Phong tỏa mà cấm người dân giúp nhau, thì dân làm sao sống?

Song Chi

26-7-2021

Cái kiểu cứ dương tính với coronavirus là phải đi cách ly tập trung, gia đình có khi chồng một nơi vợ con một nẻo, có khi cha chết, mẹ chết cũng không được về nhìn mặt, có khi cha mẹ đi cách ly, bỏ con nhỏ ở nhà cho bà ngoại nuôi, trẻ em cũng phải đi cách ly… nói thật, là một biện pháp tàn nhẫn và không chắc đã hiệu quả gì.

Các nước phương Tây chả có ai phải đi cách ly tập trung cả, nếu xét nghiệm mà dương tính với coronavirus thì tự cách ly ở nhà 14 ngày, ngay cả nếu khi bị bệnh vẫn cứ ở nhà, chỉ khi nào có dấu hiệu trở nặng hoặc khó thở mới vào bệnh viện, như vậy sẽ tránh được tình trạng quá tải cho bệnh viện.

Muốn phong tỏa, giới nghiêm gì đó cũng được thôi, nếu nhà nước bảo đảm được 3 điều sau: người dân hoặc vẫn làm việc được tại nhà (online) hoặc nếu không tiếp tục làm việc mưu sinh được thì phải được hỗ trợ kinh tế để dân có thể tồn tại; hàng hóa thực phẩm vẫn đáp ứng đầy đủ, không thiếu thốn; ngoài việc được phép ra đường đi siêu thị mua thức ăn, đi tiệm thuốc tây mua thuốc, người dân vẫn có thể ra đường ít nhất ngày một lần để đi dạo, chạy bộ, hít thở khí trời để bớt căng thẳng, bớt trầm cảm.

Quan trọng nhất là vaccine, không có vaccine thì dịch không qua được, cho dù có hô khẩu hiệu, thi đua đến mấy, vì con coronavirus này nó không hiểu… tiếng Việt nói riêng và ngôn ngữ của loài người nói chung, dọa nó vô ích!

Nếu nhà nước bảo đảm được như vậy, người dân sẽ yên tâm, không hoảng sợ. Biết là VN còn nghèo, không thể hỗ trợ cho dân đầy đủ thì cùng lắm tiếp tế gạo, thực phẩm cho dân nghèo, người thất nghiệp, người già cả… ăn cầm hơi trong thời gian bị phong tỏa. Chỉ cần các quan chức từ cấp cao nhất trở xuống, mỗi người hy sinh bán bớt một bộ bàn ghế gỗ quý, một cái hột xoàn trên tay vợ, bớt một kỳ nghỉ ở nước ngoài… là đã đủ gạo tiếp tế cho dân rồi, chứ chưa cần phải bán đất đai, bất động sản thừa mứa của các ông đâu.

Kinh tế thì vẫn lưu thông ở một mức độ nào đó chứ không phải hoàn toàn chết. Chợ chuyển ra đường. Nhà hàng chuyển qua giao tận nhà. Hàng hóa mua qua mạng, công ăn việc làm chuyển qua online, họp hành cũng vậy, chứ không phải thời dịch mà cứ bầu cử, thi cử, quốc hội họp hành… như vậy. Ngược lại đã phong tỏa mà còn hầm hè cấm người dân giúp nhau, cấm chợ, cấm giao hàng… thì dân làm sao sống?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Sao dân mình không noi gương Đảng. Xưa kia đảng sống trong lòng đất, sống trong rừng … mà đảng vưỡn lãnh đạo thành công đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thiệt tình dân mình chỉ giỏi la làng, trí thức chỉ giỏi ” phản biện tùm lum”.

  2. Cái mà cộng sản Ba đình cần là “ổn định chính trị”, chứ dân có sống được không chúng đâu có để ý.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây