Tôi sang Lào tìm cha 7 lần nhưng vẫn thất bại!

Lê Văn Hòa

25-7-2021

Từ năm 1996-2015, sau 7 lần sang Lào tìm mộ Cha, tôi đã tìm được nơi mai táng và cũng là vị trí hy sinh của Cha tôi cùng 3 đồng đội của ông thuộc Sư đoàn 316.

Ông Bố-Nỏ-Tu, người chủ nương nơi mai táng Cha tôi và 3 Liệt sĩ đã nói với tôi từ trước khi khai quật hiện trường mai táng là cả 4 Liệt sĩ đã được Đội Quy tập mộ Liệt sĩ của Tỉnh đội Nghệ An cất bốc đưa về Việt Nam từ năm 1996. Ông nói chính xác về thời gian, hoàn cảnh, số lượng người hy sinh, hoàn toàn phù hợp với các thông tin tôi thu thập được từ các đồng đội của cha tôi.

Tôi về Đội Quy tập mộ Liệt sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An và đã tìm ra 4 ngôi mộ được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Việt-Lào tại huyện Anh Sơn phù hợp với tọa độ an táng bên Lào (như trong ảnh).

Ông Bố-Nỏ-Tu, người dân Lào (là chủ nương rẫy nơi mai táng Cha tôi và 3 đồng đội của ông) chỉ chính xác vị trí nơi chôn cất 4 Liệt sĩ. Ảnh: FB tác giả

Nhưng hỡi ôi! 3 bộ hài cốt đã được Đội quy tập trao cho 3 gia đình ở 3 tỉnh khác nhau; tôi đã tìm đến tận các gia đình đó thuyết phục họ yêu cầu cơ quan chức năng phải giám định ADN hài cốt thì hãy tin là đúng người thân của mình hay không, nhưng tiếc rằng không gia đình nào thực hiện. Còn một ngôi mộ, tôi đề nghị giám định gen thì lại không trùng khớp với gen của bất cứ người thân nào của cả 4 Liệt sĩ!

Phòng Chính sách-Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An hứa với tôi là sẽ cố gắng đối chiếu để tìm cho ra vị trí an táng Cha tôi và 3 đồng đội của ông. Nhưng lời hứa của họ đã gần 5 năm rồi mà không có kết quả!

CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG HỌ CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI VONG LINH VÀ THÂN NHÂN CÁC LIỆT SĨ NHƯ VẬY ĐẤY!

***

Lá thư cuối cùng bố viết ngày 1/1/1970 tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Nghệ An.

MẤY NGÀY SAU BỐ TÔI CÙNG ĐƠN VỊ VƯỢT DÃY TRƯỜNG SƠN TIẾP TỤC SANG CHIẾN ĐẤU TẠI CHIẾN TRƯỜNG CÁNH ĐỒNG CHUM, XIÊNG KHOẢNG, LÀO. NGÀY 13/3/1970, BỐ TÔI HY SINH.

(Cám ơn các bạn đã xem lá thư và giành tình cảm tốt đẹp cho bố tôi!)

Ảnh: FB tác giả

Bố Di.

Con Hòa của bố quý mến.

Hôm nay tuy xa và công tác bận, bố cũng biên thư cho con. Chúc con vui, tiến, mạnh, học giỏi, công tác hăng, ngoan nghe lời mẹ.

Cũng như những thư trước bố viết cho con và dặn con, bố không viết lại nữa. Mà thư này bố viết cho con là: Nếu con làm đúng như lời bố dặn các thư trước và cuối năm được lên lớp 7 thì bố hứa là năm nay độ gần cuối năm bố sẽ mua cho 2 con Hòa Hiền chung nhau 1 xe đạp, vì bố đi công tác về là có đủ tiền mua xe cho con.

Sang năm sau bố sẽ mua cho gia đình 1 chiếc đài, vì tiêu chuẩn bố được mua đài và xe đạp cung cấp bố vẫn để giành chưa mua, khi có tiền muốn lấy lúc nào cũng được.

Do đó con phải bàn bạc với em Hiền cố gắng học, khi về giúp mẹ, đồng thời tăng gia thêm rau, bí, vv… chăn nuôi thêm gà lợn để đủ mẹ con ăn không phải mua ngoài, thì số tiền hàng tháng mẹ sẽ giành ra để may mặc, đóng góp cho các con đầy đủ được. Từ nay trở đi, bố cũng cũng có kế hoạch tiết kiệm để mua xe đạp và đài cho các con. Cho nên vắng bố cũng phải cố gắng như bố có ở nhà con nhé.

Chúc mẹ, các con mạnh khỏe. Khi bố về sẽ có cho mỗi con 1 thứ quà mà các con thích nhất.

Hiện nay bố đang ở dãy núi Trường Sơn của Tổ quốc về phía nam, nhưng vẫn ở đất miền Bắc và ở hậu phương nên rất đầy đủ về ăn uống, chiếu bóng, văn công vv…

Không biên thư cho bố nữa vì rất xa và chưa có hòm thư mới.

1/1/1970

Bố của con.”

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây