Đừng để đảng Cộng hòa trở thành một đảng phản động

Jackhammer Nguyễn

4-7-2021

Tác giả Việt Linh lo ngại cho nền dân chủ Mỹ, qua bài viết “Tại sao nên lo sợ một cuộc đảo chánh quân sự ở Mỹ, đăng trên Tiếng Dân ngày 2/7/2021. Mặc dù chia sẻ mối lo âu của tác giả, nhưng tôi không tin rằng nền dân chủ Mỹ có thể ngã gục dễ dàng như vậy, bởi các … Junta (độc tài quân sự).

Đúng là có vài viên tướng về hưu cực hữu, có Michael Flynn, một tay tội phạm may mắn được chủ Donald Trump dùng đặc quyền xóa tội, nhưng hãy nhìn những hành động của tướng Mark Milley, Tham mưu Trưởng Liên quân và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper phản kháng lại ông Trump như thế nào, trong việc ông ta muốn dùng quân đội dẹp những cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc vào mùa hè năm 2020, hãy nghe tướng Milley mắng Stephan Miller, cố vấn của Trump, câm mõm lại như thế nào. Trump đã không dám dùng tới cả luật chống nổi dậy để huy động quân đội, vì làm gì có nổi dậy!

Xem lại những vụ có thể gọi là bê bối của quân đội Mỹ từ chiến tranh Việt Nam đến nay, từ những vụ bắn giết dân thường, kỳ thị phụ nữ và người đồng giới, tra tấn tù binh… có thể thấy rằng, đội quân này ngày càng được công luận và quốc hội Mỹ kiểm soát chặt chẽ hơn, không dễ mà làm bậy.

Gần đây, trong buổi điều trần của tướng Milley ở Quốc hội, trả lời câu hỏi của dân biểu cộng hòa từ Florida, Matt Gaetz, rằng tại sao không dạy cho quân đội “Học thuyết phê phán chủng tộc” (Critical Race Theory) và rằng người da trắng đang giận dữ vì điều đó. Đáp lại lời nhận xét của Gaetz, tướng Milley nói rằng, hãy cho ông xem sự giận dữ đó, vì ông là người da trắng.

Xin thêm một vài thông tin cho rõ, Matt Gaetz hiện đang bị điều tra về chuyện quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Còn Critical Race Theory là một khái niệm bừa bãi mới được giới bảo thủ đưa ra gần đây, để định hướng dư luận theo kiểu cộng sản, chứ không có một cái gì gọi là Critical Race Theory trong học đường Hoa Kỳ cả. Việc dạy về thời nô lệ của người da đen, về thảm sát dân da đỏ, về cấm nhập cư dân da vàng,… là dạy lịch sử, dạy những gì đã diễn ra.

Cái đáng lo nhất cho nền dân chủ Mỹ hiện nay là sự chia rẽ giàu nghèo, sự phân cực giữa các địa phương, vùng thành thị có học thức, đối nghịch với vùng quê kém tri thức, giữa hai bờ biển sung túc và vùng nội địa nghèo khó. Sự bất bình đẳng này đã góp phần tạo điều kiện cho chủ nghĩa phát xít lên ngôi ở châu Âu ngày xưa, chủ nghĩa cộng sản thắng thế ở Nga hồi đầu thế kỷ 20, và Donald Trump dân túy, bất tài lên cầm quyền từ năm 2017, suýt nhấn chìm nước Mỹ trong hỗn loạn.

Khổ nỗi, đối diện với hiện trạng mới đầy chia rẽ và bị đe dọa bởi toàn cầu hóa không tránh khỏi của nước Mỹ, những ý tưởng cải cách xã hội lại chỉ được nhóm cấp tiến thuộc đảng Dân chủ đưa ra, như là vấn đề an sinh xã hội, đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia, lương cơ bản (universal salary), bình đẳng giới… Đảng Cộng hòa không có gì mới để đưa ra, cứ nhai đi nhai lại những chuyện rất lỗi thời cả trăm năm trước, họ đành phải bày ra những tín điều bừa bãi như chuyện Critical Race Theory, chính trị hóa những chuyện khoa học như khẩu trang và chích ngừa, hay tệ hơn nữa là dựa vào những thuyết âm mưu nhảm nhí kiểu QAnon, để mỵ dân, giành quyền lực, với những gương mặt chính trị gia nói bậy, làm bậy không biết mắc cỡ như Donald Trump (thật ra ông này chả bảo thủ hay cấp tiến gì sất mà chỉ mị dân và cơ hội), Matt Gaetz (Florida), Ted Cruz (Texas), Josh Hawley (Missouri), Marjorie Greene (Georgia), Loren Boebert (Colorado),…

Câu chuyện dân chủ ở nước Mỹ trong hệ thống lưỡng đảng có nhiều khiếm khuyết, theo tôi lệ thuộc vào sự phục hồi của đảng Cộng hòa với những khuôn mặt liêm chính như Liz Cheney (Wyoming), Adam Kinzinger (Illinois), Mitt Romney (Utah)… nếu không, đảng này sẽ trở thành một đảng phản động, chống lại sự tiến hóa của xã hội, kéo theo nó là hàng chục triệu người Mỹ cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Từ trái: Mitt Romney, Liz Cheney và Adam Kinzinger là các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng trong việc chống lại mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ do Donald Trump và các đảng Cộng hòa khác tạo ra. Ảnh minh họa của Brandon Raygo
Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Phản động” nghe cũng… quen quen nhỉ ? Trong nước thì CS.”automatic”
    …mở máy kết tội bất cứ ai phê phán việc sai trái của họ !
    Còn ở ngoài, tác giả này cũng khệnh khạng lên án những ai hay phe nào
    không đi cùng đường với mình đều là phản động cả. Oai nhỉ ? “Bảo hoàng
    hơn vua” ! Nếu phản động là phản tiến hóa thì đáng chỉ trích nhưng nếu
    người ta muốn bảo vệ và duy trì những giá trị truyền thống tốt đẹp đang
    có thì chẳng lẽ đòi người ta phải bỏ đi mà theo cái mới ? Hơn nữa,cái mới
    cần được thử thách như “vàng thử lửa” để biết vàng giả hay thật và nhất
    là được số đông chấp nhận, chứ đâu phải “đi tắt đón đầu” mà được ?
    Hãy nhớ là nền dân chủ đích thực thì cần có đảng đối lập giữ vai trò như
    cái phanh (thắng) để kìm hãm đảng cầm quyền đi qúa đà,thậm chí phản
    lại quyền lợi đất nước và dân chúng nước đó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây