Tầng lớp tinh hoa đã hủ bại quá mức?

Lê Văn Tích

24-6-2021

Gần 30 năm trước, khi tôi vác ba lô đến nhập học ở trường ĐH, nhìn thấy dòng chữ UNIVERSITY dán trên cổng trường, thấy mình thật vinh dự vì lần đầu tiên trong đời được bước chân vào một nơi khang trang và danh giá. Mọi người có cảm nhận như tôi không hay là do tôi trầy trật thi đến lần thứ 2, sau khi đi lính về mới đậu ĐH nên mới mộng mị như thế?!

Được tiếp xúc với các thầy cô là TS, GS ở 3 trường ĐH trong gần 7 năm trời, lòng tôi lúc nào cũng cảm thấy thiếu hụt về sự hiểu biết, cho nên tôi thầm nể trọng tôn kính bởi kiến thức và nhân cách khiêm nhường của họ. Theo tôi, lúc đó họ thực sự là đại diện cho tầng lớp tinh hoa của đất nước.

Bất kỳ một quốc gia văn minh nào trên thế giới thì đội ngũ Giáo sư giảng dạy ở các trường ĐH đều là những bậc được tôn kính nhất trong xã hội. Tuy nhiên, qua “dự án” đào tạo Chứng chỉ Chức danh Nghề nghiệp (CCCDNN) do các trường ĐHSP hàng đầu ở Việt Nam tổ chức trong mấy năm qua thì mọi ký ức tốt đẹp tử tế về giới “Tinh hoa” đã hoàn toàn sụp đổ và biến mất trong tôi.

Một thực trạng ăn tiền trơ trẽn và tồi tệ đã diễn ra trên quy mô toàn quốc. Mang danh nghĩa là GS, TS của một trường ĐH nhưng họ đã tổ chức đào tạo vô cùng vớ vẫn và nhơ nhớp. Học cũng cấp chứng chỉ, không học cũng cấp; học một buổi cũng cấp, học 2 tiếng đồng hồ trực tuyến cũng cấp, miễn là “bắn” tiền vào tài khoản cho họ. Cả người học và người dạy, hầu hết đều im lặng, cúi đầu ký sổ ăn tiền, không phản ứng gì. Không lẽ tinh hoa giờ thành tinh tinh hết rồi chăng?

Thực trạng tồi tệ này đã diễn ra hơn 4 năm nay ở hầu hết các trường sư phạm trong toàn quốc. Với hơn 1 triệu GV – đối tượng phải học (nếu muốn được xếp hạng để tăng ngạch lương), tôi ước tính, đã bị nhóm “tinh hoa” này tước đoạt khoảng 3.000.000.000.000 (ba nghìn tỷ đồng). (Tôi chỉ nói những GS TS nào tham gia vào quá trình này chứ không vơ đũa cả nắm nhé).

Các bạn thử đến khuôn viên các trường ĐH này thì biết, xe ô tô để dày đặc và phần lớn là xe thuộc phân khúc của giới thượng lưu. Trong khi đó, có không ít GV trường tôi lương chưa được 6 triệu/tháng (GV hợp đồng chỉ nhận 2-3 triệu). Những thầy cô nào dạy các môn như Văn, Toán, Anh thì còn dạy thêm được khoảng 1-2 triệu/tháng, những GV môn khác thì họ sống hoàn toàn bằng lương. Lấy đi gần nửa tháng lương để đi mua một tờ giấy lộn được gọi là chứng chỉ, tháng đó con cái họ chỉ còn cách húp nước vo gạo các Giáo sư ạ!

Vấn đề đặt ra là, tại sao một chuyện lớn rất bậy bạ như vậy (chính sách của cả quốc gia) lại có thể tồn tại một cách công nhiên. Hơn hai chục nghìn phóng viên, không một tờ báo nào lên tiếng. Gần 500 đại biểu quốc hội mà không vị nào đá động về trách nhiệm giám sát của mình. Hàng nghìn tổ chức công đoàn, tổ chức hội liên quan đến hàng nghìn GV – trường học trên cả nước mà sao không thấy một đại diện nào phản đối để chống lại chính sách hủ bại ấy…?

Học ĐH Y thì làm Bác sĩ, học ĐH Luật thì làm Luật sư… Để có một tấm bằng ĐH, bằng Thạc sỹ GV phải mài đũng quần trên giảng đường ĐH từ 4 – 7 năm thì mới làm GV. Bổng dưng các ngài đưa ra cái quy định CCCDNN để “xếp hạng, thăng hạng, giữ hạng”. Hóa ra cái tờ giấy lộn mua vài triệu bạc lại quyết định mức lương khác nhau của GV. Thật trớ trêu, nực cười! Ông vừa đào tạo cấp bằng ĐHSP cho tôi xong giờ lại “đào tạo” thực chất là bán thêm cái chứng chỉ, tự các ông vả vào mặt mình mà không biết xấu hổ.

Rồi nữa, nếu theo lý luận của các vị “thiên tài” là phải có CCCDNN đi chăng nữa thì các ông cũng không thể đào tạo theo kiểu ăn cướp đó được (học 2-3 buổi mà thu từ 2-3 triệu). Đặc biệt là ở thời đại 4.0 này, khó khăn gì mà các ông không lập ra 1 trang Web, up hết tài liệu lên để cho GV tự đọc rồi làm bài kiểm tra trắc nghiệm, giống như GV đang tập huấn Chương trình – SGK 2018?

Tóm lại, ngoài lý do là vét những đồng lương còm của hơn 1 triệu thầy cô ra để các ông tậu nhà bên Mỹ, thì chẳng có một cơ sở lý luận và thực tiễn nào để áp dụng CCCDNN ấy cả.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. https://otakukart.com/wp-content/uploads/2021/06/Noynoy-1.jpg


    Xin Vĩnh biệt vị Chính khách Phi Luật Tân Aquino III
    ********************

    Cựu Tổng thống Ái quốc vừa từ trần
    Dòng dõi Tinh anh kính trọng Phi Luật Tân
    Đương nhiệm quyết đoán kiện Trung Quốc
    Nhà nuớc hải tặc Biển Đông xâm lấn xâm lăng
    Biển Tây Phi Luật Tân xâm phạm lãnh hải
    Với quyết tâm di truyền như hai Bậc Song thân
    Xây dựng Nền Dân chủ cho Quê hương Đất nước
    Tổng thống yêu Nước khởi kiện Tàu chệt xâm lăng
    Công khai trước Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế
    Phán quyết có lợi cho Dân tộc Phi Luật Tân
    Vô hiệu yêu sách lãnh thổ nhưng Tàu chống phán lệnh
    Lớn lên từ Gia tộc huyền thoại ái quốc yêu Nhân dân

    https://ichef.bbci.co.uk/news/976/cpsprodpb/1436C/production/_119069728_gettyimages-90619896.jpg

    Người dẫn dắt Phi Luật Tân chống tham nhũng nghèo đói
    Nhiễu nhương tâm tính già cỗi xâm thực mọi cơ sở hạ tầng
    Người đã thúc đẩy cải cách vi mô vĩ mô kinh tế văn hóa
    Đành giã từ Chính trường theo Hiến pháp hai nhiệm kỳ dấn thân
    Bàng hoàng như nghe hung tin Ninoy Aquino bị ám sát
    Xúc động từ Paris hay tin cựu Tổng thống Phi vừa từ trần
    Người còn mang năm vết đạn đảo chính Mẫu thân đâm Thể phách
    Tinh anh cựu Tổng thống Ái quốc bất tử trên Dòng Sử Phi Luật Tân

    https://www.youtube.com/watch?v=FXOl5MhR0xY
    (FULL VIDEO) Burial honors for former president Benigno “Noynoy” S. Aquino III
    Quốc táng cựu Tổng thống PHI LUẬT TÂN từng kiện Trung Quốc trước Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. “Những thầy cô nào dạy các môn như Văn, Toán, Anh thì còn dạy thêm được khoảng 1-2 triệu/tháng, những GV môn khác thì họ sống hoàn toàn bằng lương. ” ( Trích )
    – Bác có nhầm không ? Môn Văn thì làm gì dạy thêm được hả bác ? Không cho dạy thêm ở nhà, Ban GH nhà trường đứng ra tổ chức, thu tiền quản lí khoảng 25 – 30% trên tháng . Và chỉ tổ chức cho các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa , Sinh, và Tiếng Anh thôi. Môn Văn, Hs không chịu học bác à !

  3. Ờ! nhưng bọn thợ dạy cũng hèn hỉ, hơn một triệu thợ dạy mà không dám lên tiếng cho quyền lợi chính mình mà phải nhờ người khác lên tiếng giúp. Thảo nào hầu hết dân nam cũng câm như bọn thợ dạy. Thầy nào trò đó quả không sai!

  4. Nó hủ bại từ lâu rồi từ cái thời mà bác Hồ của ” tinh hoa” về nước kêu gọi kháng chiến, hàng loạt những ” tinh hoa trí thức” về đầu quân với khí thế ngút trời của đám Bò Đỏ đầu tiên. Tiếp theo là ” giới tinh hoa” ĐU HỌC Đông âu, LX, Tàu, học thì hổ lốn, trốn đi buôn bán hàng giả, lừa lọc cả ta lẫn tây, tàu, về nước 1 tay sách vali sách vở, 1 tay ôm tiền, ôm những thùng đồ( buôn vét chuyến cuối”, nhiều kẻ về nước nhớ buôn lậu lại kì cục xin đi nghiên cứu sinh để tiếp tục buôn lậu, hàng nhái hàng giả. Tóm lại là giới” tinh hoa nó Hủ Bại có căn, có truyền thống rồi. Cũng như bác Hồ đã Hủ bại, bán nước từ cái ngày ” người ” đặt chân chui hang Pắc Pó. Chứ không phải chờ đến bây giờ.
    Cho nên Ngu Tin chúng nó là chết văng miểng.

  5. Một bài viết đơn giản nhưng mạnh mẽ như các t/g hay bàn về giáo dục Nguyễn Ngọc Chu, Chu Mộng Long, Thái Hạo…
    Nghĩ cho cùng nói như tác giả thì trên đất nước này còn có chỗ nào tử tế, chỗ giáo dục mà như lò đào tạo ra những trò rất dơ bẩn, trên nó là Thủ tướng, là CTN, là Tổng bí thư đảng lãnh đạo từ đỉnh đầu xuống gót chân.
    Khốn nạn nhất là hàng ngũ có học vị vẫn cúi đầu đi theo và tung hô cung cách sinh sát của nhà cầm quyền lưu manh.
    Khốn nạn và thương thay cho bầy dê Quốc Hội, sáng mở cửa chuồng cho đi ăn, tối lại về chuồng, một tổ chức thất bại và bất lực mang danh đại diện cho người dân.

  6. Cơ sở lý luận ở đây là áp dụng sáng tạo chủ nghĩa mác lê vào hoàn cảnh Việt Nam .
    Chứ còn gì nữa
    Còn tổng bí Lú thì còn nhiều chiêu trò moi móc tiền dân.

  7. Thời thằng tôi đi học cũng háo hức, hãnh diện lắm. Nhưng chỉ sau năm nhất là tôi đã chán mớ đời thầy với cô, không còn thấy ham học như thời học sinh nữa. Thầy cô không còn ” yêu nghề” họ chỉ nhăm nhăm kiếm tiền. Từ đấy đến nay mấy chục năm rồi thì càng ngày càng tệ là đúng thôi. Học với lũ thầy cô này uổng phí thời gian. Sự việc trần trụi bẩn thỉu như thế đã quá lâu mà vẫn còn nhiều kẻ muốn ru ngủ ” ôn hòa có học”, muốn đi đến cùng của sự thật. Quả là mồm đĩ, mồm thằng nghiện

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây