Chung một lò

Chu Mộng Lọng

19-6-2021

Tôi dám gọi thanh tra là chung một lò. Có một lò đúc ra cán bộ thanh tra với cùng một cách thanh tra và một cách kết luận. Cách kết luận theo mẫu của thanh tra là tìm cách giảm nhẹ hay che đậy sai phạm cho các đồng chí tội phạm và bật đèn xanh trù dập người tố cáo.

Các cán bộ Trường Đại học Quy Nhơn còn nhớ năm 2008, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo về trường thanh tra vụ tham nhũng của vua Kiệt. Thanh tra 64 nội dung tố cáo trong vòng chỉ có 4 ngày. Ngày thứ nhất ăn nhậu với người nhà vua Kiệt. Ngày thứ 2 dành một buổi gọi các nguyên đơn tố cáo lên khủng bố; còn một buổi bày trò cho đoàn thanh niên đại diện sinh viên lên tố ngược những người tố cáo. Học trò tố thầy mới là chuyện xưa nay chưa từng có. Ngày thứ 3 đưa chứng từ thanh toán khống tại phòng tài vụ trường hơn 40 triệu và bị bắt quả tang. Khi biết công an tỉnh vào cuộc thì ngày thứ 4 cuốn gói.

Một tháng sau thì Thanh tra Bộ trở lại đọc bản kết luận với kết luận một nửa tố cáo đúng và một nửa tố cáo sai. Sai vì thanh tra cho là không thấy có bằng chứng. Trong khi lúc thanh tra, những người tố cáo yêu cầu thanh tra lôi bằng chứng ra để đối chiếu với bằng chứng của bên tố cáo thì thanh tra lại đưa ra chứng từ giả vừa đối phó chưa ráo mực. Khi bị vạch trần tại chỗ thì cố tình làm ngơ và kết luận trên chứng từ giả hoặc cho là không có bằng chứng.

Vụ này cho thấy, cứ nuốt tiền tỷ, xong phi tang chứng từ là vô tội. Trong khi dự án, công trình một đống đổ nát chình ình ra đấy, cả thầy và trò đang là nạn nhân của sự ăn chặn, lạm thu thì được cho không phải là bằng chứng!

Khi đọc kết luận thanh tra tại hội trường, hàng ngàn người la ó với phản đối quyết liệt thì chuồn thẳng.

Bản Kết luận thanh tra dù kết luận nửa đúng nửa sai, nhưng tuyệt nhiên không đề nghị xử lý vua Kiệt mà lại giao vua Kiệt xử lý những người tố cáo. May mà vua Kiệt chưa kịp xử lý để trù dập thì công an trong thế chẳng đặng dừng đã khởi tố vụ án hình sự. Tất nhiên là chỉ khởi tố tiền vua Kiệt đêm đêm vào trường ngồi giữ xe và bỏ túi. Các dự án, công trình, bảo hiểm, thu phí… với hàng trăm trăm tỷ bốc hơi mà vẫn bị bỏ ra ngoài vụ án. Ra toà, tiền giữ xe nhà vua đã bỏ túi bao nhiêu cũng không thể xác định rõ ràng vì… không có chứng từ.

Những người tố cáo lần đó không bị trù dập là may. Khác với 15 năm trước, ông Trần Văn Nhiệm tố cáo nhà vua (khi ấy mới chỉ làm phó) thì bị trù dập lên bờ xuống ruộng, cho đến khi chết, ông vẫn ôm chồng đơn mà không nhắm mắt.

Tôi hình dung vụ cô giáo Tuất ở Sài Sơn B, nếu không có mạng xã hội, với cách kết luận 5 đúng, 7 sai, số phận vợ chồng cô Tuất cũng sẽ chết mà không nhắm mắt!

Chưa nói những sai phạm khác, chỉ mỗi chuyện bà hoàng Quyên ém tiền bảo hiểm y tế dẫn đến hậu quả học sinh bị tai nạn mà không được bảo hiểm, đã là tội ác tày đình. Nếu là thời phong kiến thì đã bị chặt đầu rồi chứ kiểm điểm trách nhiệm cái gì?

Thanh tra như vậy thì không nuôi heo cũng thúi móng tay và thúi lưỡi!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây