Chủ nghĩa tư bản Việt Nam bắt đầu từ… Liên Xô!

Jackhammer Nguyễn

13-6-2021

Một số chương của sách “Đông Âu anh hùng truyện” đang được trang Viet-Studies đăng tải, trong đó, một số người mong đợi là nó sẽ tiết lộ nhiều chi tiết hậu trường thú vị về những nhân vật đại gia Việt Nam phất lên … từ dạo ấy (dạo Đông Âu sụp đổ).

Tuy chưa đọc hết quyển sách, người ta cũng thấy là, có thể những chi tiết như thế sẽ xuất hiện không như mong đợi. Ngoài một số gương mặt đã trở thành nhân vật công chúng như Nguyễn Quang A, Kiên “đầu bạc”, Trương Gia Bình… tác giả cũng khá kín tiếng về nhiều nhân vật khác với những dòng tên viết tắt.

Nhưng đọc Đông Âu anh hùng truyện, ta lại có thêm những ghi chép, những nhận định của người trong cuộc, để khẳng định rằng, chủ nghĩa tư bản Việt Nam xuất phát từ … Liên Xô, hay nói đúng hơn là từ cái thây ma của Liên Xô. Rõ nhất là chương 1001 cách kiếm ăn thuở Liên Xô tan vỡ.

Thuở Liên Xô sụp đổ là thời kỳ mà nhiều nhà kinh tế học gọi là chủ nghĩa tư bản hoang dã, hay các sách giáo khoa Marxism gọi là thời kỳ tích lũy tư bản, nôm na là thời kỳ tích góp tiền bạc để làm ăn về sau.

Đa số các nền kinh tế tư bản tự do phương Tây đều trải qua thời kỳ này, từ cuộc chinh phục miền Tây, tìm vàng (gold rush) ở Mỹ, cho đến những hạm thuyền thực dân Anh ở Ấn Độ, Pháp ở Đông Dương, Tây Ban Nha ở Nam Mỹ. Một thời kỳ đầy máu và nước mắt.

Theo mô tả của tác giả Nguyễn Nam, thời kỳ tích lũy tư bản này của người Việt ở Liên Xô cũng đầy máu và nước mắt, từ việc phân kim gom vàng cho đến buôn rượu lậu, từ khuân vác hàng hóa chợ trời cho đến buôn lậu đô la. Rồi cũng có sự tiếp tay của quan chức, cướp bóc, mãi dâm… Nếu có khác chăng là sự lén lút rụt rè của người Việt trên một xứ sở không phải của mình, và mình cũng không có sức mạnh để chinh phục như những thực dân tiền tư bản Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha thuở trước.

Từ sự hỗn loạn tranh tối tranh sáng, những kẻ khôn ngoan lanh lợi nhất đã nổi lên, với nhiều tài sản tích góp được, đúng thời cơ nước Việt Nam mở cửa chấp nhận kinh tế thị trường, họ đã trở thành những nhà tư bản, được pháp luật bảo vệ cũng giống như những đồng nghiệp của họ ở trời Tây.

Có thể có người sẽ phản biện lại chuyện Chủ nghĩa tư bản Việt Nam (hiện nay) xuất phát từ Liên Xô, rằng nền kinh tế tư bản Việt Nam hiện nay có rất nhiều vốn liếng từ đầu tư trực tiếp (FDI), hay là cũng xuất phát từ cái nền của nền kinh tế thị trường miền Nam, có từ thời Việt Nam Cộng hòa. Điều này không sai, nhưng theo tôi thì các “soái Đông Âu”, đóng vai trò quan trọng nhất.

Những đại gia Việt Nam nổi lên từ Đông Âu và Liên Xô này, đại đa số xuất phát từ miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa, họ am tường hệ thống cộng sản, thậm chí họ là người của hệ thống, từ đó họ nắm lợi thế làm ăn khi Việt Nam được mở cửa. Các công ty nước ngoài vào Việt Nam, cần đất đai, nhân công, giao dịch giấy tờ… qua tay họ thì rất thuận tiện.

Những hoạt động kinh tế tại miền Nam được hồi phục trở lại cũng một phần qua tay họ, ví dụ như việc may quần áo, làm nữ trang rẻ tiền tại vùng Sài Gòn – Chợ Lớn trong những năm cuối thập niên 1980, được các “soái” này làm đầu cầu chuyển sang thị trường Đông Âu mới mở, khát hàng rẻ tiền.

Bên cạnh những điều kiện vật chất và kỹ thuật có lợi như thế, các nhà tư bản Việt Nam gốc Liên Xô còn có một lợi thế nữa là lợi thế tâm lý của kẻ chiến thắng. Sau năm 1975 đại bộ phận dân chúng miền Nam bị tê liệt vì thua trận một phần, phần khác họ bị những kẻ chiến thắng đối xử không công bằng.

Nhiều người miền Nam đã bỏ chạy, bằng con đường vượt biển, hay đoàn tụ gia đình sau này, thì một đi không trở lại. Của cải họ tạo ra ở lại phương Tây phần lớn, cũng có một số quay về nhưng không nhiều và không thành công. Sự tích góp của cải của những người Việt từ miền Nam qua phương Tây không thể bằng những người miền Bắc sang Đông Âu, vì họ sống trong một xã hội đã có quy cũ, không phải tranh tối tranh sáng như Liên Xô lúc sụp đổ.

Không những làm chủ nhân ông kinh tế, tài chính tại Việt Nam, và vẫn còn làm ăn tại các nước Đông Âu, các đại gia Việt Nam gốc Đông Âu, hay gốc miền Bắc Việt Nam vươn sang cả phương Tây, như một số tin gần đây nói là ông Phạm Nhật Vượng có thể sẽ lắp ráp xe hơi ở Mỹ, hay là chủ một quán ăn Việt Nam tại San Jose, gốc từ miền Bắc, có công ty vận chuyển làm ăn rất khấm khá với Việt Nam trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Có thể những thế hệ người miền Nam sau này sẽ không còn cái mặc cảm bại trận như thế nữa, nhưng cho tới nay chưa thấy những nhân vật tài phiệt xuất thân từ miền Nam, thành công ở phương Tây, rồi lại trở về Việt Nam mà cũng thành công.

Lịch sử luôn có những điều trớ trêu. Một trong những điều đó là, chủ nghĩa tư bản Việt Nam lại xuất thân trên cái xác chết của nhà nước cộng sản Liên Xô!

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN


  1. Đàn bò qua du sinh Liên Xô về thành ‘Tiến sĩ Đỏ’ ! Bầy cậu ấm cô chiêu ăn cơm Quốc gia say sỉn nơi Quán cóc nung nhúc Hèn đại nhân đầu bò
    *******************************

    Đàn bò qua du sinh Liên Xô về thành ‘Tiến sĩ Đỏ’ !
    Về thành Viện CH..ưởng Tin học ..Khoa học tán phét to
    Tự sướng tự khen tự bốc ‘CH..í tuệ KH..í f..ách’
    Chính chúng từng đào khoét như sâu bọ khá ra trò
    ‘Phét’ minh thuật toán tối ưu đớp hít học bổng Pháp
    Mở đường cho đàn con dâu rể qua Phú Lăng Sa …

    Việt Sử trớ trêu vẫn như Thời phân tranh Trịnh-Nguyễn :
    ‘Bên thắng cuộc’ như đoàn quân Mãn Thanh dẫm nát Sơn Hà !
    Bầy kênh kênh Đỏ tim đen thui thối óc phân MAO mỏ đỏ choét
    Hóa thân thành kền kền tư bản đỏ người Bắc mồm vẩu răng hô
    Xuất thân đội nón cối đeo AK Tàu mũ tai bèo bộ đội k..ụ Hồ

    Chủ nghĩa Xả hôi Đen bắt đầu từ Hà L..ội nặc mùi máu Tư bẩn Đỏ
    Buôn mì gói nước mắm giờ chuyên d..a cướp ruộng đất tha hồ
    Tích lũy tư bản xứ Vệ từ mồ hôi nước mắt cướp ruộng đất
    Sáng mai thành trọc phú tỉ phú siêu đại d..a siêu đại ca c..a..
    Chẳng phải chủ nhân ông hãng sản xuất con ốc con vít

    ‘Bên thắng cuộc’ như đoàn quân Mãn Thanh dẫm nát Sơn Hà !
    Việt Sử trớ trêu vẫn như Thời phân tranh Trịnh-Nguyễn :
    Bầy kênh kênh Đỏ tim đen thui thối óc phân MAO mỏ đỏ choét
    Hóa thân thành kền kền tư bản đỏ người Bắc mồm vẩu răng hô
    Xuất thân đội nón cối đeo AK Tàu mũ tai bèo bộ đội k..ụ Hồ

    Vịt kìu iêu nước Ao gốc Miền Nam số phần Định mệnh đáng tội
    Trời Tây Âu Bắc Mỹ nay như chanh vắt xong vứt vào sọt rác to
    Vịt kìu iêu nước Ao gốc Miền Bắc như sung rụng vào mồm vẩu
    Trời Đông Âu Liên Xô cũ về nước thành siêu đại gia vơ vét tha hồ
    Máu hàng triệu lương dân Nông dân như Cụ Lê Đình Kình đã đổ
    Dưới nanh vuốt bầy Soái Đông Âu giờ giàu sụ nứt khố tỉ la đô ! ….

    Vịt kìu iêu nước Ao gốc Miền Nam số phần Định mệnh đáng tội
    Suốt ngày say sỉn nơi 2 Chiêu anh hèn quán nhung nhúc cả lô
    Hèn đại nhân nơi đôi Quán cóc hai bờ Đông Kinh – Ba Lê hoa lệ
    Dịch thơ Tình diệt thơ Iêu đến đãù cả Huyết lệ Liêu CH..ai huyệt mồ ! ….

    Vịt kìu iêu nước Ao gốc Miền Nam số phần Định mệnh đáng tội
    Trời Tây Âu Bắc Mỹ nay như chanh vắt xong vứt vào sọt rác to
    Vịt kìu iêu nước Ao gốc Miền Bắc như sung rụng vào mồm vẩu
    Trời Đông Âu Liên Xô cũ về nước thành siêu đại gia vơ vét tha hồ
    Máu hàng triệu lương dân Nông dân như Cụ Lê Đình Kình đã đổ
    Dưới nanh vuốt bầy Soái Đông Âu giờ giàu sụ nứt khố tỉ la đô ! ….

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. ” lịch sử luôn trớ trêu”
    Những con Kề kền gốc đỏ béo mập nhờ xác chết Liên bang Nga
    Nay đám Kền kền đỏ đó đang tích cực khai trí đành đạch.
    Tin đảng đã ngu. Tin ” nhân sĩ trí thức bắc kì Hà lui” Đại Ngu nếu không muốn lịch sử lập lại. Mà lịch sử lại tiếp tục trớ trêu, họ lại thay thế cộng sản để dựng nên độc tài , kiểu Putin Nga bây giờ

  3. Các tư bản đỏ có máu mặt đa phần là người Bắc vì trong chế độ độc tài toàn trị kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào chính trị. Bắc Việt là phe thắng cuộc nên trong tầng lớp cai trị có quyền lực người Bắc chiếm phần lớn, điều đó càng lộ rõ sau đại hội 13. Các tư bản đỏ là người Bắc nên hiểu rõ cơ chế và ủng hộ nó đồng thời có mối quan hệ anh em bà con họ hàng chằng chịt trong hệ thống quyền lực, đó là thế mạnh. Ngoài ra các nhà giàu ở miền Nam do đã sống trong chế độ VNCH nên ít nhiều đã biết tam quyền phân lập, tự do dân chủ nên trong chừng mực nào đó không thích ứng và linh hoạt được trong chế độ toàn trị. Chính vì vậy để trở thành tư bản đỏ đa phần là người Bắc.

  4. Chủ nghĩa xã hội đen bắt đầu từ Liên Xô thì đúng hơn là chủ nghĩa tư bửn . Tích lũy tư bửn ở Mỹ gồm những Carnegies, Rockerfellers … là chủ của 1 ngành công nghiệp nào đó . Miền Nam cũng bắt đầu như vậy . Còn những gì ở trong “Đông Âu tướng cướp truyện” toàn buôn lậu -đồng chí Nguyễn Quang A nhà các bác có bằng tiến sĩ buôn lậu- với xã hội đen thui .

    • Cứ nhìn gương anh Lê Bá Khánh Trình thì rõ, đến nay anh cũng chỉ là giáo viên toán. Nghèo, sức khỏe kém. Anh thầm lặng cả cuộc đời. Anh chỉ sống thật vói mình khi đứng bục giảng.

  5. Việt kiều gốc miền Nam như Trịnh Vĩnh Bình, Nguyễn Gia Thiều cũng thành công nhưng luồn lách không khéo như VK Đông Âu nên đều ôm đầu máu, bỏ của chạy lấy người. Không biết Jonathan Hạnh và cậu con rể của 3X trụ được bao lâu?

    • Con lợn có béo thì lòng mới ngon, giờ csvn đang khát tiền, khi nào dụ dân không được thì mới tính chuyện lũ lợn và mấy con lợn có mác dzịt kều nằm ở đầu danh sách. Đợi đấy

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây