Vì sao Việt Nam chậm tiêm vaccine ngừa Covid-19?

Mạc Văn Trang

12-6-2021

Con ở nước ngoài cứ bảo, sao bố mẹ vẫn chưa được chích vaccine ngừa Covid- 19? Hay bố mẹ sang Mỹ hoặc Ba Lan, bên này đang khuyến khích chích vaccine cho mọi người miễn phí. Nhưng hình như lại có quy định, phải có giấy chứng nhận đã chích vaccine mới được lên máy bay! Oái oăm thế chứ! Nhưng sao nước mình lại chậm mua vaccine thế?

Khổ lắm, các con càng ở Tây lâu càng đần, mất dần trí khôn “bản sắc dân tộc” Việt Nam! Phải suy nghĩ theo kiểu “đậm đà bản sắc dân tộc” thì mới hiểu được! Này nhé:

1. Việt Nam chống covid-19 bằng ngăn chặn lây lan từ đầu rất thành công, được thế giới ca ngợi, nên ta rất tự tin, tự mãn, thậm chí TT Phúc còn nói: Cái cột điện ở Mỹ nếu biết đi cũng chạy về Việt Nam… Tự mãn nên chủ quan.

Đấy xem ngày 30/4 – 1 /5/2021 người đi du lịch như nước, như nêm; nhất là Lễ hội chùa Tam Chúc 4-5 vạn người kéo về lễ vái xì xụp, coi con covid cúm Tàu là muỗi mắt! Việt Nam đã chống dịch theo cách của Việt Nam “giỏi nhất thế giới” được bao nhiêu nước ngợi ca, thì còn sợ gì nào?

2. Khi đợt dịch lần hai bùng phát mới quyết liệt “Chống dịch như chống giặc”, “chuyển từ phòng ngự sang phản công”! Phản công con virus bằng cách nào? Phải chích vaccine ngừa. Mua vaccine thì phải có tiền, khá nhiều tiền.

Nhưng như bà Chủ tịch QH Kim Ngân từng nói, ngân sách như dòng sông đang cạn kiệt, rồi sau đó lại Đại hội Đảng từ tưng bừng các cấp lên ĐH Đảng toàn quốc; rồi cuộc bầu cử hoành tráng là ngày “Hội non sống”, tất cả đều ngốn tiền, rất nhiều tiền…

Không có tiền mua vaccine thì phải nghĩ cách. “Cái khó ló cái khôn”! Khoản này các nhà lãnh đạo Việt Nam khôn vô địch thế giới nhé! Mấy cái đầu lãnh đạo chụm lại cùng bao nhiêu quân sư siêu đẳng như ông Kiên đầu bạc… Ba anh thợ giày hơn Gia Cát Lượng cơ mà!

Khoản này ta nhiều lý luận và kinh nghiệm lắm: Phải kết hợp sức mạnh Dân tộc với sức mạnh Thời đại; phải tận dụng mối quan hệ đa phương hoá, đa dạng hoá; phải vận dụng sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc cộng với lòng nồng nàn yêu nước của dân ta và sự ra quân đồng loạt của toàn hệ thống chính trị… Ta không sợ nguy cơ mà phải biến nguy cơ thành thời cơ chứ!

Trên cơ sở lý luận nói trên, cộng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú mấy mươi năm đi xin viện trợ khắp các nước trên thế giới đã hun đúc nên bản lĩnh kiên cường, mưu lược biến hoá, ý chí dạn dày của đội ngũ lãnh đạo nước mình hết thế hệ này sang thế hệ khác, luôn luôn được bảo tồn và phát huy lên tầm cao mới…

Thời cơ đến rồi đây. Nhưng phải chậm mà chắc:

a/ Đàm phán với nguyên thủ các nước XIN viện trợ, XIN chuyển giao công nghệ chế vaccine… Nhưng công nghệ lại do các hãng tư nhân sản xuất nên chính phủ sao bắt họ chuyển giao được? Chính phủ tư bản kém lắm, chẳng ra lệnh cho doanh nghiệp như chính phủ của ta được. Thôi đành, ta mặc cả với các đối tác bán rẻ, bán chịu cho Việt Nam… Mặc cả thì phải nhùng nhằng lâu lâu còn chờ có tiền chứ!

b/ Tiền ở đâu ra? Bảo bối “Xã hội hóa”! Lại phát huy tư duy truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần, dân liệu cũng xong”! Rồi phát động “Lòng yêu nước nồng nàn của toàn dân tộc”…

Kịch bản này ta đã áp dụng hàng ngàn vạn lần, nhưng dân ta luôn nức lòng hưởng ứng. Từ cụ già 97 tuổi đem tiền chuẩn bị “hậu sự” của mình góp cho Quỹ, đến em bé bớt ăn sáng lấy tiền góp vào “Quỹ vaccine quốc gia phòng chống covid -19”. Các doanh nghiệp sân sau của các VIP thì bảo gì chả OK, bỏ ra vài chục hay vài trăm tỉ, sau này lại có khoản bù cho… Toàn hệ thống chính trị mở hết công suất tuyên truyền, cả nước sục sôi khí thế như ra trận: Người người nhận tin nhắn góp Quỹ, nhà nhà được vận động yêu nước là góp quỹ…

Thế là chỉ trong vòng một “Tuần lễ vàng”, tính đến ngày 11/6/2021 Quỹ vaccine đã thu được: 1.325.029 tin nhắn với số tiền 63.499.424.000 đồng; các doanh nghiệp và tổ chức chính trị, xã hội… đã góp 4.443 tỉ, còn 275.130 tỷ đã trao biển, nhận giấy khen rồi nhưng còn nợ, nợ Chính phủ chắc sẽ phải nộp đủ thôi.

Cuộc vận động cũng quán triệt phương châm: “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” chắc chắn sẽ được toàn dân hưởng ứng nhiệt liệt và thu về số tiền rất lớn để mua vacxin ngừa covid- 19. Cái này cũng có thể gọi là nghệ thuật “Lấy mỡ nó rán nó “!

Thấy chưa? Đảng ta tài đến thế là cùng! Thế mới là ưu việt XHCN chứ! Bố bọn Tư bản cũng chả làm được như thế! Bọn nó toàn phải đem ngân quỹ nhà nước ra trợ cấp cho dân và các doanh nghiệp khó khăn thời covid – 19. Bọn nó làm gì có lý luận “Cái khó ló cái khôn”, “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”!

c/ Ta còn biến nguy cơ thành thời cơ, cho nên phải chầm chậm để chờ… thời cơ. Đấy bọn G7 phải họp bàn nhau thống nhất Viện trợ cho các nước chậm phát triển 1 tỷ liều vacxin vô điều kiện, trong đó Mỹ 500 triệu liều. Nước ta từ ngày Đổi mới tuy đã “giành được những thắng lợi lịch sử, chưa bao giờ có cơ đồ, uy tín, sức mạnh như ngày nay”, nhưng vẫn may mắn được vào diện … ưu tiên cùng với Lào, Cămpuchia…

Thấy chưa? Phải dự báo được xu hướng thế giới, nhìn trước tâm lý “tự diễn biến” của bọn tư bản và nhẫn nại chờ thời cơ…Nếu bây giờ mình đã tiêm được 50% dân số thì còn ai cho mình nữa? Bây giờ ta mới tiêm được chừng 2% thì bọn tư bản chúng nó mới thương xót chứ.

Còn tại sao ta mua vacxin của Trung quốc mà bố mẹ và nhiều người bảo, có chết cũng chả tiêm vacxin của tàu cộng? Tại vì ta với TQ “Mối tình hữu nghị Việt – Hoa/ vừa là đồng chí vừa là anh em”, nay lại nâng lên tầm cao mới “Bốn tốt” và “Mười sáu chữ vàng”; cùng chung ý thức hệ, đảng ta phải dựa vào đảng CS TQ để sống còn, thì ta phải nể mặt “thiên triều” mà mua chứ. Mua rồi dùng thế nào thì đảng ta thiếu gì cách…

Các con thấy chưa: Việt Nam luôn làm những việc mà thế giới không thể hiểu được, không thể tin nổi, không thể làm được!

Các con có công nhận, quan chức Ta khôn, quan chức Tây “đần” không? “Đần” thế sao giàu được! Muốn giàu thì phải có lý luận như nói ở trên và có cái KHÔN đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam như các bác lãnh đạo đã vận dụng. Nhờ đó quan chức của ta lương cao nhất cũng chỉ chừng 20 triệu, tức chưa được 1.000 usd, vậy mà ai cũng xe hơi, nhà lầu, kẻ hầu người hạ, của ăn của để, cho con du học… Còn cái gì khó đã có dân: “khó vạn lần dân liệu cũng xong” mà! Lãnh đạo thế mới tài tình chứ!

Các con rõ chửa!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    Tháng Bảy ngày rằm xá tội vong nhân
    (ca dao)

    1.
    Thời Mắc Dịch phải chăng Thời Siêu Thực
    âm dương lập lờ ảo ảo hư hư
    không có giấc mơ
    chỉ toàn ác mộng

    mập mờ như ngủ như thức
    người và ma lẫn lộn tù mù
    ta thu bóng ngồi uống trà với gió
    chén rượu suông cụng với chính hồn mình.

    2.
    Nghe rầm trời tiếng dân đen kêu than

    đứt ruột.

    tiếng thở dồn người chống dịch xả thân

    thắt ruột.

    tiếng chim lồng trơn lưỡi véo von

    sốt ruột.

    tiếng mặt lì lảm nhảm ti-vi

    lộn ruột.

    3.
    Gói hàng mã mùa này gửi cho người âm
    thêm hộp khẩu trang bộ áo choàng y tế
    mâm cúng cô hồn ngoài ngõ còn nguyên
    cô hồn năm nay không được phép lang thang lêu lổng

    hồn vía quay quay cuồng cuồng
    đột quị con đường chen chúc sống

    chen chúc chợ đời chen chúc hồi hương

    chen chúc tiêm phòng chen chúc nhà thương

    chen chúc thở

    chen chúc lò thiêu xác.

    4.
    Có cái chết trống không như chết lậu
    không trống không kèn không đèn không nhang
    mùi tử khí ám ươn nhà ổ chuột
    đau kiếp người sống chui chết chui.
    ta thành kính vấn an linh hồn lạc

    chỉ về Trời mới thật có tự do
    tự do nhẹ như gió
    tự do bềnh bồng như mây
    tự do trong như giọt mưa trong
    tự do nặng trĩu như lòng.

    5.
    Ta lăn lê gần hết đời người
    nỗi buồn khổ nuốt tươi niềm vui sướng
    ta thèm khát vô tư như cỏ
    mong thảnh thơi chấm mút phút nhẹ lòng
    ta đã liều mình lao vào đạn bom
    trẻ liều chết nay về già liều sống.

    6.
    Gió sục sạo khắp trần gian dài rộng
    biết chăng con người sống để làm gì?
    giết chóc triền miên suốt nhiều nghìn năm
    tích tụ máu có thể làm thuỷ điện?

    bức tử nước bức tử rừng bức tử bầu khí quyển
    bức tử trời xanh hay bức tử chính mình?

    dịch bệnh bung toang không hề hư vô
    là kiếp nạn hay đòn trừng phạt?
    lời sấm truyền ngày tận thế tự thân
    hay điềm báo Trời thay nhân loại khác?

    con người hiền lương con người nhân đức
    gian ác vừa thôi kẻo hết đất làm người!

    7.
    Thời mắc dịch ngồi uống trà với gió
    lời ruột gan ta tự vấn hồn mình…

    Nguồn Mạng

  2. Tớ phải viết lại phần còm của tớ do bị đánh rơi trước phần ” tiếp”
    ” con ở nước ngoài… Mỹ Ba lan…”
    Ơn đảng vì nhờ đảng bố đã lập được” An toàn khu” cho các con
    ” từ mục 1, 2…a bờ cờ”
    Bố đang khai trí cành cạch cho bọn khong có ” An toàn khu”
    Hạ màn:
    Bố cũng éo tin gì đảng. Nhưng dù gì cũng nhờ đảng mới có ngày hum nay
    Hãy khuấy cho đục thì mới bắt đc cá.

  3. “có chết cũng chả tiêm vacxin của tàu cộng

    “ta với TQ “Mối tình hữu nghị Việt – Hoa/ vừa là đồng chí vừa là anh em”, nay lại nâng lên tầm cao mới “Bốn tốt” và “Mười sáu chữ vàng”; cùng chung ý thức hệ, đảng ta phải dựa vào đảng CS TQ để sống còn” phải thay hết TQ bằng “tàu cộng”

    “ta với tàu cộng “Mối tình hữu nghị Việt – Hoa/ vừa là đồng chí vừa là anh em”, nay lại nâng lên tầm cao mới “Bốn tốt” và “Mười sáu chữ vàng”; cùng chung ý thức hệ, đảng ta phải dựa vào đảng CS tàu cộng để sống còn”

    Nếu Trung Quốc là tàu cộng, which makes bác Mạc Văn Trang trí thức Việt … à, ờ … OK thì … Nam .

    Thui thì tớ khuyên thía này . Đọc hồi ký chống Mỹ của nhà văn Nguyên Ngọc, nhà phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên nhận xét tinh thần chống Mỹ đã trở thành thuộc tính của dân tộc . Các trí thức Việt … OK thì … Nam nhà mềnh nếu quên cái tinh thần chống Mỹ là “lỗi hệ thống” cái đầu của mềnh . Chống dịch như chống giặc chính là lúc các bác cần làm cho cái tinh thần đó sống lại, nếu các bác còn muốn đồng hành cùng dân tộc, yêu những gì dân tộc yêu, namely Đảng, chống những gì dân tộc chống . Tớ đã kiến nghị Đảng áp dụng lại chế độ tiêu chuẩn thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, tức là những ai có đủ “tiêu chuẩn” mới được tiếp cận vaccines “địch”. Nếu không có tiêu chuẩn thì chỉ nên tiêm vaccines của “Ta” như thời xưa . Đáng lẽ bác đủ tiêu chuẩn tiếp cận vaccines “địch”, nhưng với tư tưởng thoái hóa, bác lại từ Đảng để trở thành nhân dân anh hùng mất gòi . Không còn đủ “tiêu chuẩn” bén mảng tới vaccines Nhà Thờ hay Tôn Đản được nữa đâu .

    Lúc bình thường bác không thấy đảng viên là điều quý, đáng trân trọng, tới khi có chiện mới thấy cái thẻ đảng nó đáng quý ngàn vàng . Làm dân thụ hưởng sướng thế đấy bác ạ . Không hiểu khi “giác ngộ” ra rồi, có bác trí thức nào còn muốn làm dân nữa không .

  4. Tiếp,
    Đây là một trong những bài viết đã thể hiện cái ” khôn ngoan mất dậy” của cái đám ” nhân sĩ trí thức thủ đô Trâu đầm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây