Hình ảnh dưới đây mới chính là hình ảnh thật của cuộc chiến

Đỗ Hùng

15-5-2021

Không ít người Việt Nam nhìn cuộc chiến Isreal vs Palestine và các xung đột khác ở Trung Đông qua lăng kính của phương Tây, phần lớn là hệ quả của việc bị truyền thông phương Tây nhồi sọ. Điều đó cộng với niềm khâm phục sự thông thái và ý chí vươn lên của người Do Thái tạo ra một cái nhìn thiên lệch theo hướng đơn giản hóa xung đột: một nhà nước chính nghĩa đang tiễu trừ một đám khủng bố khát máu; dẹp được bọn này là toàn thắng ắt về ta, là hòa bình sẽ vãn hồi.

Thực ra không đơn giản như vậy. Phục quốc Do Thái ở các hình thái cực đoan của nó kinh khủng không kém chủ nghĩa khủng bố (mà nhiều người thường gán với đạo Hồi và Ả Rập), hay chính nó là chủ nghĩa khủng bố. Phục quốc Do Thái luôn sẵn sàng nghiền nát bất cứ ai có ý định hòa hoãn với người Ả Rập. Những gì Israel đã và đang làm ở các vùng đất của người Palestine đơn giản là không thể chấp nhận được (nếu đặt mình – một người Việt Nam – vào thân phận một người Palestine thì sẽ thấy rõ).

Cuộc xung đột hiện tại, cũng như bấy lâu nay, là cuộc xung đột giữa một bên là “tàu to, súng lớn” và một bên “còn cái lai quần cũng đánh”.

Anh có xe tăng, tên lửa, máy ủi, các chốt kiểm soát, khu định cư thì tôi có đạn cối, bom xăng, đá và đánh bom tự sát thôi.

Bi kịch lớn nhất ở đây vẫn là những dân lành Palestine không quốc gia ngay trên mảnh đất của họ. Bên ngoài là Israel o ép, chà đạp; là Iran và các quốc gia thù địch với Israel lợi dụng, kích động. Bên trong là các “đầu lĩnh” chính trị không ngớt gieo cấy niềm phẫn uất trong dân chúng chừng nào điều đó còn có lợi cho họ – những thủ lĩnh như Yasser Arafat ngày trước và các lãnh đạo Hamas, Fatah hiện tại.

Xung đột Israel – Palestine không thể được giải quyết bằng vài cuộc oanh tạc của bên vượt trội về quân lực như hiện tại, dù có san bằng Dải Gaza hay Bờ Tây đi chăng nữa.

Hình ảnh Vòm sắt của Israel đánh chặn rốc két của Palestine nhìn như pháo hoa đêm 30 tết trông thì đẹp thật.

Nhưng dưới đây (xem hình) mới chính là hình ảnh thật của cuộc chiến.

Ảnh: Getty
Bình Luận từ Facebook

16 BÌNH LUẬN

  1. “Hình ảnh dưới đây mới chính là hình ảnh thật của cuộc chiến”

    *Tác giả tuổi nào dám khẳng định đây mới là hình ảnh thật của cuộc chiến?
    Có hàng nghìn tình huống đổ máu có thể đem ra chụp ảnh mà nói thế nầy thế nọ. Chiến tranh nào không gây cái chết cho cả 2 bên. Cái chết bom đạn nào không vấy láu, cháy sám.
    Khi muốn tuyên truyền, phe phái, thì chẳng khó gì để có hình ảnh kèm lời ta thán.
    Vấn đề là tại sao, từ thuở ban đầu, ai cổ suý lòng thù hận, ai kiên trì nuôi máu chí phèo …đã gây oán thù đau khổ chồng chất, oan oan tương báo không bao giờ dứt?!

    Thủ phạm thực sự là những thế lực hung ác đứng đằng sau, luôn hằn học với thế lực Israel thân Mỹ, mong nó quay về quá khứ lang thang, không chấp nhận trả lãnh thổ lại cho dân tộc Do Thái.
    Số đó có thể kể Iran, Thổ nhĩ kỳ và nhiều cường quốc Ả rập khác. Họ hổ trợ lực lượng vật chất cho Hamas tiến hành chiến tranh uỷ nhiệm chống Ỉael từ 3/4 thế kỷ nay.
    Ý chí lập quốc để sống sót sẽ thúc đẩy Israel tự vệ và đáp trả sắt máu với đối phương là lẽ tất nhiên.

    Kể từ chính quyền Yasser Arafat thế kỷ trước, Palestine và khối A rập nói chung đã theo đuổi quyết tâm chính trị sai lầm… “thù địch không đội trời chung, và nhất quyết không thừa nhận tồn tại quôc gia Israel”.
    Thật ngông cuồng và ảo tưởng, chẳng khác gì phủ nhận thực thể đá khổng lồ- pho tượng Sphinx.

    Với bản năng sinh tồn giữa khối thù địch hàng trăm triệu dân và sức mạnh kinh tế khổng lồ của túi dầu mỏ Trung đông, Israel phải giữ động thái sẵn sàng chiến đấu, hung hăng và quyết đoán: vũ trang toàn dân, đáp trả tức khắc và gấp chục lần lên đầu thù mỗi khi bị gây hấn.
    Mối quan hệ cay đắng nầy, đặc biệt giữa Israel và Palestine, chỉ có thể giải quyết căn cơ khi chính Palestine tuyên bố thừa nhận quốc gia Israel, bỏ qua quá khứ trên mọi ý nghĩa, và nhận thức rằng quốc gia nhỏ bé nầy quá mạnh, quá dũng mãnh, không thể thắng được, và chỉ có thể cộng tồn hoà bình.

    • Này SaKim

      Ở đâu ra cái này vậy: Kể từ chính quyền Yasser Arafat thế kỷ trước, Palestine và khối A rập nói chung đã theo đuổi quyết tâm chính trị sai lầm… “thù địch không đội trời chung, và nhất quyết không thừa nhận tồn tại quôc gia Israel”.

      Đi tìm mà đọc thỏa thuận Oslo đi hẳn rồi đi bắt nạt người khác. Với thỏa thuận này PLO công nhận nhà nước Do Thái, nghe chưa!

      • Đây là số phận thoả thuận Oslo của NVT

        Ngày 19-5, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thông báo rằng Chính quyền Palestine (PA) sẽ không tiếp tục tôn trọng thỏa thuận Oslo với Israel, bao gồm cả hoạt động phối hợp an ninh.
        Tổng thống Abbas khẳng định kể từ ngày nầy, PLO và Chính quyền Palestine sẽ không còn tuân thủ tất cả các thỏa thuận với chính quyền Washington và Israel, bao gồm mọi cam kết trong những thỏa thuận này, kể cả hoạt động phối hợp an ninh. Và sẽ tấn công Israel khi nào…muốn!

  2. Bài báo và bình luận trên gợi cho chúng tôi suy nghĩ…Hồi trước, đài BBC được đa số thính giả đón nhận ( lâu ,do không theo dõi , nên không bàn ). Bởi, về kỹ thuật, họ chỉ ” nói ” tin, chứ không “đọc ” tin ( nghe gần gũi , hấp dẫn ) ! Về nội dung, họ “săn ” và “loan ” tin không theo lối ” một chiều ” , mà trích dẫn từ nhiều nguồn ,thuộc các phe đối lập nhau . Hay nhất là loại nguồn tin ” ngoại giao “( sốt dẻo , dự báo được xu hướng khi tin chưa chính thức ), hoặc ” chỗ riêng tư ” ( sự thật thật lòng , không thể nói công khai )… Nói gì thì nói , kinh nghiệm cho thấy , vẫn phải ” ăn cây nào , rào cây nấy ” , hiểu theo nghĩa ” gần chùa thuộc kinh Phật “.. Góc nhìn , vì vậy , không thể đòi hỏi phải ” tròn vo bản chất sự việc ” . Cũng nhờ đọc hai chiều , chúng ta mới suy đoán được lý do ở Myanma , vì sao có cái gọi là ” vụ xua đuổi tộc người thiểu số …”phải tường trình với LHQ ! Có đọc hai chiều , mới rõ bản chất của Pôn Pôt ở Kampuchia ! Có đọc hai chiều mới thấy ” đế chế thông tin ” mạnh mẽ là dường nào . Một thứ ” dân quân” không đao , súng , có thể xoay chuyển ” biến không thành có , nhào nặng dư luận ” , có thể ” lật đổ , thao túng ” cả một quốc gia . Có câu ” tận tín thư bất như vô thư ” ( quá tin vào sách , thà không có còn hơn ) thiển nghĩ ,cũng có thể áp dụng ở đây .Nhận và xử lý thông tin nên nhiều chiều và biết chắc lọc !

  3. Cám ơn Đỗ Hùng đã chia xẻ những suy nghĩ cá nhân về sự kiện nóng hổi được không ít người quan tâm. Chúc tác giả sức khỏe, bình an!

  4. Nếu tôi không lầm thì Đỗ Hùng là 1 nhà báo ở Việt Nam. Ông ta viết bậy như sau:

    Không ít người Việt Nam nhìn cuộc chiến Israel vs Palestine và các xung đột khác ở Trung Đông qua lăng kính của phương Tây, phần lớn là hệ quả của việc bị truyền thông phương Tây nhồi sọ.

    Hết trích.

    Tôi thì đọc được những chỉ trích các chính sách của Israel cũng như các chính sách thân Israel của phương Tây, từ báo chí phương Tây cả.

    Có lẽ ông Đỗ Hùng đọc nhầm báo Tàu, báo Nga, … chăng?

    • “Tôi thì đọc được những chỉ trích các chính sách của Israel cũng như các chính sách thân Israel của phương Tây, từ báo chí phương Tây cả.”

      Định nói gì thế?

  5. Hình ảnh hàng ngàn người bị giết chết bằng quốc, xẻng, súng đạn…, bị trói tay chân, và bị chôn cất trong các hố tập thể được tìm thấy tại Huế sau trận “tổng công kích tết mậu thân năm 1968 của ncq/csHN là bằng chứng rõ ràng của một nhà nước khủng bố mang tính chất dã man, tàn ác còn hơn bọn IS tại Trung Đông sau này !

  6. Không hiểu nổi một bài viết như thế này lại xuất hiện trên tờ Tiếng Dân
    Do Thái là nhà nước dân chủ pháp trị duy nhất (tôi nhắc lại, duy nhất) ở Trung Đông.
    Hãy coi dân chúng sống dưới sự “lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối” của Hamas cả chục năm qua thì rõ.
    Việc bắn bừa bãi vào các mục tiêu bất kể đó là dân sự hay quân sự mới là tội ác chống lại nhân loại, đó chính là cách mà bọn cộng sản đã làm

  7. Hòa bình ở Trung Đông. Sẽ không bao giờ có hòa bình ở đó, người ả rập không chiến tranh với người khác thì cũng chiến tranh với nhau. Phân tích làm gì, tìm hiểu nguyên nhân làm gì, họ sanh ra là để chém giết. Hãy để họ tự lo liệu.

  8. Tác giả đúng là không biết gì về sự thật , Palestine đúng ra là 1 đám khủng bố . Mình cho Israel nghiền nát bọn xảo ngôn , mỵ dân .

  9. Hình ảnh cháu bé bị giết ở trường tiểu học Cai Lậy cũng mới là hình ảnh thật của cuộc chiến Việt Nam .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây