Tranh cử kiểu… Tổng Bí thư!

Blog VOA

Trân Văn

12-5-2021

Xem tường thuật về hội nghị tiếp xúc giữa các Ứng cử viên (ƯCV) Đại biểu Quốc hội khóa 15 với cử tri của Đơn vị bầu cử số 1 của Hà Nội (bao gồm cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng), có thể thấy hoạt động tranh cử tại Việt Nam không chỉ rất khác với thiên hạ mà còn khác với cả qui định pháp luật của Việt Nam.

Những khác biệt ấy minh họa cho hoạt động tranh cử kiểu… Tổng Bí thư nói riêng và kiểu… cộng sản nói chung!

***

Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân hiện hành dành hẳn một điều để qui định chi tiết về hội nghị tiếp xúc cử tri (Điều 66). Theo đó, tất cả các ứng cử viên phải báo cáo với cử tri về chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân (Điểm b, Khoản 2, Điều 66) (1).

Ông Trọng – ƯCV Đại biểu Quốc hội khóa 15 – không những không tôn trọng qui định vừa dẫn, không trình bày Chương trình hành động mà còn… giáo huấn cử tri, quốc hội!

Theo tường thuật của báo giới Việt Nam thì ƯCV Nguyễn Phú Trọng tham dự Hội nghị Tiếp xúc cử tri Đơn vị Bầu cử số 1 của Hà Nội chỉ để nghe đại diện cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng ca ngợi ông là người được cử tri tin tưởng tuyệt đối và tín nhiệm tái cử và trình bày nguyện vọng với… Tổng Bí thư đảng CSVN!

Thay vì trình bày Chương trình hành động của riêng mình cho đúng với tư cách một ƯCV và đúng với các qui định pháp luật hiện hành về bầu cử, ƯCV Nguyễn Phú Trọng chỉ… vui mừng… ghi nhận các ý kiến chân thành, đúng đắn và những vấn đề lớn của đất nước, của Thủ đô mà cử tri nêu.

Dẫu vẫn đang là ƯCV nhưng ông Trọng đã chỉ đạo… khóa này (Quốc hội nhiệm kỳ sắp tới) phải làm sao hơn khóa trước. Nhân vật từng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Nhà nước, đã và vẫn đang là Tổng Bí thư đảng CSVN lập lại điều ông từng khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đồng thời nói thêm. rằng ông đã nói trước các nguyên thủ quốc gia là Việt Nam không thua kém ai cả. Trong một thoáng dường như có sự bột phát của… thật thà, ông Trọng thú nhận… ban đầu ông cũng cân nhắc là nói vậy có chủ quan hay không nhưng đến bây giờ thì thấy mừng vì… hình như toàn dân đồng tình rồi!

Những từ “cân nhắc” và… “hình như” nhằm tỏ ra… thật thà ấy rất có giá trị vì chúng giúp… khắc họa tính cách. Không thèm trình bày mục tiêu thế nào, sẽ hành động ra sao, ƯCV Nguyễn Phú chỉ yêu cầu: Tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, bởi dịch bệnh đang diễn biến tạp, bởi còn rất nhiều khó khăn trên con đường phát triển đi lên. Toàn đảng, toàn dân, toàn quân phải đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của đảng, cấp trên phải gương mẫu, đại biểu Quốc hội phải do dân, vì dân, phải làm tròn trách nhiệm, không được “cua cậy càng, cá cậy vây”, phải đoàn kết (2)Có đốt đuốc đi tìm cũng khó mà ra ƯCV xứ nào… tranh cử với sự chủ quan đến như thế với cử tri!

***

Không chỉ có vậy! Các qui định pháp luật hiện hành liên quan đến bầu cử cấm lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử (Khoản 2, Điều 68, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân, qui định về Những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử) nhưng gần như toàn bộ tường thuật về Hội nghị Tiếp xúc cử tri Đơn vị Bầu cử số 1 của Hà Nội chỉ giới thiệu những lời khen dành cho ƯCV Nguyễn Phú Trọng và những chỉ đạo, yêu cầu của ƯCV này.

Nếu không chịu khó sục sạo, sẽ không thể biết Đơn vị Bầu cử số 1 của Hà Nội hoặc có bao nhiêu ƯCV, tên gì, hoặc ở buổi tiếp xúc cử tri mà cơ quan truyền thông chính thức nào cũng tường thuật, họ đã trình bày những gì trước cử tri (3). Chẳng lẽ cứ phải xem đó là biểu hiện của tổ chức bầu cử dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật?

Chú thích

(1) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Luat-Bau-cu-dai-bieu-Quoc-hoi-va-dai-bieu-Hoi-dong-nhan-dan-2015-282376.aspx

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-toi-noi-truoc-cac-nguyen-thu-la-viet-nam-khong-thua-kem-ai-20210508114859338.htm

(3) https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tien-hanh-tiep-xuc-cu-tri-van-dong-bau-cu-tai-ha-noi-856110.vov

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. “Chẳng lẽ cứ phải xem đó là biểu hiện của tổ chức bầu cử dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật?”

    Phe “Ta” đồng chí nhà báo ui . Do we have a choice? The penguins from Madagascar: “None, whatsoever”. Hồi ô Lưu Trọng Nghĩa, rùi Dương Trung Quốc … cũng rứa thui .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây