Năm điều cần biết trong ngày 12/5: Coronavirus, Quốc hội, Gaza, đường dẫn dầu bị hack, bầu cử

CNN

Tác giả: AJ Willingham

Thụy Mân, chuyển ngữ

12-5-2021

Lời người dịch: Bà Liz Cheney có thể sẽ bị bầu loại ra khỏi vị trí quyền lực thứ ba trong Đảng Cộng hòa, trong khi hơn 100 đảng viên Cộng hòa, những người quan tâm đến sự tồn vong của đảng này, bao gồm các cựu thống đốc và các nhà lập pháp, đang đe dọa thành lập một bên thứ ba nếu đảng Cộng hòa không tách khỏi Trump.

(CNN) Khoảng 37 triệu người Mỹ dự định sẽ đi du lịch trong dịp lễ Chiến sĩ Trận vong, một mức tăng lớn so với mức thấp kỷ lục của năm ngoái. Và phần lớn dự định lái xe – không dùng dường hàng không.

1. Coronavirus

Một hội đồng cố vấn của CDC sẽ nhóm họp hôm nay để thảo luận về việc có nên khuyến khích sử dụng vắc-xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi hay không. Nếu nên làm thì những đợt tiêm chủng này có thể bắt đầu nhanh chóng (mặc dù một số đã bắt đầu việc tiêm chủng sau khi FDA cho phép).

Ở một nhóm nhi khoa, người ta đã phát hiện ra gần 1/4 trường hợp mắc bệnh Covid-19 mới là ở trẻ em, vì vậy việc tiêm chủng cho chúng và tiêm vaccine được chấp thuận cho các nhóm trẻ tuổi hơn, có thể có nhiều hữu ích. Và hãy nhớ rằng, biến thể coronavirus B.1.1.7 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh mà các chuyên gia lo ngại sẽ tràn lan ở Mỹ? Hiện giờ nó đã chiếm 72% chuỗi gen coronavirus ở Mỹ. Trong khi đó, số người chết vì đại dịch toàn cầu có thể lên tới 6,9 triệu người, một nghiên cứu cho thấy. Con số đó cao hơn gấp đôi tổng số đã được báo cáo.

2. Quốc hội

Dân biểu Liz Cheney, người ở vị trí quyền lực thứ ba của đảng Cộng hòa, được dự đoán sẽ bị lật đổ khỏi vị trí Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa của Hạ viện khi cơ quan này nhóm họp hôm nay để bỏ phiếu về số phận của bà. Cheney đã từng chỉ trích mạnh mẽ cựu Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông, đã phê phán các đảng viên Cộng hòa ủng hộ tuyên bố sai lầm của ông ta rằng cuộc bầu cử năm 2020 là gian lận.

Cheney đã có một bài phát biểu thách thức tối qua ở Hạ viện, làm cho các đồng nghiệp, những người này sẽ bỏ phiếu để tước bỏ chức vụ của bà phải xấu hổ, bà cũng gọi việc Trump nắm đảng Cộng hòa (GOP) là “mối đe dọa mà Mỹ chưa từng thấy trước đây.”

Nhiều thành viên GOP ở Hạ viện mong muốn nói những chuyện khác, lờ đi những thứ như bạo loạn ở điện Capitol và muốn củng cố thông điệp của đảng họ để cố gắng giành lại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

3. Gaza

Ít nhất 35 người thiệt mạng ở Gaza sau cuộc không kích qua lại mới nhất giữa lực lượng Israel và Palestine đêm qua. Lính Palestine ở Gaza đã bắn hàng trăm quả rocket vào Israel, nước này đáp trả bằng các cuộc không kích dồn dập vào vùng ven biển, khi tình trạng bất ổn đã lan sang các thành phố và thị trấn bên ngoài Jerusalem. Israel ban bố tình trạng khẩn cấp tại trung tâm thành phố Lod và triệu tập 5.000 binh sĩ dự bị làm nhiệm vụ tích cực để tăng cường hoạt động ở Gaza.

Mỹ và Liên minh châu Âu đều kêu gọi hai bên giảm leo thang bạo lực, trong khi một số quốc gia ở Trung Đông, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ trích phản ứng của cảnh sát Israel đối với sự căng thẳng ở Jerusalem. Liên Hiệp Quốc đã lên án cả các cuộc không kích của Israel và các cuộc pháo kích bằng tên lửa của người Palestine.

4. Vụ tấn công đường ống dẫn dầu

Các bang bao gồm Georgia, North Carolina, Virginia và Florida đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do nhu cầu nhiên liệu tăng cao bởi cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Colonial Pipeline. Công ty này vẫn đang làm việc để đưa hệ thống trở lại hoạt động hoàn toàn sau một vụ tấn công vào bảo mật mạng của công ty này.

Việc ngừng hoạt động đã gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trên khu vực bờ biển phía Đông nước Mỹ. Một số trạm xăng đã hết nhiên liệu, trong khi một số trạm khác đã có những hàng dài rồng rắn xe cộ chờ đợi. Các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang đã cảnh báo các doanh nghiệp về việc tăng giá xăng.

Quan chức liên bang cũng cho biết họ đang xem xét nhiều cách hơn để làm dễ dàng hơn việc vận chuyển nhiên liệu đến khu vực đó, chẳng hạn đưa nhiên liệu đến các cảng ven biển gần đó (để tiện cho phân phối hơn). Ngay cả American Airlines cũng đã phải thêm điểm dừng trên hai chuyến bay đường xa từ Charlotte vì bị gián đoạn.

5. Bầu cử

Một cuộc đại tu về bầu cử và vấn đề tài chính cho các chiến dịch tranh cử do đảng Dân chủ hậu thuẫn đã vấp phải một cuộc đụng độ trong Ủy ban Quy tắc Thượng viện, cho thấy rõ sự phản đối của đảng Cộng hòa đối với dự luật quyền bỏ phiếu sẽ không sớm được đưa ra. Ban hội thẩm đã bị bế tắc trong việc thông qua dự luật, được gọi là Đạo luật Vì Nhân dân.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hy vọng vẫn tiếp tục tiến hành để dự luật được thông qua, đây là một cách để giảm đi các nỗ lực ở cấp tiểu bang của đảng Cộng hòa, nhằm hạn chế quyền tiếp cận để bỏ phiếu. Một nỗ lực như vậy vừa được thông qua ở Arizona, nơi Thống đốc Doug Ducey ký thành luật một dự luật gây tranh cãi, dự luật này có thể loại bỏ hàng chục ngàn cử tri khỏi danh sách bỏ phiếu qua thư sớm của tiểu bang, việc này trước đây đã cho phép cử tri tự động nhận phiếu bầu qua thư trong mọi cuộc bầu cử.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây