Dân biểu Liz Cheney: “Sự tự do của chúng ta chỉ tồn tại nếu chúng ta bảo vệ nó”

Genie Nguyễn Thị Ngọc Giao, lược dịch

11-5-2021

“Thưa bà Chủ tịch Hạ Viện, tối nay tôi đứng lên để thảo luận về quyền tự do và nghĩa vụ bảo vệ nó theo hiến pháp của chúng ta.

“Tôi đã được đặc ân để tận mắt chứng kiến quyền tự do mạnh mẽ và mong manh như thế nào. 28 năm trước, tôi đứng bên ngoài một điểm bỏ phiếu, một ngôi trường ở miền tây Kenya. Binh lính đã xua đuổi những người xếp hàng bỏ phiếu. Vài giờ sau, mọi người bắt đầu quay trở lại, mạo hiểm tấn công thêm, không hề nản lòng về quyết tâm thực hiện quyền bầu cử của họ.

“Năm 1992, tôi ngồi đối diện với một thị trưởng trẻ tuổi ở TP Nizhny Novgorod, Nga và nghe ông ấy nói về ước mơ giải phóng dân tộc khỏi chủ nghĩa cộng sản. Nhiều năm sau, vì sự cống hiến của mình cho sự nghiệp tự do, Boris Nemtsov đã bị những tên côn đồ của Vladimir Putin ám sát.

“Ở Warsaw, năm 1990, tôi nghe một phụ nữ Ba Lan trẻ tuổi nói với tôi rằng, nỗi sợ hãi lớn nhất của cô ấy là mọi người sẽ quên cuộc sống dưới sự thống trị của cộng sản như thế nào, rằng họ sẽ quên đi cái giá của tự do.

“Ba người đàn ông – một người nhập cư đã thoát khỏi chế độ toàn trị của Castro; một chàng trai trẻ lớn lên sau bức màn sắt và trở thành bộ trưởng quốc phòng của đất nước mình; và một nhà bất đồng chính kiến từng nhiều năm sống trong đất nước Xô Viết, đều đã nói với tôi rằng, chính điều kỳ diệu của nước Mỹ được ghi lại theo lời của Tổng thống Ronald Reagan đã truyền cảm hứng cho họ tìm kiếm tự do.

“Tôi đã thấy sức mạnh của niềm tin và tự do. Tôi đã nghe Giáo hoàng John Paul II nói chuyện với hàng ngàn người ở Nairobi vào năm 1985, và 19 năm sau, tôi đã chứng kiến vị giáo hoàng đó nắm lấy tay cha tôi, nhìn vào mắt ông và nói: ‘Chúa phù hộ cho nước Mỹ’.

“Chúa đã ban phước cho nước Mỹ, nhưng tự do của chúng ta chỉ tồn tại nếu chúng ta bảo vệ nó, nếu chúng ta tôn trọng lời thề của mình, thực hiện trước Chúa trong căn phòng này, để ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp, nếu chúng ta nhận ra các mối đe dọa đối với tự do khi chúng xuất hiện.

“Hôm nay chúng ta phải đối mặt với một mối đe dọa mà Mỹ chưa từng thấy trước đây. Một cựu tổng thống, người đã kích động một cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol này trong nỗ lực đánh cắp cuộc bầu cử, đã tiếp tục nỗ lực tích cực của mình để thuyết phục người Mỹ, rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông ta. Ông ta có thể kích động thêm bạo lực và tạo thêm nguy hiểm cho đất nước này.

“Hàng triệu người Mỹ đã bị cựu Tổng thống lừa dối. Họ chỉ nghe thấy những lời nói của ông ta, chứ không nghe thấy sự thật, khi ông ta tiếp tục phá hoại quá trình dân chủ của chúng ta, gieo mầm nghi ngờ về việc liệu dân chủ có thực sự hoạt động hay không.

“Tôi là một người theo đảng Cộng hòa bảo thủ và người bảo thủ nhất trong các nguyên tắc bảo thủ là tôn trọng pháp quyền. Cử tri đoàn đã bỏ phiếu. Hơn sáu mươi tòa án liên bang và tiểu bang, bao gồm nhiều thẩm phán do ông bổ nhiệm, đã bác bỏ các tuyên bố của cựu tổng thống. Bộ Tư pháp trong chính quyền của ông đã điều tra các tuyên bố của cựu tổng thống về hành vi gian lận trên diện rộng và không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh cho chúng. Cuộc bầu cử kết thúc. Đó là quy định của pháp luật. Đó là quy trình lập hiến của chúng ta.

“Những người từ chối chấp nhận các phán quyết của tòa án của chúng ta đang đánh nhau với Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Nhiệm vụ của chúng ta rất rõ ràng. Mỗi người trong chúng ta, những người đã tuyên thệ phải hành động để ngăn chặn sự phá vỡ nền dân chủ của chúng ta. Đây không phải là về chính sách. Đây không phải là về đảng phái. Đây là nghĩa vụ của chúng ta với tư cách là người Mỹ. Giữ im lặng, và phớt lờ lời nói dối, chỉ giúp tăng sức mạnh của kẻ nói dối.

“Tôi sẽ không tham gia vào việc đó. Tôi sẽ không ngồi yên và quan sát trong im lặng khi những người khác dẫn dắt đảng của chúng ta đi theo con đường từ bỏ pháp quyền và tham gia vào cuộc thập tự chinh của cựu tổng thống để phá hoại nền dân chủ của chúng ta.

“Với tư cách là đảng của Reagan, những người Cộng hòa đã đi đầu về dân chủ, chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh và đánh bại những người Cộng sản Liên Xô. Như chúng ta đã nói, Mỹ đang ở trên đỉnh của một cuộc Chiến tranh Lạnh khác – lần này là với Trung Quốc cộng sản. Các cuộc tấn công chống lại tiến trình dân chủ của chúng ta và nhà nước pháp quyền đã trao quyền cho kẻ thù của chúng ta và đưa ra tuyên truyền của Cộng sản rằng nền dân chủ của Mỹ là một thất bại. Chúng ta phải nói sự thật. Cuộc bầu cử của chúng ta không bị đánh cắp, và nước Mỹ đã không thất bại.

“Tuần trước, tôi nhận được một tin nhắn từ một người cha của Sao Vàng (*), người này nói rằng ‘Đứng lên vì sự thật, tôn vinh tất cả những ai đã cống hiến hết lòng’. Tất cả chúng ta phải cố gắng để xứng đáng với sự hy sinh của những người đã chết vì tự do của chúng ta. Họ là những người yêu nước mà Katherine Lee Bates đã mô tả trong những lời của America the Beautiful: ‘Ôi thật đẹp cho những anh hùng đã được chứng minh trong cuộc xung đột giải phóng, những người hơn cả đất nước của họ yêu thương và thương xót hơn cuộc sống’.

“Hơn tất cả, đây là trọng tâm của những gì mà lời thề của chúng ta yêu cầu – rằng chúng ta yêu đất nước của mình hơn. Rằng chúng ta yêu tổ quốc này rất nhiều, chúng ta sẽ đứng trên chính trị để bảo vệ tổ quốc. Rằng chúng ta sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ hiến pháp và sự tự do của chúng ta – đã được trả giá bằng xương máu của rất nhiều người.

“Chúng ta phải yêu đất nước này rất nhiều, chúng ta sẽ không bao giờ nhượng bộ trong sự bảo vệ tổ quốc.

“Đó là nhiệm vụ của chúng ta”.

Nguồn: https://cheney.house.gov/2021/05/11/cheney-our-freedom-only-survives-if-we-protect-it/

______

(*) Người cha có con tử trận trong cuộc chiến, khi đang phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Liz Cheney, con nhà nòi và có văn hóa! Lũ đảng chuối (banana republic, trump) không đủ can đảm ngồi ở nghị trường để nghe Người Đàn Bà dũng cảm này nói những lời tâm huyết; tuy nhiên, tôi dám chắc họ (đảng chuối) sẽ lén lút nghe ở nơi kín đáo để dấu nỗi hổ thẹn! Sau khi nghe bài phát biểu của Liz, Trump đã phản pháo bằng những lời lẽ thường hay dùng cho những người không nói/không hành động/không suy nghĩ giống trump để nói với Liz: “Liz Cheney is a bitter, horrible human being. I watched her yesterday and realised how bad she is for the Republican Party,” đại thể là, “Liz Cheney là con người cay đắng, và khủng khiếp. Hôm qua tôi (trump) đã nghe nó (Liz) nói và nhận ra rằng nó (Liz) là thành viên không tốt cho đảng Cộng hòa”. Cái đảng cộng hòa được trump nhắc tới là đảng chuối khoác chiếc áo đảng cộng hòa truyền thống mà thôi! Bởi thói quen ăn càn nói bậy, hầu hết những người tử tế không ai muốn dây vào …cuối cùng thì “vỏ quýt dầy, đã gặp móng tay nhọn”! Liz sẽ không bao giờ là thành viên tốt của “đảng chuối’ (banana republic) nhưng Liz sẽ không chỉ là thành viên tốt của đảng Cộng hòa truyền thống va còn là thành viên tốt cho nước Mỹ và cho nền dân chủ Mỹ! Chúc Liz Cheney sức khỏe, bình an và thành công!

  2. Người Mỹ làm giỏi, nói cũng rất hay.
    Không như cộng sản Ba đình chỉ bốp bốp nổ những lời rỗng tuếch.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây