Bản tin ngày 12-5-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Zing dẫn nguồn tin từ Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin: Trung Quốc đưa thêm tàu tới đá Ba Đầu. Ngoại trưởng Philippines thông báo, TQ đã triển khai thêm tàu “dân quân biển” tới khu vực đá Ba Đầu. Số tàu dân binh TQ hiện diện ở khu vực này hiện lên tới gần 300 chiếc, trong khi cuối tháng 3 chỉ khoảng 200 chiếc. Philippines đang cân nhắc tiếp tục phản đối chính thức TQ.

Lực lượng tàu “dân quân biển” TQ ở khu vực đá Ba Đầu. Ảnh: AFP/Zing

Ngoại trưởng Locsin khẳng định, dù Philippines đang hợp tác với TQ trong thăm dò dầu khí và chương trình vaccine Covid-19, nước này sẽ không bao giờ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông: “Việc phản đối là điều cần phải làm, chúng tôi không bao giờ cho qua những sự việc như thế này”

Sự kiện TQ đưa thêm tàu tới đá Ba Đầu diễn ra ngay sau khi người phát ngôn Harry Roque của Tổng thống Philippines nói rằng, đá Ba Đầu không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Được Tổng thống Rodrigo Duterte “bật đèn xanh”, ông Roque còn cho rằng Philippines chưa từng sở hữu thực thể này vì nó ở rất xa.

Tuyên bố này như một gáo nước lạnh dội vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế nói chung và người dân Philippines nói riêng, nhằm ngăn TQ thôn tính biển, đảo của Philippines và các nước khác. Phát biểu này cũng cho thấy Philippines đã từ bỏ Đá Ba Đầu, nên Bắc Kinh chỉ cần đưa thêm tàu tới để hoàn tất quá trình thu tóm thực thể mà Philippines không còn muốn bảo vệ. 

VnExpress có bài: Duterte hứng chỉ trích vì nói đùa về chủ quyền Biển Đông. Trong cuộc vận động tranh cử 5 năm trước, ông Duterte tuyên bố sẽ lái mô tô nước gắn cờ Philippines ra Bãi Scarborough, lúc đó đã bị TQ chiếm. Giờ ông Duterte lên tiếng “đính chính”, cho rằng lúc đó ông chỉ “nói đùa” để tranh cử và chỉ có người ngu ngốc mới đi tin lời hứa của ông ta!

Đáp lại thái độ không nghiêm túc của một Tổng thống về chủ quyền lãnh hải của chính quốc gia của mình, thượng nghị sĩ Philippines, Panfilo Lacson lên tiếng chỉ trích: “Tôi nghĩ vị trí tổng thống là một việc nghiêm túc. Nếu pha lời đùa cợt vào đó, người dân có thể không phân biệt được đâu là lời nói giỡn, đâu là phát ngôn chính thức”

Viet Times có bài: Hai phe Tổng thống và Phó Tổng thống Philippines khẩu chiến về “ai dâng lãnh thổ cho Trung Quốc”. Trong tình hình ông Duterte liên tiếp có các phát ngôn gây hại cho chính cuộc chiến bảo vệ lãnh hải, lãnh thổ của Philippines, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario tuyên bố, sẽ thành lập một phe đối lập, để liên minh các đảng và cùng giới thiệu ứng cử viên đối mặt với đội ngũ của ông Duterte.

Ông Rosario nói: “Với tư cách là người chiếm đóng trái phép Biển Tây Philippines, Trung Quốc cho rằng phán quyết về Biển Đông không hơn gì một tờ giấy lộn. Philippines đã thắng trong vụ kiện trọng tài Biển Đông, nhưng Tổng thống Philippines lại đứng ở cùng một mặt trận với Bắc Kinh. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân Philippines, vì vậy đây là một tấn bi kịch quốc gia”

Tàu Hải cảnh TQ ngăn cản ngư dân Philippines tới vùng biển gần Bãi Scarborough hành nghề. Ảnh: Reuters/ Viet Times

VnExpress đưa tin: Trung Quốc diễn tập đổ bộ chiếm đảo. Bộ tư lệnh Chiến khu Đông Bộ của quân đội TQ công bố video, ghi lại cuộc diễn tập với nội dung đổ bộ chiếm đảo của thủy quân lục chiến nước này, tại một địa điểm không được tiết lộ. Trong cuộc diễn tập đổ bộ, các binh sĩ TQ sử dụng thiết giáp lội nước ZBD-05 và ZTD-05 cùng tàu đệm khí Type 726 rời tàu đổ bộ Nghi Mông Sơn, thuộc lớp Type 071.

Video được đăng trên trang mạng xã hội của hải quân TQ vào ngày 11/5, cho thấy một cuộc diễn tập khác có sự tham gia của tàu đổ bộ Kỳ Liên Sơn, thuộc Bộ Tư lệnh chiến khu Nam Bộ. Trong cuộc tập trận diễn ra vào tuần trước, thủy thủ đoàn tàu Kỳ Liên Sơn huấn luyện bắn pháo hải quân AK-176 cỡ nòng 76 mm và pháo AK-630 cỡ nòng 30 mm, cùng với nội dung cất hạ cánh trực thăng trên chiến hạm.

Petro Times đưa tin: Trung Quốc bắt đầu khai thác khí ở Biển Đông. Theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã, Công ty dầu khí Offshore Oil Engineering của TQ đã bắt đầu khai thác một mỏ khí đốt tự nhiên, đặt tên Liuhua 29-2, thuộc lô 29 ở vùng phía đông của Biển Đông. Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu dầu khí ngày càng tăng ở các tỉnh phía Nam của TQ.

Cơ quan khảo sát địa chất ở đảo Hải Nam thông báo, trữ lượng khí đốt ngoài khơi ở Biển Đông ít nhất là 58 ngàn tỉ m3 và 29 tỉ tấn dầu. Cũng theo ước tính của TQ, đến nay chỉ có 4 ngàn tỉ m3 khối khí đốt và 2 tỉ tấn dầu có sẵn để phát triển. Công ty dầu khí CNOOC của TQ hiện đang khai thác dầu từ mỏ Weizhou 6-9/6-10, thuộc lô 22/12 trên Biển Đông. Mỏ này nằm ngay ở vịnh Bắc Bộ, độ sâu khu vực khai thác khoảng 35 m.

Infonet đặt câu hỏi: ‘Quái vật biển’ Miguel Keith của Mỹ sẽ đến Biển Đông? Hải quân Mỹ tổ chức lễ biên chế tàu viễn chinh đổ bộ lớp Lewis B. Puller USS Miguel Keith (ESB-5), tại San Diego, chính thức đưa “căn cứ viễn chinh di động” khổng lồ này vào sử dụng. Loại tàu này được thiết kế dựa trên lớp tàu chở dầu Alaska, nhưng bỏ đi phần bể chứa để tạo thành không gian mở rất rộng trong tàu, để trữ nhiên liệu, vũ khí và khu sinh hoạt cá nhân, có sức chứa lên đến 250 người và có sàn đáp rộng khoảng 4.830 m2.

Tướng Laura Richardson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam (SOUTHCOM) cho biết, tàu USS Miguel Keith có thể được đưa vào hoạt động tại nhiều khu vực trên thế giới, từ biển Caribe đến Biển Đông và eo biển Hormuz: “Chúng tôi cần tiếp tục phát triển công nghệ tốt nhất và đóng những con tàu tốt nhất, như bạn thấy ở đây ngày hôm nay”.

Mời đọc thêm: Philippines: Trung Quốc tăng thêm 100 tàu đến gần Trường Sa (TT). – Philippines nói Trung Quốc tiếp tục đưa thêm tàu đến Trường Sa (VTC). – Biển Đông: Quân đội Philippines muốn lập trung tâm hậu cần trên đảo Thị Tứ (RFI). – Chính quyền Tổng thống Duterte lại ‘trống đánh xuôi kèn thổi ngược’ về Biển Đông (TN).Các tàu dân binh TQ vẫn còn ở khu vực quần đảo Trường Sa, theo lực lượng đặc nhiệm Philippines (BusinessWorld).

Trung Quốc công bố hình ảnh tập trận chiếm đảo với mục tiêu là “Đài Loan” —  Pháp đổi chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương trước sự hung hăng của Trung Quốc (RFI). Siêu tàu sân bay của Anh sắp có màn phô trương sức mạnh ở Biển Đông (TTXVN). – Trung Quốc dùng “chiến tranh pháp lý” để đối phó với phương Tây (RFI). – Nhật Bản cung cấp tàu nghiên cứu khoa học biển cho Việt Nam (NLĐ). – Mời đọc lại: Trung Quốc khai thác hai mỏ dầu mới ở Vịnh Bắc Bộ (ĐV).

Các vụ “ăn” đất

Vụ sai phạm đất đai ở Thành phố Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Vụ việc xảy ra tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco), liên quan đến dự án chung cư Nguyễn Kim-Khu B do Resco làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 756 căn, tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, mục đích phục vụ tái định cư nên UBND TP Hồ miễn tiền sử dụng đất. Dự án được bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành quyết toán, do đội vốn 9 tỉ đồng.

Thanh tra thành Hồ chỉ ra, vụ Resco chỉ định thầu đối với 3 gói thầu gồm xây dựng phần móng, phần hầm và sàn tầng trệt của dự án là không đúng quy định, khiến dự án bị chậm tiến độ 3 năm so với kế hoạch. UBND TP HCM yêu cầu Resco tổ chức chọn nhà thầu đúng quy định, nhanh chóng hoàn thành dự án để tránh lãng phí đất và tài sản nhà nước. 

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Phú Yên vừa khởi tố vụ án liên quan vụ ‘Phú Yên bán sỉ 262 lô đất để… trả nợ’, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Diễn biến này liên quan đến vụ cho phép giảm giá 5% tiền bán đấu giá quyền sử dụng 262 lô đất khu đô thị mới Nam Tuy Hòa. Hiện công an mới chỉ khởi tố vụ việc chứ chưa khởi tố bị can cụ thể, vì còn đợi đơn tố cáo của người dân. 

Khu đô thị Nam Tuy Hòa ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Duy Thanh/TT

Trước đó, tháng 5/2016, UBND tỉnh Phú Yên đã giao Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư dự án nói trên, trong đó quy hoạch 262 lô nhà ở liền kề, 196 lô biệt thự và 10 lô đất thương mại dịch vụ nằm ở bờ nam sông Đà Rằng. Quá trình bán cả khu đất ở liền kề khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, cho thấy có điều bất thường, cả khu nhà được rao bán với giá thấp hơn giá trị thật. Hậu quả: “UBND tỉnh Phú Yên cho biết phải bán sỉ hàng trăm lô đất để thu tiền tập trung nhằm để tỉnh trả khoản nợ 464 tỉ đồng cho Kho bạc Nhà nước”.

Diễn biến mới vụ sai phạm đất công ở Khánh Hòa: Khởi tố vụ án giao đất công cho doanh nghiệp tại 28E Trần Phú, VOV đưa tin. Vụ này liên quan đến dự án Nha Trang Golden Gate, do Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư tại số 28E Trần Phú. Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định cho chủ đầu tư giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích hơn 20.000 m2 nhưng không qua đấu thầu, đấu giá.

Khu đất được giao qua chỉ định thầu, trước đây thuộc Công ty Điện lực Khánh Hòa, Trung tâm Điều dưỡng Điện lực, Trạm Khí tượng Thủy văn. Hiện, chủ đầu tư đã nộp tiền thuê đất và UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất cho chủ đầu tư với diện tích gần 13.000 m2.

Khu đất tại 28E Trần Phú có vị trí đắc địa được giao cho doanh nghiệp không qua đấu thầu, đấu giá. Ảnh: VOV

Báo Nông Nghiệp VN có bài: Nông dân oan khuất, chính quyền lộng hành! Đó là vụ tranh chấp đất bồi ven sông Văn Úc giữa người dân xã Tân Viên, huyện An Lão, TP Hải Phòng, với một cán bộ công an nghỉ hưu. Một người dân địa phương cho biết: “Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác đổ bao mồ hôi, nước mắt để đắp con đê vòng quanh bãi bồi ven sông Văn Úc, thôn Kinh Điền, xã Tân Viên. Người ta vào xây nhà lấn chiếm, xây chuồng trại, suốt bao năm không bị xử lý. Còn ông Nguyễn Đức Tạo, người được phép canh giữ đê, có xô xát vì uất ức lại phải vào tù”.

Mời đọc thêm: Sốt đất hạ nhiệt, tình trạng bán cắt lỗ bất động sản càng sôi động (LĐ). – Chính phủ đề nghị xử lý những vi phạm đất đai ở Thừa Thiên Huế (TT). – Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến dự án đất vàng rộng hơn 2ha tại Nha Trang (SGGP). – Khánh Hòa: Khởi tố vụ án để điều tra sai phạm tại Dự án Golden Gate (ĐT). Bán chỉ định 195 m2 đất cho nguyên Bí thư Thành ủy Huế thể hiện sự tùy tiện (ĐT).

Thanh Hoá: Hai cán bộ bị bắt tạm giam vì những sai phạm trong quản lý đất đai (RFA). – Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về đất đai tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên (TNMT). – Cựu chủ tịch xã bị điều tra bán đất công trái thẩm quyền (VNE). – Lỗ hổng trong quản lý đất đai nhìn từ các đại án tham nhũng: Nhiều quy định vẫn nằm trên giấy (LĐ). 

Tin nhân quyền

VOA đưa tin: Ngày Nhân quyền Việt Nam lần thứ 27 được tổ chức trực tuyến, 11 tháng Năm. Từ bang Virginia của Mỹ, ông Phan Thông Hưng, đại diện ban tổ chức Ngày Nhân quyền VN, cho biết, ngày Nhân quyền VN lần thứ 27 được tổ chức trực tuyến tối 11/5, với sự tham gia của đông đảo các nhà làm luật, đại diện các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, các nghị sĩ từ Canada, Úc và các hội đoàn quan tâm đến tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo VN.

Thượng Nghị sĩ Mỹ John Cornyn phát biểu: “Là một nhà vận động lâu dài cho nhân quyền tại Việt Nam, tôi đã tiếp tục đấu tranh để chấm dứt những vi phạm nhân quyền bi thảm mà đáng tiếc vẫn còn xảy ra ở đó. Người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng các quyền tốt hơn. Trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, tôi tự hào giới thiệu Đạo luật chế tài vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, và tôi mong muốn tiếp tục đấu tranh để chấm dứt sự tàn bạo này trong Quốc hội khóa tới”.

BBC đặt câu hỏi về vụ đàn áp nhân quyền, tôn giáo ở miền Trung Việt Nam: Cộng đồng Chăm Bà-ni bé nhỏ đứng trước ‘nguy cơ mất tôn giáo’? Năm 2017, xảy ra vụ chuyển đổi công dân Chăm Bà-ni từ tôn giáo Bà-ni sang Đạo Hồi trong chứng minh nhân dân (CMND) thì đến năm 2021, tôn giáo Bà-ni được thay bằng “tôn giáo khác” dẫn đến những bất bình trong cộng đồng Bà-ni. Vụ việc được nhà thơ, nhà hoạt động văn hóa Chăm, Kiều Maily phản ánh trên Facebook.

Một trí thức trẻ lên tiếng: “Mỗi tín đồ có niềm tin tuyệt đối với tôn giáo của mình. Với Phật giáo, chúng sinh tin tuyệt đối vào Đức Phật. Với Thiên Chúa giáo, con chiên ngoan đạo phó thác cả kiếp người cho chúa Giê-su như đấng cứu thế. Và người Chăm Bà-ni không ngoại lệ, mùa màng nương rẫy, gió thuận mưa hoà, học hành sức khỏe, bà con Chăm có niềm tin tuyệt đối vào ông bà tổ tiên, Pô Yang, các vị vua chúa hoá thần, bậc thánh Chăm phò trợ”.

Mời đọc thêm: Chủ tịch Việt Nam cảnh báo ‘dân chủ tào lao’, lo đất nước ‘loạn’ (VOA). – Ra khỏi đảng vì ‘hoàn cảnh khó khăn’ chỉ là cách nói (RFA).  – Trung Quốc đề nghị hủy bỏ một hội nghị về Duy Ngô Nhĩ tại Liên Hiệp QuốcBa nhà báo Miến Điện chạy sang Thái Lan bị đưa ra trình diện tòa (RFI).

***

Thêm một số tin: Xăng, dầu ở Việt Nam tiếp tục tăng giá (RFA). – Diễn biến mới vụ án ông Nguyễn Thành Tài (NLĐ). – Đình chỉ công tác Đội trưởng Cảnh sát Hình sự Công an quận Tây Hồ, Hà Nội (VTC). – Miến Điện: EU dọa trừng phạt mạnh nếu giới quân sự không có “giải pháp hòa bình”100 ngày sau đảo chính quân sự, Miến Điện trong hỗn loạn tiến gần đến nội chiến — Covid-19 tại Ấn Độ và “vẻ ngoài dối lừa” của Trung QuốcChính quyền Hungary dốc toàn lực để dân tin vac-xin Nga – Trung tốt nhất thế giới (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây