Bản tin ngày 8-5-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Pháp Luật TP HCM có clip: Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm nói về Việt Nam ở Biển Đông.

Viet Times có bài: Quốc đảo nhỏ trên Thái Bình Dương trở thành “chiến trường” giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là đảo quốc Palau ở Thái Bình Dương, đã đáp trả hành động được cho là “bắt nạt” của Trung Quốc, bằng cách mời Mỹ tới thiết lập các cảng chiến lược và căn cứ, báo Asia Times cho biết. Palau tuy nhỏ, khoảng 21.000 dân, diện tích nhỏ hơn đảo Guam, nhưng không ngán TQ.

Palau đã không hủy quyết định công nhận ngoại giao với Đài Loan mà họ đưa ra năm 1999, làm TQ tức giận. Tổng thống Whipps của Palau cho biết: “Tôi đã tham dự nhiều cuộc họp với họ, và điều đầu tiên mà họ nói với tôi trước đó, trong một cú điện thoại, là ‘Điều mà ông đang làm là phi pháp, công nhận Đài Loan là phi pháp. Ông cần phải dừng lại’. Đó là giọng điểu của họ. Chúng tôi không cần được chỉ dạy nên làm bạn với ai”.

Báo Thanh Niên đưa tin: Trung Quốc thông báo cuộc tập trận mới ở Biển Đông. Cục Hải sự tỉnh Hải Nam của TQ ra thông báo, nước này sẽ tổ chức tập trận ở Biển Đông từ 8-18 giờ mỗi ngày, từ ngày 8 đến ngày 15/5, tức là từ hôm nay đến thứ Bảy tuần sau. Khu vực tập trận nằm gần bờ biển phía đông đảo Hải Nam, tàu thuyền nước khác bị cấm vào khu vực tập trận.

Báo Thanh Niên thống kê, tính từ đầu năm đến nay, Quân đội TQ (PLA) đã thực hiện hoặc lên kế hoạch thực hiện ít nhất 17 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 6 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ. Năm 2020, PLA đã tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận trên Biển Đông, trong đó có 9 cuộc ở vịnh Bắc bộ, 5 cuộc tập trận trái phép xung quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền VN, nhưng TQ chiếm đóng.

TV24h có clip: Trung Quốc lại báo tập trận ở Biển Đông, Mỹ phản ứng gì?

VTC có clip: Ý đồ của Trung Quốc sau hàng loạt động thái trên biển Đông.

VOV có bài: Hé lộ thêm nguyên nhân sâu xa khiến Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông. Bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế, TQ vẫn leo thang trên Biển Đông. Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông là vì sự thèm khát tài nguyên ở đáy biển, nơi có lượng đất hiếm, giúp TQ cạnh tranh kinh tế – công nghệ với Mỹ.

Đáy Biển Đông chứa trữ lượng lớn loại khoáng sản gọi là kết hạch mangan. TQ đã phát triển công nghệ khai khoáng biển sâu tiên tiến nhất thế giới để khai thác các kết hạch mangan và đất hiếm chứa trong đó. Nếu biến được Biển Đông thành “ao nhà”, thì TQ mặc nhiên sở hữu thêm một “mỏ” đất hiếm quy mô lớn, tha hồ khai thác, không phải tuân theo quy định mới về khai thác, do Cơ quan quản lý Đáy biển Quốc tế đặt ra.

Báo Người Lao Động đưa tin: Mỹ – Nga – Trung khẩu chiến ngay tại Hội đồng Bảo an. Trong cuộc họp ngày 6/5 của Hội đồng Bảo an LHQ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tranh cãi với 2 người đồng cấp là Nga và Trung Quốc. Ông Blinken cáo buộc Nga và TQ “góp phần làm rối loạn trật tự thế giới”.

Ngoại trưởng Blinken phát biểu: “Washington sẽ phản kháng kịch liệt khi chúng tôi nhìn thấy các quy tắc mà chúng ta đã đồng ý bị xem như không tồn tại hoặc bị cố tình vi phạm. Bởi lẽ để Liên Hiệp Quốc hoạt động hiệu quả, tất cả các nước phải tuân thủ và hợp tác vì sự thành công”. Đáp lại, đại diện của TQ và Nga cùng chỉ trích Mỹ, phê phán các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ nhắm vào hai nước này.

Mời đọc thêm: Trung Quốc, Mỹ và EU – Bộ ba bất khả thi (Tin Tức). – Mỹ, Trung ‘ngầm’ cáo buộc nhau phá hoại chủ nghĩa đa phương (PLTP). – Thượng đỉnh Ấn – Âu tăng cường quan hệ kinh tế để đối phó với Trung QuốcTại Hội Đồng Bảo An, Nga và Mỹ khẩu chiến gay gắt (RFI). Ứng xử “sáng nắng chiều mưa” của Tổng thống Duterte (TN). – Cận cảnh lớp “áo giáp” bảo vệ của dàn radar biển đảo Việt Nam (DV). 

Bê bối ở BV Tâm thần Trung ương I

Vụ ông Vương Văn Tịnh, GĐ BV Tâm thần Trung ương I được trở lại điều hành ngay sau vụ việc mua bán ma tuý trong bệnh viện này, Bộ Y tế hứa xử lý nghiêm vụ ông Vương Văn Tịnh sau khi cơ quan công an điều tra, làm rõ, báo Người Lao Động đưa tin. Công luận bất bình vì ông Tịnh liên quan đến vụ bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy ngay trong bệnh viện cấp trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế vội hứa xử lý ông Tịnh, dù đã đưa ông này trở lại ghế cũ.

Ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật ông Vương Văn Tịnh, khẳng định, quan điểm của lãnh đạo Bộ là xử lý thật nghiêm. Nhưng do “tính chất vụ việc phức tạp”, các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ toàn bộ thông tin để có thể xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm và đúng các quy định của pháp luật, nên Bộ Y tế chưa thể kỷ luật ngay ông Tịnh.

Ông Vương Văn Tịnh, GĐ BV Tâm thần TƯ. Ảnh: NLĐ

Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Sau vụ bay lắc tại BV Tâm thần TƯ I, vì sao giám đốc vẫn điều hành? Bộ Y tế đưa ra lý do là vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ, nhưng đó chỉ là lý do chưa xử phạt ông Tịnh, không phải là lý do đưa ông này trở lại cái ghế cũ, vị trí từng giúp ông “bảo kê” cho bệnh nhân mở “tụ điểm” ma túy và thác loạn ngay trong một bệnh viện cấp TƯ. 

Tang vật thu được trong vụ buôn bán ma túy trong BV Tâm thần TƯ I. Ảnh: GT

VTC đặt câu hỏi: Bệnh nhân bay lắc tại bệnh viện, Giám đốc được tiếp tục điều hành có thoả đáng? LS Đặng Văn Cường bình luận, vụ bê bối ở BV Tâm thần TƯ I là đặc biệt nghiêm trọng, là “hành vi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến nhiều đối tượng tội phạm về ma túy”. Theo LS Cường, dù chưa thể kỷ luật ngay, Bộ Y tế vẫn nên có biện pháp điều chuyển công tác hoặc giáng chức ông Tịnh. Nếu vẫn để yên cho ông này ngồi ở vị trí cũ, khiến người dân phẫn nộ thêm.

Mời đọc thêm: Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I quay lại điều hành Bệnh viện (GDTĐ). – Vụ bay lắc tại BV Tâm thần Trung ương I: Giám đốc Bệnh viện quay lại điều hành sau 1 tháng đình chỉ (DNVN). – Quyết định cho Giám đốc BV Tâm thần TW 1 trở lại làm việc: Bộ Y tế nói gì? (VTC). – Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm những vi phạm xảy ra tại BV Tâm thần TƯ I (SKĐS). – Vụ việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm, không bao che, dung túng (KTĐT).

Tin môi trường

Báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin từ Nghệ An: “Đau đầu” vấn đề môi trường Cụm công nghiệp. Ông Lang Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp thừa nhận tình trạng các cụm công nghiệp (CCN) gây ô nhiễm: “Hầu như các doanh nghiệp ở đây về mở xưởng từ trước, sau đó chính quyền mới đi theo sau quy hoạch cho họ. Do không có điểm xử lý nước thải tập trung nên dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là rất lớn”.

Ở xã Thọ Hợp có 2 CCN là Thọ Sơn 1 và 2, được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2015, có tổng cộng 34 doanh nghiệp hoạt động, đến nay vẫn không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Người dân địa phương đã từng kiến nghị xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước từ các CCN, nhưng tình hình không thay đổi.

Ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang gây tác hại đến cuộc sống của người dân địa phương. Ảnh: TNMT

VTC có clip về vấn nạn nan giải ở Hà Nội: Rác, phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường.

Đài CBS có clip: Nước Mỹ nóng ở mức chưa từng có, theo cảnh báo của NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ).

Mời đọc thêm: Quảng Bình: Doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất? (CL). – Vì sao xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động tại Lào Cai? (PLVN). – Cần cắt giảm mạnh phát xạ khí metan để tránh thảm họa biến đổi khí hậu tồi tệ nhất (PT). – Báo động về tốc độ tan chảy của sông băng trên toàn cầu (Tin Tức). – Biến đổi khí hậu đe dọa loài chim nhạn Bắc Cực (TNMT). – Homo Sapiens? Người thông minh? Người khôn ngoan? Có thật là chúng ta thông minh và khôn ngoan? (FB Hành Tinh Titanic). 

Cập nhật tình hình Miến Điện

RFI cập nhật diễn biến ở Miến Điện: Quân đội từ chối tiếp đại diện ASEAN khi chưa ổn định tình hình. Ngày 7/5, ông Kaung Htet San, một người phát ngôn của Hội đồng Điều hành Nhà nước quân phiệt Miến Điện khẳng định “chỉ khi nào đạt được mức an toàn và ổn định, chúng tôi sẽ hợp tác về vấn đề đặc phái viên” của ASEAN, còn “tại thời điểm này, chúng tôi ưu tiên cho an ninh và ổn định của đất nước”.

Theo hãng tin Reuters, tập đoàn quân sự Miến Điện thông báo, sẽ cân nhắc những đề xuất được nêu tại thượng đỉnh ASEAN nếu họ thấy có lợi. Còn TQ đề xuất tổ chức một cuộc họp ngoại trưởng với ASEAN vào tháng 6/2021, trong đó sẽ đề cập về cuộc khủng hoảng Miến Điện. 

Báo Thanh Niên đưa tin: Chính quyền quân sự Myanmar phê duyệt dự án đầu tư lớn. Hôm nay, nguồn tin từ báo Nikkei Asia cho biết, Ủy ban Đầu tư Miến Điện vừa phê duyệt dự án phát điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 2,5 tỉ Mỹ kim phục vụ cho thị trường trong nước. Miến Điện hiện có một số dự án phát điện LNG, còn dự án vừa được phê duyệt thì chưa được công khai thông tin chi tiết. Chỉ biết đó là một trong những dự án trên do một liên doanh với TQ dự định triển khai, công suất lên đến 1.390 MW ở vùng Ayeyarwady.

Trước đó, báo cáo từ khảo sát của 10 phòng thương mại nước ngoài tại Miến Điện cho thấy 13% doanh nghiệp ở nước này đã dừng mọi hoạt động kể từ chính biến ngày 1/2. Khoảng 1/3 tổng số doanh nghiệp cho biết đã giảm ít nhất 75% hoạt động sản xuất, 21% doanh nghiệp giảm từ 50-75% hoạt động và chỉ 5% doanh nghiệp cho biết họ vẫn hoạt động như trước, phần lớn là doanh nghiệp từ Nhật Bản và các nước phương Tây.

BBC có clip: Cuộc cách mạng Miến Điện qua cái nhìn của một nhạc sĩ.

Mời đọc thêm: Myanmar khẳng định sẽ hợp tác với đại diện của ASEAN (Tin Tức). – Tập đoàn quân nhân Myanmar không tiếp đặc sứ ASEAN cho tới khi tình hình ổn định (VOA). – CNN: Nhóm nổi dậy huấn luyện quân sự miễn phí cho dân Myanmar (PLTP). – Phe phản đối chính quyền quân sự Myanmar lập ‘lực lượng phòng vệ’ (TN).

–  Quân đội Myanmar giao tranh quyết liệt với phiến quân, 40.000 dân tháo chạy (DT). – Tình hình Myanmar: Bất ngờ phê duyệt nhiều dự án đầu tư nước ngoài; Xung đột vẫn khiến 16 binh sỹ thiệt mạng (TG&VN). – Myanmar: Đường ống dẫn khí đốt của Trung Quốc bị tấn công, 3 người tử vong (VNF). 

***

Thêm một số tin: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại Hà Nội (Tin Tức).Covid-19: Các nước láng giềng Ấn Độ đóng cửa biên giới vì lo ngại khủng hoảng y tế lây lanCovid-19: WHO phê chuẩn khẩn cấp vac-xin của Sinopharm Trung QuốcTT Mỹ cảnh báo : « Con đường hồi phục kinh tế sẽ còn dài » (RFI). 

“Một xã hội bất ổn” qua sự việc VinFast tố cáo khách hàng ra công an (RFA). – Cờ vàng, cờ đỏ: Cuộc chiến ‘chưa kết thúc’ trong người Việt (BBC). Trung Quốc kêu gọi tẩy chay một sự kiện về Tân Cương tại Liên Hiệp QuốcHồng Kông: Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho 4 nhà đấu tranh dân chủTự do báo chí ở Hungary: 500 tờ báo chung một biên tập (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây