Bản tin ngày 19-4-2021

BTV Tiếng Dân

Tin nhân quyền

RFA đưa tin: Vợ nhà báo Nguyễn Tường Thụy gặp chồng lần đầu sau khoảng 1 năm bị giam. Bà Phạm Thị Lân, vợ ông Thụy cho biết, ngày 17/4, bà đã được gặp chồng mình, kể từ khi ông Thụy bị bắt hồi tháng 5/2020. Bà Lân kể, ông Thụy trông gầy, hốc hác, da sạm hơn, nói lắp và hay quên, điều chưa từng xảy ra trước khi ông bị bắt.

Bà Lân nói: “Trong khi nói chuyện tôi thấy anh nói lắp và hay quên, muốn nói gì cũng phải nghĩ một lúc. Anh kể chuyện từ hôm chuyển về trại An Phước anh thấy cũng ổn, anh ở phòng ba người: một người ở Tây Nguyên, một người Phật giáo Hoà Hảo. Phòng có tivi, quạt điện và rộng 20 m2 , bệ nằm có lát đá hoa, việc ăn uống ổn hơn những trại trước, nhà bếp nấu cũng dễ ăn”.

Báo Người Việt đưa tin: Blogger Lê Anh Hùng bị tăng gấp đôi thuốc tâm thần. Ông Nguyễn Vũ Bình chia sẻ thông tin này, dựa trên lời kể của bà Trần Thị Niêm, là mẹ của blogger Lê Anh Hùng, bị bắt từ tháng 7/2018. Ông Bình kể: “Tôi lại mới nhận được điện thoại của bác Niêm, mẹ Lê Anh Hùng thông tin cho biết, anh Hùng lại bị tăng liều lượng thuốc tâm thần lên 14 viên/một ngày. Tôi nhớ là năm ngoái, số thuốc của Lê Anh Hùng mới chỉ tối đa là 7 viên, nay đã tăng lên gấp đôi”

Theo thông tin từ ba Niêm, từ 2 tuần trước, ông Hùng đã bị BV tâm thần tăng liều thuốc lên 12 viên. Ông Hùng không chịu uống nên đã bị đánh đập và cột chặt trên giường sắt để chích thuốc, vì ông quyết không uống thuốc viên. Thủ đoạn biến người tỉnh táo thành người tâm thần đã được áp dụng ở các nước thuộc Liên bang Xô Viết, nay vẫn còn thực hiện ở hai chế độ đảng trị là VN và TQ.

Ảnh chụp từ ngày 16/7/2020, cho thấy ông Lê Anh Hùng bị trói cả người trên giường vì từ chối uống thuốc tại BV tâm thần Hà Nội. Ảnh: FB Nguyễn Vũ Bình

Đúng 4 ngày sau khi cựu đại úy công an Lê Chí Thành bị bắt về tội “Chống người thi hành công vụ”, hôm qua, công an thành Hồ tổ chức họp báo vụ việc. VTC đưa tin: Xem xét xử lý cựu công an Lê Chí Thành hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó GĐ công an thành Hồ thông báo, ông Lê Chí Thành đang bị xem xét xử lý về 2 tội danh là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” và “Chống người thi hành công vụ”. Tướng Nhàn đe dọa sẽ xử luôn cả những người liên quan đến ông Thành: “Lê Chí Thành lập kênh YouTube đăng tải các video là nhằm trục lợi. Công an TP Thủ Đức đang mời những cá nhân liên quan đến người này để củng cố hồ sơ”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài công kích chính người từng ở trong cùng hệ thống với họ: Lê Chí Thành và sự ngộ nhận về quyền giám sát. Theo bài báo, công dân VN vừa có quyền giám sát… nhưng cũng không được giám sát vì hành động giám sát có thể làm ảnh hưởng đến “nghiệp vụ” của CSGT. Lập luận mang tính ngụy biện của bài báo cho thấy cơ sở của ông Thành khi từ bỏ chính hệ thống mình từng phục vụ để vạch trần bản chất của “luật rừng” ở VN. 

Gần 3 tuần trước khi bị bắt, ông Thành có clip: Lê Chí Thành kể về thời gian tạm giữ người trái pháp luật công an Thủ Đức, TP HCM. Hầu hết bình luận thể hiện sự ủng hộ dành cho ông Thành.

Mời đọc thêm: Lê Chí Thành bị khởi tố và xem xét thêm tội (NNVN). – Cựu đại úy Công an Lê Chí Thành bị xem xét thêm tội danh“lợi dụng tự do dân chủ”Chuyên gia Luật: Đàn áp ứng viên đại biểu Quốc hội tự do gây nỗi sợ tham chính (RFA). – Bắt đối tượng chuyên quay video ‘giám sát CSGT’: Sẽ điều tra các cá nhân liên quan (TP). 

Cập nhật tin về ĐH Tôn Đức Thắng

Zing đưa tin: TAND TP.HCM đình chỉ vụ kiện của ông Lê Vinh Danh. Đáp lại đơn kiện của cựu Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh để phản đối quyết định của Tổng LĐLĐ VN đã cách chức ông này, TAND TP HCM đình chỉ giải quyết vụ khiếu kiện hành vi hành chính của ông Danh.

Tòa án đưa ra lý do: Ông Danh là viên chức thuộc quyền quản lý của Tổng LĐLĐ VN. Việc “xử lý kỷ luật viên chức và giải quyết khiếu nại liên quan đến xử lý kỷ luật viên chức là vấn đề nội bộ giữa viên chức và cơ quan quản lý, sử dụng viên chức, không phải là một trong các nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước mà pháp luật quy định”. TAND thành Hồ cho rằng, vụ này không thuộc thẩm quyền của họ.

Điều lạ là, gần một tháng trước, Tổng LĐLĐ VN đã chuyển hồ sơ sai phạm ở Đại học Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra. Phía Tổng LĐLĐ VN muốn lôi công an kinh tế vào vụ mâu thuẫn nội bộ ở ĐH Tôn Đức Thắng thì được, nhưng ông Danh kiện họ thì lại không được. Gần một tháng sau vụ chuyển hồ sơ, phía công an vẫn chưa công bố bất cứ hồi đáp gì, nên ông Danh vẫn chưa bị khởi tố về bất cứ tội danh gì. 

Mời đọc thêm: Vụ cựu hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng kiện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bị đình chỉ (RFA). – Tòa án đình chỉ vụ án ông Lê Vinh Danh kiện Tổng LĐLĐ VN (TP). – Vì sao TAND TP HCM đình chỉ giải quyết vụ việc liên quan ông Lê Vinh Danh? (NLĐ). 

Tin môi trường

Zing có bài: Sống bấp bênh bên mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á. Đó là cuộc sống của hàng ngàn hộ dân ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh phải chịu đựng trong gần 15 năm qua. Một người dân địa phương chia sẻ: “Cả nghìn hộ dân phải bỏ nhà, bỏ đất canh tác để nhường đất cho dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ai cũng nghĩ cuộc sống sẽ tốt hơn tại nơi ở mới nhưng mọi điều ngược lại”.

Một người dân khác kể về tình hình môi trường ở địa phương từ lúc có mỏ sắt: “Trước đây ngoài ruộng vườn còn nuôi được trâu, bò, cộng với đi làm thuê thời vụ ở thành phố nên có phần trang trải. Còn giờ trồng cây gì cũng chẳng nên, nuôi con gì cũng chả lớn. Mọi thứ nay chỉ nhìn vào giàn trầu không lúc xanh, lúc héo”

Mỏ sắt nay là vũng nước sâu cùng tình trạng sa mạc hóa. Ảnh: Phạm Trường/Zing

VnExpress có bài: 97% đất đai không còn nguyên vẹn về mặt sinh thái. Báo cáo vừa được công bố trên tạp chí Frontiers, dẫn lại kết quả nghiên cứu từ ĐH Cambridge ở Anh nhấn mạnh, chỉ còn 3% diện tích đất trên bề mặt Trái đất là còn đủ điều điện “được coi là nguyên vẹn về mặt sinh thái”, hầu hết ở các khu vực vốn hoang vu, ít người ở, như 2 vùng cực, các vùng sa mạc. 

Tác giả của nghiên cứu nói trên, nhà khoa học Ben Goldsmith bình luận: “Diện tích đất còn nguyên vẹn về mặt sinh thái thấp hơn nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi. Nó cho thấy con người đã có tác động lớn như thế nào… Bảo tồn rõ ràng là không còn đủ nữa. Chúng ta cần phục hồi đất”

Bản đồ về số lượng loài động vật hoang dã biến mất theo khu vực. Màu càng đậm thì số loài biến mất càng nhiều. Ảnh: Science News/VNE

RFI đưa tin: Mỹ-Trung ra tuyên bố chung, cam kết hợp tác đối phó với khủng hoảng khí hậu. Kết thúc chuyến công du 4 ngày ở Trung Quốc của ông John Kerry, Đặc sứ Mỹ về khí hậu, hai nước đã ra tuyên bố chung, có đoạn: “Hoa Kỳ và Trung Quốc cam kết hợp tác song phương và với các quốc gia khác để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu, cuộc khủng hoảng cần được xử lý một cách nghiêm túc và khẩn cấp, đúng như tình hình đòi hỏi”. Ông Kerry và người đồng cấp TQ Giải Chấn Hoa (Xia Zhenhua) cùng ký vào tuyên bố này.

Mời đọc thêm: Nỗi lo ô nhiễm nước đầu nguồn (SGGP). – TP.HCM: Đề xuất chi 8.200 tỉ đồng xử lý ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát (GT). – Phát hiện thêm một đơn vị xả thải trái phép trên sông Mã (NĐT). – Ngôi làng ‘sống chung’ với nhựa phế thải lớn nhất Thủ đô (TP). – Ám ảnh những tiếng kêu la trong đêm từ lò mổ hoạt động trái phép giữa khu dân cư (NLĐ). – Lò mổ trái phép ở TP Bắc Giang: Chính quyền vẫn chưa xử lý (BG). – Gánh nặng gây ô nhiễm môi trường từ vật liệu xốp (KTĐT). – Trung Quốc và Hoa Kỳ cam kết chống biến đổi khí hậu (BBC). 

***

Thêm một số tin: GS Carl Thayer nói về ưu tiên của Marc Knapper, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại VN (BBC). – Hơn 9 triệu người Việt vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 (RFA). – Việt Nam trông chờ vào “hộ chiếu vac-xin” để phục hồi du lịch (). – Tội thù ghét người Á Châu ở Los Angeles tăng gấp đôi trong năm 2020 (NV).

Cộng hòa Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc làm gián điệpNga trả đũa, trục xuất 20 nhà ngoại giao SécCăng thẳng với Ukraina, Nga tăng cường hiện diện hải quân ở Biển ĐenLãnh sự Ukraina tại Saint-Pétersbourg bị bắt vì cáo buộc làm gián điệp —  Đảng Cộng Sản Cuba bầu ban lãnh đạo mới (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây