Vaccine Corona ở Slovakia: Hàng giả Sputnik

TAZ

Võ Thu Phương, chuyển ngữ

10-4-2021

Vắc xin Sputnik đến sân bay Kosice ở Slovakia hồi tháng 3/2021 Ảnh: Frantisek Ivan / TASR/ AP

Viện Kiểm soát Dược phẩm SUKL tuyên bố đã nhận được một loại vaccine khác mang nhãn Sputnik. Bây giờ Moscow muốn đòi lại các lô hàng.

Praha, TAZ – Hôm tháng Ba, Tổng thống Slovakia, Zuzana Čaputová đã phải than thở: “Cả thế giới đang nói về Covid, chỉ có chúng ta là nói về Matovic“. Liên minh của bốn lão ngoan đồng xung quanh Igor Matovic và cái phong trào “Những người đơn giản với tính cách độc lập” đã qua một năm cầm quyền.

Với các hàng loạt xét nghiệm vô căn cứ, các quy định kiểm dịch hỗn loạn và lệnh giới nghiêm bừa bãi, liên minh bốn người giờ đây vẫn đang đánh cược với phần thưởng mới, cái phần thưởng đã đưa họ lên ghế cầm quyền. Đại dịch biến thành một tác động đẩy trò chơi chính trị của Matovic và liên minh của ông ta vào ngõ cụt, những kẻ vốn chỉ cấu kết với nhau bằng nỗi sợ hãi sẽ mất đi quyền lực.

Trong khoảng thời gian này, Igor Matovic đã từ chức với tư cách người đứng đầu chính phủ và chỉ lấy danh nghĩa là bộ trưởng tài chính. Người kế nhiệm của ông ta là Eduard Heger (Olano) hiện đang phải vật lộn với hậu quả của những bước đi thiếu suy nghĩ và thứ tư tưởng dân túy mà người tiền nhiệm đã thực hiện.

Với trò phô trương hoành tráng và nhố nhăng vào đầu tháng 3, Matovic đã đón nhận hai triệu liều vaccine Sputnik V qua chuyến giao hàng đầu tiên theo kế hoạch tại sân bay Košice, thủ phủ phía đông Slovakia. Không cần chờ đợi quyết định của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) hay Viện Kiểm soát Dược phẩm nhà nước (SUKL), Matovic đã một mình thực hiện thỏa thuận với người Nga, theo gương người Hungary.

Hoàn toàn khác biệt

Khi Viện Kiểm soát Dược phẩm SUKL kiểm tra vaccine, họ phát hiện ra rằng nó không đúng là vaccine Sputnik V, loại vaccine đã được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm của EMA ở châu Âu và được tạp chí y khoa The Lance xác định là có hiệu quả.

SUKL dẫn giải trong một tuyên bố: “Như đã báo cáo, Sputnik V được đưa vào sử dụng ở khoảng 40 quốc gia, nhưng loại vaccine này chỉ thống nhất trên một cái tên gọi. Chưa thể chứng minh được rằng, các lô vaccine khác nhau được sản xuất ở các địa điểm khác nhau thì có sự tương ứng về mức độ so sánh và tính bảo đảm. Trong một số trường hợp, vaccine này cho thấy có những đặc tính khác biệt”, nhà chức trách cho biết.

Slovakia đã nhận được vaccine không phù hợp với vaccine Sputnik V mà EMA đã thử nghiệm về thành phần và tác dụng. Không có gì ngạc nhiên khi chính phủ Slovakia hiện đang nghi ngờ về việc liệu họ có nên tiêm vaccine này cho người dân hay không.

Hiện người Nga lại muốn quyết định giúp cho thủ đô Bratislava: Họ đưa ra yêu cầu đòi lại vaccine. Slovakia đã vi phạm các thỏa thuận hợp đồng bằng cách, họ kiểm tra lô hàng Sputnik V trong các phòng thí nghiệm riêng của họ, chứ không phải trong các phòng thí nghiệm chính thức của EU. Chủ tịch Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga Kirill Dmitriev đã chửi rủa rằng, đây là một hành động phá hoại. Ông ta cáo buộc Slovakia tiến hành một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch.

Bôi nhọ

Dmitriev chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ của Matovic, người đã bay đến Moscow vì vấn đề này vào thứ Sáu. Ông ta chửi bới trên Twitter rằng, có ai đó ở Slovakia muốn bôi nhọ Sputnik V.

Vẫn còn nghi vấn, liệu lời giải thích đơn giản này có đủ hay không. Tại sao bôi nhọ, khi cái đất nước đang cần chính là vaccine. Với dân số 5 triệu rưỡi, Slovakia hiện có gần 360.000 người mắc bệnh Covid và hơn 10.000 trường hợp tử vong.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây