Slot bay hay câu chuyện “giữ xương cho chó già”…

Mạnh Quân

9-4-2021

Mọi người ở đây chắc chẳng lạ gì câu chuyện “chó già giữ xương”. Kiểu rụng hết răng rồi không gặm được nhưng vẫn cố giữ khúc xương chẳng chịu nhả ra…

Câu chuyện slot bay của các hãng hàng không bây giờ thì nó na ná thế nhưng cũng có cái khác. Ở đây, tôi không nói hãng hàng không nào là “chó”, nhưng cái cách phân bổ slot cho các hãng bay, ngẫm ra nó chẳng khác gì cái việc giữ xương cho “chó già” vậy. Biết nó không gặm được cứ để phần, lại là phần to cho nó, trong khi bên khác, dùng được lại không cho nó dùng.

Theo như phân bổ slot bay hiện nay như Vietnam Airlines được phân tới 250 slot/ngày, Pacific Airlines được 68, Vasco được 24… nhưng nhiều hãng lại không sử dụng hết như VNA chỉ thực hiện đc 160 chuyến, Pacific Airlines chỉ thực hiện đc 38 chuyến… Trong khi đó, hãng khác đủ năng lực khai thác sử dụng, quá là bị phạt.

Theo thống kê của chính Cục Hàng không VN thì VNA lại là hãng hủy chuyến nhiều nhất. Phân bổ cho nhiều không thực hiện được lại delay, hủy chuyến thì rõ là Cục cũng cần phải thấy phải xem lại cách thức phân bổ của mình.

Việc phân bổ nguồn lực khai thác, vận chuyển kiểu này rõ là đã tạo nên sự lãng phí rất lớn cho việc khai thác vận chuyển hàng không, kéo lùi sự phát triển khi nhu cầu đi lại của người dân gia tăng mà dịch vụ lại không được đáp ứng chỉ vì kiểu phân bổ slot như giấy phép con, khù khoằm truyền thống. Nó rất phi thị trường.

Tuần rồi, với việc Quốc hội thông qua các đề xuất về nhân sự của bộ máy Chính phủ, chúng ta đã có một “nội các” mới. Một trong những cái yếu kém của Chính phủ khóa trước là không thực sự có những động thái mạnh để thúc đẩy tự do cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế thị trường mà vấn đề “lợi ích nhóm” còn nặng nề.

Nếu Chính phủ khóa mới có những chính sách, quyết sách mạnh hơn thúc đẩy kinh tế thị trường, buộc các bộ, ngành, cơ quan nhà nước phải công bằng hơn, tạo điều kiện cho các DN tự do cạnh tranh, đừng có phân bổ, giữ “xương”… cho những DN già nua, yếu kém nắm giữ nguồn lực mà không thực hiện nổi như vụ Slot bay này, thì chắc chắn, nền kinh tế sẽ năng động, hiệu quả hơn nhiều. Tự nó sẽ khiến mọi thứ sẽ đi được đúng hướng, khai thác được tối đa các nguồn lực của quốc gia để thúc đẩy phát triển.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đó là chó gìa giữ xương, cục xương được phân bổ, nhưng có một con chó già tự nhận phần cục xương có niên đại 15 năm tuổi. Lão tuổi con khỉ nhưng tính không biết bắt chước như khỉ, toàn làm những thứ trái khoáy.
    Dưới trướng lão có một bầy chó chuyên ăn bằng Tô, sống bằng cục xương búa liềm của lão nên một mực trung thành. Loài chó này tạp ăn nên được chủ cho chạy rông ăn đủ thứ ngoài đường trong chợ, quán xá, nhà tù….

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây