Mua vaccine Sputnik cho bang Bayern: Söder quảng cáo không công cho Putin

Deutschlandfunk

Võ Thu Phương, lược dịch

9-4-2021

Markus Söder, thống đốc bang Bayern, mua vắc-xin Sputnik V, là thành công lớn cho Tổng thống Nga Putin. Nguồn: M. Shemetov / Reuters / AP

Lời người dịch: Markus Söder, thống đốc bang Bayern, từng là khuôn mặt sáng giá nhất của các ứng cử viên vào chức Thủ tướng. Mùa dịch này, Söder luôn bày tỏ ý muốn ngông cuồng chống dịch một cách riêng lẻ và làm những chuyện mà các tiểu bang khác không ai hiểu nổi.

Đây là một việc làm kỳ quặc mới nữa của Söder, đặt mua vaccine của Putin, khi mà EU và nước Đức vẫn không chịu cấp phép cho Sputnik. Xin được giới thiệu với bạn đọc, bài phê bình của Michael Watzke, một nhà báo nhận được nhiều giải thưởng danh giá ở Đức.

***

Thống đốc bang Bayer, Markus Söder (CSU), đã đặt hàng trước 2,5 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga. Michael Watzke nhận xét, điều này sẽ chỉ có lợi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Khi mà vaccine được chuyển sang đầy đủ, thì cơn sốt tiêm chủng ở Đức đã chấm dứt.

Đức cần rất nhiều thứ trong đại dịch, nhưng không cần người Nga đồng hành và không cần Sputnik. Vaccine từ phía đông sẽ không cứu được mạng sống người Đức cũng như không rút ngắn thời gian lockdown. Nó sẽ chỉ có ích cho một người: Vladimir Putin.

Thật đáng tiếc khi Markus Söder đang góp phần vào việc này. Với quyết định tự đặt hàng trước 2,5 triệu liều Sputnik, Thống đốc bang Bayern đã mang đến cho Tổng thống Nga một thành công quảng cáo không cần thiết và đầy nghi vấn. Söder có những lý do vụ lợi trong chuyện này – vì nó mà ông ta một lần nữa phá hỏng cách tiếp cận vaccine trên tinh thần đồng lòng phối hợp toàn liên bang. Điều này sẽ không hay ho gì cho Markus Söder, một ứng cử viên khả dĩ của chức Thủ tướng.

Dân Nga thiếu lòng tin vào Sputnik

Sputnik là một loại vaccine đã vấp phải sự từ chối rộng rãi ở chính quốc gia của mình. Nó được tung ra vội vã trên thị trường thế giới, khi mà lẽ ra cả nước Nga đã được tiêm phòng đầy đủ từ lâu. Nhưng dân chúng Nga không tiêm, họ thiếu lòng tin vào Sputnik. Vì sao? Vì họ có cái lý của họ.

Hôm nay, chuyện này đã trở nên rõ ràng – khi viện kiểm soát dược phẩm nhà nước (SUKL) ở Slovakia đưa ra thông báo lên án Sputnik V. Các loại vaccine do Nga cung cấp cho họ không giống với những vaccine được miêu tả trong tạp chí chuyên ngành The Lancet. “Các loại vaccine này chỉ có chung một cái tên thôi”, các thanh tra Slovakia viết.

Sputnik không được chấp thuận ở Đức

Một dự báo: Muộn nhất vào mùa thu, nước Đức sẽ ngập lụt vaccine. Khi đó, sẽ có nhiều liều vaccine hơn chúng ta cần, bao gồm cả vaccine được phát triển, được sản xuất và được cấp phép rộng rãi ở Đức. Hiện nay người ta cứ lo tranh luận: Chúng ta cần vaccine ngay bây giờ – và tại sao không nhờ Sputnik của Nga.

Rất đơn giản: Vì ở nước chúng ta, Sputnik chưa được chấp thuận. Và ngay cả khi ngày hôm nay Cơ quan Dược phẩm Châu Âu EMA vẫn cấp phép Sputnik, thì quỹ đầu tư của nhà nước Nga, vốn đảm nhận việc tiếp thị trên toàn thế giới của Sputnik, cũng sẽ không thể cung cấp bất kỳ số lượng vaccine đáng kể nào. Các công ty dược phẩm của Nga như R-Pharm với công ty con của họ là R-Pharm Germany ở Illertissen, Bayern, trước tiên phải thành lập và mở rộng các cơ sở sản xuất lớn đã.

Thử nghiệm ít, mà nhiều áp lực chính trị từ Điện Kremlin

Cho đến khi Sputnik có sẵn với số lượng đáng kể, cơn sốt tiêm chủng ở Đức đã kết thúc. Và nếu người dân ở Đức né tránh AstraZeneca – thì tại sao họ phải tin tưởng nhiều hơn vào Sputnik? Một loại vaccine được sản xuất trên cùng một công thức – một số người thậm chí còn nói rằng, phần lớn giống hệt – như AstraZeneca? Chỉ khác là: ít thử nghiệm hơn và nhiều áp lực chính trị hơn từ Điện Kremlin.

Markus Söder có kế hoạch chính trị của riêng mình: Xét cho cùng, nếu Sputnik được sản xuất ở Bayern, điều này sẽ dẫn đến khoản đầu tư ít nhất là hàng trăm triệu vào Bayern. Vì điều này, Söder đã hy sinh cách tiếp cận vaccine thống nhất trên toàn liên bang và mang lại cho Putin một thành công ngoạn mục cho chính sách xâm lược bằng vaccine của hắn ta.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Với những câu của người dịch nói về Söder như „ngông cuồng“ thì tôi hiểu suy nghĩ đã thành quá hữu hoặc quá tả. Dân Đức có thể chê bai Söder, nhưng họ không nhìn nặng nề như vậy. Và cả nói „EU và nước Đức vẫn không chịu cấp phép cho Sputnik.“ Cũng không đúng sự thật, khi họ hiện nay đang trong giai đoạn xét duyệt, và nước Đức sẽ mua khi Châu Âu cho phép. Còn 1 điều quan trọng nhất là nước Đức cũng chả tội gì đối đầu với Nga, để hứng chịu nguy cơ bị hủy diệt tiềm tàng từ Nga và Mỹ còn không lo bảo vệ được Mỹ, thì đừng hòng mong họ sẽ bảo vệ được nước Đức, khi Đức nằm gần sát Nga. Vì thế dù vẫn là trong khối Nato, vẫn cùng phe Mỹ, vẫn trừng phạt Nga trong vấn đề nhân quyền …, nhưng Đức vẫn cần Nga, vầ cần duy trì mối quan hệ để không chuyển thành thù địch, đối đầu – và đó cần hiểu là CHIẾN LƯỢC CỦA ĐỨC ĐỂ TỒN TẠI MÀ KHÔNG CẦN ĐẦU TƯ VÀO VŨ KHÍ HẠT NHÂN VÀ HỆ THỐNG BẢO VỆ TRƯỚC TÊN LỬA CÁC LOẠI VÀ CẢ HẠT NHÂN.

  2. Nếu Sputnik V có hiệu quả thì số người chết không tiếp tục tăng ở Nga như hiện nay (367 người/ngày, TB). Một là người dân không tin nên không tiêm/chích, hai là nó không có hiệu quả như quảng cáo.
    Hãy xem gương Slovakia.
    Nếu nhập về VN cùng lúc với vaccine khác, khi người dân không chọn Sputnik, nhà chức trách vẫn cứ tiêm sputnit và bảo đó là đây là Pfizer hay AstraZeneca … là xong. Thế là bỏ tiền (nếu phải như thế) để tiêm Pfizer nhưng vẫn sẽ bị tiêm Sputnik cho mà xem. Nhập sputnik thì mới dễ đi đêm ăn phần trăm với kẻ bán. Không khéo sau đó khối kẻ lại theo chân các loại ông Nhật Cảm, … vào tù còn dân thì làm thân con chuột bạch, không biết mình sẽ thành con gì sau khi chích.
    Với chế độ có truyền thống tù mù không minh bạch này, chỉ cần đổi mác ngoài vỏ lọ và bảo đây là Pfizer hay AstraZeneca … là xong. Ai biết?

  3. “Vietnam has approved Russia’s Sputnik V vaccine for use against COVID-19, its health ministry said, the second coronavirus shot to be approved in the Southeast Asian country after the AstraZeneca vaccine”

    Việt Nam approved 2 loại vaccines, AstraZeneca & Sputnik. Ai tiêm 1 trong 2 loại, zìa VN hổng cần cách ly 14 ngày .


  4. Paris Nữu Ước Bá Linh Luân Đôn La Mã có bừng cháy không Em ?
    *********************************************

    Siêu đô thị vượt bao lần phong tỏa
    Bấy bất bình đẳng bao sắc tộc mầu da
    Dập dồn đổi thay Paris Nữu Ước
    Bá Linh Luân Đôn La Mã cũng chẳng tha
    Hàng hàng lớp lớp sóng Đại dịch
    Phá toang hàng triệu Vong hồn đi xa
    Hiện tình chẳng còn chỗ cho người bộc lộ
    Cảm xúc từ nỗi sợ đến phẫn nộ quá đà
    Bao mặc cảm dồn nén chẳng vùi chôn vùi ấy
    Khi vượt ngưỡng tới hạn sẽ bùng cháy xa
    Vết hằn đại dịch không bật thành Lời như ngòi nổ
    Bạo loạn có thiêu đốt siêu đô thị chúng ta ? ?
    Chưa kể Trung Quốc Xã + Hồi giáo hai vấn nạn
    Thế kỷ 21 chắc Chinh chiến tan nát thịt da ….

    TỶ LƯƠNG DÂN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây