Chuyện đùa về “Nhiệm vụ chính trị mới” của giáo viên

Thái Hạo

5-4-2021

Một người bạn cũ đã lâu ngày không liên lạc, tối nay bỗng gọi, nói luôn “vừa đi đánh trận về”.

“Đánh trận gì?”.

“Đánh Facebook”.

Hỏi một hồi mình mới hiểu ra. Nhưng đến giờ vẫn chưa tin rằng đó là sự thật. Vì nó giống một chuyện tiếu lâm nhiều hơn.

“Đánh sập các trang Facebook theo lệnh của cấp trên” – đó là nhiệm vụ chính trị mới của người giáo viên! Có rất nhiều đội tác chiến, mỗi đội khoảng 50-100 người là giáo viên và cán bộ công nhân viên chức nói chung; cứ đến lịch 7h tối là cấp trên sẽ gửi khoảng 2 đường dẫn (link Facebook) vào group của đội, và toàn đội ấy sẽ cầm điện thoại lên rồi tác chiến (báo cáo) cho đến khi nó sập. Đánh từ 7h-9h tối, khi nào 2 tài khoản Facebook ấy sập thì thôi. Nếu không sập là “không hoàn thành nhiệm vụ”, sẽ bị “xử lý” bằng khiển trách, hạ thi đua hay các hình thức khác.

Hắn nói “Mệt mỏi lắm, đã đánh 4 tháng nay rồi, cứ thứ 2-4-6, đúng 7h là tác chiến. Mà hầu hết các trang ấy đều là trang nói thật, nhiều bài viết hay lắm… Ai cũng ngao ngán cả, có ai muốn đi đánh đâu… Nhưng không làm thì không được. Cẩn thận đấy, Facebook của mi có thể bị đánh sập đó. Sập thì tiếc lắm, tao không bỏ sót bài nào, dù không dám like…”.

Tôi hỏi, “chỉ mỗi tỉnh ông thôi hay tỉnh khác cũng làm thế?”. “Không biết, thấy 2 tỉnh lân cận cũng làm thế, còn các tỉnh khác nữa thì không rõ. Mà tôi tưởng ông phải biết chuyện này chứ?”

“Mà ai giao danh sách các Facebook cần đánh về các ông?”.

“Không biết, cứ đến 7h là gửi vào nhóm”.

“Rồi ai kiểm tra?”.

“Trường kiểm tra, báo cáo kết quả lên huyện…”.

Tự dưng nhớ tới bài của Phùng Gia Lộc, “Cái đêm hôm ấy đêm gì?” Tôi thực sự không hiểu chuyện gì đang diễn ra trên đất nước chúng ta. Và giáo dục VN đang làm cái gì vậy? Thầy cô giáo đang phải gánh vác nhiệm vụ đi tiêu diệt những tiếng nói thẳng thắn thật thà; tiêu diệt những tâm tư tình cảm và bao nhiêu nỗi lòng của đồng bào mình; thầy cô đang buộc phải chà đạp lên nhân quyền và dân quyền trong tối nay để sáng mai lên dạy cho học sinh làm người.

Có lẽ nó đã hết thuốc chữa thật rồi. Muốn văng tục một câu quá.

***

Nguyễn Anh Tuấn: Long trọng và bí hiểm thì người ta gọi là nhiệm vụ chính trị

Không phải chỉ giáo viên mà còn cán bộ công chức cấp thấp ở các ban ngành, đoàn thể như cũng được huy động làm công việc này. Các vị trí này có thể nhận thêm chút ít trợ cấp hàng tháng từ chính quyền nếu vốn có mức thu nhập thấp, còn lại sẽ được coi như một nhiệm vụ bắt buộc, mà cho phần long trọng và bí hiểm thì người ta gọi là nhiệm vụ chính trị.

Bài vở này thực ra cũng không phải Việt Nam nghĩ ra, mà đơn giản là học của Trung Quốc. Một thời gian dài nhiều người cũng nhầm tưởng dư luận viên TQ, được gọi là đảng 5 xu (ngũ mao đảng) là một lực lượng riêng được thuê ngoài trả tiền, nhưng những nghiên cứu mới đây cho thấy đa số họ là công chức cấp thấp, không được trả lương cho công việc này (link bên dưới). Bên cạnh đó họ cũng duy trì một lực lượng dư luận viên cấp cao dạng thuê ngoài là các giáo sư đại học, nhà báo, KOLs với những đãi ngộ đặc thù. Việt Nam chắc cũng không khác mấy.

Để thấy các tài khoản loại này không khó. Thử vào BBC Tiếng Việt, dưới một bài có quan điểm trái chiều chính quyền (gần đây là chủ đề bầu cử, chẳng hạn) tìm các comment chửi bới BBC được nhiều likes, sẽ thấy đa số tài khoản này không thể hiện một nhân thân thật, không có mấy bạn bè, chỉ đăng vài post, bên dưới không thấy ai thân quen tương tác.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nguyễn Trung như 1 inspiration. Nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao, tương lai bao giờ cũng là vinh quang, là đỉnh cao chói lọi. 1 anh đội thời cải cách ruộng đất trở thành 1 trí thức cả nước ai ai cũng kính trọng, có nghĩa các nhà giáo đang “tác chiến trên mạng” thời nay cũng có thỉa đạt được những danh vọng không kém gì các trí thức đáng kính hôm nay, aka người dân cả nước ai ai cũng quý trọng .

  2. Nó chỉ cần vo ve lần thứ hai là không giấu được tim đen
    Chẳng có lý do gì để đụng đến nguyễn trung

  3. Đây là 1 chủ trương đúng đắn của Đảng trong đào tạo nhân tài, rất hợp với trí lực của các giáo viên xã hội chủ nghĩa nhà mềnh . Mong các nhà giáo xã hội chủ nghĩa nhà mềnh vượt wa khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao . Đại sứ Nguyễn Trung tham gia CCRĐ, rùi trở thành nhân viên sứ quán . Bi giờ trở thành trí thức đáng kính . Career rốt mép của trí thức xã hội chủ nghĩa đấy . No star where.

  4. ĐM. thế lực thù địch, còn nó thì vẫn còn cái đảng csvn vinh quang đời đời truyền kiếp, vẫn còn một lũ tuyên giáo hì hục rình rập cái bóng ma nhân dân lật đổ chính quyền… nhân dân.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây