Cần chấm dứt tình trạng lãnh đạo đưa con vào vị trí lãnh đạo!

Nguyễn Ngọc Chu

2-3-2021

1. Ở nhiều nước, vì bầu cử tự do nên bất cứ ai cũng có thể trở thành thị trưởng, tổng thống – miễn là tài năng, được cử tri cả tỉnh, cả nước nước lựa chọn. Họ có muôn ngàn con đường để trở thành chính khách.

Nhưng ở Việt Nam, chỉ có vài con đường để đi đến đỉnh cao quyền lực. Trong số ít ỏi những con đường đó – là con đường tiến thân qua Đoàn thanh niên.

Có lẽ trên thế giới hiện nay, con đường tiến thân qua Đoàn thanh niên chỉ còn tồn tại ở 2 nước là Việt Nam và Trung Quốc. Thiết nghĩ, ở Cuba và Bắc Triều Tiên, con đường tiến thân qua Đoàn thanh niên đã đóng cửa.

Thực tiễn cho thấy, những người tiến thân qua Đoàn thanh niên ở Việt Nam được phân thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là con cái, cháu chắt họ hàng của lãnh đaọ. Nhóm thứ 2 là có người nâng đỡ. Không có ai chân đất mà tự mình leo được lên bậc thang quyền lực mà không có người nâng đỡ. Không muốn liệt kê các trường hợp người thực việc thực ra đây, vì chúng quá nhiều và quá nổi tiếng.

Đi qua con đường thanh niên lên lãnh đạo rất ít người có năng lực đạt yêu cầu. Không có người xuất sắc.

2. Mấy hôm nay, truyền thông rộn lên về trường hợp con gái 31 tuổi Trần Huyền Trang của đương kim nữ bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Thuý Lan được thăng tiến vượt bậc.

Ảnh: Báo Tiền Phong

Bà Trần Huyền Trang bắt đầu sự nghiệp chính trị qua con đương thanh niên lúc 23 tuổi. Sau đó là thần tốc thăng tiến. Chỉ trong vòng 8 tháng, bà Trần Huyền Trang đã được bổ nhiệm 2 chức. Mới 31 tuổi nhưng đã là Phó giám đốc một sở rất quan trọng là Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc. Với đà này, thuận buồm xuôi gió thì chỉ 5-10 năm nữa là uỷ viên Trung ương đảng – đương nhiên giữ chức bộ trưởng hay bí thư tỉnh uỷ hay tương đương.

Bà Trần Huyền Trang, nếu không phải là con gái của đương kim Bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phúc thì không thể trở thành Phó giám đốc Sở KH-ĐT Vĩnh Phúc ở tuổi 31.

Vài chục năm lại đây, xuất hiện ngày càng nhiều các trường hợp lãnh đạo bố trí đưa con vào vị trí lãnh đạo. Đây là một xu hướng có hại cho đất nước.

3. Cần chấm dứt việc dùng con đường Đoàn thanh niên để quy hoạch cán bộ. Và hãy chấm dứt tình trạng lãnh đạo đưa con vào vị trí lãnh đạo.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ở các nước các khoản hội hay cả đảng do tự chi phí, trừ hội công ích có trợ giúp của nhà nước, như hội thể thao quần chúng được sử dụng phòng tập, nước tắm. Ở Việt Nam thêm 1 cái khác người là chi rất nhiều cho đảng, đoàn thể, trong khi các khoản cần cho dân không có, nếu so sánh với thế giới.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây