Trung Quốc đang tổ chức du lịch như thế nào tại Hoàng Sa của Việt Nam?

Đỗ Hùng

27-1-2021

Một cái mà Trung Quốc gọi là “làng chài” trên Bãi Ba Ba. Ảnh: Hải Hiệp Bưu luân

CNN mới có bài viết trong mục Du lịch về hoạt động du lịch của Trung Quốc tại Hoàng Sa, quần đảo của Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm lần hồi vào nhiều giai đoạn, đến năm 1974 thì họ nổ súng cưỡng chiếm nốt phần còn lại từ Việt Nam Cộng Hòa.

Theo bài báo, hoạt động du lịch tới Hoàng Sa bắt đầu từ năm 2013 với quy mô khiêm tốn, tới đầu 2020 thì gián đoạn do Covid-19 và mới nối lại từ tháng 12.2020 (Vụ nối lại này thì bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, có phản đối!).

Dò tìm trên mạng bèn thấy hiện Công ty Cổ phần Eo biển Hải Nam (海峡股份, Hải Hiệp Cổ phần) vận hành hai chiếc tàu du lịch (bưu luân, 邮轮) mang tên Nam Hải Chi Mộng (南海之梦) và Trường Lạc Công Chúa (长乐公主) chạy từ Tam Á ở đảo Hải Nam tới Hoàng Sa. Tàu Chi Mộng có 10 tầng, chở được 893 người, còn tàu Công Chúa chở 466 người.

Đây là những con tàu hàng cũ được độ lại và chuyển đổi công năng sang chở khách du lịch. Tàu Chi Mộng có rạp hát, căn tin, phòng oánh bài. Trên hành trình, du khách tham gia các trò chơi hâm nóng tinh thần ái quốc (yêu nước Trung Quốc) và xem bộ phim Nam Hải phong vân (南海风云). Đây là một phim tuyên truyền láo của Trung Quốc về Hải chiến Hoàng Sa do hãng phim Bát Nhất của quân đội nước này sản xuất năm 1976.

Không phải ai cũng có thể mua tua này, với giá từ 4k đến 30k nhân dân tệ. Những người có lý lịch sạch mới được mua.

CNN cho biết trong hành trình ba đêm bốn ngày, du khách sẽ đến thăm Bãi Xà Cừ (mà Trung Quốc gọi là Ngân Tự, 银屿) và Bãi Ốc Hoa (Trung Quốc gọi là Toàn Phú, 全富). Tuy nhiên, mình đọc trên trang Hải Hiệp Bưu luân (海峡邮轮) của Hải Hiệp Cổ phần bèn thấy họ quảng cáo ba điểm đến, ngoài hai điểm trên thì còn có thêm Bãi Ba Ba, mà Trung Quốc gọi là Áp Công (鸭公).

Cả ba điểm này đều thuộc cụm Lưỡi Liềm (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Lạc). Đây là cụm đảo mà Trung Quốc nổ súng cưỡng chiếm từ tay Việt Nam Cộng Hòa trong sự kiện được biết đến với tên gọi Hải chiến Hoàng Sa 1974. (Hoàng Sa thường được chia thành hai cụm: Lưỡi Liềm và An Vĩnh, trong đó phần lớn An Vĩnh vốn đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ giữa thế kỷ trước.)

Ốc Hoa, Ba Ba và Xà Cừ là những bãi nhỏ, phần lớn đều chìm dưới nước mỗi khi triều lên, nhưng ở đấy Trung Quốc đã lập những “làng chài”.

Cô Yan Huang (Hoàng Diễm?), 30 tuổi và đang làm nghiên cứu ở Đại học Griffith của Úc, sau khi đi hai chuyến ra Hoàng Sa bèn về làm một bài báo công phu hơn tám ngàn từ (bằng tiếng Anh, ở đây: shorturl.at/lryF0).

“Tuy nhiên, khi đến đảo thì du khách cũng chỉ loanh quanh mấy làng chài để mua đồ, ăn uống, chụp hình, ngắm cảnh quan và bơi trong một vùng biển kín,” cô Huang viết.

“Làng chài” (fishing villages) mà cô Huang miêu tả thì trên trang của Hải Hiệp Cổ phần tiết lộ rõ hơn. Theo đó, Bãi Xà Cừ có hơn một chục ngư dân sinh sống, có thiết bị khử mặn và máy phát điện chạy dầu. Bãi Ba Ba có hơn 100 ngư dân sinh sống.

Trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hải Nam 2017-2030” (海南省旅游发展总体规划), chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ mở thêm các tuyến tàu du lịch mới và các chuyến bay chở khách tới Hoàng Sa. Xa hơn, họ còn bày tỏ tham vọng xây các khu nghỉ mát kiểu Maldives khắp Biển Đông, bao gồm những nơi họ chiếm đóng phi pháp ở bãi Scarborough và quần đảo Trường Sa. Đây chính là một phần trong tham vọng Con đường tơ lụa trên biển của Bắc Kinh.

Tua Hoàng Sa này của Trung Quốc được thiết kế cho mục đích chính là tuyên truyền chính trị, còn đi thăm thú chỉ là phụ.

Một cô tên là Yan Wang (Vương Ngạn?), 29 tuổi, sau khi đi về tỏ ra thất vọng: “Tôi bỏ tiền ra để được thư giãn chứ không phải chuốc thêm căng thẳng và âu lo. Cái tính chất nghiêm trọng của chuyến du lãm này vì thế không dành cho những ai chỉ muốn đi chơi thuần túy.”

Đả đảo Trung Quốc xâm lược!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. TUA DU LỊCH VIỆT NAM 0 nhân dân tệ !

    https://www.youtube.com/watch?v=6PA4j2iYS4Q
    Người Đà Nẵng bức xúc với khách Trung Quốc

    Ngay trước đại dịch siêu vi trung c..uốc bọn Tàu khựa qua Việt Nam bằng TUA DU LỊCH VIỆT NAM 0 nhân dân tệ ! nghĩa là chúng ĂN KHÔNG khách sạn không trả tiền …mọi tiền chi tiêu trong TUA DU LỊCH VIỆT NAM 0 nhân dân tệ !
    và mọi chi phí quay cuồng trong LẠNG LƯỚI TỔ CHỨC từ bên Tàu hoa lục sang đến Việt Nam do bọn vịt gian Hán gian tại chỗ !!

    https://www.youtube.com/watch?v=fBj7nbxE1S0

    Les secrets des Chinois à Paris: une communauté discrète et puissante – Documentaire Complet

    Nhất là nhìn các bác Quảng Nam Đà Nẵng gần Đảo Huyện HOÀNG SA đạp xe xích lô CHỞ BỌN du khách nhếch nhác MÀ THƯƠNG HẠI cho các bác sinh ra trên XỨ QUẢNG địa linh nhân kiệt CŨNG CHỈ VÌ cha anh các bác ấy ngày xưa NGHE LỜI thằng Hồ Chí Meo CHÍ PHÈO thi hành CHIẾN LƯỢC THÂM HIỂM Của MAO XẾNH XÁNG chống MỸ cứu TÀU !!!! để cho HÔM NAY các bác Quảng Nam Đà Nẵng gần Đảo Huyện HOÀNG SA đạp xe xích lô CHỞ BỌN du khách nhếch nhác đôi khi bên TÀU còn khốn khổ hơn các bác PHU XÍCH LÔ TÂN GIAO CHỈ QUẬN MÀ THƯƠNG HẠI cho các bác sinh ra trên XỨ QUẢNG địa linh nhân kiệt

    https://www.youtube.com/watch?v=vkrJfiusdoE Khách Trung Quốc ở Đà Nẵng (VOA)

    NGAY TẠI PHÁP bọn TÀU KHỰA cũng tổ chức TUA DU LỊCH PARIS 0 nhân dân tệ ! khép kín trong cộng đồng HOA KIỀU đội quân thứ 5 KINH TẾ + GIÁN ĐIỆP gần 1.000.000 thằng con trên ĐẤT PHÁP do hậu quả SINO-GLOBALIZATION toàn cầu hóa NẶC MÙI TƯƠNG KHỰA …. chúng vào Viện bảo tàng LOUVRE mua 1 vé rồi mánh mung ra vào để kéo cả 100 thằng con đến nỗi kênh truyền hình quốc gia Đài 2 Pháp làm phóng sự

    https://www.youtube.com/watch?v=XVDeYI0yehE
    Le Louvre sous la pression des guides chinois

    THẤY PHÁT TỞM buồn mửa vào BỌN TRỌC PHÚ trưởng giả học làm sang CÓ TIỀN muốn HƯỞNG THỤ VĂN MINH tiêu thụ VĂN HÓA nhưng lại mang TÂM ĐỊA CỦA BỌN ĂN CẮP cóp nhái sao chép như chúng đã làm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây