Nghe Ngoại trưởng hát

Nguyễn Thúy Hà

27-1-2021

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh trên mạng

“Patience”(Nhẫn Nại) là bản tình ca về sự chờ đợi tình yêu đáp lại, từng được thể hiện bằng giọng nam trung nhẹ nhàng của Antony Blinken – người vừa trở thành Ngoại trưởng Mỹ hôm nay 26/1 với chuẩn thuận chính thức của thượng viện.

“Nhẫn nại đi bên em dẫu anh biết trái tim em chưa phải là của anh…”

Antony Blinken 58 tuổi, nhà ngoại giao kỳ cựu trong chính trường Mỹ, không những nói tiếng Pháp như gió mà còn là một người viết nhạc, ca sĩ, từng thành lập ban nhạc rock và có tài khoản ABlinken (đọc như Abe Lincohn) trên Spotify với các bản nhạc: “Patience”, “Without Ya” và “Lip Service” (2018).

Hồi tháng 11 rồi, trong bài phát biểu nhận lời đề cử chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao từ TT Joe Biden, ngoài việc cảm tạ tổng thống, gia đình, đồng sự, Blinken không quên cảm ơn những người bạn âm nhạc “my bandmates”

Những ngày qua dư luận cũng bắt đầu “soi” ông Blinken để đoán định đường lối ngoại giao của chính quyền mới, đặc biệt là với Trung Quốc. Trong buổi điều trần cách đây một tuần với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện để phê chuẩn chức vụ Ngoại trưởng, ông Blinken cho rằng: “Tôi cũng tin rằng TT Trump đã đúng khi áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc dù tôi rất không đồng ý với cách làm của ông ấy trong một số lĩnh vực...” đồng thời Blinken cũng thể hiện quan điểm của mình với vấn đề Trung Quốc:

Chúng ta phải bắt đầu tiếp cận Trung Quốc từ vị thế sức mạnh, không phải yếu đuối, một vị thế sức mạnh khi chúng ta hợp tác, chứ không phải hạ thấp những đồng minh của chúng ta… Một vị thế sức mạnh khi chúng ta tham gia và học hỏi trong các tổ chức quốc tế, chứ không lùi bước và nhường lại để Trung Quốc tự viết luật pháp và các quy tắc làm xáo trộn các tổ chức ấy”.

Trở lại chuyện hát hò, chưa biết rồi đây ông Ngoại trưởng này sẽ thực hiện trọng trách của mình thế nào, nhưng, “chúng ta nên mừng khi có những người điều hành đất nước yêu thích và tham gia vào hoạt động nghệ thuật. Nếu một Ngoại trưởng từng cảm nhận được một xúc cảm để đưa vào một bài hát thì đó không chỉ là chuyện về một mối quan tâm vặt vãnh của con người. Khi tham gia nghệ thuật nghĩa là con người ấy có khả năng đồng cảm mạnh mẽ theo một cách nào đó, và chúng ta rất cần phẩm chất ấy“, như nhà phê bình âm nhạc Stephen Thompson từng nói với đài NPR trong một bài bình luận về Blinken hồi cuối năm ngoái.

***

Ông Blinken bắt đầu sự nghiệp từ thời tổng thống Bill Clinton, từng là giám đốc nhân sự của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện khi ông Biden là thượng nghị sĩ, từng là Thứ trưởng Bộ ngoại giao trong nhiệm kỳ thứ hai của TT Obama và là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Biden khi còn là phó TT. Blinken là cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Biden trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2020 vừa qua.

Blinken sinh trưởng ở New York, cha mẹ đều là người gốc Do Thái, gia đình có truyền thống làm nghề ngoại giao: Cha là cựu đại sứ Mỹ ở Hungary, chú ruột là cựu đại sứ Mỹ ở Bỉ.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Chính trị không có chổ cho tình cảm dẫn dắt mình.Kiểu này thì Mỹ chết chắc
    trước con sói nham hiểm và qủy quyệt Tàu cộng !
    Thế nào cũng có khối kẻ mơ ngày tàn của… đế quốc Mỹ đến sớm như vậy ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây