Xác định lại về Trung Quốc

Mai Quốc Ấn

23-1-2021

Có một thời kỳ mà Việt Nam gọi Trung Quốc là bạn vàng, 4 tốt về mặt ngoại giao. Nhưng cũng có thời kỳ Hiến Pháp Việt Nam có ghi rõ Trung Quốc là kẻ thù. Nhìn suốt lịch sử, có giai đoạn hoà hiếu hai bên cũng có giai đoạn giương cung, bạt kiếm. Lại nhìn lại lịch sử, nếu hèn nhát trước Trung Quốc thì hoạ mất nước, hoạ bị đô hộ, bị làm nô lệ là không thể tránh khỏi.

Ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc đang tranh chấp vùng biển với Nhật, Hàn, Đài Loan, Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác. Chính quyền Bắc Kinh thông qua luật cho phép bắn tàu nước ngoài thì cần nhận định họ sẽ bắn tàu nước nào. Trên bình diện số liệu công bố chưa đầy đủ thì cho đến nay, Việt Nam là nước có nhiều tình huống ngư dân bị tông vỡ tàu chết người, giữ tàu đánh đập người, cướp ngư cụ và đòi tiền chuộc trong khoảng 15 năm nay.

Không có thứ bạn nào ác độc như vậy cả! Càng không có thứ đồng chí nào “tốt” với nhau kiểu đó.

Có rất nhiều vụ việc Trung Quốc đã gây ra trên quốc gia này chứ không phải chỉ có ngoài biển. Nông dân đã biết nhiều hơn về chiêu trò thu mua ảo để lừa tiền, công nhân đã biết nhiều hơn về việc lao động bị Trung Quốc ngược đãi, trú thức càng biết rõ hơn các thủ đoạn đê hèn của Trung Quốc, lực lượng an ninh cũng biết họ đã “leo cao, trèo sâu vào hệ thống” (lời tướng Trương Giang Long). Vậy thì các cấp chính trị cao hơn không thể không biết!

Khi tôi viết về chủ đề ô nhiễm không khí với bài CUỘC ĐẦU ĐỘC DIỆN RỘNG mà Trung Quốc đang làm, có nhiều người quan tâm. Tôi viết tiếp về THÌ TƯƠNG LAI ĐẾN XÁC là hậu quả của cuộc đầu độc ấy, cũng có nhiều người quan tâm. Nhưng đó vẫn là chưa đủ để đánh động nhân dân cảnh giác với Trung Quốc. Cần có nhiều người ở nhiều lĩnh vực nữa lên tiếng.

Và vấn đề của Trung Quốc tại Việt Nam nào chỉ có ô nhiễm không khí mà còn cả đồ chơi dỏm dễ gây ung thư cho trẻ em, thực phẩm bẩn để đầu độc toàn dân, các công trình chất lượng tồi để gây ra nợ công,…

Đảng và Nhà nước lo chính sách ngoại giao với Trung Quốc nói riêng và với các quốc gia khác nói chung. Vậy thì Đảng và Nhà nước cần công khai sự xác định về Trung Quốc dựa trên việc đã không còn tính chất vàng, không còn lòng tốt khi họ ngửa bài được phép bắn tàu nước ngoài và vô số hành vi đưa đất nước mình vào thế bất lợi.

Đảng và Nhà nước luôn nói “lấy dân làm gốc” thì càng cần cho “gốc” của mình an tâm về đường lối đối ngoại với Trung Quốc ở giai đoạn họ cụ thể hoá dã tâm bằng hành vi “cho phép bắn” và vô số hành vi ngang ngược khác.

Người Việt có câu đề phòng bọn tiểu nhân bởi chúng “được đằng chân, lân đằng đầu”. Cứ để Trung Quốc “được” ngang ngược mãi thì chúng sẽ càng lấn tới và trong trường hợp này cần suy nghĩ về Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến mà ông Hồ từng đọc, với đoạn “vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa”.

Chúng từng cướp nước ta và đô hộ 1000 năm. Chúng từng nhiều lần khác tổ chức chiến tranh và cướp nước ta mà mỗi lần giành lại độc lập là mỗi lần trả giá bằng máu.

Nên không thể không đề phòng dã tâm bành trướng của Trung Quốc được!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây