Sự kiện Hoàng Sa: Phía Trung Quốc đã nói gì và làm gì?

Trần Văn Thọ

19-1-2021

Ngày này 47 năm trước Hoàng Sa của chúng ta bất ngờ bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm. Chắc ít người biết rõ Trung Quốc sau đó đã làm gì và đã tuyên truyền với dân chúng của họ như thế nào.

Chúng ta đều biết cuộc tấn công xâm lược vào lãnh thổ của ta năm 1979 được Trung Quốc tuyên truyền với dân chúng của họ đó là cuộc chiến “tự vệ”. Về việc cưỡng đoạt Hoàng Sa của ta ngày 19/1/1974 ta cũng có thể tưởng tượng họ có cùng giọng điệu như thế. Nhưng có dịp đọc những gì họ phổ biến, tuyên truyền về sự kiện Hoàng Sa tôi không khỏi ngạc nhiên về sự bịa đặt rất chi tiết, trắng trợn.

Sáu năm trước tôi được giáo sư Ishii Akira tặng cuốn sách Chugoku Kokkyou Nessen no Ato o Aruku (Bước theo dấu vết các cuộc chiến tranh nóng ở các biên giới Trung Quốc), NXB Iwanami Shoten, 2014. Ishii Akira là giáo sư danh dự Đại học Tokyo, nhà nghiên cứu uy tín về lịch sử chính trị Á châu, đặc biệt chuyên về Trung Quốc, từng làm Chủ tịch Hội nghiên cứu Chính trị Kinh tế châu Á. Năm 2012 tôi có tổ chức cuộc đối thoại trí thức Việt Trung tại Tokyo (có thuật lại trên báo Quân đội Nhân dân trong các số ra ngày 22 và 23/5/2014) và có mời Giáo sư Ishii đến phát biểu.

Ông đã đi khắp các vùng biên giới của Trung Quốc để khảo sát, tìm hiểu những di tích, những dấu vết liên quan các cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc với các nước láng giềng từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập (1949), sau đó kết hợp với các sử liệu liên quan, ông viết cuốn sách nầy. Ông cũng đi thăm biên giới Việt Trung và viết một chương về cuộc chiến năm 1979. Riêng về sự kiện Hoàng Sa ông đến thăm tỉnh Hải Nam vì nghe nói ở đó Trung Quốc có xây khu tưởng niệm các “liệt sĩ” trong trận Tây Sa (tên phía Trung Quốc dùng để gọi Hoàng Sa của ta).

Sau đây là một phần nội dung trong chương “Tây Sa hải chiến” của cuốn sách nói trên. Tại thành phố Tam Á tỉnh Hải Nam, vào năm 1975, Trung Quốc xây dựng một khu gọi là Tây Sa hải chiến liệt sĩ lăng viên (Ở Hoàng Sa họ cũng xây một khu tương tự. Hai khu nầy lập ra để tưởng niệm 18 binh sĩ tử trận mà họ gọi là Nhất bát dũng sĩ).

Riêng về Lăng viên ở Hải Nam, qua khỏi cổng chính thì đến Tháp kỷ niệm, phía bên phải tháp có khắc hàng chữ: “Những liệt sĩ hy sinh vinh quang trong trận chiến phản kích tự vệ ở quần đảo Vĩnh Lạc Tây Sa”.

Phía bên trong tháp là một đoạn văn được khắc lên để thuật lại sự kiện hải chiến Tây Sa: “Ngày 19/1/1974, tại quần đảo Vĩnh lạc Tây Sa, tàu hải quân của chính quyền Saigon Nam Việt Nam xâm nhập các đảo và hải vực của Trung Quốc, hạm đội Nam Hải của chúng ta đã anh hùng phản kích, đánh chìm một chiến tầu hộ vệ và đại phá 3 chiếc khu trục hạm của địch. Thừa thắng, hải quân ta đã thu hồi được các đảo Sách Hồ, Cam Tuyền, và Kim Ngân mà chính quyền Saigon đã chiếm bất hợp pháp. Ta đã đại thắng trong cuộc chiến phản kích tự vệ ở hải vực Tây Sa, giữ được lợi ích trên biển và chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc. Tham gia trận hải chiến lần nầy có các tầu chiến số… (lược), trong cuộc hải chiến ác liệt, 18 đồng chí đã vì bảo vệ sự tôn nghiêm của tổ quốc mà không sợ hy sinh, đã anh hùng chiến đấu. Họ đã hiến sinh mệnh cao quý cho nhân dân, cho tổ quốc. Sự tích anh hùng của họ sẽ sáng ngời theo năm tháng, và sông mãi với đất trời. Những liệt sĩ cách mạng sẽ bất diệt”.

Cũng theo sách đã dẫn, Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc vào ngày 20/1/1974 đã thuật lại sự kiện. Ở đây chỉ tóm lược mấy điểm chính: “Từ ngày 15/1/1974 chính quyền Saigon đã dùng quân hạm và phi cơ liên tục xâm phạm lãnh hải và vùng trời quần đảo Tây Sa. Ngư dân và tầu biển của ta bất đắc dĩ phải phản kich tự vệ. Sáng 19/1, tầu của Nam Việt Nam chiếm đảo Thám Hàng, giết và làm bị thương nhiều ngư dân. Quân đội Saigon còn bắn vào tầu tuần trên biển của ta, tầu của ta phải phản kích tự vệ,…”.

Kẻ xâm lược chẳng những đã bẻ cong sự thật mà còn muốn đời đời lưu truyền câu chuyện về “thành quả” xâm lược bằng các khu tưởng niệm. Nỗ lực của chúng ta trong việc làm sáng tỏ lịch sử và minh định chủ quyền đã đủ chưa?

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Xin trả lời câu hỏi:
    “ Nỗ lực của chúng ta trong việc làm sáng tỏ lịch sử và minh định chủ quyền đã đủ chưa?”
    Xin thưa với ông Trần văn Thọ , chúng ta :
    – vì bận đánh Mỹ và chưa đủ khả năng nên chúng ta nhờ TQ giải phóng – HOÀNG Tùng ,ủy viên trung ƯƠNG đảng,tổng biên từ BÁO NHÂN dân.
    – Xin đừng vì cái đảo nhỏ ở biển đông mà làm mất đi tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa 2 nước,bởi nếu không có Đảng csTq chống lưng,đảng ta không thể tồn tại cho đến ngày hôm nay- Võ thị Thu Thủy,phó chủ tịch tỉnh Quang ninh.
    -Tâm nguyện của NHÂN dân và quân đội VN và TQ là vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu- trung tướng Ngô minh Tiến ,phó tổng tham mưu trưởng QđNDVN.-
    -Việc nước bạn TQ xâm phạm lãnh hải ta rồi đâm tàu,cắt cáp…thực chất vấn đề là …đó là cách hành xử bố mẹ dạy con mình: yêu cho rồi cho vọt- phó Chủ nhiệm ủy ban Iên giới QUỐC gia Nguyễn duy Chiến.
    ….

  2. “Nỗ lực của chúng ta trong việc làm sáng tỏ lịch sử và minh định chủ quyền đã đủ chưa?” Xin thưa với ông Trần văn Thọ , chúng ta :
    – vì bận đánh Mỹ và chưa đủ khả năng nên chúng ta nhờ TQ giải phóng – HOÀNG Tùng ,ủy viên trung ƯƠNG đảng,tổng biên từ BÁO NHÂN dân.
    – Xin đừng vì cái đảo nhỏ ở biển đông mà làm mất đi tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa 2 nước,bởi nếu không có Đảng csTq chống lưng,đảng ta không thể tồn tại cho đến ngày hôm nay- Võ thị Thu Thủy,phó chủ tịch tỉnh Quang ninh.
    – Theo lịch sử không chối cãi được Trung QUỐC là anh ,VN là em mà LTK mang quân đánh là…hỗn- Thích chân Quang.
    -Tâm nguyện của NHÂN dân và quân đội VN và TQ là vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu- trung tướng Ngô minh Tiến ,phó tổng tham mưu trưởng QđNDVN.-
    -Việc nước bạn TQ xâm phạm lãnh hải ta rồi đâm tàu,cắt cáp…thực chất vấn đề là …đó là cách hành xử bố mẹ dạy con mình: yêu cho rồi cho vọt- phó Chủ nhiệm ủy ban Iên giới QUỐC gia Nguyễn duy Chiến.

  3. Nỗ lực của chúng ta hôm nay là giữ tình hình ổn định để mở cờ đèn kèn trống họp đại hội với nhau. Cả nước đang diễn tập nhảy múa hát ca mừng đại hội thành công rực rỡ.

  4. Tác giả Trần văn Thọ nêu câu hỏi :” Nỗ lực của chúng ta trong việc làm sáng tỏ lịch sử và minh định chủ quyền đã đủ chưa?”.Đã 47 năm trôi qua nhà nước VN chưa có một động thái nào để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đẫ hy sinh vì tổ quốc chư nói chi làm sáng tỏ lịch sử và minh định chủ quyền

  5. Nước Ngô Cẩu đã viết lại ĐẠI HÁN SỬ của chúng theo nhãn quan TẦN CỐI và KHỔNG CHẾT !
    Như chúng cấm Phái đoàn Quốc tế đến Vũ Hán và Bắc Kinh điều tra nguồn gốc siêu vi trung c..uốc

    Rồi sắp tới bọn Tàu Khựa viết lại TẤT CẢ lịch sử Khoa học và Kỹ thuật như mọi phát minh Viễn thông hiện đại di động do các nhà kỹ thọt Tàu phát kiến về 3G và 4G rồi 5G có AI biết đâu chúng rút ruột ALCATEL Pháp toàn bộ 3G và 4G rồi tích hợp thành 5G !!!
    Hay tầu điện cao tốc rút ruột từ SNCF và Althoms cũng của Pháp + từ Nhật từ Đức để ngày nay chúng có hệ thống tầu hỏa rộng rãi và nhanh nhất thế giới DO chính TƯ BẢN phương Tây bán tháo chuyển giao công nghệ VÀ GIỮA ĐƯỜNG BỊ LỪA Tàu hủy bỏ ngang mua bán VÌ CHÚNG ĐÃ ĂN CẮP toàn bộ trong những đề án thi công thử nghiệm của các hãng tầu cao tốc PHÁP, ĐỨC, NHẬT… trình hàng NGÂY THƠ trước mắt bọn ăn cắp TỪNG HỌC thành tài về kỹ thuật này tại Pháp, Đức , Nhật

    Và hàng ngàn ngành kỹ thuật công nghệ cao cấp khác !!!
    chẳng hạn như công nghệ máy tính LƯỢNG TỬ và vệ tinh viễn thông LƯỢNG TỬ mà Tàu gởi qua Thủ đô Vienne nước Áo có VỊ BẬC SƯ giáo sư Anton Zeilinger lừng danh Thế giới về Tính toán Lượng tử

    https://en.wikipedia.org/wiki/Anton_Zeilinger

    dốc hết công tâm truyền thụ cho đồ đệ Pan Jianwei (潘建伟)

    https://en.wikipedia.org/wiki/Pan_Jianwei

    ĐÂY LÀ LÃNH VỰC bức phá VÔ CÙNG QUAN TRỌNG mà TÀU muốn thắng MỸ (châu Âu đã lún thua xa CHO DÙ cha đẻ ra Lý thuyết tại Thủ đô Vienne nước Áo ngành công nghệ máy tính LƯỢNG TỬ và vệ tinh viễn thông LƯỢNG TỬ vì THIẾU ngân sách chi tiêu phát triển DO QUÁ bỏ phí tiền TRỢ CẤP XÃ HỘI Y TẾ DI DÂN !!!!

    TUYỂN TẬP HƠN 400 Bài thơ của nhiều tác giả về HOÀNG SA – TRƯỜNG SA ngoài TRÙNG DƯƠNG BIỂN ĐÔNG

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TUYỂN TẬP HƠN 400 Bài thơ của nhiều tác giả về HOÀNG SA – TRƯỜNG SA ngoài TRÙNG DƯƠNG BIỂN ĐÔNG


    Your Souls blooming like 74 Ocean Roses on The Paracel Islands
    *****************************************

    谷村 新司さん – 群 青
    https://www.youtube.com/watch?v=svVsV6hUqd4

    The North Wind attacked the sky
    Over The Paracel Islands
    And now troubles the Pacific’s waves

    The North Wind like the eternal enemy
    Which forces the sleeping East Sea
    And makes you sleeping forever
    What vulnerable and fragile human beings !
    But when you are still alive
    How steel are your wills !
    But now your Souls scatter
    Like thousands of SeaFlowers
    Melt and crushed in my hands
    If my wish could reach you
    At last your Souls scatter in the East Sea

    Every fiery Spring your Souls
    Blooming like 74 Ocean Roses
    On The Paracel Islands
    In the Pacific but never never peaceful
    In front of the expansionism
    From the eternal from the North

    In my sight and vision
    74 Ocean Roses like 74 brave young soldiers
    Still walking and marching
    In my thought and imagination
    You just waited for enemy
    To combat heroically for defensing Mother Sea

    You have sacrified your lives since 1974
    Even now this suffering is still unbearable for us
    You are still reposing on The Paracel Islands
    Occupied by the eternal enemy
    I feel your wrath against the enemy
    Even in the warmth of your bodies and bones
    The dusk is falling over The Paracel Islands
    The sunset is falling over the East Sea’s deep blue
    As if to recall me a requiem for you
    74 brave young soldiers like 74 Ocean Roses
    Blooming on the sandy beaches of The Paracel Islands

    I’m hearing 74 brave young soldiers’ voices
    Echoing in my poems in exile
    Please do wait for us there our Brothers-in-arms
    Soon we will return to liberate The Paracel Islands
    From the eternal enemy from the North
    Soon we will be with you our Brothers-in-arms
    Please do wait for us there our Brothers-in-arms
    Our 74 brave young soldiers
    74 beloved sons in Mother Vietnam’s hands

    MILLIONS OF HONEST VIETNAMESE PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    *****************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=3GPeK6Qo4dk
    Georges Bizet “The Pearl Fishers”

    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    C’est pourquoi mes chers Vieux Soldats vivant en exil
    Justement attendez un peu et témoigner
    Il y aura le Retour des ces îles au Vietnam, notre Patrie
    Il y aura l’Amour et la Paix pour toujours demain

    Quand les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys sont libérées et libres
    Les pêcheurs Vietnamiens vont pêcher autour des ces îles
    Et les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys refleuriront
    Les pêcheurs Vietnamiens vont y retourner à nouveau
    Ils vont redormir dans ses petites maisons avec ses familles à nouveau

    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    C’est pourquoi mes chers Vieux Soldats vivant en exil
    Justement attendez un peu et vous témoignez

    Et moi un ancien habitant à Danang vais y aller en vacances à nouveau
    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    C’est pourquoi mes chers Vieux Soldats vivant en exil
    Justement attendez un peu et vous verrez!

    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    C’est pourquoi mes chers Vieux Soldats vivant en exil
    Justement attendez un peu et témoigner
    Il y aura le Retour des ces îles au Vietnam, notre Patrie
    Il y aura l’Amour et la Paix pour toujours demain

    Quand les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys sont libérées et libres
    Les pêcheurs Vietnamiens vont pêcher autour des ces îles
    Et les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys refleuriront
    Les pêcheurs Vietnamiens vont y retourner à nouveau
    Ils vont redormir dans ses petites maisons avec ses familles à nouveau

    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    C’est pourquoi mes chers Vieux Soldats vivant en exil
    Justement attendez un peu et vous verrez !

    https://www.youtube.com/watch?v=Ql_VPeRacVY
    Paul Mauriat – The Pearl Fishers

    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    Et moi un ancien habitant à Danang vais y aller en vacances à nouveau
    Il y aura des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys demain
    C’est pourquoi mes chers Vieux Soldats vavant en exil
    Justement attendez un peu et vous verrez!
    Et moi un ancien habitant à Danang vais y retourner en vacances à nouveau …
    Et moi un ancien habitant à Danang y irai et y dormir …
    Sous le vols des Colombelles Blanches sur les Îles Paracels et les îles Îles Spratleys .. ..

    MILLIONS DE GENS VIETNAMIENS HONNETES = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    TUYỂN TẬP HƠN 400 Bài thơ của nhiều tác giả về HOÀNG SA – TRƯỜNG SA ngoài TRÙNG DƯƠNG BIỂN ĐÔNG

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TUYỂN TẬP HƠN 400 Bài thơ của nhiều tác giả về HOÀNG SA – TRƯỜNG SA ngoài TRÙNG DƯƠNG BIỂN ĐÔNG


    Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn
    **********************

    1982- Trần Đăng Khoa

    Chúng tôi ngồi trên đảo Sinh Tồn

    Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy

    Mắt đăm đăm nhìn về nơi ấy

    Nơi cơn mưa thăm thẳm xa khơi ánh chớp xanh lấp loáng phía chân trời…

    Ôi ước gì được thấy mưa rơi

    Mặt chúng tôi ngửa lên như đất

    Những màu mây sẽ thôi không héo quắt

    Đá san hô sẽ nảy cỏ xanh lên

    Đảo xa khơi sẽ hoá đất liền

    Chúng tôi không cạo đầu để tóc lên như cỏ

    Rồi khao nhau

    Bữa tiệc linh đình bày toàn nước ngọt

    Ôi ước gì được thấy mưa rơi …

    Cơn mưa lớn vẫn rập rình ngoài biển ánh chớp xanh vẫn lấp loáng phía chân trời..

    Ôi, ước gì được thấy mưa rơi

    Chúng tôi sẽ trụi trần nhảy choi choi trên cát

    Giãy giụa tơi bời trên cát

    Như con cá rô rạch nước đón mưa rào úp miệng vào tay, chúng tôi sẽ cùng gào

    Như ếch nhái uôm uôm khắp đảo

    Mưa đi ! Mưa đi ! Mưa cho táo bạo

    Mưa như chưa bao giờ mưa, sấm sét đùng đùng

    Nhưng làm sao mưa cứ ngại ngùng

    Chập chờn bay phía xa khơi…

    Chúng tôi ngồi ôm súng đợi mưa rơi

    Lòng thắc thỏm niềm vui không nói hết

    Mưa đi ! Mưa đi ! Mưa cho mãnh liệt

    Mưa lèm nhèm chúng tôi chẳng thích đâu

    Nhưng không có mưa rào thì cứ mưa ngâu

    Hay mưa bụi … mưa li ti… cũng được

    Mặt chúng tôi ngửa lên hứng nước

    Một hạt nhỏ thôi cát cũng dịu đi nhiều…

    Ôi đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu

    Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo

    Đảo vẫn sinh tồn trên đại dương gió bão

    Chúng tôi như hòn đá ngàn năm trong đập trái tim người

    Như đá vững bền, như đá tốt tươi…

    Mưa vẫn dăng màn lộng lẫy phía xa khơi

    Mưa yểu điệu như một nàng công chúa

    Dù mưa chẳng bao giờ đến nữa

    Thì xin cứ hiện lên thăm thẳm cuối chân trời

    Để bao giờ cánh lính chúng tôi

    Cũng có một niềm vui đón đợi…

    1982- Trần Đăng Khoa


    VỚI TRƯỜNG SA
    ************

    Hồ Tĩnh Tâm

    Một quần đảo nghìn đời nay vẫy gọi
    Những cánh chim trời bay đến trú mưa dông
    Nơi in dấu bàn chân mở lối
    Của ông cha bao thế kỷ sinh tồn.
    Hồn tổ quốc tạc trên từng thớ đá
    Tạc trên từng bãi cát nắng như nung
    Mưa xích đạo nghiêng trời tuôn xối xả
    Những bãi ngầm đã hoá cuộc đời chung.
    Nơi lạ lùng, một mảnh trăng đêm
    Cũng xao xuyến, bồn chồn niềm mong đợi.
    Trường Sa ơi, giữa trùng dương vời vợi
    Tổ quốc đọng thành tên tuổi đảo quê hương.
    Những người lính đem tình thương hy vọng
    Xẻ chiến hào trên cát bỏng Trường Sa
    Giữ lấy chủ quyền thiêng liêng ngoài biển sóng
    Dù một nhành rong, một mảnh vỏ hà!
    Dù một cành phong ba trụi trần trong mưa gió
    Tất cả ở nơi này là nỗi nhớ đọng trong tim.

    Trường Sa! Trường Sa!… Vầng mặt trời cháy đỏ
    Khi chiều về nhìn vọng cánh chim.
    Quần đảo thân yêu in hình tổ quốc
    Từ những bàn chân đi mở đất bao đời.
    Những người lính gắn tâm hồn với đảo
    Súng đạn hoá nên lời hẹn ước, tuổi xuân ơi!

    25.3.1988

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây