Bệnh “nghi ngờ gian lận bầu cử” lây lan sang Đức

Hiếu Bá Linh, biên dịch

17-1-2021

Bầu cử Quốc hội Liên bang Đức: Giống như Donald Trump! Một phần năm dân chúng Đức nghĩ rằng sẽ có gian lận bầu cử.

Nhiều người Đức đã phản ứng bằng cách lắc đầu với Donald Trump và những người ủng hộ ông, những người cho rằng cuộc bầu cử Mỹ đã bị gian lận. Hầu hết các nhà quan sát ở Đức đều thấy, thật nực cười khi chiến thắng bầu cử của Joe Biden, trái ngược với tất cả các sự thật, bị coi là do thao túng.

Nhưng bây giờ một cuộc khảo sát cho thấy, thuyết âm mưu này cũng lan rộng ở Đức trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang Đức năm nay.

Những con số đáng báo động: Theo một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu dư luận INSA cho báo Bild, hơn 1/5 những người được hỏi nghĩ rằng, sẽ có “gian lận“ trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang Đức sắp tới.

INSA đã phỏng vấn 10.006 người hồi đầu tháng Giêng vừa qua. Về câu hỏi “Bạn nghĩ như thế nào về khả năng gian lận bầu cử trên diện rộng trong cuộc bầu cử Liên bang Đức năm 2021 sắp tới?” Có 9% trả lời là “rất có thể có gian lận”, 12% khác cho rằng “nhiều khả năng có gian lận”. Chỉ 43% những người được hỏi loại trừ hoàn toàn việc gian lận (“rất khó xảy ra”), 25% nghĩ rằng, nó có thể tưởng tượng được, nhưng “khá khó”.

Kết quả thăm dò dư luận của Viện INSA. Ảnh chụp màn hình

“Bạn nghĩ như thế nào về khả năng gian lận bầu cử trên diện rộng trong cuộc bầu cử Liên bang Đức năm 2021 sắp tới?”

– Rất có thể có gian lận: 9%

– Nhiều khả năng có gian lận: 12%

– Không chắc có gian lận: 25%

– Rất khó có gian lận: 43%

– Không biết: 10%

Những con số này cho thấy rằng, nền dân chủ nghị viện cũng đang bị những kẻ cực đoan ở Đức hoài nghi và sự tin tưởng vào thể chế dân chủ đang bị lung lay. Vì vậy, nó không chỉ là một hiện tượng của Hoa Kỳ.

Nguồn: https://www.derwesten.de/politik/bundestagswahl-2021-wahlbetrug-donald-trump-id231342710.html

https://twitter.com/Wahlen_DE/status/1350131991170215936

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây