Sự Thật và Công Lý

Đoàn Bảo Châu

15-1-2021

Mấy ngày trước là ngày giỗ ông Lê Đình Kình, tôi thấy cần phải nhắc lại mấy điều cần nói về sự việc Đồng Tâm. Ở đây, tôi sẽ không bàn nữa tới tính pháp lý của mảnh đất tranh chấp. Cơ sở pháp lý của mảnh đất ấy sẽ mãi là một ẩn số khi không có được một phiên toà công khai minh bạch.

Về chính quyền. Chính quyền hoàn toàn có thể tránh được một cuộc đổ máu giữa thời bình như vậy. Một dúm người nông dân bốc đồng đã lên mạng xã hội tuyên bố họ có vũ khí, cảnh báo sẽ phản pháo nếu bị tấn công là không đủ cơ sở để nửa đêm nổ súng vào nhà của họ, nổ súng giết chết một đảng viên hơn năm mươi tuổi đảng, bắt bớ mấy chục người. Chính quyền trong tay, luật pháp trong tay, sự việc hoàn toàn có thể được giải toả một cách êm đẹp hơn thế nhiều.

Tôi không đồng tình với cách mấy người nông dân ngang nhiên tuyên bố có vũ khí, tuyên bố sẽ phản công nếu bị tấn công. Ông Kình là một đảng viên lâu năm mà đã ngây thơ biết bao khi để con cháu làm như vậy. Không bao giờ dùng bạo lực để chống trả lại chính quyền, khi mà lực lượng chênh lệch tới cả triệu lần. Người dân chỉ có một phương pháp đấu tranh duy nhất là bất bạo động, đấu tranh bằng lý lẽ, bằng công lý, điều này cần một sự bền bỉ, lâu dài nhưng nó là phương pháp duy nhất khả thi.

Nhưng như tôi đã nói, mấy người nông dân ấy sai một, chính quyền sai mười. Chính quyền đã dùng bạo lực một cách man rợ để tấn công vào nhà dân, lúc này họ vẫn là những người dân bình thường, xin đừng gán ghép họ là khủng bố. Sự gán ghép ấy chỉ để biện minh hành động dùng bạo lực tuỳ tiện và sai trái của chính quyền.

Khi chính quyền sai, họ sẽ dùng truyền thông để lấp liếm cái sai. Toàn bộ sự việc liên quan tới những thương vong của mấy sĩ quan, chiến sỹ rất mơ hồ, thiếu lô-gic, thiếu cơ sở khoa học. Họ cố vẽ ra lý do hợp lý của việc tấn công nhưng người viết kịch bản đã bối rối mà đưa tình huống không hợp lý và đã phải thay đổi mấy lần để chống chế với dư luận. Hãy nhớ giúp cho là sự thật chỉ có một mà những phiên bản vẽ vời của sự thật thì có vô số nhưng càng cố biện minh thì cái đuôi cáo càng thò dài ra hơn.

Khi một sự việc tày trời như vậy xảy ra, truyền thông đóng một vai trò quan trọng. Những cây bút tay sai của chính quyền ngay hôm sau đã kết luận như đúng rồi là nhóm những người dân ở Đồng Tâm toàn thành phần bất hảo, nghiện ngập và kích động một tình cảm căm phẫn trước thương vong của mấy cán bộ chiến sỹ.

Những cây bút có lương tâm trên mạng xã hội đã chỉ mặt gọi tên những kẻ ấy một cách rõ ràng. Ở đây tôi sẽ không dùng từ báo lề phải, lề trái mà tôi sẽ dùng từ những người cầm bút lương tâm và những kẻ cầm bút mạt hạng. Người cầm bút lương tâm sẽ chỉ viết theo sự thúc giục của chính lương tâm mình, không bao giờ vì một sự thúc giục, sự đặt hàng hay lợi ích.

Có những lúc những cây bút hèn hạ sẽ lôi kéo được công luận ngây thơ, công luận mù loà nhưng theo thời gian chúng sẽ lộ mặt mà công luận sẽ nhận ra chân dung đích thực của chúng.

Mấy dòng như vậy là đủ, bởi sự việc này tôi viết đã nhiều. Tôi viết với mục đích để cả chính quyền và người dân tránh những sai lầm trong tương lai, để những cây bút đàng điếm, mạt hạng hãy biết sợ dư luận mà bớt đi sự đểu giả, để những cây bút lương tâm sẽ mạnh mẽ hơn trên con đường phụng sự Sự Thật và Công Lý.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Anh quên không nói tới cái bọn không dùng bút, cái bọn xóm nhà thổ VTV. Chúng nó ăn hút, khạc nhổ trên sự đau khổ của người lành. Chúng nó môi son, caravat, hớn hở ăn mừng trên từng bữa tiệc máu mà cái đảng cha nhà nó thiết kế thi công còn chúng nó thì khánh thành.
    Đảng ta gì chúng nó, đảng cái L…ồn, không sẵn tiền mồ hôi để chúng nó lên sóng luôn mồm “đảng ta”. Chúng nó đâm thêm một nhát vào trái tim từ đêm qua đã lạnh của ông Kình. Một công dân đảng viên lão thành trở thành tên phản động chỉ sau cáu chết không đến nửa ngày.
    Dân làng không có tội, họ chỉ là nạn nhân của lũ lưu manh bịp bợm, chỉ mặt đích danh tội phạm là nhà cái nguyễn phú trọng và bầy côn an, quần đội mất hết lương tri.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây