Cập nhật tin bạo loạn chiếm tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021

BTV Tiếng Dân

Ngày 6/1/2021 vừa qua, lẽ ra phải là ngày mà Phó Tổng thống Mike Pence xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden và bà Harris thắng cử trong hòa bình, nhưng những kẻ ủng hộ ông Trump đã khiến Quốc hội Mỹ chìm vào hỗn loạn và bạo lực trong ‘ngày phán xét’, báo Thanh Niên đưa tin.

Cảnh sát đụng độ người biểu tình ủng hộ ông Trump bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP/TN

Theo lời kêu gọi của ông Trump trước đó, hàng ngàn người ủng hộ ông ta đã biểu tình tại khu vực tòa nhà QH ở thủ đô Washington D.C trong lúc Quốc hội họp, kiểm phiếu đại cử tri. Sau đó, sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 220 năm của Điện Capitol: “Giữa lúc việc kiểm phiếu đang diễn ra, nhiều người biểu tình vượt qua hàng rào an ninh bên ngoài và tràn vào trong tòa nhà quốc hội, gây ra tình cảnh bạo lực được cho là chưa từng thấy”.

VOA có clip: Người biểu tình ủng hộ TT Trump tràn vào Quốc Hội gây áp lực.

VnExpress đặt câu hỏi: Đồi Capitol ‘thất thủ’ như thế nào? Trước khi đám đông ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà QH Mỹ, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của đảng Cộng hòa, cảnh báo các đồng nghiệp rằng, nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của họ sẽ đẩy nền dân chủ vào “vòng xoáy chết chóc”.

Trong khi phiên họp diễn ra, một nhóm biểu tình ủng hộ ông Trump đã vượt qua các rào chắn và xông thẳng vào tòa nhà, khiến cảnh sát phải hộ tống Phó tổng thống Mike Pence xuống khỏi bục phát biểu và rời phòng họp. Các thượng nghị sĩ đã phải rời phòng họp QH Mỹ, trốn ra ngoài qua những đường hầm của tòa nhà QH, bên cạnh cảnh sát có vũ trang đi theo hộ tống.

Các nhân viên an ninh chĩa súng về phía cánh cửa phòng họp Hạ viện Mỹ để cảnh giới khi những người biểu tình gây náo loạn bên ngoài. Ảnh: AP/VNE

CNBC có clip ghi lại cảnh tượng bên trong tòa nhà QH Mỹ: Người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào phòng họp của Thượng viện.

Thiệt hại về nhân mạng: Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ bạo động ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ, theo VietNamNet. Ông Robert Contee, lãnh đạo cảnh sát thủ đô Washington DC, cho biết: “Một phụ nữ bị lực lượng an ninh bắn chết khi cố tìm cách đột nhập vào phòng họp của Thượng viện. Còn ba người khác thiệt mạng khi họ đang được chạy chữa y tế”.

Báo The Hill đưa tin, đã có 52 người bị bắt trong vụ bạo loạn này. Tin từ AP cho biết, “cơ quan cảnh sát thủ đô đã vô hiệu hóa hai quả bom tự chế được đặt bên ngoài hai tòa nhà của Uỷ ban quốc gia đảng Dân Chủ và Cộng hòa, cũng như phát hiện súng và bom xăng trong một chiếc xe nằm trong khuôn viên trụ sở Quốc hội Mỹ”.

Ivanka gọi người xông vào nhà quốc hội là ‘yêu nước’, theo VnExpress. “Công chúa” của ông Trump đã gọi hành động khủng khủng bố của đám đông xâm nhập tòa quốc hội Mỹ là “những người yêu nước“, nhưng “sau đó nhanh chóng xóa bài viết này trên Twitter”.

Nhà báo Jake Sherman hỏi cô Ivanka: “Những người Mỹ yêu nước ư? Tôi đang ngồi đây trong vòng vây. Điện Capitol đã bị xâm phạm và mọi người rút súng ra. Cô đang nói về cái gì thế?” Ông Eric Columbus, cựu cố vấn đặc biệt tại Bộ An ninh Nội địa kêu gọi: “Hãy đến văn phòng của cha cô và bảo ông ấy lên truyền hình, yêu cầu tất cả họ đi về nhà đi. Hét lên cho đến khi ông ấy làm điều đó. Xin hãy cứu vài mạng người”.

Ông Trump đã kêu gọi và kích động những kẻ quá khích xuống đường,  không chỉ ở khu vực thủ đô Washington DC của Mỹ, mà người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình trên khắp nước Mỹ, Zing đưa tin. Báo The Guardian cho biết, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra bên ngoài tòa nhà nghị viện ở thủ phủ các bang từ Georgia đến New Mexico. “Ở một số bang như Oklahoma, Georgia, Arizona, Nevada và bang Washington, Guardian ghi nhận người biểu tình có mang súng”.

Ở TP Madison, bang Wisconsin, người ủng hộ ông Trump đã lái ôtô và xe tải đi vòng quanh tòa nhà nghị viện bang. “Những phương tiện này được cắm cờ Trump và cờ Mỹ, trong khi người biểu tình trên xe la hét và thổi còi”. Ở bang Colorado, Thị trưởng Michael Hancock của TP Denver đã ra lệnh đóng cửa văn phòng các cơ quan TP vì lo ngại người biểu tình.

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tập trung trước tòa nhà nghị viện bang Oklahoma hôm 6/1. Ảnh: AP/Zing

CBS 8 San Diego có clip: Biểu tình ở bang Arizona trong lúc nước Mỹ chờ đợi kết quả bầu cử liên bang được chứng nhận.

Kẻ đã “giật dây” và kích động đám đông bạo loạn thì không thể vô can được: Ông Trump có thể bị bãi nhiệm trước thời hạn sau cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc hội, VOV đưa tin. Ông Frank Bowman, chuyên gia nghiên cứu luật hiến pháp tại ĐH Missouri cho rằng, ông Trump có thể phạm tội “kích động hành vi gây bạo loạn” hoặc “cố ý lật đổ chính phủ Mỹ”.

Theo ông Bowman, ông Trump còn có thể bị luận tội với một cáo buộc nghiêm trọng hơn, không trung thành với Hiến pháp Mỹ và không giữ lời tuyên thệ nhậm chức: “Hành vi phạm tội cơ bản sẽ là vi phạm Hiến pháp, phải kể đến việc cố ý hủy hoại kết quả hợp pháp của một cuộc bầu cử được tiến hành hợp pháp”.

Nhưng bạo loạn cũng không thể ngăn trở tiến trình chuyển giao quyền lực ở Mỹ: Quốc hội xác nhận chiến thắng của Joe Biden sau một ngày hỗn loạn, BBC đưa tin. Quốc hội Mỹ đã họp gần như suốt đêm, đến 3h40′ sáng (tức 3h40′ chiều, giờ VN), Phó TT Mike Pence đã công bố, ông Joe Biden và bà Kamala Harris lần lượt là tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Phó Tổng thống đương nhiệm Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong thời khắc chứng nhận chiến thắng của ông Biden và bà Harris. Ảnh: Getty Images/BBC

Ông Trump dùng các tài khoản Twitter và Facebook để kích động cuộc biểu tình, nhiều lần đưa ra những tuyên bố sai sự thật, nên đã bị Twitter và Facebook khóa tài khoản. Ba tweet của Trump bị xóa, tài khoản bị khóa 12 tiếng và có thể bị khóa vĩnh viễn nếu tiếp tục đưa tin sai sự thật, Twitter tuyên bố.

Thông báo của Twitter: “Do tình hình bạo lực đang diễn ra chưa từng có ở Washington D.C., chúng tôi đã xóa ba tweet của Donald Trump đã được đăng trước đó hôm nay vì vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng chính sách Civic Integrity của chúng tôi

Điều này có nghĩa là tài khoản realDonaldTrump sẽ bị khóa trong vòng 12 tiếng sau khi các tweet này bị xóa. Nếu các tweet này không bị xóa, tài khoản sẽ vẫn bị khóa. Các vi phạm trong tương lai đối với các quy tắc của Twitter, gồm chính sách về Civic Integrity hoặc Đe doạ Bạo lực, sẽ dẫn đến việc tài khoản realDonaldTrump bị đình chỉ vĩnh viễn“.

Có lẽ do bạo động vượt ngoài tầm kiểm soát, nên ông Trump bỗng đổi giọng: Tổng thống Mỹ Trump cam kết chuyển giao quyền lực một cách êm thấm, theo VOV. “Do tài khoản Twitter bị khóa trong vòng 12 tiếng nên ông Trump đã phải sử dụng tài khoản của Cố vấn Nhà Trắng Dan Scavino để đưa ra thông điệp của mình”.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Kế hoạch hành động của Tổng thống Mỹ thứ 46 Joe Biden.

Mời đọc thêm: Hỗn loạn chưa từng có ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, Vệ binh quốc gia phải ra tay (TT). – Thế giới ‘sốc’ với cảnh hỗn loạn ở tòa Quốc hội Mỹ (TT). – Liên hợp quốc lo ngại tình hình bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ (Tin Tức). – Bạo loạn ở Mỹ: Quốc hội an toàn, chuẩn bị họp lại; Anh-NATO ‘hãi hùng’; Twitter vô hiệu hóa tài khoản của ông Trump 12 giờ (TG&VN). – Phiên họp Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Biden bị gián đoạn vì bạo động (LĐ). – Người biểu tình chiếm Quốc Hội, sự kiện cuối nhiệm kỳ ‘tổng thống nổi dậy’ Trump (RFI).

Làm sao những kẻ bạo loạn xông được vào quốc hội Mỹ? (NLĐ). – Nhìn từ California: Bạo loạn ở Capital trước chuyển giao quyền lực (BBC). – Ivanka Trump bị chỉ trích vì gọi đám đông bạo loạn là người yêu nước (Zing). – Cảnh sát bắn chết người biểu tình trong cuộc bạo loạn tòa nhà quốc hội Mỹ (VTC). – Thêm ba người chết trong bạo loạn ở quốc hội Mỹ (VNE). – Biểu tình ủng hộ ông Trump nổ ra trên toàn nước Mỹ (VNN).

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46 (Tin Tức). – Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chiến thắng, ông Trump thừa nhận thất bại (VNN). – Dư luận Nhật Bản không mấy mặn mà với vụ bạo loạn biểu tình ở Mỹ (VOV). – Bục phát biểu ở Điện Capitol bị rao bán trên Internet (Zing). – Người gốc Việt ở Mỹ sốc trước vụ bạo loạn tại quốc hội (VNE).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây