Đừng bắt nhân dân

Nguyễn Thùy Dương

17-12-2020

Sau hai năm lấp lửng, cuối cùng, Tất Thành Cang chính thức bị khởi tố, bắt giam. Ông Cang bị khởi tố vụ SADECO chứ không phải vụ Thủ Thiêm. Theo nhận định cá nhân tôi, rất khó định tội Cang ở Thủ Thiêm với dân vì nếu định tội ông Cang với dân Thủ Thiêm, sẽ mặc định nỗi oan uất của dân là có thật.

Thẳng thắn nhìn nhận, tôi cho rằng “thượng tầng” chưa đủ can đảm để nhận định những lỗi chủ quan do quan chức sai phạm trực tiếp với dân. Ông Cang bị bắt, món nợ Thủ Thiêm vẫn còn đó. Tuy nhiên, một sự thật không thể phủ nhận đó là “nỗi đau Thủ Thiêm” đã mở đường cho công cuộc đốt lò phương Nam bởi nó phản ánh nỗi đau cùng phẫn của người dân Thủ Thiêm.

Ông Cang bị khởi tố đúng quy trình của cơ quan Cảnh sát điều tra, tuy nhiên, lại không đúng quy trình với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Đơn giản vì ông Cang bị khởi tố khi chưa được bãi miễn chức danh Đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM. Mà Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Chưa lột tấm áo nhân dân của ông Cang mà bắt ông Cang thì khác nào dân TP cũng bị bắt? Tôi không biết có thiếu sót gì trong lúc đưa tin hay không? Vì đáng ra, tin bãi miễn chức danh Đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM phải đi trước tin bị bắt mới đúng. Đừng để kẻ vẫn đang mặc áo giáp bảo vệ nhân dân bị bắt, làm như thế khác nào bắt nhân dân?

Nếu ông Cang chưa bị bãi miễn chức danh Đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM cần cho người dân Thành phố một lời xin lỗi. Tại sao kể từ bê bối Thủ Thiêm, bê bối Phước Kiểng Nhà Bè, bê bối SADECO… ông Cang vẫn yên vị chức danh Đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM? Thường trực Hội đồng nhân dân TP làm gì?

Các đại biểu khác nghĩ sao khi có thể dung dưỡng một con người như thế vào đội ngũ bảo vệ và đại diện dân? Ông Cang có thể bảo vệ dân nào mà ngồi đó? Trong lần lấy ý kiến thành lập TP. Thủ Đức có cánh tay của ông Tất Thành Cang đồng thuận không? HĐND TP.HCM còn bao nhiêu “Tất Thành Cang” ngồi lẫn vào đó nữa?

Công cuộc đốt lò phương Nam đi vào giai đoạn rực lửa, trong khi thân phận những người dân được dùng mở đường Nam tiến đốt lò, khoáy đảo đồng cảm dư luận vẫn vật vờ lạnh lẽo bên rìa cuộc sống mong manh.

Rồi có gì để vui khi một người bị bắt, một dân tộc tổn thương?

_____

Một số báo đưa tin Tất Thành Cang bị bắt đã sửa lại ‘bị khởi tố’. Nên nhớ, tấm áo nhân dân có giá trị rất lớn.

Cập nhật thêm: Vào lúc 20h23 phút, cổng thông tin điện tử của Bộ Công An đưa tin khởi tố, bắt tạm giam Tất Thành Cang.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đảng viên đảng csvn tham nhũng, cướp bóc của dân nhiều như sao trên trời, chúng có bị chui vào cái lò tôn của cả Trọng thì cũng giống như chui vào cái lỗ đen, vào đầu này ra đầu kia, vào tù thì sướng tê người như ở khách sạn nếu cùng phe, khác phe thì bị di lý nơi này nẻo nọ hầu làm nhục. Ở đời nó thế, khi lên voi thì mặc sức tung hoành, lúc xuống chó thì tứ bề thọ địch, cả Trọng nay mai quy tiên, à không, nay mai về với thằng bác nhưng trước khi quy còn sợ phe thế lực thù địch nó mạnh, gã sợ chúng nó cho người vào Mai Dịch ị trên mộ phần nên y ra tay quyết diệt cho tận gốc rễ chăng ? Không khéo lại tốn mỗi năm cả triệu bạc đồng đô cho cái trung đội canh giữ mả để chúng không lén vào ỉa.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây