Về người Mỹ gốc Việt trong chính trường Mỹ

Trương Nhân Tuấn

30-11-2020

Các quốc gia châu Á nhấp nhỏm chờ coi ai là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong nội các Biden. Về đối ngoại người ta đã đoán ra. Nội các Biden sẽ “hàn gắn” lại những đổ vỡ với châu Âu, gây ra do thái độ phách lối, can thiệp thô bạo vào nội bộ quốc gia khác cũng như các hành vi “ngồi xổm” lên luật và tập quán quốc tế của Trump.

Đối với châu Á, tình hình căng thẳng do cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Ngoài tham vọng “khôi phục lại vùng ảnh hưởng cũ” của đế quốc Trung Hoa, kiểu Thái Bình Dương đủ rộng để Mỹ và TQ chia hai, cũng như các kế sách về kinh tế “Made in China 2025”, “Vành đai con đường”… của Tập Cận Bình nhằm chiếm đoạt các thị trường (vùng ảnh hưởng) của Mỹ. Một ngày nào đó chắc chắn hai bên sẽ có đụng độ vũ trang.

Ngày đó là ngày nào, (gần) tới chưa?

Người ta có thể đoán già đoán non chính sách của Mỹ về châu Á qua vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trước đây tôi có niềm tin rằng sẽ có một ngày người đứng đầu Ngũ Giác đài sẽ là một người gốc tị nạn VN. Hậu duệ VNCH có nhiều gương mặt khá nổi trong giới nhà binh của Mỹ. Dĩ nhiên, đồng bịnh tương lân, cùng bị đảng CSVN nhục mạ là “đám đu càng”, “bọn đĩ điếm căn bã xã hội”… do đó tôi có khuynh hướng ủng hộ một người Việt tị nạn lên nắm Bộ Quốc phòng. Một mặt là để “rửa mặt” cho “đám đu càng”, mặt khác để có một chính sách “cứng rắn” với CSVN.

Mong ước này không biết tới ngày nào mới thành. Kỳ này xem như vô phương. Dân “đu càng” bên Mỹ đa số ủng hộ Trump, “cùng phe” với đảng CSVN. Bây giờ làm gì “có cửa” để vô nội các của Biden? Huống chi đó là “ghế cao” Bộ Quốc phòng!

Hôm rồi tôi có coi bức thư của các dân biểu Mỹ gốc Thái Bình Dương, nội dung yêu cầu Biden bổ nhiệm nhân sự cần để ý tới người gốc châu Á. Trong đó thấy có chữ ký của hai dân biểu người Việt.

Nghĩ vừa buồn vừa giận. Dân VN có thói quen “đặt hết tiền vô một cửa”, một là ăn cả, thua thì sạch túi đi về.

Cuộc bầu cử này, thái độ hàm hồ, vừa hung dữ vừa ồn ào của nhóm ủng hộ Trump, hệ quả rõ ràng đã làm cho dân VN bên Mỹ thua sạch túi. Thực tế cho thấy, người VN bầu cho Biden cũng khá tương đồng với tỉ lệ các giống dân châu Á khác. Vấn đề là nhóm bầu cho Trump, tuy ít (khoảng 36%) nhưng họ láo xược quá mức để những người có trách nhiệm về nhân sự của Biden có thể tha thứ.

Người Việt như con cua, con nào bò lên miệng giỏ tính thoát thân thì sẽ bị con ở dưới giỏ kéo xuống.

Khá lâu tôi có nói là VN nên học dân Do Thái. Để ý, không ngoại lệ, chính trường của bất cứ quốc gia dân chủ tự do nào cũng có dân Do Thái tham gia, một cách đông đảo. Tổng thống Pháp nhiều người có gốc Do Thái. Bên Mỹ cũng vậy. Cũng như VN, dân Do thái theo đủ phe, đảng nào cũng có mặt họ. Cái hay của họ là phe nào thắng thì họ cũng có phần. Tức là họ luôn đứng về phe chiến thắng.

Còn Việt Nam? Chưa bao giờ dân Việt Nam, với tư cách là một “cộng đồng”, đạt được một thành quả chính trị nào. Người VN thành công là người VN “cô độc”.

Bây giờ phe dân chủ Mỹ đang “chia ghế”. Ai có công đều lên tiếng để giành phần.

Theo tôi, ghế bộ trưởng Bộ Quốc phòng kỳ này hợp lý nên dành do một người thuộc phe Cộng hòa nhưng ra mặt ủng hộ Biden. Một hình thức “hòa giải” về chính trị để có sự đồng thuận trong chính sách “đối phó với Trung Quốc”.

Còn về phụ tá Ngoại giao phụ trách về nhân quyền, theo tôi Biden nên bổ nhiệm một nữ dân biểu VN gốc tị nạn.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bài này thì ngán ngẩm với cụ Trương Nhân Tuấn quá, ông bảo Trump phách lối can thiệp vào chuyện nội bộ nước người ta, xem ra ông viết nhầm, cái này với Tập Cận Bình thì đúng. Ông bảo dân đu càng bên Mỹ toàn ủng hộ Trump, chỉ mặt và hét to thế này thì phách quá chứ.
    Ông đi xem mớ tướng tá hậu duệ VNCH xem họ có vì Vn hay vì Hoa Kỳ, bộ họ dám châm ngòi cho chiến tranh nguyên tử sao, cụ mơ ngủ rồi cụ ơi, thằng mỹ nào chả biết đụng với Tàu phải xài hàng lớn mới biết ăn thua nên chúng nó ráng né cho nó lành. Mong cụ bớt nóng kẻo tăng xông máu .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây