Bản tin ngày 27-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Bắc Kinh vẫn không ngừng “khoe cơ bắp” ở Biển Đông: Trung Quốc thúc đẩy ‘cải tổ’ đào tạo quân sự, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình kêu gọi thay đổi đào tạo quân sự của nước này: “Việc huấn luyện quân sự đã bước vào giai đoạn mới của thay đổi và cần những cải tiến toàn bộ và toàn diện. Đề cương và hoạch định chiến lược từ cấp cao cần phải được củng cố để thúc đẩy và thay đổi việc huấn luyện quân sự”.

Liên quan đến sự kiện trên, VnExpress có bài: Ông Tập hối thúc quân đội thay đổi toàn diện cách huấn luyện. Tin cho biết, họ Tập ra tuyên bố trên sau khi Quân ủy Trung ương TQ ban hành hướng dẫn huấn luyện mới, có hiệu lực từ ngày 7/11. Tân Hoa Xã thông báo, hướng dẫn mới “nhằm mục đích cải thiện khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng trong PLA, đồng thời nhấn mạnh việc sử dụng các hệ thống vũ khí tiên tiến”.

Quân đội TQ “không công bố nội dung chi tiết của hướng dẫn huấn luyện mới. Một nguồn tin trong PLA cho biết hơn 70% nội dung dựa trên hướng dẫn được quân đội Mỹ sử dụng cho các chiến dịch hiệp đồng của lực lượng này”. Đó là nguyên tắc “joint strike” (hiệp đồng tác chiến) nổi tiếng lâu nay của quân đội Mỹ, nhắm tới khả năng phối hợp giữa các binh chủng tới mức các đơn vị không quân, hải quân, bộ binh trong một chiến dịch đều được chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực của các mục tiêu cụ thể.

Ông Đặng Sơn Duân có bài: TQ vừa tập trận đổ bộ ở đảo Tri Tôn. Sự kiện xảy ra ngày 24/11, quân đội TQ công bố một loạt ảnh cho thấy có ít nhất 3 tàu đổ bộ đệm khí Type 726 do TQ tự sản xuất. Mỗi tàu triển khai 16 lính đổ bộ và 1 xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96A. Cuộc tập trận diễn ra trên một thực thể chỉ cách đảo Lý Sơn khoảng 121 hải lý.

Quân đội TQ diễn tập đổ bộ ở đảo Tri Tôn. Ảnh: Hải quân TQ

Chính TQ ngày càng leo thang căng thẳng quân sự ở Biển Đông, nhưng lại đổ tội cho Mỹ. RFA có clip: Trung Quốc chỉ trích Mỹ gây mất ổn định Biển Đông.

Trước các hành động tập trận, triển khai khí tài của TQ, Úc, châu Âu ‘quan ngại sâu sắc về hành động gây bất ổn’ ở Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin. Thủ tướng Úc Scott Morrison có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Văn phòng Thủ tướng Úc ra thông cáo, “bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động đơn phương và gây bất ổn ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”.

Mời đọc thêm: Philippines thúc giục ASEAN hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (TG&VN). – Biển Đông: Úc, EU tăng cường hợp tác chống các hành động “gây bất ổn” (RFI). – Bất chấp Trung Quốc gây sức ép, Úc vẫn lên tiếng về biển Đông (NLĐ).

Chiến dịch “đốt lò”

Càng tới gần Đại hội 13, bác Trọng càng bận rộn, dù có khi bác chẳng muốn, vì đi đứng không vững. Hôm kia, Tổng – Chủ trọng phải chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và đốc thúc hoàn thành điều tra kết luận 5 vụ đại án kinh tế, chính trị, hôm nay, ông Trọng tham dự Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.

VTV có clip: TBT CTC Nguyễn Phú Trọng dự lễ tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Zing dẫn lời Tổng bí thư: Không liêm, không sạch thì không nói được ai. Đây là câu nói của bác Tổng được báo chí “lề đảng” trích dẫn nhiều nhất hôm nay. Bác Tổng kêu gọi cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phải liêm và sạch: “Không liêm, không sạch thì không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác. Phải chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực”.

Bất cứ ai cũng có thể sa ngã trước sự cám dỗ của đồng tiền và quyền lực. Cho nên, các nước phương Tây không trông chờ, không hô hào quan chức của họ phải “liêm”, phải “sạch”, mà họ thiết lập các cơ chế phân tán và kiểm tra quyền lực, nâng cao quyền lực của người dân, nhất là quyền lực của báo chí không bị bất cứ cơ quan nào giám sát, điều khiển. Đó là những điều không có ở VN. Lãnh đạo VN chống tham nhũng bằng cách hô hào, kêu gọi… Càng hô hào, kêu gọi “trong sạch” thì tham nhũng càng tăng.

Ông Trọng cũng có nói về kiểm soát quyền lực, nhưng nói như không nói. Báo Người Lao Động dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Chống tư tưởng quyền anh, quyền tôi, “cua cậy càng, cá cậy vây”. Ông Trọng kêu gọi, “có cơ chế phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội, truyền thông, báo chí và nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát”.

Mặt trận Tổ quốc hay tất cả các tổ chức “báo cô, báo cậu” trực thuộc nhà nước VN, cùng hệ thống báo chí “lề đảng”, đều bị đảng CSVN kiểm soát và nắm quyền sinh sát trong tay, thì làm sao MTTQ, “các đoàn thể chính trị – xã hội” và báo chí “lề đảng” dám “kiểm tra, giám sát” chế độ đảng trị?

Phát biểu mấy lời trên mây xong, ông Trọng nhìn lại một số kết quả “đốt lò” trong nhiệm kỳ khóa XII: Thi hành kỷ luật nhiều lãnh đạo cấp cao và tướng lĩnh, theo VOV. Cụ thể, “trong nhiệm kỳ XII, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng chục vạn tổ chức đảng và hàng triệu đảng viên, thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức đảng và gần 70.000 đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước, các tướng lĩnh”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng dự hội nghị. Ảnh: VOV

Về kế hoạch “đốt lò” trong năm 2021, Tổng bí thư nêu hàng loạt lĩnh vực ‘sắp tới cần tập trung kiểm tra’, theo VnExpress. Ông Trọng điểm mặt một số lĩnh vực sắp tới cần kiểm tra, giám sát: “Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; về chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; lĩnh vực kinh tế – tài chính, hành chính, tư pháp, lĩnh vực y tế, giáo dục”.

Cho dù đã kỷ luật hơn 1000 tổ chức, gần 70.000 đảng viên, nhưng vẫn không ngăn được hiện tượng “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”, còn gọi là hiện tượng “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, cho nên sang năm tới vẫn tiếp tục kiểm tra, giám sát.

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (VTC). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Không liêm, không sạch thì không nói được ai (CL). – ‘Cán bộ kiểm tra phải là những chiến sĩ kiên cường, có bản lĩnh, liêm và sạch’ (TT). – “Cán bộ kiểm tra phải có dũng khí đấu tranh và hơn ai hết phải liêm, phải sạch” (VOV). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Kiểm tra, giám sát là thanh bảo kiếm chữa lành các vết thương (VNN). – Khi Đại biểu Quốc hội VN “xin lỗi” và nói rằng Công an “đông quá” (BBC).

“Từ mẫu” ăn trên sức khỏe dân

TAND TP Hà Nội dự kiến xét xử vụ “thổi giá” thiết bị y tế xảy ra tại CDC Hà Nội từ ngày 10-12-2020, báo Hà Nội Mới đưa tin. Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu GĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cùng các đồng phạm sắp ra tòa về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, lợi dụng tình hình dịch Covid-19, từ đầu tháng 2/2020, bị can Cảm đã cùng các đồng phạm “thỏa thuận mua bán các máy, thiết bị y tế cho CDC Hà Nội trước khi thực hiện các quy trình, thủ tục chỉ định thầu thông thường, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 5,4 tỷ đồng”.

Liên quan đến sự việc trên, trang Bảo Vệ Pháp Luật có bài: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội và 9 đồng phạm chuẩn bị hầu tòa. Ông quan Nguyễn Nhật Cảm, với tư cách Chủ tịch Hội đồng mua sắm của CDC Hà Nội đã câu kết với nhân viên, lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân để tự thỏa thuận giá gói thầu số 15. Bị can Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty Vitech, hứa sẽ chi cho Cảm 15% giá trị (trước thuế) của máy Realtime PCR tự động.

Kết quả, gói thầu này được định giá hơn 9,5 tỉ đồng. Bị can Cảm đã yêu cầu nhân viên dưới quyền ở CDC Hà Nội hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định thầu để Cty MST của bị can Vinh trúng gói thầu số 15. Hội đồng định giá tố tụng Trung ương xác định các tài sản trong gói thầu số 15 có giá thị trường chỉ hơn 4,1 tỉ đồng, nghĩa là hành vi của 10 bị can trong vụ này gây thiệt hại hơn 5,4 tỉ đồng.

Cả một ổ nhóm trục lợi: 47 bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa “tuồn” thuốc ra ngoài bán, báo Người Lao Động đưa tin. Hôm nay, TAND Thanh Hóa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 5 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BV Tâm thần tỉnh Thanh Hóa về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2017 đến năm 2019, lợi dụng chức vụ là trưởng các khoa của BV Tâm thần Thanh Hóa, các bị can Vi Du Lịch, Phan Văn Giỏi và Đinh Thị Thu Hồng đã “cấu kết với các điều dưỡng, nhân viên của các khoa thu gom thuốc điều trị thừa, hoặc thuốc bệnh nhân không uống, điều chỉnh y lệnh sinh ra thừa thuốc nhưng không làm thủ tục trả lại cho bệnh viện mà tuồn ra ngoài bán lấy tiền chia nhau”.

Mời đọc thêm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 5 cán bộ Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thanh Hóa lĩnh án (TH). – 3 trưởng khoa bớt thuốc của bệnh nhân phải ngồi tù (Zing). – Chuẩn bị xét xử vụ “thổi giá” thiết bị y tế xảy ra tại CDC Hà Nội (GDTĐ). – Chốt ngày xử vụ “thổi” giá ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (VNN). Mời đọc lại: CDC Hà Nội lý giải về mức chênh lệch giá xét nghiệm Covid-19 (VH).

***

Thêm một số tin: Vietnam Airlines có thể thua lỗ hơn 600 triệu đôla (VOA). – Tin giả Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung có “tiền sử tâm thần” (FB Kiểm Tin). – Vì sao Bộ Công Thương xin lùi thời hạn trình Quy hoạch Điện VIII? (VTC). – Hai lần chống lệnh trung ương, thủy điện Thượng Nhật bị thu hồi giấy phép (VNN). – Nhân bầu cử Mỹ nghĩ về chia rẽ và đồng thuận cho VNBầu cử Mỹ: Trump ra tín hiệu chuẩn bị rời Nhà Trắng (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây