Vụ án Nguyễn Đức Chung chiếm “tài liệu mật”

BTV Tiếng Dân

Dường như báo chí “lề đảng” đã được “bật đèn xanh”, nên mấy ngày qua, các phóng viên thi nhau đưa tin, bài phân tích các chiêu trò chiếm “tài liệu mật” trong vụ án Nhật Cường. VnExpress có bài: Ba cách giao tài liệu mật trong vụ án ông Nguyễn Đức Chung.

Tin cho biết, bị can Phạm Quang Dũng, cán bộ C03, đã cung cấp tài liệu cho ông Chung bằng 3 cách: 1. Sử dụng ứng dụng Viber trên điện thoại di động để trao đổi, cung cấp thông tin; 2. Chuyển trực tiếp file ảnh chụp tài liệu qua Viber; 3. Thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản in.

Bị can Dũng đã chuyển tài liệu mật cho Chung “con” 3 lần. Lần thứ nhất vào ngày 20/7/2019, Dũng in tài liệu từ máy tính cá nhân ra giấy, Chung nhận tài liệu thông qua tài xế riêng là Nguyễn Hoàng Trung. Lần thứ 2 vào ngày 25/8/2019, Dũng liên hệ với Chung để cung cấp 3 tài liệu mật, được đựng trong một phong bì màu trắng khổ A4 dán kín. Lần cuối cùng vào ngày 10/6/2020, Dũng sử dụng ứng dụng Viber chuyển cho Chung 3 tài liệu mật, Chung chuyển lại cho tài xế Trung để in ra giấy.

VTC có clip về vụ truy tố cựu Chủ tịch Hà Nội: Ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu mật như thế nào?

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn kết luận điều tra vụ ông Nguyễn Đức Chung: ‘Thủ đoạn phạm tội hết sức tinh vi’. Phía cơ quan ANĐT nhận định, “thủ đoạn của các bị can là hết sức tinh vi, thể hiện qua việc triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che giấu tội phạm”. Từ tháng 2 đến tháng 7/2020, ông Chung đã có 20 lần trao đổi qua Viber với Dũng, thông qua 2 số điện thoại khác nhau. Dũng đã “tự nguyện” giao nộp cho công an 2 file ghi âm cuộc gọi Viber với Chung.

Thêm thông tin về số điện thoại dùng cho giao dịch ngầm của Chung “con”: Ông Chung dùng thuê bao nước Nga để liên lạc với đồng phạm, sau khi 2 thuộc cấp bị bắt thì vứt sim, theo báo Doanh Nhân VN. Đó là số +796531… là thuê bao mạng di động nước Nga do người quen tên Phạm Quang Hưng, đã qua đời hồi tháng 5/2020, tặng Chung “con”. Thời điểm khởi tố vụ án, ông Chung khai rằng, khi bị can Trung và bị can Ngọc bị bắt, Chung đã vứt số thuê bao nước ngoài này vào tối 14/7.

Liên quan đến thủ đoạn chuyển tài liệu mật của Chung “con” và đồng phạm, cơ quan điều tra đang làm rõ khoản tiền 10.000 USD ông Nguyễn Đức Chung đưa cho bị can Phạm Quang Dũng, theo VOV. Ngày 22/1/2020, thông qua tài xế Trung, Dũng đã nhận của Chung một phong bì chứa 10.000 Mỹ kim. Làm việc với cơ quan điều tra, bị can Dũng đã thú nhận tình tiết này và tự nguyện nộp lại số tiền trên. Phía điều tra cho biết, sẽ tách riêng tình tiết này để xử lý sau.

Liên quan đến số tiền nói trên, Truyền hình Pháp Luật VN có clip: Ông Nguyễn Đức Chung và chiếc phong bì “quà tặng” chứa 10.000 USD.

Zing có bài: Ông Nguyễn Đức Chung làm gì để xóa dấu vết vụ chiếm đoạt tài liệu mật. Theo kết luận điều tra, trong lần chuyển tài liệu mật cuối cùng, tài xế Trung sau khi nhận chỉ thị từ Chung, lại không tự in tài liệu mà chuyển 26 file ảnh cho bị can Nguyễn Anh Ngọc, cán bộ UBND TP Hà Nội. Sau đó Trung mới xóa tài liệu. Đến chiều 25/6, theo yêu cầu của Chung, bị can Trung cùng bị can Ngọc đã “chỉnh sửa, che phần chữ ký của điều tra viên tại trang cuối file tài liệu mật để in ra giấy để đưa cho cựu Chủ tịch Hà Nội”.

Công an thu giữ nhiều tài liệu khi khám nhà ông Chung vào tối 28/8/2020. Ảnh: Việt Hùng/ Zing

Về phía mình, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận sai phạm trong vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, theo báo Một Thế Giới. Theo tin từ kết luận điều tra, ông Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội. Thông tin trong bài cho thấy, có yếu tố “giơ cao đánh khẽ”: “Trong thời gian công tác, nhiều lần ông Chung được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc… Vì vậy, CQĐT đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Đức Chung trong quá trình truy tố, xét xử”.

Hai ngày trước, hôm 21/11, báo VnExpress giật tít: “Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố 10-15 năm tù”. Nhưng sau đó, tựa bài báo này đã được sửa lại thành: Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc chủ mưu chiếm đoạt tài liệu mật.

Chung “con” và một số thuộc cấp đã vào “lò”, nhưng cộng sự đắc lực một thời là ông chủ Nhật Cường vẫn ngoài vòng pháp luật. Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố, “ông chủ” Nhật Cường ở đâu? Tin cho biết, ông chủ Nhật Cường bị truy nã từ tháng 5/2019, tới nay đã hơn 1,5 năm nhưng công an vẫn chưa bắt được: “Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan điều tra, phối hợp với các lực lượng, áp dụng tất cả các biện pháp để truy bắt Bùi Quang Huy, xử lý trước pháp luật”.

Thêm thông tin về vụ án Nhật Cường: Vợ ông Nguyễn Đức Chung có liên quan, theo báo Người Lao Động. Theo đó, cơ quan điều tra xác định Chung “con” và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. “Kết luận điều tra cho rằng trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can còn lại với vai trò giúp sức”.

Mời đọc thêm: Ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu mật như thế nào? (PLTP). – 5 lần chụp trộm tài liệu mật vụ án Nhật Cường của cựu cán bộ công an (ĐTCK). – Ông Nguyễn Đức Chung bị xác định đã chiếm đoạt 6 tài liệu mật (TP). – Tài liệu mật được tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung như thế nào? (Zing). – Ông Nguyễn Đức Chung biếu người cung cấp 9 tài liệu mật số tiền 10.000 USD (CL). – Ông Nguyễn Đức Chung đưa 10.000 USD cho cán bộ C03 để làm gì? (NLĐ). – Ông Chung đưa 10.000 USD, đánh cắp tài liệu “mật”: Nếu đúng, phạm tội gì? (KT).

Luật sư phân tích việc truy tố ông Nguyễn Đức Chung tội chiếm đoạt tài liệu mật (VTC). – Ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận hành vi phạm tội (VOV). – Đề nghị xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ông Nguyễn Đức Chung do tiền sử bệnh ung thư (DNVN). – Phía sau kết luận điều tra của Bộ Công an vụ ông Nguyễn Đức Chung (Sputnik). – Cựu cảnh sát tự thú sau khi tuồn tài liệu mật cho ông Nguyễn Đức Chung (Zing). – Điều gì chờ đợi đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Đức Chung? (VNN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tin tức về làng Hoành thì câm như hến, hoặc có sủa thì cũng sủa cầm canh theo ống cống bộ Công An, đúng là lũ chó báo chí đảng ta.

  2. Vn ếch-phét và VTC= Vô Tổ Chức đăng tin thổi phồng là Chung con chôm tài liệu mật vô cùng tinh vi. Lấy đt chụp tài liệu và gởi qua Viber là dạng vô cùng tinh vi. Vậy nó gởi qua facebook hoặc Zalo mà bọn CAM kiểm soát thì gọi là siêu tinh vi. Báo chí nhà sản hệt như lũ chó đói, khi chủ cho sủa thì cả bầy nhao nhao sủa lấy được, thêm thắt vô tư đủ thứ chuyện cốt làm cho giật gân, gợi ý tò mò, bé nó xé ra to. Một nền báo chí ô nhục đáng nguyền rủa.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây