Bản tin ngày 23-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Khu trục hạm Mỹ USS Barry trở lại Biển Đông. Chris Gahl, sĩ quan chỉ huy tàu USS Barry cho biết, sau khi đi qua eo biển Đài Loan, tàu này đã trở lại Biển Đông nhằm “thực hiện hoạt động duy trì an ninh hàng hải và thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực”.

Ông Chris Gahl nói: “Sự hiện diện liên tục ở Biển Đông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Việc tất cả các nước được hoạt động trong vùng biển quốc tế rất quan trọng. Việc tàu USS Barry đi qua eo biển Đài Loan hôm qua (21.11) đảm bảo quyền này và dần củng cố niềm tin của tất cả các nước có hoạt động thương mại và liên lạc ở Biển Đông”.

Cũng liên quan đến hoạt động của Mỹ ở Biển Đông, báo Tiền Phong có bài: Mỹ cung cấp tên lửa cho Philippines, tái cam kết bảo vệ đồng minh. Trong buổi lễ diễn ra tại Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien thông báo vụ chuyển giao lô tên lửa và bom cho quân đội Philippines. Ông O’Brien còn khẳng định Mỹ sẽ sát cánh với Philippines trong nỗ lực bảo vệ các quyền chủ quyền trên biển Đông.

Một chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ ‘im lặng’ đến Đài Loan, theo báo Tuổi Trẻ. Phía Đài Loan xác nhận, một quan chức Mỹ đến đảo này nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết, với lý do chuyến thăm chưa được công khai. Hãng tin Reuters cho rằng, chuẩn đô đốc Studeman, GĐ bộ phận J2 thuộc cơ quan giám sát tình báo của Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương chính là quan chức Mỹ vừa đến thăm Đài Loan, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận thông tin này.

Rủi ro ở khu vực Nam Biển Đông: Trung Quốc trúng hợp đồng xây sân bay mới của Campuchia, Zing đưa tin. Hãng tin Nikkei Asia cho biết, hạng mục chính của sân bay quốc tế mới ở Phnom Penh sẽ được Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) xây dựng, trị giá 2,67 tỷ nhân dân tệ, tương đương 405 triệu Mỹ kim. Phần lớn nguồn vốn đến từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), vốn đã cam kết cho vay 1,1 tỉ Mỹ kim để xây dựng dự án.

Mời đọc thêm: Mỹ tặng Philippines vũ khí trị giá 18 triệu USD, bàn vấn đề Biển Đông (TN). – Philippines mua tên lửa diệt hạm siêu âm của Nga – Ấn? (TT). – Quan chức Mỹ thăm Đài Loan (VNE). – Chỉ huy tình báo Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ đến Đài Loan (RFI).

Tin nhân quyền

RFA đưa tin: Giải thưởng Nhân Quyền 2020 dành cho các nhà hoạt động đang bị cầm tù. Đó là giải thưởng nhân quyền lần thứ 19 của Mạng Lưới Nhân Quyền VN. Lễ trao giải đã được phát sóng trực tiếp từ California, Mỹ qua Facebook và YouTube.

Giải thưởng năm nay được trao cho hai cá nhân là tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Năng Tĩnh, cùng Hội Nhà Báo Độc Lập với 3 thành viên đang bị cầm tù là: Nhà báo Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn.

Linh mục Đặng Hữu Nam phát biểu: “Tôi khát khao một đất nước tự do dân chủ. Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc, lo lắng cho mội trường sống bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và quan tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia”.

Liên quan đến sự kiện này, nhà báo độc lập J.B Nguyễn Hữu Vinh có clip: Lễ trao giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2020.

Hôm nay, Joshua Wong và 2 người cùng chí hướng bị xét xử tại Hồng Kông, báo Một Thế Giới đưa tin. Nhà hoạt động dân chủ trẻ đã bị cáo buộc tổ chức và kích động tụ họp trái phép gần trụ sở cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019.

Trước đó, Wong đã truyền đi thông điệp: “Những gì chúng ta đang làm bây giờ là giải thích giá trị của tự do cho thế giới. Tôi vẫn đang học cách chinh phục nỗi sợ hãi và tôi tin rằng các bạn sẽ đồng hành cùng tôi trong suốt hành trình này”. Những người ủng hộ bên ngoài tòa án đã hô vang khẩu hiệu ủng hộ dân chủ và “Hãy thả Joshua Wong, Agnes Chow, Ivan Lam!”

Joshua Wong và các bạn đấu tranh nhận tội trong phiên tòa ở Hong Kong, theo BBC. Nhà hoạt động Joshua Wong cho biết, đã quyết định thay đổi lời tuyên bố trên sau khi nói chuyện với LS của mình. Wong phát biểu với các nhà báo có mặt tại tòa: “Ba người chúng tôi đã quyết định nhận tội mọi cáo buộc… Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu tôi bị đưa đến trại tạm giam ngay hôm nay… Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do – và bây giờ không phải là lúc để chúng tôi quỳ lạy Bắc Kinh và đầu hàng”.

Agnes Chow (trái), Ivan Lam và Joshua Wong cùng nhận tội. Ảnh: Reuters/BBC

Báo Inquirer của Philippines có clip: Joshua Wong dự kiến sẽ bị bỏ tù vì phiên tòa xét xử vụ biểu tình ở Hồng Kông.

Mời đọc thêm: Liệu sang năm 2021 các vấn đề ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm có thể được xử lý dứt điểm? (RFA). – Hong Kong tạm giam Joshua Wong (VNE). – Hoàng Chi Phong, Chu Đình, Lâm Lãng Ngạn nhận tội liên quan biểu tình ở Hong Kong (TT). – Hoàng Chi Phong và 2 thủ lĩnh biểu tình nhận tội trước tòa Hồng Kông (TN). – Nhà thơ Trần Đức Thạch, tác giả ‘Hố chôn người ám ảnh,’ sắp bị đưa ra tòa (NV).

Tin nước Mỹ

Báo Người Việt dẫn lời cựu Thống Đốc New Jersey: ‘Kiện cáo của TT Trump là nỗi hổ thẹn quốc gia’. Theo tin từ báo Washington Post, cựu Thống Đốc bang New Jersey, ông Chris Christie, người vốn là đồng minh trung thành của Tổng thống Donald Trump, tuyên bố, nhóm luật sư đòi kiện kết quả bầu cử của ông Trump là “nỗi hổ thẹn quốc gia”.

Ông Christie nói: “Tôi là một người ủng hộ tổng thống. Tôi đã hai lần bầu cho ông, nhưng cuộc bầu cử đã có kết quả, và chúng ta không thể nào giả vờ không nhìn thấy sự thật đang diễn ra… Đất nước là trên hết. Tôi là một người Cộng Hòa chân chính và yêu quý đảng của mình, xin khẳng định một lần nữa ‘Đất nước trên hết’.”

VnExpress có bài: Nhóm luật sư của Trump chỉ trích lẫn nhau. Các LS Rudolph Giuliani, Jenna Ellis và Sidney Powell đã đưa ra loạt cáo buộc vô căn cứ về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong đó, LS Powell đưa tin, rằng máy chủ của Đức lưu trữ thông tin bầu cử ở Mỹ và phần mềm bầu cử được tạo ra ở Venezuela “theo sự chỉ đạo của Hugo Chavez“! Nhưng Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela đã qua đời hồi tháng 3/2013, làm sao có thể chỉ đạo chuyện bầu cử ở Mỹ?

Bà Powell tuyên bố như trên trong buổi họp báo ngày 19/11/2020, cùng với những tuyên bố “trời ơi đất hỡi” khác, đã biến nhóm cố vấn pháp lý của ông Trump thành tâm điểm châm biếm mấy ngày qua ở Mỹ. Cuối cùng, ông Trump đã phải sa thải bà ta, dù trước đó, hôm 14/11/2020, ông tuyên bố, bà Sidney Powell nằm trong nhóm luật sư cố vấn tuyệt vời của ông ta.

Ông Rudolph Giuliani (trái) và bà Powell phát biểu trong họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở thủ đô Washington hôm 19/11. Ảnh: AP/VNE

The Telegraph có clip: Chiến dịch tranh cử của Trump rời xa Sidney Powell sau nhiều lần bà này đưa ra tuyên bố không chính xác về bầu cử.

Không để tâm tới những trò của phe ông Trump, ông Biden không để phí một phút giây nào: Ông Biden sắp công bố lựa chọn nội các đầu tiên, theo Zing. Ông Ron Klain, chánh văn phòng của ông Joe Biden, thông báo: “Các bạn sẽ thấy những lựa chọn nội các đầu tiên vào ngày 24/11. Nếu bạn muốn biết cụ thể cơ quan được đề cập và ai sẽ được đưa vào cơ quan nào, bạn phải chờ tổng thống tân cử đích thân thông báo”.

VOV dẫn nguồn tin từ CNN: Tiết lộ ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Biden. Ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ trong nội các của ông Biden là ông Antony Blinken, dù đây  chưa phải là thông báo chính thức. Ông Blinken từng phục vụ dưới chính quyền Tổng thống Barack Obama với vai trò Thứ trưởng và Phó cố vấn an ninh quốc gia.

Do đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nước Mỹ, ông Biden chuẩn bị cho lễ nhậm chức ‘không giống ai trong lịch sử Mỹ’, theo VTC. Nhóm chuyển giao của ông Biden đang thảo luận về kịch bản yêu cầu người dự lễ đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội. Những người được phép tới gần ông Biden có thể phải làm xét nghiệm Covid-19. Bữa trưa truyền thống sau khi tuyên thệ nhậm chức có thể bị loại bỏ. Có khả năng buổi dạ tiệc nhậm chức cũng bị cắt bỏ. Đám đông tại lễ nhậm chức sẽ bị hạn chế đáng kể.

Ánh sáng cuối đường hầm sau chuỗi ngày Covid-19 tàn phá nước Mỹ: Những người Mỹ đầu tiên ‘có thể được tiêm vaccine Covid trong tháng tới’, BBC đưa tin. TS Moncef Slaoui, người đứng đầu chương trình chủng ngừa virus corona, nói với CNN về kế hoạch “vận chuyển vaccine đến các điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ” sau khi vaccine được phê duyệt.

Loại vaccine này, cần tiêm hai liều, đã được chứng minh có hiệu quả 95%, có thể được sản xuất tới 50 triệu liều vào cuối năm nay. Một ủy ban tư vấn về vaccine của (FDA) sẽ họp vào ngày 10/12 để thảo luận về việc có cho phép sử dụng vaccine hay không.

Mời đọc thêm: Bầu cử Mỹ: Đồng minh của Trump thúc giục ông chấp nhận thất bại (BBC). – Tổng thống Mỹ Donald Trump bình thản đi chơi golf dù thua kiện (TTXVN). – Nhóm luật sư của Trump bị chỉ trích là ‘nỗi hổ thẹn quốc gia’ (VNE).

Ông Joe Biden sắp công bố thành viên nội các đầu tiên (NV). – Ông Biden chuẩn bị công bố lựa chọn nội các đầu tiên, tiết lộ kế hoạch lễ nhậm chức (TĐ). – Lễ nhậm chức tổng thống của ông Biden sẽ thu nhỏ quy mô do dịch Covid-19 (VOV). – Giá trị Mỹ còn gì sau bầu cử tổng thống năm 2020? (ĐV). – Covid-19 bùng phát tại tất cả các quận miền Nam California (NV). – Vaccine Oxford hiệu quả 90% (VNE).

***

Thêm một số tin: Đại hội 13: Chế độ đang phải tự thay đổi để ứng phó với tình hình! (RFA). – ‘Bi hài kịch trong xã hội Việt Nam thời hậu cộng sản’ (BBC). – Nhìn vào con số nhập siêu, RCEP với Việt Nam không chỉ có ‘màu hồng’ (MTG). – Ông Đinh La Thăng sẽ hầu tòa ngày 14-12 tại TP.HCM, có 6 luật sư bào chữa (TT). – Kỷ luật Phó Chủ tịch phường tổ chức sinh nhật trong khu cách ly COVID-19 (Tin Tức). – Cận cảnh các chung cư trước nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào ở Hà Nội (TP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đây mới là chính phủ “rà soát” . theo bản tin thì “Cận cảnh các chung cư trước nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào ở Hà Nội (TP).”
    Lúc đó thì không có CP “kiến tạo” đâu, TTg CP sẽ gân cổ mà kêu gào “rà soát, điều tra làm rõ”. Một bầy vịt quan chức chạy như vịt mà cứu cái sự đời.
    45 năm “giải phóng” miền Nam, rác nhiều như tham nhũng, không thể dọn dẹp nổi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây