10 sự thật liên quan tới “Bầu cử Mỹ 2020 và Dự luật bảo vệ môi trường 2020…”

Trần Tuấn

22-11-2020

Trong tháng qua, mỗi ngày tôi nhận được chừng quanh số 50 tin, bài mới, qua gmail và facebook! Và số “ý kiến thảo luận” trung bình gấp 5 lần số đó!

Số quan tâm tới dự luật bảo vệ môi trường nước Việt chỉ chiếm không tới 1/20 (5%)!

Thay vào đó, tới một phần ba là bàn về bầu cử Mỹ, mà đại đa số trong đó (chiếm tơi 95%) là “kết tội” hệ thống bầu cử Mỹ, là “hạ thấp lòng tin” vào nền dân chủ Mỹ. Thảo luận rất “máu lửa”! Còn vấn đề môi trường và dự luật bảo vệ môi trường, dường như đó là chuyện của riêng một vài người, thảo luận kiểu “đành lòng vậy, cầm lòng vậy”!

Tôi muốn bàn cùng các bạn điều chỉnh ngược lại, qua 10 sự thật dưới đây!

VỀ BẦU CỬ TỐNG THỐNG MỸ 2020: HÃY CHẤP NHẬN SỰ THẬT!

Kết thúc ngày bầu cử 3/11/2020, tôi đã viết đôi bài, và biểu thị quan điểm chấp nhận kết quả bầu cử, phản đối các “bằng chứng” “kết tội” hệ thống bầu cử Mỹ gian lận. Bởi nó vô lý, dễ nhận ra bằng tư duy khách quan và thực tế trước thông tin mở toàn cầu!

Nhiều người bạn trên facebook đã chủ ý gửi cho tôi và muốn tôi tranh luận trước “bằng chứng” họ đưa ra cùng các phân tích chỉ ra hệ thống bầu cử Mỹ “không minh bạch và giải trình trách nhiệm”, tức là, gian lận một cách chủ ý, có hệ thống, xẩy ra ở nhiều bang khắp nước Mỹ!

Tôi không vương vào tranh luận, bởi hy vọng theo thời gian, mọi người tự nhận ra (nhất là những trí thức đã thành danh trên hệ thống truyền thông dòng chính và cả mạng xã hội).

Nhưng hôm nay đã phải viết trả lời một anh bạn thân thế này (phải nói thêm, tôi rất quý anh ấy, và không muốn vì khác biệt nhận thức về bầu cử Mỹ làm gợn tâm về tình bạn có được và đã thử thách theo thời gian):

“Chính trị là một chuyện, việc bầu ai, ủng hộ ai là quyền phán xét của mỗi người. Tôi tôn trọng!

Nhưng chú ý cho, sự thật về một hệ thống bầu cử Mỹ minh bạch và giải trình trách nhiệm rõ ràng trên toàn hệ thống, kết quả của hơn 200 năm liên tục tranh đấu hoàn thiện (đến mức thực tế chấp nhận được; không nói là tuyệt hảo, bởi hệ thống tuyệt hảo là có, nhưng chỉ là mơ ước, không bao giờ đạt tới!) là một sự thật không thể chối bỏ.

Ông Donald Trump và ban vận động tranh cử của ông đang chối bỏ kết quả bầu cử bằng cách kết tội “gian lận có hệ thống”, diễn ra trong hệ thống mà chính ông đang nắm giữ quyền điều hành! Cho đến nay, không một vụ kiện nào trong số các vụ kiện (anh tự tìm hiểu thêm thì tốt hơn) do ông chỉ đạo đưa ra là có bằng chứng pháp lý thực tế (khác với bằng chứng tự tạo ra!). Vậy hãy xem lại chính ông Donald Trump, trước khi tiếp tục chia sẻ các bài viết đến từ bộ máy truyền thông được ông Donald Trump kiểm soát và cả (một bộ phận) bộ máy truyền thông trên thế giới đang tìm mọi cách làm mất lòng tin vào nền dân chủ Mỹ”.

CÒN VỀ MÔI TRƯỜNG NƯỚC VIỆT CÙNG DỰ LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 2020: 5 SỰ THẬT BỊ CHÚNG TA “BỎ QUA”…

Sự thật 1, là môi trường nước Việt đang xấu đi, thoái hóa đi, ngày càng nhanh, ngày càng nghiêm trọng!

Sự thật 2, là chúng ta rất cần hơn bao giờ hết có một bộ luật bảo vệ môi trường được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học mới nhất, thập niên 3 thế kỷ 21, thì mới có cơ chặn đứng tình trạng thoái hóa này!

Sự thật 3, là đã có các bài viết chỉ ra dự luật bảo vệ môi trường vừa được thông qua, vẫn mang những “tồn tại nghiêm trọng”, mà nghiêm trọng nhất, là “mất cơ bản nền tảng khoa học xây dựng luật bảo vệ môi trường” và mục tiêu “bảo vệ môi trường” của dự luật đã lệch sang “bảo vệ chủ dự án đầu tư” can thiệp môi trường, khai thác môi trường!

Sự thật 4, là đã có không dưới 3 thư kiến nghị của các liên minh bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng, gửi tới lãnh đạo và đại biểu Quốc hội từ hai tuần trước phiên nghị thảo thông qua, đòi hỏi Quốc hội dừng thông qua “dự luật bảo vệ môi trường 2020”, để chỉnh sửa bảo đảm theo yêu cầu khoa học dẫn đường, đặt mục tiêu bảo vệ “an toàn môi sinh, phát triển bền vững và sức khoẻ cho tất cả” lên trên các lợi ích nhóm! Cách chỉnh sửa cũng đã được nêu trong thư kiến nghị cùng các bài viết nêu ở phụ lục đi kèm.

Sự thật 5, là Quốc hội khóa XIV, kỳ họp 10, phiên họp chiều 17/11/2020, đã thông qua “dự luật bảo vệ môi trường 2020” ở tình trạng chất lượng như nêu ở Sự thật 4, với tỷ lệ 95% (443/466) đồng thuận, để dự luật này đi vào hiệu lực từ 1/1/2022!

VÀ 5 “SỰ THẬT” CÓ NGUY CƠ TIẾP TỤC BỊ BỎ QUA!

Nguy cơ thứ nhất, tiếng nói bảo vệ môi trường nước Việt đích thực cất lên rất yếu ớt trong thời gian từ nay tới trước ngày 1/1/2022 (đòi hỏi chỉnh sửa dự luật bảo vệ môi trường 2020 cùng các văn bản dưới luật được phát triển trên nền tảng của dự luật này những tháng tới đây, theo các nguyên lý khoa học xây dựng luật bảo vệ môi trường thế giới có được cho tới nay)!

Nguy cơ thứ hai, có can thiệp đưa người về lãnh đạo cơ quan chủ quản của các liên minh đã có tiếng nói phản biện mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ quyền phản biện, giám sát, đánh giá độc lập chính sách công, để “điều chỉnh” những tiếng nói này đi theo “khuôn phép” đang được khống chế bởi các nhóm thủ lợi thương mại!

Nguy cơ thứ ba, tiếng nói phản biện độc lập chính sách công nói chung (gồm cả luật và văn bản dưới luật) liên quan tới y tế, giáo dục, môi trường… tiếp tục bị “yếu đi bền vững”, đưa Việt nam trở thành môi trường “lý tưởng về tự do khai thác” cho các tập đoàn địa phương, vùng, quốc gia, và đặc biệt liên quốc gia. Trong số đó, không ít là các dự án “thủ lợi, phi nhân bản”, nguy cơ cao tàn phá môi trường, tàn phá sức khỏe cả thực thể và tâm trí dân Việt!

Nguy cơ thứ tư, chất lượng môi trường (cả môi trường xã hội và môi trường tự nhiên) tiếp tục bị xấu đi, khả năng “hồi phục” ngày càng trở nên xa vời!

Nguy cơ thứ năm, trí thức nước Việt và bộ phận tích cực trên mạng xã hội, tiếp tục truyền thông (đưa tin, phân tích, thể hiện chính kiến…) một cách mạnh mẽ, không mệt mỏi, đầy cảm xúc, với những vấn đề của Mỹ và các nước dân chủ, của thế giới nói chung… Các nhà khoa học nước Việt tiếp tục miệt mài viết bài “đăng tạp chí peer-review quốc tế”, một bộ phận truyền thông “khoa học” tiếp tục ngợi ca những tấm gương trí thức làm khoa học “năng suất cao” kiểu “3 ngày/một bài xuất bản tạp chí quốc tế”, và bỏ lại đằng sau những câu chuyện chính sách, luật pháp trực tiếp liên quan tới từng hơi thở, từng bữa ăn, từng ngụm nước uống… của con em mình, dân mình, nước mình! Cả hiện tại và tương lai!

Viết bài này, tôi thể hiện:

TÔI KHÔNG MUỐN NHẬN TIN VÀ BÀN VỀ GIAN LẬN BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2020! SẼ CHẶN TẤT CẢ NHỮNG AI TIẾP TỤC ĐƯA TIN VỀ VẤN ĐỀ NÀY!

TÔI MUỐN BÀN VỀ MÔI TRƯỜNG NƯỚC VIỆT VÀ “DỰ LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG” QUỐC HỘI VỪA THÔNG QUA 17/11/2020! MUỐN KẾT BẠN VỚI TẤT CẢ NHỮNG AI QUAN TÂM TỚI VẤN ĐỀ SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN VIỆT, MÔI TRƯỜNG SỐNG NƯỚC VIỆT, PHẢN BIỆN ĐỘC LẬP LUẬT PHÁP, CHÍNH SÁCH CÔNG NƯỚC VIỆT!

Chân thành cảm tạ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây