Bản tin ngày 21-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

VTC đưa tin: Anh điều tàu sân bay tới châu Á, gia tăng áp lực lên Trung Quốc. Thủ tướng Anh, Boris Johnson thông báo: “Năm tới, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ dẫn đầu một nhóm tàu của Anh và đồng minh trong việc thực hiện tham vọng lớn nhất của chúng tôi trong hai thập kỷ. Tàu sẽ được điều đến biển Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Đông Á”. Theo hãng tin Nikkei, diễn biến này nhằm gửi “thông điệp mạnh mẽ” đến TQ, sau các vụ gia tăng đàn áp chính trị đối với Hong Kong.

Ông Robert O’Brien, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, đã tới Hà Nội đêm qua. Hôm nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với ông trong chuyến thăm VN của ông trong hai ngày, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ. Báo Người Lao Động dẫn lời Cố vấn An ninh Mỹ: Ủng hộ Việt Nam vững mạnh, đóng vai trò quan trọng tại khu vực.

Về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực an ninh – quốc phòng, ông Minh đánh giá cao “hợp tác tích cực” giữa cơ quan chức năng của hai bên. Ông Minh khẳng định, VN và các nước ASEAN “sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp với Mỹ và các nước đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và trật tự dựa trên luật lệ tại khu vực và trên thế giới”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. Ảnh: Bộ Ngoại giao/NLĐ

Sau ông Phạm Bình Minh, đến lượt Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, theo Zing. Tướng Lịch nhắc đến “hỗ trợ của phía Mỹ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam”. Ông  O’Brien khẳng định, Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với VN và mong muốn VN đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực.

VOA đặt câu hỏi: Mỹ quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn vào cuối nhiệm kỳ Trump? Theo GS Carl Thayer, Tổng thống Trump đang cố chứng tỏ “một số sáng kiến về ngoại giao để đánh bóng di sản của mình khi nhiệm kỳ của ông ấy sẽ kết thúc sau hai tháng nữa”, bao gồm lời hô hào chống TQ ở Biển Đông được khá nhiều fan VN ủng hộ.

GS Ngô Vĩnh Long từ ĐH Maine, Hoa Kỳ, cho rằng chuyến thăm của ông O’Brien “không có gì quan trọng” vì nó diễn ra vào cuối nhiệm kỳ của ông Trump. Theo GS Long, chính quyền mới của ông Biden sẽ không bỏ rơi Hà Nội, trong tình hình Bắc Kinh tiếp tục gia tăng áp lực ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Anh sẽ điều tàu sân bay đến châu Á (Zing). – Nhóm “Sư tử” trong giới cầm quyền Bắc Kinh vẫn đang mạnh (Sputnik). – Phải chăng Trung Quốc đang chuẩn bị chiến tranh? (RFA). – Thông điệp Mỹ gửi Trung Quốc khi thử tên lửa diệt ICBM (VNE). –  ‘Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay’ (TTXVN). – Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien (NLĐ).

Thông tin về Nguyễn Đức Chung và các vụ bê bối ở Hà Nội

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an thông báo, họ đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra ở TP Hà Nội và đề nghị truy tố cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ông Chung bị truy tố tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” có liên quan đến vụ án Nhật Cường.

Ông Nguyễn Đức Chung lúc chưa “vào lò”. Ảnh: Xuân Long/TT

Lưu ý, ngày 11/8, “Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ phó bí thư Thành ủy Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung để xác minh, làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật”. Cũng trong hôm đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Chung.

VTC có clip: Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Báo Giao Thông có bài: Ba đồng phạm bị truy tố cùng nguyên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ba đồng phạm này là 3 thuộc cấp của ông Chung, đã bị khởi tố, tạm giam từ ngày 22/7, gồm: Nguyễn Anh Ngọc, cán bộ UBND TP Hà Nội, Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của ông Chung, đồng thời là chuyên viên thư ký – biên tập, văn phòng UBND TP Hà Nội và Phạm Quang Dũng, cán bộ công an của C03, Bộ Công an.

Từ trái qua: Các bị can Nguyễn Hoàng Trung, Phạm Quang Dũng, Nguyễn Anh Ngọc tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an/VNE

Tin cho biết, kết luận điều tra vụ án đã được Cơ quan ANĐT Bộ Công an tống đạt đến các bị can và chuyển đến VKSND Tối cao để truy tố, nghĩa là ông Chung và 3 thuộc cấp nói trên sẽ sớm ra trước vành móng ngựa, chấm dứt chuỗi ngày đồn đoán về hồi kết sự nghiệp chính trị của một trong các quan chức từng có quyền lực nhất thủ đô.

Ba thuộc cấp nói trên của ông Chung đã bị khám nhà từ ngày 13/7, đến ngày 22/7 thì cả 3 “nhập kho”. Giới thạo tin cho rằng, sự nghiệp của Chung ‘con’ chấm dứt kể từ lúc đó. Hà Nội bắt đầu quá trình thay đổi lãnh đạo, để ông Chu Ngọc Anh chính thức ngồi vào ghế Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 29/9. Lưu ý, người ký quyết định tạm đình chỉ công tác Chung ‘con’ cũng chính là người ký quyết định phê chuẩn chức Chủ tịch Hà Nội với ông Anh – chính là Thủ tướng.

VietNamNet có bài: Chiếc chìa khóa bí mật trong vụ án liên quan ông Nguyễn Đức Chung. Đó chính là “chiếc chìa khóa” mà ông Phạm Quang Dũng, cựu cán bộ C03, đã dùng để đột nhập vào phòng làm việc riêng của ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế, vào khuya 4/6/2020, ông Dũng đã “dùng điện thoại chụp trộm 3 tài liệu tại bàn làm việc của ông Thành”.

Tin cho biết, các tài liệu bị chụp trộm đó chính là “các tài liệu bí mật nhà nước” liên quan đến vụ Nhật Cường, gồm: “Báo cáo kết quả trích xuất dữ liệu và thanh toán tiền hàng buôn lậu cho 16 nhà cung cấp của Công ty Nhật Cường; Tài liệu báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc về tiến độ, kết quả, kế hoạch kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và Báo cáo kết quả xác minh việc Công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho TP Hà Nội từ năm 2017- 2019”.

Theo kết quả điều tra, ông Dũng còn chuyển nhiều tài liệu nữa cho ông Chung, tổng cộng 12 tài liệu, trong đó có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước, mức độ “Mật”.

Liên quan đến diễn biến chính trường thủ đô, Zing dẫn lời Bí thư Hà Nội: ‘Các đồng chí làm gì, đừng nghĩ trên không biết’. Làm việc với quận Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ: “Luật quy định là tháo dỡ và phá dỡ, đây lại đi san phẳng hết. Như công trình 8B Lê Trực, khi tháo dỡ nội thất, lực lượng chức năng phải có quay phim, chụp ảnh, niêm phong nguyên trạng rồi đem vào kho cất”.

Không rõ ông Huệ có ý nhắc nhở ai, phe cánh nào, khi yêu cầu đẩy mạnh các vụ giám sát, phát hiện, kiểm tra: “Đồng chí nào biết sai phạm mà sửa chữa thì có ai thích kỷ luật đâu. Nhưng để các đồng chí biết rằng đừng nghĩ các đồng chí làm mà dưới không biết gì, trên không biết gì”.

Về tuyến đường sắt nội đô làm 10 năm chưa xong: Lãnh đạo Công ty Trung Quốc đến Việt Nam chỉ đạo chạy thử hệ thống Cát Linh-Hà Đông, RFA đưa tin. Đại diện của Ban Quản lý dự án Đường sắt VN xác nhận, các nhân sự và chuyên gia quan trọng của Cục Đường sắt TQ hầu như đã có mặt đầy đủ ở VN. Chuyên gia tư vấn của phía Pháp cũng đã đến Hà Nội vào ngày 18/11 và đang ở trong khu cách ly, dự kiến sẽ trực tiếp tham gia khâu kiểm định an toàn để vận hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Mời đọc thêm: Kết thúc điều tra vụ án liên quan cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung (VNE). – Hoàn tất kết luận điều tra vụ án ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước’ (TTXVN). – Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (VOV). – Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm (GDTĐ). – Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội ‘chiếm đoạt tài liệu mật’ (BBC). – Bí thư Hà Nội: Cán bộ đừng nghĩ mình làm sai trên không biết gì (TP).

Sai phạm “đất vàng” ở thành Hồ

Liên quan đến vụ án của ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), sáng nay, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy TPHCM cùng 12 bị can, VOV đưa tin.

Ông Phạm Văn Thông, cựu Phó Chánh văn phòng Thành ủy thành Hồ và ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty IPC bị khởi tố trong vụ án sai phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại công ty IPC và SADECO.

Liên quan đến sự kiện trên, báo Pháp Luật VN có bài: Khởi tố nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM vì sai phạm tại Tân Thuận – IPC. Ngoài hai quan chức kể trên, còn có thêm 12 người khác trong danh sách những người bị khởi tố.

VTC có clip: Khởi tố cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Phạm Văn Thông.

Trang Doanh Nhân VN đặt câu hỏi: Nguyên phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM Phạm Văn Thông bị khởi tố vì tội gì? Tin cho biết, ông Thông đã vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố và vi phạm quy định của pháp luật về quản lý đất đai, kinh doanh bất động sản, quản lý doanh nghiệp trong vụ tham mưu, đề xuất chấp thuận chủ trương Tân Thuận IPC hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Ông Thông còn vi phạm khi ký chấp thuận chủ trương cho Tân Thuận IPC hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng 45% vốn góp là giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư ven sông, phường Tân Phong, quận 7 và đề xuất chấp thuận chủ trương cho Công ty Phú Nhuận hợp tác đầu tư, chuyển nhượng dự án Khu nhà ở phường An Phú, quận 2. Sai phạm của ông này chủ yếu về “đất vàng”.

Liên quan đến sai phạm của Tân Thuận IPC, có một quan chức hay bị báo chí “lề đảng” nêu tên từ cuối tháng 8 đến nay nhưng không có trong danh sách các bị can vừa khởi tố, đó là cựu ĐBQH Phạm Phú Quốc, là người bị phát hiện có 2 quốc tịch.

Bên cạnh vai trò “nghị gật”, ông Quốc từng làm Tổng GĐ Tân Thuận IPC nhưng đã xin rút khỏi hai vị trí này ngay khi bị báo chí “lề đảng” phanh phui vụ ông có quốc tịch Cyprus. Ông Quốc đã chính thức bị bãi nhiệm ĐBQH ngày 3/11, hơn 2 tháng sau khi ông chủ động xin thôi làm “nghị gật”.

Mời đọc thêm: Khởi tố thêm 13 bị can liên quan đến IPC và SADECO (ĐV). – Sai phạm khiến nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM bị khởi tố (Zing). – Giải quyết cơ bản vấn đề Thủ Thiêm trước tháng 6.2021 (TN). – Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Thi tuyển quốc tế về quy hoạch thành phố Thủ Đức’ (TP). – TP.HCM: điều chuyển cán bộ khi không được dân tín nhiệm (TT). – “Tắc” sổ hồng: Lối đi nào cho người dân và doanh nghiệp? (DV).

Tin nước Mỹ

BBC đưa tin: Cơ hội lật ngược tình thế của Trump thu hẹp khi Michigan ủng hộ chiến thắng của Biden. Chiến thắng của ông Biden tại bang Michigan đã kết thúc mọi khả năng “lật ngược” của phe Trump, nhưng “đội của ông Trump hy vọng sẽ thuyết phục các cơ quan lập pháp do thành viên đảng Cộng hòa kiểm soát ở các bang quan trọng sẽ bãi bỏ kết quả và tuyên bố ông Trump là người chiến thắng”.

Báo Lao Động có bài: Cuộc gặp kịch tính của ông Trump trong nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử Mỹ. Đó là vụ ông Trump gặp các lãnh đạo cơ quan lập pháp của đảng Cộng hòa, bang Michigan tại Tòa Bạch Ốc. Những người này nói rằng, họ “vẫn chưa được biết về bất kỳ thông tin nào sẽ thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Michigan”.

Các nhà lập pháp Cộng hòa của bang Michigan nói thêm: “Các cáo buộc về hành vi gian lận cần được xem xét một cách nghiêm túc, điều tra kỹ lưỡng và nếu được chứng minh, sẽ bị truy tố theo pháp luật. Và những ứng viên được nhiều phiếu nhất sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và phiếu đại cử tri của Michigan. Đây là những sự thật đơn giản đã mang tới sự tự tin cho cuộc bầu cử của chúng tôi”.

CBS có clip: Trump tiếp tục phủ nhận thất bại bầu cử.

Hậu quả của thái độ coi thường đại dịch: Con trai cả ông Trump mắc COVID-19, theo báo Tuổi Trẻ. Don Jr, con trai cả của Trump “đã có kết quả xét nghiệm dương tính từ đầu tuần và được cách ly tại nhà kể từ sau khi nhận kết quả… Cho tới lúc này ông ấy vẫn hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng bệnh và đang tuân thủ mọi chỉ dẫn y tế được khuyến nghị về COVID-19”.

Andrew Giuliani, con trai của Rudy Giuliani, LS của Trump, cũng dính bệnh: “Cùng ngày ông Don Jr. được thông báo mắc COVID-19, con trai luật sư Rudy Giuliani – luật sư riêng của ông Trump và cũng là người đang phụ trách các vụ kiện về kết quả bầu cử – cũng được công bố đã dương tính với virus corona”.

Ngoài hai người này ra, còn có ba quan chức khác của chính quyền Trump cũng đã dính Covid-19, nâng tổng số người bị nhiễm ở tòa Bạch Ốc là 45 người. Mỹ hiện có gần 12,3 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 260.000 người chết, theo Worldometers. Hôm qua, Mỹ có số ca nhiễm kỷ lục với hơn 204.000 ca.

Mời đọc thêm: Trump triệu tập quan chức Michigan họp bất thường, quyết đảo ngược kết quả bầu cử (DV). – Bầu cử Mỹ: Ông Trump yêu cầu bang Georgia kiểm phiếu lần 3 vì thua sít sao? (NLĐ). – Trước tòa, Giuliani xác nhận bầu cử ‘không gian lận,’ nhưng họp báo lại nói khác (NV). – Twitter lên tiếng về thời điểm ông Trump mất đặc quyền tài khoản tổng thống (LĐ). – Ông Trump bất ngờ phát biểu tại diễn đàn APEC trực tuyến (TT). – Đại dịch khiến Mỹ nặng thêm gánh nợ công (ĐV). – Bất chấp đại dịch, sinh viên Việt Nam đến Mỹ học vẫn đứng hàng thứ 6 thế giới (VOA).

***

Thêm một số tin: LHQ chất vấn chính phủ Việt Nam về việc bắt giam, sách nhiễu 6 cá nhân (VOA). – Vì sao không thể xóa việc chạy chức, chạy phiếu vào nhân sự Đại hội 13? (RFA). – Thanh tra kiến nghị khởi tố Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hòa Bình (TTXVN). – Hà Tĩnh: Bờ biển Kỳ Lợi sạt lở rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người dân (DV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây