Trong thâm tâm, ông ta là một cậu bé đang hoảng sợ: Bob Woodward, John Bolton và một số người khác nhận xét về Trump (Phần IV)

Guardian

Jude RogerAndrew Anthony thực hiện

Dịch giả: Trần Ngọc Cư

25-10-2020

Tiếp theo phần Iphần IIphần III

Phần IV: Nhận xét của Anthony Scaramucci

Anthony Scaramucci là một nhà tài chính New York ít được biết đến khi Donald Trump bổ nhiệm ông làm giám đốc truyền thông của Nhà Trắng vào tháng 7 năm 2017. Ông bị sa thải chỉ 11 ngày sau đó, sau một loạt tuyên bố vấp váp về quan hệ công chúng, nhưng vẫn là người trung thành với Trump trong hai năm tiếp theo.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc của tổng thống nhằm vào bốn nữ nghị sĩ da màu của đảng Dân chủ đã khiến Scaramucci rút lại sự ủng hộ của mình. Kể từ đó, ông trở thành một nhà phê bình thẳng thắn đối với Trump, người thường xuyên đả kích Scaramucci trên Twitter. Cuốn sách của ông, “Trump: The Blue-Collar President” [Trump: Tổng thống của công nhân cổ xanh], được xuất bản vào năm 2018.

Ở đất nước của chúng ta, hiện nay chúng ta rất phân cực đến nỗi bạn phải ghét người mà bạn không đồng ý. Nhưng tôi không ghét Donald Trump. Có chăng, tôi có phần thông cảm cho ông vì rõ ràng là có điều gì đó không ổn với ông ta. Như có một cái đinh vít lỏng lẻo trong tâm lý của ông và bạn không cần phải là bác sĩ phân tâm để thấy được điều đó. Bạn chỉ cần nhìn vào hành vi điên khùng, sự vô lý, sự thiếu chín chắn. Ông ta không phải là một người trưởng thành được phát triển đầy đủ. Ông ra ngoài đời, làm những điều lố bịch khiến tôi lo sợ cho thế giới và cho đất nước. Có điều gì đó không ổn với ông ta nhưng những người xung quanh quá sợ ông nên không can thiệp để bảo vệ ông.

Trump nói về việc “tát cạn đầm lầy” nhưng đầm lầy bây giờ giống như một cái bồn nước nóng dát vàng. Ông đã đưa tham nhũng lên một tầng cao mới. Tôi nghĩ nếu ông thất cử, mọi thứ sẽ đi đong theo ông. Tôi không biết làm thế nào ông có thể sống sót sau thất bại này. Ông ta rất có thể sẽ bị truy tố. Nhưng, nếu bị truy tố, ông ta có thể sẽ không phải ngồi tù – tôi không nghĩ rằng nước Mỹ thích tống các cựu tổng thống của mình vào tù. Vì vậy, rất có thể ông ta sẽ bị truy tố với mức án được giảm nhẹ.

Ông ta thích vật lộn trong bùn với các đối thủ của mình nhưng ông không thể làm điều đó với Joe Biden vì Biden là một chính trị gia có kỹ luật theo trường phái cũ. Tỷ số khác biệt tích cực-tiêu cực của ông cao hơn 20% so với Hillary Clinton. Nhưng tôi đủ thông minh để biết rằng, các tỉ số thăm dò gần nhau hơn mọi người tưởng.

Nếu Trump thắng, sẽ có thêm một sự tàn phá xã hội Mỹ. Ông ta sẽ bắt đầu phá bỏ các định chế dân chủ của chúng ta và đất nước sẽ trở nên yếu hơn do hậu quả của hành động đó. Sẽ có nhiều rối loạn hơn, nhiều cuộc biểu tình hơn, căng thẳng chủng tộc hơn.

Việc ông trở lại Nhà Trắng sau khi nằm viện, là một cố gắng tạo ra nhãn quan cho rằng ông là một siêu nhân. Nhưng đất nước đã có 210.000 người Mỹ chết, vì vậy nếu ta lập một bản ma trận [matrix], thì có khoảng 9 triệu người Mỹ đã có gia đình hoặc bạn bè bị tổn thương bởi virus, vì vậy hành vi của ông sẽ không gây ấn tượng với họ. Ông là một chính trị gia của phe thiểu số, là một tổng thống thiểu số. Ông ta chưa bao giờ thắng phiếu phổ thông; ông ta sẽ có thể thắng cử tri đoàn hai lần và hai lần thua phiếu phổ thông.

Thực tế cho thấy, ông ta là một tên ngốc. Ông không thích hợp để phục vụ trong vai trò tổng thống. Ông ta không có khả năng quản lý. Ông ta không có khả năng đồng cảm với kẻ khác. Ông không phải là một nhà lãnh đạo. Ông ta là một kẻ bắt nạt không phải người Mỹ. Bạn có thể nói rằng ông ta có rất nhiều thuộc tính tệ hại đó khi còn là ứng cử viên vào năm 2016, vậy tại sao tôi lại ủng hộ ông ta? Và tôi sẽ nói, đúng thế, tôi đã chọn bỏ qua điều đó bởi vì tôi đang cố gắng trung thành với đảng của tôi và ứng cử viên của nó.

Từ đầu tôi đã không thích ông ta. Sau đó, tôi nghĩ, OK, tôi đang ở trong đảng Cộng hòa, ông ấy sẽ trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa và bây giờ ông ấy đã thắng cử tổng thống, vì vậy ông sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa kể từ thời George W Bush, hãy để tôi tìm ra cách để thích ông ta. Tôi đã làm việc cho ông và tôi phải chịu trách nhiệm về điều đó trong suốt phần đời còn lại của mình.

Tôi đã nhìn nhận sai lầm của mình, tôi xin lỗi về điều đó và tôi thú nhận rằng tôi đã sai trong nhận định và đánh giá chính trị về ông ta trên phương diện một cá nhân và một nhà lãnh đạo chính trị. Mọi người nói với tôi, ông ấy không hề thay đổi, và tôi chấp nhận điều đó. Nhưng tôi đã thay đổi. Tôi hiểu biết về tâm lý hơn trước rất nhiều. Tôi hiểu rõ hơn về nỗi đau và sự rắc rối mà ông ấy đang gây ra cho mọi người.

Tôi rất vui vì đã bị sa thải. Nó có lẽ đã cứu cuộc hôn nhân và sự nghiệp kinh doanh của tôi. Tôi đã trung thành với ông ta trong hai năm nhưng một năm sau khi cuốn sách của tôi ra mắt, Trump đã nói với bốn phụ nữ được bầu một cách dân chủ vào Quốc hội – ba người trong số họ sinh ra ở Mỹ, người còn lại là công dân nhập tịch – hãy về lại đất nước vốn là nơi xuất phát của họ. 100 năm trước, người ta cũng đã nói với ông bà người Mỹ gốc Ý của tôi như vậy. Khi tôi nói rằng ông ta đang phân biệt chủng tộc, ông ta bắt đầu tấn công vợ tôi trên Twitter. Tôi đã nói với cựu Thị trưởng Giuliani: “Ông đang từ bỏ sự chính trực cá nhân và lai lịch gia đình ông khi ủng hộ một người như thế này”. Không ai có thể có giọng điệu như vậy với tư cách là tổng thống Mỹ vào năm 2020. Ông ta là một kẻ đáng khinh.

Tôi không nghĩ rằng hầu hết những người ủng hộ ông nghĩ ông ta là người phù hợp nhất cho công việc. Tuy nhiên, họ coi ông như một chiến binh văn hóa. Các hãng tin bảo thủ đã nói với họ rằng, chúng ta có một cuộc chiến văn hóa toàn diện đang diễn ra ở Hoa Kỳ và ông ta là người da trắng cuối cùng đứng ra bảo vệ nước Mỹ khỏi những người chuyển giới da đen và gốc Tây Ban Nha thích uống cà phê latte, những người sẽ tiếp quản chính phủ và văn hoá của họ.

Chiến lược của đương kim tổng thống là, hãy xem liệu ông ta có thể vận động được mọi người phân biệt chủng tộc ở Mỹ hay không. Và ông hy vọng có đủ phiếu để đánh bại những người không phân biệt chủng tộc. Ngoại trưởng Mike Pompeo ủng hộ ông ta vì Pompeo nhìn vào gương và thấy một tổng thống tương lai.

Chúng ta có 63 triệu người ở Mỹ đã bỏ phiếu cho Trump năm 2016 vì lý do này hay lý do khác, và những gì tôi có thể làm là giải thích sự thay đổi của lòng mình. Bây giờ chúng ta có gần 4 năm dữ liệu đầy đủ về sự bất tài của ông ta. Không có vấn đề cá nhân trong đó, Trump không phải là người thích hợp để làm tổng thống Hoa Kỳ. AA

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây