Cập nhật tin cứu trợ lũ lụt miền Trung

BTV Tiếng Dân

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, “lỡ miệng” tiết lộ, “cán bộ ở tỉnh Quảng Trị chia nhau lương khô cứu trợ của Bộ Quốc phòng để làm quà”, báo Giao Thông dẫn lời cải chính thông tin của Tướng Lê Chiêm: Chuyện cán bộ chia nhau lương khô từng xảy ra, cần cảnh báo.

Bên lề cuộc họp Quốc hội chiều nay, tướng Chiêm cho biết: “Tôi là những người tham gia khắc phục hậu quả bão lũ ở nhiều cấp, nhiều năm nên biết được tình trạng cán bộ bớt xén lương khô, lương thực, nhu yếu phẩm trợ cấp cho đồng bào vùng lũ là có”.

Tướng Chiêm giải thích thêm: “Ở đây, tôi không nói cụ thể ở địa phương nào, nhưng đây là vấn đề cần phải được cảnh tỉnh ngay đối với cán bộ cơ sở và kể cả lực lượng vũ trang. Làm thế nào để tất cả hàng hóa của nhân dân, nhà nước quân đội phải được chuyển đến tận tay và toàn bộ đến với những đồng báo đang phải chịu bão lũ”.

Nhưng lời giải thích của các “đồng chí” của tướng Chiêm lại không ăn khớp lắm. Báo Lao Động dẫn lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Lương khô quân đội đã về đến đâu mà cán bộ chia nhau. Phó Chủ tịch Hà Sỹ Đồng thanh minh, thông tin trên mạng xã hội ám chỉ cán bộ tỉnh này chia nhau lương khô quân đội, ảnh hưởng rất lớn đến công tác cứu trợ cho người dân vùng lũ, rằng: “Lương khô đã về đến đâu mà cán bộ chia nhau”.

Tướng Lê Chiêm thì nói là ông không chỉ đích danh địa phương nào cả, trong khi phía quan chức Quảng Trị bị “nhột” nên vội lên tiếng thanh minh. Trước đó, Phó Thủ tướng nói cán bộ ‘lấy lương khô cứu trợ chia cho nhau’ không phải tham nhũng, theo RFA. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói: “Việc này không phải tham nhũng gì, nhưng đây là quà để phát cho dân. Tôi đề nghị không riêng gì Quảng Trị mà các địa phương khác phải lưu ý việc này”.

Tóm lại, cùng một vấn đề là cán bộ vùng lũ chia lương khô, lẽ ra số lương khô này để cứu trợ cho dân, thì mỗi ông quan nói một kiểu. Phó Thủ tướng không phủ nhận sự việc, nhưng cho rằng “không phải tham nhũng” để mở đường cho các thuộc cấp. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng không phủ nhận nhưng nói lại theo kiểu chung chung. Đến lượt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thì phủ nhận hoàn toàn.

***

Vụ cô Liên Liên ở đài VTV phê phán các đoàn thuyền cứu trợ không do nhà nước quản lý có thể gây “sóng” làm sập nhà dân, nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên bình luận: “Ngay sau khi phóng sự trên được phát sóng, cô Liên Liên và VTV đã gặp phải sự phản ứng từ công luận, đặc biệt từ những người dân vùng lũ. Nhưng có lẽ phản ứng đó chưa gây bão, chưa đủ mạnh để cô phóng viên này lên trang Facebook cá nhân của mình để xin lỗi (dù chỉ là xin lỗi chiếu lệ) như anh chàng Anh Quang kia”.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn thông báo tin vui và tin buồn: “Thông tin vui là bọn đế quốc Mỹ thông báo chia sẻ sâu sắc nỗi đau với dân miền Trung và ngay lập tức cấp thêm 200.000 USD cứu trợ (đã cấp 100.000 trước đó). Tên chư hầu của Mỹ là Hàn Quốc cũng đã chuyển 300.000 USD cho đồng bào hôm kia. Thông tin buồn là dân chạy ca nô, đò máy khu vực Quảng Bình chém đẹp từ 4 đến 5 triệu/ chuyến chở hàng và 400k/ người nếu muốn chở hàng cứu trợ vào vùng vẫn còn đang ngập”.

Một số đoàn cứu trợ ở miền Trung bị làm khó dễ mà ông Bổn nói ở trên, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh chia sẻ một clip quay ở Quảng Bình:

Ông Tuấn Khanh cho biết: “Trong video là anh Trần Quang Vũ, từ Đà Nẵng đem hàng cứu trợ vào Thủy An, Quảng Bình. Anh cho biết huyện ra lệnh cho các tàu và xuồng không được giúp mang hàng riêng đến nơi cứu trợ. Dân cũng ngại chính quyền địa phương nên ít người dám giúp”.

Trước sự bất bình của cộng đồng vì thái độ sốt sắng muốn chia phần cứu trợ với dân, hôm nay phía Hội Chữ Thập đỏ đã lên tiếng trấn an dư luận. Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Ca sĩ Thủy Tiên không phạm luật. Câu trước vừa trấn an thì câu sau lại ngầm nhắc Nghị định 64/2008: “Một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và rất vất vả, đặc biệt với nguồn tiền rất lớn. Vấn đề là làm thế nào để số tiền người khác ủy quyền cho họ đến đúng người, đúng nơi, không bị lợi dụng”.

Liên quan đến tình hình lực lượng cứu trợ của đảng và nhà nước bỗng “sốt sắng” giúp dân sau vụ ca sĩ Thủy Tiên thông báo vận động được hơn 100 tỉ, nhà báo Nguyễn Tiến Tường bình luận: Sự việt vị của phòng chống bão lụt. Ông Tường chỉ ra: “Lũ bắt đầu rút, cũng là lúc chính quyền nên ngồi lại tự kiểm điểm trách nhiệm của mình. Đừng lấy con số trăm tỷ nghìn tỷ, trực thăng xuồng máy khỏa lấp sự bị động. Tất cả những động thái này đều trễ 1-2 ngày sau đỉnh lũ”.

BBC có clip về lũ lụt miền Trung Việt Nam: Cả nước cần làm gì?

Mời đọc thêm: Quảng Trị lên tiếng việc “lương khô quân đội cứu trợ bị cán bộ chia nhau” (NLĐ). – ‘Đã nhận được lương khô cứu trợ của Bộ Quốc phòng đâu mà nói chia nhau?’ (TT). – Tướng Lê Chiêm: Chia lương khô cứu trợ cho cán bộ là cảnh báo chung (ĐT). – Không áp Nghị định 64 với trường hợp ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện (DV). – Nước lũ rút ở nhiều tỉnh miền Trung (VNE). – Hơn 10.000 công đoàn viên bị thiệt hại tài sản, nghỉ việc vì lũ lụt (TTXVN). – Mỹ chia buồn và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt (FB Kiểm Tin). – Tư cách ông thần rừng Hoàng Đình Bá (FB Hoàng Hải Vân). – Bài thơ có tên: Lương khô rất ngon (FB Chu Mộng Long).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Không ăn của dân nghèo khó thì không phải là đảng viên đảng cọng sản việt nam.
    Không biết nói láo thì khỏi vào QH, BCT, TW đảng, tỉnh trưởng, tỉnh ủy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây