Bản tin ngày 23-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Bộ Quốc phòng VN lại “lên gân”: ‘Không để bất cứ một đối tượng nào xâm phạm vùng biển Việt Nam’, theo báo Thanh Niên. Vẫn mấy lời hứa hẹn quen thuộc: “Trước diễn biến phức tạp của tình hình trên Biển Đông, Đảng và Nhà nước ta chủ trương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đấu tranh trên các mặt trận chính trị, kinh tế, ngoại giao, pháp lý, thông tin tuyên truyền, quốc phòng, an ninh… để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo”.

Không rõ Bộ Quốc phòng sẽ “bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo” bằng cách nào, nhưng mới hôm qua, Tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 của TQ đã xâm phạm lần thứ 20 vào lô khai thác dầu khí 06.01 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, theo thông tin từ Facebooker Phạm Thắng Nam.

Có một con tàu hải cảnh mà chặn không xong, để nó xông vào một trong các khu khai thác dầu quan trọng nhất của VN tới 20 lần, như chốn không người, thì không rõ Bộ Quốc phòng sẽ bảo vệ lãnh hải thế nào, trong trường hợp TQ kéo tàu khảo sát kèm theo một đoàn tàu hải cảnh tới sách nhiễu liên tục nhiều tháng ròng, như vụ Hải Dương Địa Chất 8?

Ngoại trưởng Indonesia tuyên bố vững lập trường về Biển Đông, cùng ASEAN bác yêu sách hàng hải phi lý của Trung Quốc, theo trang Thế Giới và VN. Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết, “Indonesia đã tiến thành 13 cuộc đàm phán về lãnh thổ trong năm qua. Trong đó, đàm phán lãnh thổ với Malaysia đã có tiến triển và đang trong giai đoạn hoàn thiện về kỹ thuật”, nhưng một số tàu đánh cá TQ và các cuộc tuần tra của tàu TQ trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia vẫn khiến Jakarta quan ngại.

Biển Đông: Mỹ vẫn cứng rắn với Trung Quốc dù tân tổng thống là Biden hay Trump, RFI đưa tin. Tin cho biết, “cả Joe Biden lẫn Donald Trump có khả năng tiếp tục coi châu Á và Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ… cho dù Joe Biden hay Donald Trump thắng cử, sự dấn thân của Mỹ vào Biển Đông sẽ không có khả năng giảm sút, với hệ quả là quan hệ giữa siêu cường thế giới và một Trung Quốc đang trỗi dậy nhanh chóng sẽ còn căng thẳng hơn nữa”.

Liên quan tới chính sách đối ngoại của ông Joe Biden đối với TQ, đài AFP có clip dẫn lời ông Biden: Trung Quốc, Nga và Iran “sẽ phải trả giá” vì can thiệp vào bầu cử Mỹ

Mời đọc thêm: 70 năm sau trận chiến Triều Tiên, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc không sợ chiến tranh (TN). – Bầu cử Tổng thống Mỹ: Phiên tranh luận ‘hấp dẫn’, Biển Đông lại ‘dậy sóng’ (TG&VN). – Tranh luận Trump và Biden: Trung Quốc ‘sẽ buộc phải chơi theo luật quốc tế’ (TP). – Dàn “mắt thần” Mỹ tăng cường do thám nhất cử nhất động của Trung Quốc (DT). 

Cập nhật tin đại học Tôn Đức Thắng

Chiều nay, Tổng Liên đoàn Lao động đã chính thức cách chức hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng với ông Lê Vinh Danh, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ở quận 7, TP HCM, Tổng LĐLĐ VN đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn về công tác cán bộ của ĐH Tôn Đức Thắng, dưới sự chủ trì của Thường trực Đoàn chủ tịch.

Tin cho biết, “tại hội nghị này, ông Vũ Minh Đức – trưởng ban tổ chức Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam – đã công bố quyết định cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh”. Vậy là bất chấp nỗ lực của ông Danh khiếu nại đến tận Thủ tướng, phía Trung ương vẫn để yên Tổng LĐLĐ xử lý ĐH Tôn Đức Thắng. 

Zing dẫn nguồn từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết: Ông Lê Vinh Danh nhận lương hơn nửa tỷ đồng/tháng. Tin nói rằng, ông Lê Vinh Danh nhận lương 550 triệu đồng hàng tháng, cao gấp 20 lần so với giảng viên.

Một số sai phạm quản lý hành chính: “Ông Danh có nhiều vi phạm, như duyệt chi hơn 14 tỷ đồng không đúng quy định, sử dụng hơn 10 tỷ đồng tiền lãi từ nguồn cho vay của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trích lập các quỹ không đúng mục đích vay, không phản ánh đầy đủ thông tin trên sổ sách kế toán. Ông Danh còn chỉ đạo mua sắm tài sản gây thiệt hại cho trường 29 tỷ đồng”.

Cũng trong hội nghị nói trên, ông Trần Trọng Đạo được giao điều hành ĐH Tôn Đức Thắng cho tới khi có hiệu trưởng mới, theo báo Pháp Luật TP HCM. Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ VN công bố quyết định, giao cho Phó hiệu trưởng Trần Trọng Đạo “thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành nhà trường cho đến khi hiệu trưởng nhiệm kỳ mới được Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn công nhận theo quy định của Luật Giáo dục đại học”.

Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cũng công bố thi hành kỷ luật viên chức với Võ Hoàng Duy, Phó hiệu trưởng, nhiệm kỳ 2014 – 2019, bằng hình thức khiển trách, đồng thời thông báo kết luận của Tổng LĐLĐ VN về kết quả xem xét xử lý kỷ luật đối với 2 Phó hiệu trưởng nhiệm kỳ 2014 – 2019 là ông Trần Trọng Đạo và ông Nguyễn Ngọc Sơn. Có lẽ vì 2 ông này “thái độ kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị” nên chỉ bị phê bình. 

Mời đọc thêm: Công bố kết luận về sai phạm của hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng (DT). – Kéo dài thời gian xử lý kỷ luật hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng (TT). – Cách chức Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh (LĐ). Thầy Danh phải rời ĐH Tôn Đức Thắng (FB Phạm Việt Thắng). – Trường Đại học Tôn Đức Thắng bổ nhiệm 44 cán bộ trái quy định (ĐĐK). 

Một năm sau ngày 39 “thùng nhân” VN thiệt mạng ở Anh

Hôm nay 23/10/2020, vừa tròn một năm sau vụ 39 người VN thiệt mạng trong một container vì nỗ lực vượt biên vào nước Anh. Rạng sáng 23/10/2019, 39 thi thể người châu Á được phát hiện trong một container ở Anh và các điều tra viên xác định, họ tử vong là do nghẹt thở. Lúc đầu, 39 người này bị nhận nhầm là người TQ, nhưng sau đó lai lịch của họ được chứng thực đều là người VN. Trong số 39 người chết, có 10 thiếu niên, gồm hai cậu bé mới 15 tuổi, đa số xuất thân từ tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hơn một tháng sau sự kiện trên xảy ra, VTC có clip: Toàn cảnh thảm kịch 39 người thiệt mạng trong container ở Anh.

Chỉ một năm sau sự kiện nhưng người VN đã quên. Không một buổi tưởng niệm nào ở VN dành cho những nạn nhân chết tức tưởi này, nhưng người Anh lại nhớ. Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward viết: Tưởng nhớ một thảm kịch. Ông Ward bày tỏ: “Chiếc xe đầu kéo khổng lồ, lạnh lẽo nơi 39 người Việt Nam vĩnh viễn nằm xuống mãi là hình ảnh ám ảnh rất nhiều người, trong đó có tôi”.

Ông Ward đặt ra câu hỏi mà những kẻ luôn miệng tuyên truyền và tô vẽ VN là “thiên đường XHCN”, không thể trả lời được: “Rủi ro nguy hiểm là thế nhưng nhiều người Việt Nam vẫn tìm cách vượt biên. Trong một khảo sát gần đây mà Đại sứ quán Anh hỗ trợ thực hiện, hơn 80% người được hỏi đều khẳng định nếu có cơ hội, họ sẽ vẫn tiếp tục di cư dù là di cư bất hợp pháp, bất chấp những gì họ đọc và nghe được về thảm kịch 39 người ở Essex. Tại sao với chừng ấy khủng khiếp, người Việt vẫn mong muốn ra đi?”

Hình ảnh một số nạn nhân trong số 39 người chết ở Anh. Ảnh trên mạng

Chỉ có VnExpress là trang báo “lề đảng” duy nhất nhắc lại thảm kịch này. Đó là sự kiện có thể phủ nhận hoàn toàn nỗ lực tuyên truyền của những lãnh đạo như Nguyễn Xuân Phúc, phủ nhận toàn bộ chiêu trò tô vẽ VN thành “nơi đáng sống”. Bất chấp bộ máy tuyên truyền với hơn 800 tờ báo, người VN vẫn tranh thủ cơ hội ra nước ngoài lao động vì miếng cơm manh áo. 

Trong khi Việt Nam đang bận rộn với đại hội đảng, tranh cãi về cứu trợ ở miền trung, lo duy trì thu nhập qua ngày, thì ở nước Anh, BBC Anh ngữ đưa tin về những cái chết trên xe tải ở hạt Essex: Tưởng niệm 39 người di cư VN. Tin cho biết, một sự kiện tưởng niệm 39 người VN thiệt mạng sẽ diễn ra vào thứ Sáu tuần này tại Hackney, London.

BBC Việt ngữ cập nhật thông tin về vụ xử án 39 người Việt chết: Nhân chứng X tiết lộ đường dây dẫn người ra khỏi Việt Nam. Hôm 22/10/2020, trước tòa ở London, một người VN nói rằng, cha mẹ anh phải trả 13.000 bảng cho nhóm buôn lậu người, để đưa anh ta từ Pháp sang Anh hồi tháng 10/2019. “Phía công tố nói những người đưa lậu anh này cũng chính là nhóm đằng sau chuyến xe tải hai tuần sau đó, mà 39 người đã chết”.

Mời đọc thêm: Tưởng niệm 39 người Việt chết trong container ở Anh (VNE). – Những kẻ buôn người đã thay đổi để thích nghi như thế nào sau khi 39 người di cư VN bị phát hiện chết trên xe tải (Vice). – Về những cái chết trên xe tải ở hạt Essex: Người di cư “trả 13 nghìn bảng Anh cho chuyến buôn lậu VIP” (BBC). 

***

Thêm một số tin: Bổ sung chế tài xử lý hành vi bị cho là xúc phạm đảng kỳ: trước hết cần xây dựng luật về Đảng! (RFA). Clip: Thêm một Facebooker bị bắt vì ‘sao chụp, phát tán bí mật nhà nước’ (VOA). Sách ảnh về ngoại ô California những năm 1970 (Zing). – Bầu cử TT Mỹ: Tranh luận cuối cùng giữa Trump – Biden về Covid và tham nhũng (RFI). – Campuchia dẹp biểu tình chống Trung Quốc sử dụng căn cứ quân sự (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây