Lũ lụt miền Trung: Nghị định của Chính phủ không cho phép cá nhân tham gia cứu trợ!

BTV Tiếng Dân

Câu chuyện phổ biến trên mạng xã hội mấy ngày qua là vụ nữ ca sĩ Thủy Tiên đã quyên góp được hơn 100 tỉ và hứa sẽ tiếp tục cứu trợ người dân ở các vùng lũ, trong tình hình cô bị các quan chức lên tiếng nhắc nhở về Nghị định 64/2008.

Về Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ, thông qua ngày 14/5/2008, quy định: Chỉ có Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN các cấp, Hội Chữ thập đỏ VN các cấp, cơ quan thông tin đại chúng các cấp, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện có liên quan đến chính phủ, các tổ chức, đơn vị các cấp có liên quan đến Ủy ban MTTQ VN mới được phép tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ cho dân khi có thiên tai. Nghĩa là, cô Thủy Tiên không nằm trong bất cứ trường hợp nào được quy định trong Nghị định 64/2008, để “được phép” cứu trợ cho dân.

Ca sĩ Thủy Tiên khẳng định, cô sẽ trao trực tiếp quà cứu trợ cho bà con vùng lũ, không thông qua bất kỳ tổ chức nào và cũng không tạo ra bất kỳ tổ chức nào: “Tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ, là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy… nếu giao cho 1 cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ?”

Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên có các clip ghi lại chuyến đi cứu trợ ngày 19/10.  Phần 1:

Phần 2:

Dựa trên nghị định 64/2008/NĐ-CP, một số đại biểu Quốc hội nói về việc ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. ĐBQH Lê Thanh Vân bình luận: “Rất tiếc, Nghị định 64 ban hành từ 2008 nhưng Chính phủ chưa có tổng kết xem các quy định trong này có phù hợp thực tiễn hay không… Khi Nhà nước với nhân dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, đó là việc nên khuyến khích, vì nguồn lực Nhà nước có hạn”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng không phủ nhận thiện chí của Thủy Tiên, nhưng vẫn cho rằng, cô không thể tự làm mà phải dựa vào các tổ chức “báo cô” ở các địa phương vùng lũ: “Cô không nên cầm tiền mà nên cùng một số cá nhân hoặc tổ chức khác hợp sức, tốt nhất là với các tổ chức ở địa phương, để việc phân chia tiền cứu trợ dựa theo đúng tiêu chí”.

Cùng quan điểm với ông nghị Nhưỡng, ông nghị Bùi Sỹ Lợi nói với Zing: ‘Thủy Tiên tự xoay xở làm từ thiện rất dễ gặp rủi ro’. Cũng như ông nghị Nhưỡng, nghị Lợi khen cô Tiên rồi cũng ngầm nhắc cô về Nghị định 64/2008: “Hiện nay, chúng ta đang có MTTQ và Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam. Cá nhân kêu gọi, tiếp nhận ủng hộ có thể thông qua hai tổ chức này để chuyển đến người dân một cách chính xác và đúng người, đúng chỗ”.

Liên quan đến nghị định trên, RFA đưa tin: Xuất hiện công văn đề nghị không cứu trợ nhỏ lẻ mà chuyển hàng cứu trợ cho MTTQ. Tin cho biết, ngày 14/10, UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã có công văn hỏa tốc “đề nghị các cá nhân, tổ chức chuyển hàng cứu trợ cho người dân bị lũ lụt về một đầu mối là Mặt trận tổ quốc huyện nhằm đảm bảo an toàn và công bằng”. Một số ý kiến cho rằng, nếu làm theo công văn này thì hàng cứu trợ lúc đến tay người dân đã bị “xà xẻo” gần hết.

“Hưởng ứng” lời kêu gọi tận dụng thiên tai để đưa tiền, hàng về các tổ chức “báo cô” ở Quảng Trị, hôm nay 21/10, đến lượt Tỉnh Quảng Bình gửi khuyến cáo tới các tổ chức, cá nhân từ thiện vào vùng lũ, VTV đưa tin. Tỉnh Quảng Bình đã khuyến cáo các tổ chức, cá nhân làm thiện nguyện “nên tập kết hàng ở UBMTTQ của tỉnh hoặc của huyện để từ đó chính quyền địa phương sẽ phân bổ nguồn hàng đi cho hợp lý, tránh tình trạng khi các tổ chức cứu trợ tự đi các hộ dân sẽ dẫn tới việc là chính quyền địa phương không nắm được những hộ dân này đã được chuyển hàng hay chưa”.

Trước hành động trên của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, nhà báo Mai Quốc Ấn lưu ý, từ “khuyến cáo” mà đáng ra có thể thay bằng “khuyến nghị” hoặc “khuyến khích”: “Không khuyến khích thì các anh tính cảnh cáo nhân dân ra sao? Lập biên bản tịch thu hàng cứu trợ theo Nghị định 64/2008 hả các anh? Làm dân tin mà giao mới khó chứ hù dọa nhân dân lúc này thì rất bậy! Các anh nên khuyến cáo đừng đặt cặp da, chớ mua hoa đại hội có lý hơn ấy ạ!”

LS Lê Ngọc Luân khẳng định: Cô Thủy Tiên không sai, không vi phạm pháp luật và cô chỉ cần tuyên bố:  “Em Thuỷ Tiên xinh đẹp như cô Tiên, là người đích thân đứng ra trao số tiền cho bà con Vùng lũ lụt miền Trung hoặc thông qua người được uỷ quyền trao đến tận tay hoặc mua quà trao, không giao tiền cho bất kỳ hội, hè của nào hết”. Theo ông Luân, cùng lắm thì cô Thủy Tiên chỉ nhờ chính quyền hỗ trợ tiếp xúc dân, cô vẫn trao quà trực tiếp.

BS Võ Xuân Sơn viết: Câu chuyện niềm tin. “Xã hội chúng ta đang bị khủng hoảng về niềm tin. Giáo dục, y tế, công an, quân đội, chùa chiền, đoàn thể… chỗ nào cũng có rất nhiều thứ bóp nghẹt, nghiền nát niềm tin của người dân. Liêm sỉ, trung thực, nhân ái là những từ ngữ ngày càng trở nên xa vời đối với cuộc sống hiện nay ở đất nước này. Một xã hội đặc biệt đến mức mà mỗi khi có quan chức chết hay gặp nạn, thì lượng bia tiêu thụ lại tăng vọt. Trong hoàn cảnh đó, một cặp ca sĩ – cầu thủ lại có thể nhận được bấy nhiêu niềm tin của người dân, quả đúng là hiện tượng”.

Facebooker Lê Thiện Nhân viết: Hoa đẹp & những kẻ hèn hạ. Trong bài có câu hỏi mà những kẻ luôn mượn danh “nhân dân” rất khó trả lời: “Đã có một ông chủ tịch MTTQ hay ông chủ tịch tỉnh nào kêu gọi trong một thời gian cực ngắn được số tiền khổng lồ như cô dân thường ca sĩ hiền lành, mảnh mai, liễu yếu đào tơ Thủy Tiên này? Các ông hãy sờ lên gáy mình đi chớ? Tại sao?”

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên viết: Quỷ ban mặt trận tổ cướp. Bài viết nhắc lại vụ cướp hàng cứu trợ ở Thanh Hóa: “Nói thế nào cũng không được. Đau nhất là ông Nhiểm, các nhà sư tin tưởng, nhờ ông chuyển giúp phần quà cho một số gia đình khác. Ngay tối hôm đó, chính quyền xã cử người đến cướp toàn bộ số tiền với lý do ‘gom vào một mối để phát cho dễ, cho công bằng’. Ông không thể không đưa vì họ nhân danh chính quyền. Nhiều người khác cũng bị tương tự. Không ai được trả lại xu nào dù đó là tiền của người dân giúp người dân khi hoạn nạn”.

Nhà hoạt động Trịnh Hữu Long so sánh vụ Thủ tướng Hun Sen xuống thuyền đến tận một số địa phương bên Campuchia cũng đang bị lũ lụt hoành hành, với sự thụ động của lãnh đạo VN. Sau trận lũ lịch sử, vẫn chưa có một ai trong “tam trụ” đi thăm dân: “Cái này xưa ông Lê Khả Phiêu cũng làm, sau này không thấy ai làm nữa. Biết là mị dân thôi, nhưng ngày nay đến cả mị dân họ cũng không thèm làm. Đó là điểm rất khác biệt trong cách tuyên truyền của Đảng thời đại hậu Hồ Chí Minh. Xét về truyền thông chính trị thì họ thua Hồ Chí Minh ngày xưa và Hun Sen ngày nay đến mấy cái đầu”.

Bên Campuchia cũng đang chịu mưa lũ, Thủ tướng Hun Sen đã đi thăm và cứu trợ người dân nước ông. Ảnh: FB Samdech Hun Sen/ Trịnh Hữu Long

Họa sĩ Bùi Đình Thăng bình luận về những món hàng xa xỉ làm từ gỗ và thú rừng, thường xuyên xuất hiện trong những gia đình giàu có ở VN: “Thế hệ cha chú thì không nói. Nhưng đến thế hệ mình mong rằng sẽ có nhiều thay đổi. Giờ nội thất có nhiều kiểu đẹp, tiện dụng, hay cần phô trương cũng phô trương tinh tế hơn. Người tiêu dùng thay đổi tư duy thì người làm nội thất cũng thay đổi.  Để dần dần bớt đi những cây gỗ quý, những con thú hoang dã… phải chết vì những thứ như vậy”.

Về thiệt hại nhân mạng sau hơn 10 ngày mưa lũ ở miền Trung, VTV có clip: 133 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ miền trung.

VnExpress có clip: Hơn 300 người bị cô lập trong bệnh viện ngập sâu.

Mời đọc thêm: Thủy Tiên quyết trực tiếp trao tiền từ thiện, nêu kế hoạch sử dụng 100 tỉ đồng (TN). – Thủy Tiên sẽ làm gì với số tiền quyên góp hơn 100 tỷ đồng? (Zing). – Thuỷ Tiên quyên góp hơn 100 tỉ cho miền Trung: Phù hợp quan hệ pháp luật dân sự và đạo đức xã hội (Viet Times). – Nghĩa cử của ca sĩ Thủy Tiên và sự vô lý ở một nghị định (PLTP). – Sau H’Hen Niê, người mẫu Lê Thúy cũng khóc nức nở vì bị xúc phạm khi đi cứu trợ đồng bào miền Trung (SS).

Miền Trung vẫn ngập chìm trong biển nước, công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn (GĐ). – Bệnh viện trong cơn ‘đại hồng thủy’ (VNE). – Vì sao miền Trung mưa triền miên dẫn tới lũ lịch sử? (PLTP). – Dự án “thuỷ điện cóc”, phá rừng và lũ lụt: Hậu quả dân gánh, lợi nhuận doanh nghiệp hưởng? (DV). – Mưa lũ ở Campuchia làm ít nhất 20 người chết, hơn 26.000 người sơ tán (TT).

Cứu trợ nhân đạo cần vượt qua thể chế, chính kiến, thậm chí “kẻ thù” trong chiến tranh! (FB Nguyễn Đình Bổn). – Bạn đang làm từ thiện nên biết (FB Mạnh Đặng). – GATO với ca sĩ Thủy Tiên (FB Xuân Sơn Võ). – Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại (FB Huy Nguyễn). – Thật khó hiểu: Tại sao chính phủ chưa tuyên bố “thảm họa quốc gia”? (FB Hoàng Hưng).

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Người dân miền Trung đang khổ sở khốn đốn vì lụt !
    Quan chức cán bộ thì “hồ hỡi phấn khởi” với việc… chia ghế để tận hưởng
    đặc quyền đặc lợi do đảng ban phát ! Hai hình ảnh khác biệt cay đắng !

  2. Cô Thủy Tiên nên cho người dân một cách kín đáo, đừng để các quan chức trông thấy. Vì sau khi cô đi khỏi, quan chức sẽ gọi người mới nhận cứu trợ lên văn phòng, đòi tiền lại với danh nghĩa phải chia cho người khác mới “công bằng”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây