Hồ sơ thuế của Trump (III): Khu đầm lầy Trump đã tái tạo (Phần cuối)

New York Times

Tác giả: Nicholas Confessore, Karen Yourish, Steve Eder, Ben Protess, Maggie Haberman, Grace Ashford, Michael LaForgia, Kenneth P. Vogel, Michael Rothfeld Larry Buchanan

Dịch giả: T.Vấn

21-10-2020

Tiếp theo phần 1 phần 2phần 3phần 4phần 5phần 6phần 7phần 8phần 9

Bữa tiệc sinh nhật

Để nhấn mạnh sự ngay tình của mình với đám đông vây quanh Trump, Madhavan Padmakumar sẵn sàng chi $10,000 tổ chức buổi tiệc sinh nhật ở Mar-a-Lago cho một người mà ông ta chưa bao giờ gặp mặt.

Tháng 3 năm 2020, Padmakumar, viên chức điều hành một công ty IT ở New York, đến thành phố cùng với hàng trăm người ủng hộ Trump tham dự một cuộc hội thảo hiến tặng tiền của cho Trump tái tranh cử.

Mặc dù Trump đã trấn an các vị khách rằng, chính phủ của ông ta đã kiểm soát được dịch bệnh, nhưng con virus Covid-19 đã chui vào ẩn nấp dưới lớp mái bằng ngói của câu lạc bộ. Một số khách tham dự sau đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Đến cuối tháng 3, câu lạc bộ Mar-a-Lago bị buộc phải đóng cửa, cũng như nhà hàng và quầy rượu trong khách sạn Washington.

Nhưng $10,000 của Padmakumar đóng góp cho một sự kiện khác cũng xảy ra vào cuối tuần đó: Buổi tiệc sinh nhật cho Kimberly Guilfoyle, nhân tình của Donald Jr. và cũng là viên chức của ủy ban vận động tranh cử của đảng Cộng Hòa, người phụ trách buổi hội thảo tối hôm đó.

Theo 2 nhân vật quen thuộc với việc tổ chức, bữa tiệc tốn $50,000. Phần đóng góp của Padmakumar đã giúp ông ta nhận được lời mời tham dự bữa tiệc vào phút chót và tên của ông ta được loan báo như là một người bảo trợ.

Tất nhiên, tổng thống Trump cũng có mặt trong bữa tiệc. Haney, chủ nhân nhà máy hạt nhân, cũng có mặt trong buổi tiệc, ông ta ngồi cùng với vợ và người lobbyist của mình. Gần đó là Ingram, một người hiến tặng cho Trump và cũng là ủng hộ viên tích cực của viện bảo tàng Kinh Thánh. Còn có những vị khách khác nữa mà phần lớn đều là những người hiến tặng chủ yếu cho quỹ tái tranh cử của Trump.

Đối diện, ở phía bên kia của căn phòng là một tay khác, cũng hiến tặng cho Trump: Dick Saulsbury và con trai Bubba, cả hai đều họat động trong kỹ nghệ năng lượng. Viên CEO của một công ty xây dựng, Ben Pogue và vợ, là người đã tặng cho Trump $248,542 tiền mặt và các chi phí liên quan đến việc di chuyển hàng không trong chiến dịch tái tranh cử của Trump, cũng hiện diện tối nay. Mấy tuần trước đó, tổng thống Trump đã cho lệnh tha tội hoàn toàn cho cha của Pogue, là người trước tòa đã khai nhận tội gian lận trong hồ sơ khai thuế lợi tức.

Bữa tiệc của Guilfoyle không dính dáng gì đến buổi hội thảo hiến tặng tiền cho Trump. Các viên chức đảng và người phát ngôn của Guilfoyle sau đó đã tuyên bố như trên. Một số vị khách có thể là những người đóng góp, nhưng đồng thời họ cũng là bạn của Guilfoyle, dù họ chỉ mới gặp cô ta. Khi Donald Jr. chúc mừng nhân tình của mình, anh ta đùa rằng, anh ta sẽ tiếp tục khẩn khoản các vị khách, “những người luôn có mặt mỗi khi chúng ta kêu gọi, mỗi khi chúng ta yêu cầu”.

Người hiến tặng, hội viên, bạn cũ, bạn mới. Trong không khí hỗn độn rối rắm của cái đầm lầy do Trump tạo nên, rất khó để mà phân biệt những thành phần nói trên. Từ một góc độ nào đó, chuyện này cũng không có vấn đề gì quan trọng. Giữa một buổi hội thảo thu tiền hiến tặng và bữa tiệc sinh nhật của Guilfoyle, cuối tuần ấy đã đem về $400,000 cho Mar-a-Lago.

Trump vẫn được trả tiền.

Hết

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây