Phiếm luận Tả Hữu với bà Disney và cô Lưu Diệc Phi

Jackhammer Nguyễn

24-9-2020

Bà Abigail Disney (trái) và diễn viên Lưu Diệc Phi. Ảnh trên mạng

Xin nói trước là tôi đặt tựa thế thôi, chứ tôi chẳng có diễm phúc nào mà tiếp kiến bà Disney hay cô Lưu Diệc Phi nổi tiếng, tôi chỉ quan tâm đến phát biểu và hành động của họ như là một điển cứu.

Bà Abigail Disney là cháu nội cụ Disney, nhà sáng lập hãng phim hoạt họa nổi tiếng cùng tên, và hàng chục công viên giải trí khắp thế giới tên là Disney. Bà Abigail là tỷ phú, nhưng bà nổi loạn, chỉ trích bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng giữa nhân viên và giới chủ ở Mỹ và trong chính công ty của gia đình bà. Abigail Disney đã rủ rê những người nhà giàu đồng chí hướng tranh đấu cho việc trả lương công bằng hơn.

Cô Lưu Diệc Phi là diễn viên chính trong phim võ hiệp Tàu, Mộc Lan (Mulan) của hãng Disney.

Một người bà con của tôi ở California than phiền rằng, mặc dù đã trả tiền stream line Premium của hãng Disney, nhưng còn bị bắt phải trả thêm tiền để được xem phim Mộc Lan (Mulan).

Thật tình tôi không hứng thú lắm chuyện xem phim này, tôi nghĩ chắc nó cũng võ hiệp cải lương lâm ly bi đát như vở cải lương cùng điển tích Tàu mà ai sống tại Sài Gòn trước 75 đều biết là “Hoa Mộc Lan tùng chinh”. Tôi chỉ chú ý tới nó khi những bản tin trên báo chí Mỹ và Hồng Kông nói rằng, phim Mộc Lan của Disney bị “soi” vì những lý do là nghi vấn sử dụng lao động cưỡng bức người Tân Cương, cảm ơn các cơ quan công an và tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc… Các tin này cũng làm cư dân mạng tiếng Việt rộn ràng, với tình cảm chống Trung Quốc có sẵn, đã lên tiếng đòi tẩy chay phim Mộc Lan.

Sự việc còn rắc rối hơn khi cô Lưu Diệc Phi xinh đẹp trước đó còn lên tiếng bênh vực cho cảnh sát Hong Kong đàn áp biểu tình. Cô Phi lại là người có quốc tịch Mỹ, sinh trưởng ở Vũ Hán, nơi xuất phát bệnh dịch Cô Vy làm chấn động toàn cầu.

Đấy là câu chuyện có thật mào đầu để đi vào chuyện phiếm Tả Hữu của tôi sau đây.

Trên diễn đàn Tiếng Dân này, có lần tôi đã đặt vấn đề tại sao người Việt (trên mạng) dạo gần đây lại hay lên tiếng về Tả Hữu như vậy!

Nếu tôi hiểu đúng, thì Tả Hữu là hai quan niệm chính trị về quản lý quốc gia có từ thời Cách mạng Pháp, đại khái bên Tả thì muốn can thiệp vào xã hội nhiều hơn bên Hữu. Theo năm tháng, theo địa lý, quan niệm này cũng thay đổi nhiều, rất đa dạng.

Thật ra, theo nhận xét của tôi thì dù ồn ào nhưng tựu chung chuyện Tả Hữu trên không gian mạng tiếng Việt chỉ có một chiều, đó là một số người chỉ trích những người khác là Tả, còn bản thân những người bị chỉ trích chẳng định danh họ là ai.

Những người bị dán nhãn là “Tả” có những đặc tính chung như sau: Hay đọc báo chí Mỹ, châu Âu dòng chính, đa số bầu cho Đảng Dân chủ Mỹ, không thích Donald Trump, ủng hộ phong trào đòi bình đẳng sắc tộc của người da đen, chống bạo lực cảnh sát cả ở Việt Nam lẫn Mỹ, … đại khái là họ có những điểm tương đồng với bà Abigail Disney.

Những người hay mắng người khác là Tả có thể ở Việt Nam, có thể ở Mỹ hay sống ở đâu đó trên thế giới, họ có một đặc điểm rất chung là thần tượng Donald Trump.

Tôi rất lấy làm lạ về hiện tượng này và để ý theo dõi họ thì theo chủ kiến của tôi, có những nguyên nhân sau đây:

Những người thuộc nước Việt Nam Cộng hòa cũ vẫn bực tức chuyện giới phản chiến, giới báo chí Mỹ đã làm “mất nước” Việt Nam Cộng hòa của họ, cho nên họ vẫn căm ghét những người đó, mà họ gọi là Tả.

Điều khó nghĩ hơn là những người “sinh ra và lớn lên dưới mái trường xã hội chủ nghĩa”, cũng nhao nhao chỉ trích “bọn Tả”. Theo tôi thì do họ muốn chỉ trích cộng sản nên nghe theo nhóm phía trên để chỉ trích, vì về mặt ngữ nghĩa mà nói thì Tả là … giống Cộng sản. Hoặc họ muốn làm thân với nhóm trên kia?!

Đó là hai nhóm chính trong những người dán nhãn người khác là Tả, còn thì họ cũng đa dạng, từ loại “có lý luận” hay vòng vèo chỉ trích “bọn tả”, cho đến những người chuyên môn kiếm tiền bằng YouTube nhờ đưa tin vịt ở những nơi tập trung đông đúc người Việt hải ngoại.

Nhưng liệu những người vẫn xưng là cộng sản ở Việt Nam hiện nay có phải là Tả không? Quan niệm Tả ở châu Âu và Mỹ đi đôi với phúc lợi xã hội, trợ cấp thất nghiệp, nhà ở, đóng thuế nhiều để được phúc lợi,… những điều này làm gì có ở xã hội gọi là cộng sản ở Việt Nam ngày nay?

Khi những cuộc biểu tình chống bất bình đẳng sắc tộc nổ ra ở Mỹ và thế giới, thì những người “chống Tả” ấy lên tiếng bênh vực cho cảnh sát. Còn trước đó họ lại chỉ trích nặng nề, rằng công an Việt Nam dùng bạo lực, và họ mắng cô Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát.

Thế Đảng Cộng sản Việt Nam có làm khó, dễ những người ở trong nước chửi mắng bọn Tả không? Tôi thấy không có, vì họ mắng bọn Tả, chứ có mắng Cộng sản đâu, mà mắng Cộng sản đôi khi cũng chẳng sao cả, vì có làm gì được họ đâu!

Trở lại với hai người phụ nữ ở đầu câu chuyện phiếm của tôi, có thể là bà Abigail Disney là người thuộc phái Tả thật sự, còn cô Phi xinh đẹp thì tôi cũng không biết nữa. Cô này sinh ra và lớn lên tại nước Trung Hoa cộng sản thì cô thuộc phái Tả chăng? Cô ủng hộ cảnh sát Hong Kong vậy cô là Hữu? Cô là người có quốc tịch Mỹ, mà lại không quan tâm gì đến chuyện nhân quyền ở Tân Cương thì cô là Tả hay Hữu?

Điều tôi biết chắc chắn là hãng Disney yêu cầu người ta trả thêm tiền để xem cô Mộc Lan xinh đẹp, mặc cho bao nhiêu mắng mỏ của giới chính trị Mỹ (cả Tả lẫn Hữu), mặc cho bao lời kêu gọi tẩy chay từ giới hoạt động nhân quyền Hong Kong, Đài Loan (có thể cả Việt nữa, không biết Tả hay Hữu).

Disney yêu cầu người xem trả thêm tiền như vậy chứng tỏ là Mộc Lan “cộng sản” đắt hàng, mà tiền bạc thì đâu có màu Tả – Hữu gì đâu!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Đối chọi nảy lửa giữa Thời đại này là
    Người yêu Nước VÀ Tay theo Toàn cầu hóa kinh tế !
    (Patriote / mondialiste = Patriot / globalist)
    Bọn theo Toàn cầu hóa kinh tế VÔ TỔ C..UỐC như bọn cộng sản vô thần đối với bọn này là TIỀN BẠC trên QUÊ HƯƠNG
    Chính vì vậy mới có kinh nghiệm tại Ý ĐỢI LẠI mới đây khi CỰC HỮU và CỰC TẢ liên kết cầm quyền tại Ý !!!!

    Đối chọi nảy lửa giữa Thời đại này không phải
    TẢ chống HỮU
    CỰC HỮU chống CỰC TẢ
    Khi những người 2 bên ĐỐI CỰC này đặt GIÁ TRỊ QUỐC GIA, CHỦ QUYỀN TỔ QUỐC lên trên hết
    NHÓM LỢI ÍCH à quái thai sinh ra từ Chủ nghĩa Toàn cầu hóa kinh tế !

  2. “Khi những cuộc biểu tình chống bất bình đẳng sắc tộc nổ ra ở Mỹ và thế giới, thì những người “chống Tả” ấy lên tiếng bênh vực cho cảnh sát. Còn trước đó họ lại chỉ trích nặng nề, rằng công an Việt Nam dùng bạo lực, và họ mắng cô Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát.”

    https://baotiengdan.com/2020/09/24/phiem-luan-ta-huu-voi-ba-disney-va-co-luu-diec-phi/

    ông JKN cứ vờ vịt mập mờ đánh lận trắng đen!

    Người ta ở Mỹ, bênh vực cảnh sát, là bênh vực cảnh sát Mỹ chống lại các cuộc bạo loạn, các cuộc hôi của, các cuộc đốt phá các cửa hàng, của “người cánh Tả”, người ta không “bênh vực cảnh sát chống người biểu tình” như ông JKM mập mờ vu vạ: “Khi những cuộc biểu tình chống bất bình đẳng sắc tộc nổ ra ở Mỹ và thế giới, thì những người “chống Tả” ấy lên tiếng bênh vực cho cảnh sát!”

    THử hỏi, nếu ông JKM có một cửa hàng đẹp trên một con đường lớn của thành phố, bị các “người cánh Tả biểu tình” đốt phá, hôi của, ăn cắp tài sản, hàng hóa trong của hàng của mình, thì ông JKN có vui không? hay ông JKM cầu mong cho cảnh sát sớm đến bảo vệ cửa hàng của ông, giải tán đám “người biểu tình cánh Tả” kia

    Người ta chỉ trích, lên án cộng sản dùng bạo lực vì côg an cộng sản trần ích Tắc hồ chs minh dùng bạo lực với các gười biểu tình ôn hoà, giam giữ những nguời phát biểu ý kiến một cách ôn hoà bằng chữ viêt, bằng bàn phím,

    *****

    Ở Mỹ, nơi mà quyền tự do phát biểu ý kiến đựoc tôn trọng triệt để trong Hiến Pháp, trên các bản văn luật pháp cũng như ngoài thực tế, ở đó, mọi người, công dân Mỹ hay không, đều được quyền nói, viết, xuống đừong biẻu tình ôn hòa,

    thì biểu tình bạo động, biểu tình bằng đốt phá, bằng hôi của, như những người “cánh Tả” của ông JKN đã/đang làm, là điều cần phải bị lên án, cần phải có cảnh sát đến giải tán, ổn định trật tự.

    Cảnh sát giải tán biểu tình bạo động của phe Tả, giải tán biểu tình cướp của của phe Tả, là điều hòan toàn được ủng hộ

    Ở Việt Nam, dưới chế độ cộng sản Trần Ích tắc hồ chi minh tay sai giặc Tàu, độc tài toàn trị tàn ác, ngăn cấm tự do phát biểu ý kiến, ngay cả phát biểu ý kiến bằng cách ôn hà như viết báo, gõ bàn phím, cũng bị đàn áp, giam giữ, thì việc biểu tình bạo đông, tuy không phải là điều nên được khuyến khích, nếu có xảy ra, cũng là điều có thể chấp nhận được.

    Hành động của công an cộng sản hồ chí mnh sử dụng bạo lực tàn ác đánh đập, nhục hình người biểu tình, là điều cần phải bị triệt để lên án,

    So sánh, đánh đồng việc cảnh sát ở Mỹ, nơi quyền phát biểu ý kiến đựoc tôn trọng triệt để, giải tán biểu tình bạo động hôi của, với việc công an cộng sản Trần Ích tắc hồ chi minh ở VN, nơi mà quyền phát biểu ý kiến bị ngăn cấm, đánh đập người biểu tình, giam giữ người viết, là điều coi bộ hơi bị buồn cười

  3. Ông Trump nên tước quốc tịch của Lưu Diệc Phi vì cô ta nhập quốc tịch chỉ để được sống ở nơi tiện nghi và an toàn, cô ta đã phải bội lại lời thề khi nhập tịch, hơn thế nữa là cái bản tánh mất dạy, khốn nạn khi mở miệng ủng hộ cái ác, cái dã man. Một con thú man rợ mặc dù có quốc tịch Hoa Kỳ, nó không xứng đáng. Tước quốc tịch và tống cổ nó về nới nó sinh ra.

  4. Sự tích của chữ “phải” và “trái” trong chính trị phát xuât từ vị trí ngồi của các nhân vật trong Quốc hội Pháp sau cách mạng 1789. Phia bên phải bao gồm các vị lãnh đạo tôn giáo cao cấp và bên trái là những người dân thường cùng các giáo sĩ ít quyền lực hơn. Ngày nay chữ “trái” thường được dùng để ám chỉ những người có khuynh hướng chính trị thoát ra khỏi ảnh hưởng của tôn giáo, và dĩ nhiên bao gồm những khuynh hướng thiên về xã hội và xa hơn nữa là cộng sản. Tiếng Việt thì chữ “trái” lại thường đi đôi với “sai trái” nên phe “phải” thường dùng nó như một cách chế giễu phe “trái”. Muốn hay không muốn, về đường dài khoa học sẽ ngự trị. Thế hệ trẻ mỗi ngày được hấp thu những kiến thức khoa học chỉ ra những cái sai của tôn giáo và kết quả là thế hệ về sau này ít tin vào tôn giáo hơn, tức có khuynh hướng “thiên tả” hơn. Bên Âu Châu rõ rệt là như thế. Bên Mỹ thì đường còn khá dài. Thế nhưng những điều tất yếu thì rồi nó sẽ bắt buộc phải đến thôi!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây