Bản tin ngày 22-9-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Một ngày sau khi tung clip mô phỏng cảnh máy bay Tây An H-6K ném bom đảo Guam, TQ lại tiếp tục trò tuyên chiến… bằng truyền thông. Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Quân đội Trung Quốc đăng video: ‘Nếu chiến tranh nổ ra hôm nay, đây là câu trả lời’. Một tài khoản của Chiến khu Đông bộ, một trong 5 chiến khu của Quân đội TQ, đã đăng một clip trên mạng xã hội Weibo với tiêu đề: “Nếu chiến tranh nổ ra hôm nay, đây chính là câu lời trả lời của chúng tôi”.

Tài khoản Weibo chia sẻ clip được Chiến khu Đông bộ đăng hôm 21/9. Ảnh chụp màn hình của báo Tuổi Trẻ

Nội dung clip đưa ra nhiều bối cảnh khác nhau, nên không rõ clip mới nhất có ý dọa nạt bên nào và khu vực nào. Còn theo báo News Week thì clip này mô tả kịch bản “nếu chiến tranh nổ ra ở eo biển Đài Loan”. Gần đây, cả Chiến khu Đông bộ và Chiến khu Nam bộ của quân đội TQ tăng cường tập trận ở vùng biển giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan.

Có ý kiến cho rằng mấy trò dọa nạt này của Bắc Kinh là phản ứng sau vụ Đài Loan thay đổi quy tắc giao chiến, theo VnExpress. Trong thông báo hôm qua 21/9, Cơ quan phòng vệ Đài Loan xác định lại quy tắc giao chiến, cho phép binh sĩ “tấn công trước” để tự vệ: “Khi phải đối mặt với các đợt quấy rối tần suất cao cùng mối đe dọa từ chiến hạm và máy bay quân sự của đối phương, lực lượng phòng vệ đã xác định lại một cách rõ ràng các quy định ứng phó tình huống khẩn cấp, xác định tấn công trước là quyền tự vệ và phản công”.

Cũng tin Biển Đông, cơ quan chức năng TP Hải Phòng vừa xử phạt người nước ngoài đăng bản đồ Việt Nam sai chủ quyền, theo Thông Tấn Xã VN. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó phòng Thông tin Báo chí Xuất bản, Sở TT&TT TP Hải Phòng cho biết, hôm nay, Thanh tra Sở này cùng với Công an quận Ngô Quyền xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với ông C.B.G, là “người nước ngoài, tạm trú và làm việc tại Hải Phòng”, vì đã đăng tải hình ảnh bản đồ VN thể hiện sai chủ quyền quốc gia trên tài khoản facebook Richard Chen.

Thông tin này cũng cho thấy yếu tố “sợ Tàu” của một số báo “lề đảng”. Trong khi Thông Tấn Xã VN và VTC chỉ dám gọi tay Tàu này là “người nước ngoài”, thì trang tin của đài VOV và báo Giao Thông nói thẳng là “người Trung Quốc”: Xử phạt 1 người Trung Quốc đăng tải bản đồ thể hiện sai chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Mời đọc thêm: Đăng bản đồ Việt Nam thể hiện sai chủ quyền, bị phạt 12,5 triệu đồng (VTC).Phạt công dân Trung Quốc đăng bản đồ Việt Nam thể hiện sai chủ quyền (GT). – Lãnh đạo Đài Loan ca ngợi các phi công ‘anh hùng’ chặn máy bay Trung Quốc (TN). – Biển Đông: Trung Quốc tự ‘sập bẫy’ đường lưỡi bò (PLTP). – Đức, Anh, Pháp khiến Trung Quốc đuối lý về Biển Đông (VNE). – Ấn Độ trong cấu trúc an ninh đối phó Trung Quốc (TN). – Chuyên gia: Nga nên theo đuổi ngoại giao khoa học ở Biển Đông (TG&VN). 

Diễn biến “đúng quy trình” ở thủ đô

Tối nay 22/9, các báo “lề đảng” đưa tin, thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ triệu tập phiên họp bất thường về vấn đề kiện toàn nhân sự, tiến hành bãi nhiệm chức chủ tịch UBND TP với ông Nguyễn Đức Chung, bầu ông Chu Ngọc Anh, phó bí thư Thành ủy, giữ chức chủ tịch UBND TP Hà Nội. Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Hà Nội sẽ bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung, bầu ông Chu Ngọc Anh làm chủ tịch TP.

Diễn biến này đúng như dư luận “lề trái” đưa tin từ lâu. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tiết lộ, thường trực HĐND TP Hà Nội đã có thông báo triệu tập kỳ họp bất thường vào sáng 25/9 “để kiện toàn nhân sự cấp cao của thành phố. Nội dung phiên họp HĐND thành phố Hà Nội, kỳ họp bất thường để tiến hành bãi nhiệm chức danh chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với ông Nguyễn Đức Chung”.

Nhà báo Lưu Trọng Văn phân tích: Bộ Chính trị ở VN tồn tại như một “siêu bộ”, có quyền sinh sát đối với tất cả các bộ ngành khác, kể cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, nhưng bản thân chức năng của Bộ Chính trị lại rất mơ hồ. Trong khi Bộ NN&PTNT đảm trách vấn đề an ninh lương thực, Bộ Giao thông lo vấn đề giao thông… thì Bộ Chính trị chỉ làm được việc là nơi để các thế lực “quy hoạch” sẵn cho người của mình, khiến bộ này thao túng chính trường và lũng đoạn luôn bộ máy quản lý nhà nước.

Theo ông Văn, “với cơ cấu BCT hiện nay đảng CSVN đã đi ngược quy trình ưu tiên và nền tảng quản trị: lấy công an, quân đội và đối ngoại làm then chốt. Cái gì ngược ngạo trước sau gì cũng gây thảm hoạ, đó là lẽ đương nhiên”.

Mời đọc thêm: Chuẩn bị miễn nhiệm chức Chủ tịch Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung (Zing). – HĐND TP Hà Nội sẽ bầu tân chủ tịch thay ông Nguyễn Đức Chung (PLTP). – Hà Nội sẽ bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung, bầu ông Chu Ngọc Anh làm Chủ tịch (DT). – Quy trình bầu, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội thế nào? (LĐ). 

Lùm xùm ở Bộ Công thương

Báo Lao Động đưa tin: Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 bị tố cáo, Bộ Công Thương lên tiếng. Theo đó, ông Duy Đức Tuấn, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Thái Bình Dương đã gửi đơn tố giác ông Vũ Hùng Sơn, hiện là Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 thuộc Bộ Công thương và Phạm Hồ Điệp về vụ “làm giả hồ sơ nhập khẩu xe ôtô của Công ty Thái Bình Dương”.

Ngay sau khi thông tin này được công khai, các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã thụ lý vụ việc và kết luận: “Không có việc ông Vũ Hùng Sơn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Thái Bình Dương”. Không rõ họ dùng “nghiệp vụ” gì để điều tra và kết luận “thần tốc” như vậy. Bộ Công thương phủ nhận trách nhiệm, cho rằng ông Sơn chưa phải người của Bộ vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Ông Vũ Hùng Sơn, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 tại một cuộc họp của Bộ Công Thương. Ảnh: LĐ

VTC đặt câu hỏi: Bị tố làm giả hồ sơ nhập lậu ô tô, ông Vũ Hùng Sơn nói gì? Trả lời VTC tối qua, ông Sơn phủ nhận những cáo buộc như tố giác và cho biết, “đơn tố giác được ông D.Đ.T gửi nhiều lần, cùng nội dung và hoàn toàn sai sự thật”. Lưu ý, ông Sơn từng là Phụ trách Văn phòng kiêm Thư ký Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, là người đang bị truy tố trong sai phạm 2.700 tỉ đồng, liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, thành Hồ.

Hơn hai năm trước, báo Tuổi Trẻ, ngày 26/5/2018 có bài: Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ bổ nhiệm ‘thần tốc’ ở văn phòng 389 quốc gia. Đó chính là vụ ông Vũ Hùng Sơn được bổ nhiệm chức phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Nội vụ làm rõ vụ bổ nhiệm “thần tốc” này. Vụ này sau đó được ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đem ra chất vấn trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, rồi cũng “chìm xuồng”.

Mời đọc thêm: Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn bị tố cáo nội dung gì? (VTC). – Bộ Công Thương nói về đơn tố cáo ông Vũ Hùng Sơn (Zing). – Bộ Công Thương phản hồi vụ Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 bị tố cáo (VTV). – Bộ Công Thương chuyển Công an điều tra vụ ông Vũ Hùng Sơn bị tố cáo lừa đảo (NLĐ). Mời đọc lại: Ông Vũ Hồng Sơn bổ nhiệm thần tốc thế nào mà “hâm nóng” nghị trường? (KT). – Bộ trưởng Công Thương nói gì về ‘bổ nhiệm thần tốc ông Vũ Hùng Sơn’ (TP). 

Tuyên giáo và “triết học”

Vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng mong muốn Việt Nam có những triết gia tầm cỡ, nhà báo Hoàng Hải Vân viết: Phép biện chứng lộn ngược và lộn xuôi. Nhân dịp “Hội Triết học vừa thành lập, hứa hẹn tiếp sức cho công cuộc rền vang nổ như bắp rang”, ông Vân nhắc đến GS Trần Đức Thảo, là một trong các học giả được đào tạo rất bài bản ở phương Tây, nhưng về VN gần như bị lãng quên vì không đúng “đường lối”:

“Nhiều người bảo ông là triết gia duy nhất của nước ta. Trong đó có câu chuyện này. Khi Viện Hàn lâm khoa học xã hội Cộng hòa Dân chủ Đức bàn chuyện hợp tác gì đó với Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam, Việt Nam có đề nghị các bạn Đức cử chuyên gia sang giảng về triết học Hegel cho Việt Nam. Mấy ông Đức rất ngạc nhiên, bảo giáo sư Trần Đức Thảo là chuyên gia số 1 thế giới về triết học Hegel, chúng tôi cũng muốn mời ông ấy sang Đức dạy”.

Trước đó, trong buổi thành lập Hội Triết học VN ngày 20/9, Võ Văn Thưởng đặt ra một số “nhiệm vụ” cho hội này: “Từ góc độ lý luận triết học, Hội Triết học cần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm triết học sai trái, thù địch, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, đất nước… vun đắp, bồi dưỡng, để Việt Nam có những triết gia, chuyên gia nghiên cứu triết học tầm cỡ khu vực và thế giới”.

Đó là 2 “nhiệm vụ” không thể cùng lúc hoàn thành bởi triết học không phải để tuyên truyền. Trong triết học luôn có những quan điểm đối lập, phê phán nhau nhưng các triết gia thừa nhận sự đối lập. Triết học về “siêu nhân” của Nietzsche, dù đã gợi hứng cho một số tư tưởng của Đức Quốc xã, chưa bao giờ bị xem là sai trái, đáng bị “phê phán”. Theo lịch sử ghi lại, các triết gia Hy Lạp thường cãi nhau nhưng không có nghĩa họ tố nhau là “phản động” rồi bôi nhọ, công kích nhau như cái cách hệ thống tuyên giáo VN đang làm.

Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh viết: Hội Triết học là đây chứ đâu! Ông Khanh viết, “quan chức nhà nước, trí thức nhà nước nói cái gì cũng được. Nói không cần người nghe. Quan trọng là phải có nghề gây tê cứng cho phía đối diện, vì hoang mang cho tính logic của câu chữ. Có lẽ đã đến lúc người dân cần cùng nhau làm một tượng đài online cho các triết gia, ghi chép đủ cho người dân cả nước giải trí. Xin phép để ở đây một số”

“Triết học” về vỡ đê ở Hà Nội. Ảnh: FB Khanh Nguyễn

Mời đọc thêm: VN: Quanh việc ông Võ Văn Thưởng muốn có những triết gia tầm cỡ (BBC). Sếp tuyên giáo mong VN có ‘triết gia tầm cỡ’; nhà nghiên cứu nói ‘không hy vọng’ (VOA). – Giật mình với triết học trong bơi lội (FB Luân Lê). Mời đọc lại: Bảo vệ ‘con người thật’ của nhà triết học Trần Đức Thảo (BBC).

“Bí mật nhà nước”?

Báo Giao Thông đưa tin: Công an Thái Bình khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Ngày 21/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, đồng thời ra Quyết định khởi tố và tạm giam bị can đối với Vũ Văn Sơn, ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để điều tra. “Các Quyết định và Lệnh nêu trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn. Hiện vụ án đang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Các báo “lề đảng” đưa tin rất nhỏ giọt về vụ này, không nói rõ ông Vũ Văn Sơn đã làm lộ chuyện gì, vì sao biết được “bí mật nhà nước” để rồi làm lộ. Chẳng lẽ sau vụ Nguyễn Đức Chung làm lộ “bí mật nhà nước”, an ninh còn chưa “rút kinh nghiệm”, sao lại để thêm vụ tương tự?

Báo Lao Động dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tình trạng lộ, mất bí mật nhà nước vẫn diễn ra rất nghiêm trọng. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận, “thời gian qua, công tác bảo vệ bí mật nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn, sơ hở. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều cấp độ khác nhau, phổ biến là vi phạm khi thực hiện xác định mức độ mật; thống kê, lưu giữ, bảo quản; sao chụp tài liệu bí mật nhà nước; sử dụng máy tính và các thiết bị trong soạn thảo, lưu giữ, truyền đưa bí mật nhà nước”.

Mời đọc thêm: Công an Thái Bình khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” (CL). – Thái Bình: Khởi tố Vũ Văn Sơn về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước“ (KT). Mời đọc lại: Bộ Công an: Lộ, lọt bí mật nhà nước ngày càng nghiêm trọng (PLTP). 

***

Thêm một số tin: Phiên họp lạ chưa từng thấy của Liên Hiệp Quốc (NLĐ). – Đúng là dân chỉ biết than trời! (FB Hoàng Nguyên Vũ). – Quảng Bình: Dấu hiệu “bưng bít” thông tin về gói thầu xây dựng cổng chào (TG&VN). – ‘Tịnh thất Bồng Lai’ không phải nơi nuôi trẻ em cơ nhỡ như tự giới thiệu (TT). – MC Diệp Chi và sao Việt lên tiếng về Quán quân Olympia 2020 (VNN). – Bình Thuận báo động tình trạng xâm thực sạt lở bờ biển (NNVN). 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. *
    Nhà báo LTV về từ “bộ”
    “Bộ Chính trị ở VN tồn tại như một “siêu bộ”, có quyền sinh sát đối với tất cả các bộ ngành khác, kể cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, nhưng bản thân chức năng của Bộ Chính trị lại rất mơ hồ.”

    Chỉ là sự nghèo nàn khập khiễng của tiếng Việt, như “chín” (9), “chín” (ripe, chỉ trái cây) với “chín” (cooked, chỉ cơm, thịt cá…)
    Việt Nam nói “bộ” (ministry) để chỉ cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực.
    Và cũng từ “bộ” (bureau> politics bureau > politburo để chỉ cơ quan tối cao quyết định hình thành những chỉ thị đường lối chính trị).
    2 chữ bộ trên hoàn toàn khác nhau về nội hàm ý nghĩa, không thể đem liên hệ với nhau được, cũng như không thể so sánh nhau nhiều từ “ăn”: ăn (cơm) với ăn (ván bài), ăn (tết, mừng…), ăn (ý, khớp, nhập…) ăn (hối lộ, gian, cắp…)

    *
    “…triết học không phải để tuyên truyền. Trong triết học luôn có những quan điểm đối lập, phê phán nhau nhưng các triết gia thừa nhận sự đối lập. Triết học về “siêu nhân” của Nietzsche, dù đã gợi hứng cho một số tư tưởng của Đức Quốc xã, chưa bao giờ bị xem là sai trái, đáng bị “phê phán”. Theo lịch sử ghi lại, các triết gia Hy Lạp thường cãi nhau nhưng không có nghĩa họ tố nhau là “phản động” rồi bôi nhọ, công kích nhau như cái cách hệ thống tuyên giáo VN đang làm.”

    Không thể trách móc người đang lên đồng…
    Một hôm gác tay lên trán, ông đồng thấy buồn. Triết mác lê độc quyền một mình một chợ nói phải nghe không cãi…mãi rồi cũng buồn, nên muốn có người chơi với, phản biện nhẹ cho vui.
    Người ta nói phú quý sinh lễ nghĩa. Khi giàu có rồi phải mặc vét tông cà vạt chân đi sabot.

    Nhớ lại thời Mát cơ va còn là thánh địa cs, người cs rất tự hào khi thấy ở hầu hết các nước tư bản phương Tây đều có đảng cộng sản tham gia nghị trường. Họ hớn hở, đó thấy chưa, chủ nghĩa cs ưu việt đến bọn tư bản cũng không thể ngăn chặn nó nở hoa ngay trong lòng chính trường tư bản!
    Họ quên mất chính trị Âu Mỹ là tự do; chửi tổng thống, thủ tướng cũng được…miễn đừng hành động phá phách trị an thì không sao cả. Tự do tư tưởng: cộng sản muốn lập đảng phái? ok cứ việc.
    Nhưng mãi rồi cũng chỉ lèo tèo vài nghìn đảng viên, bao nhiêu năm chưa đắc cử nổi vài nghị viên được tín nhiệm vào quốc hội. Luôn là thiểu số èo uột, có mặt vẫn như không. Vì đó là ý dân: Dân từ chối cs!
    Bổng dưng lên đồng làm trò cười!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây