Về việc ĐSQ Mỹ “hô biến” Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Đỗ Hùng

16-9-2020

Ảnh: VOA

Hôm qua, nhiều bạn hồ hởi đưa tin “Đại sứ quán Mỹ đăng bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa và Trường Sa” như một minh chứng Mỹ ủng hộ lập trường chủ quyền của Việt Nam.

Sau đó, Đại sứ quán Mỹ đã gỡ bản đồ này và thay thế bản đồ mới, với các chấm biểu thị hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã được/bị xóa sạch. Bao người tẽn tò.

Mình nhớ hơn 10 năm trước, có lần mình hỏi (theo hướng cằn nhằn) ông Mark Kent khi đó là Đại sứ Anh tại Hà Nội, tại sao bản đồ Việt Nam đăng trên website của Đại sứ quán Anh không có Hoàng Sa và Trường Sa. Mình đề nghị ông Kent kiểm tra lại “vì Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam ông ạ” (đanh thép chưa!?).

Ông Kent giải thích với mình là: Ờ, cái bản đồ đó không nhằm biểu thị toàn bộ lãnh thổ, lãnh hải và các vùng biển mà Việt Nam có chủ quyền, quyền tài phán. Nó là bản đồ đơn giản, mục đích là để biểu thị vị trí mà các cơ quan ngoại giao Anh đóng ở trên phần lãnh thổ đất liền của Việt Nam.

Mình ấm ức lắm, nhưng không biết nói sao. Sau nghĩ lại, ờ, Việt Nam có bao giờ vẽ bản đồ Anh mà đưa quần đảo Falkland hoặc Chagos vô đâu (mình không có ý nói bản chất tranh chấp Falkland và Chagos là giống với vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa; mình chỉ nhắc đến vì tính chất tranh chấp – disputed – của Falkland và Chagos mà thôi).

Cái này gọi là biểu thị lập trường trung lập trong tranh chấp giữa hai bên khác. Việt Nam cũng giữ sự trung lập như thế trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa các quốc gia khác, chẳng hạn tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hoặc tranh chấp Dokdo/Takeshima.

Nói về bản đồ, Việt Nam có bao giờ vẽ bản đồ nước Mỹ mà có đủ cả các đảo ở Caribe, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương đâu…

Về phần mình, Mỹ cũng có lập trường trung lập tương tự.

Dù rằng mới đây Mỹ có các tuyên bố, các chiến dịch tự do hàng hải tại Biển Đông nhằm nắn gân Trung Quốc, thậm chí còn có thư gửi Liên Hiệp Quốc để phản đối các yêu sách quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng điều đó không có nghĩa Mỹ ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam.

Một điểm lưu ý là Mỹ phản đối Trung Quốc ở Biển Đông là phản đối trò bắt nạt, phản đối các yêu sách của Trung Quốc vốn đã bị Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ hồi năm 2016. Tuy nhiên, lập trường của Mỹ về các tranh chấp cụ thể đối với các thực thể tại Biển Đông, trong trường hợp này là Hoàng Sa và Trường Sa, vẫn là không công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố chủ quyền của bất cứ bên nào. Mỹ tới nay vẫn không chính thức lên tiếng công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Thậm chí, ở phương diện lịch sử, Mỹ có vai trò không nhỏ trong việc Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa từ Việt Nam Cộng Hòa hồi năm 1974.

Cho nên, lợi ích của Việt Nam thì Việt Nam cứ đòi, cứ đấu tranh bảo vệ, cứ đứng lên hùng cường mà dõng dạc tuyên bố.

Không nên kỳ vọng Mỹ sẽ bảo vệ, đòi hỏi giùm (dù dưới hình thức một cái bản đồ trên Facebook), ngay cả khi nước Mỹ được dẫn dắt bởi Chủ tịch Trump vĩ đại.

Vấn đề của Việt Nam là xử lý các phản ứng của Mỹ theo hướng có lợi nhất cho mình, chứ không phải kỳ vọng Mỹ sẽ ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Việt Nam theo cách đó.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. HỌC GIẢ Bùi Chí Vinh.

    Biển Đông không chấp nhận “Đường Lưỡi Bò” láu cá
    Không chấp nhận tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính thưa em (thứ tàu lạ mơ hồ)
    Biển Đông không có dầu hỏa cho bọn cường hào, không có thềm lục địa cho ác bá
    Nhưng có ngư dân hiền lành và tuổi trẻ khát tự do

    Biển Đông tang thương từ những rặng san hô
    Nơi xác cha ông trồi lên thành quần đảo
    Nơi bọn xâm lăng đang gióng trống giương cờ
    Tưởng đất nước Tiên Rồng thời bình trôi hết máu

    Anh đã từng nếm mùi chiến tranh, từng nếm mùi đói cơm thiếu áo
    Thoát chết ở Trường Sơn, sống lại ở đồng bằng
    Thuộc lòng sử Việt Nam như một người tử đạo
    Thương cọc nhọn Ngô Quyền, mê chiến thắng Bạch Đằng Giang

    Làm sao có thể thờ ơ trước bầy cá mập ăn đêm
    Dám lồng lộn khắp Biển Đông dọa nạt
    Chúng săn anh và chúng đuổi em
    Bằng lý luận của Thiên Triều xưa… “quá đát”

    Em ơi em tự do có thật
    Mộ gió cha ông cũng có thật kia kìa
    Sờ lên ngực anh đi, khi trái tim còn đập
    Thì đâu dễ gì giặc phương Bắc được hả hê ?

    Em ơi em khi sinh tử cận kề
    Mới hiểu hết thế nào là nhân quả
    Mới thấy “cháy nhà ra mặt chuột” ngô nghê
    Thấy “tàu lạ” thành tàu quen… dối trá

    Biển Đông không có chỗ cho Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống rạp mình hèn hạ
    Không có chỗ cho tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính “giả nai” quen thói mơ hồ
    Càng không có dầu hỏa cho cường hào, không có ngư trường cho ác bá
    Chỉ có cọc nhọn Bạch Đằng và cánh tay “Sát Thát” khát tự do !

    Nguồn Mạng.

  2. Trump đánh Tầu Cộng tới tấp, sẵn tay quất bay luôn Hoàng Trường Sa trên bản đồ cho VN khỏe, khỏi tranh chấp với Tầu nữa. Dễ hiểu quá phải không các bác Cầm Chuông?

  3. khong co cai gi Free ca?, dan vn phai y thuc rang de co tu do-dan chu la phai do minh chu dung bao gio ngoi cho nguoi khac lam cho minh, nguoi my co cau:”ban phai giup ban truoc,truoc khi toi giup ban”. so hai~,ick ky?,cho doi ai do’ lam cai gi do’,luc thay co loi cho minh roi moi tham gia,do la ly bon csvn con cai tri vn.

  4. Nói thẳng ra là chính nhà nước VN.nếu muốn chính danh thì phải hết sức nỗ lực
    bảo vệ Hoàng Sa – Trường Sa bất cứ ở đâu và thời điểm nào,chứ toán nói bô bô
    cái miềng mà không làm gì THÊM cả thi ai muốn giúp cho mình cơ chứ ? Ngược
    lại,Mỹ còn thấy VC.vẫn thân thiện với TC.mà chỉ lợi dụng Mỹ ?
    Mỹ thực dụng,do đó họ không thể làm hơn hay thay cho nhà nước CsVN.!

  5. NGOẠI TRỊ bản Tuyên Bố gần đây tại Hà Nội cho thấy, Việt Nam đang tự hào là vẹn toàn lãnh thổ bên cạnh ĐỒNG CHẤY Trung C..?uốc và không quan tâm khởi động tố quyền trong tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc !!!!!!!!

    NỘI TRỊ thì THÔN HOÀNH ĐỒNG SÊNH ĐỒNG TÂM khát máu 6 MẠNG NGƯỜI và sẽ CÌN KẾ TIẾP !!!

    VỀ AN NINH QUỐC GIA và KINH TẾ thì dù được Mỹ hậu thuẫn chính trị để giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông, nhưng Việt Nam cũng không hợp tác để phong tỏa Hoa Vi.!!!!!!!!

  6. Mỹ đã tốn tiền của và xương máu vô số kể ở Việt Nam, thế mà cũng bỏ rơi VNCH thì đối với Việt cọng chả là cái gì cả! Nực cưới nữa là ở trang nước cũng như ở Mỹ có 2 fan người Việt ủng hộ và chống Trump đua nhau chưởi bới nhau!

    • Ông ND nói thế là không đúng rồi! Mỹ rất sợ Việt cộng nằm gọn lỏn vào tay Tàu cộng nên cố gắng gỡ chúng nó ra. Cứ tưởng tượng Tàu cộng và Việt cộng hợp tác canh giữ Biển Đông thì coi như tiêu tùng cái đường hàng hải quan trọng của thế giới. Người Việt trong và ngoài nước ủng hộ Trump vì nghĩ Trump sẽ đánh Tàu cộng cho VN. Cái khác là người Việt ngoài nước nghĩ xa hơn một chút là Tàu cộng chết thì Việt cộng sẽ chết theo. Còn phe chống Trump thì biết Trump thực sự chẳng có tham vọng đánh ai cả. Trump mới đây tuyên bố mấy lão ở bên bộ quốc phòng muốn chiến tranh để hưởng lợi chứ Trump đã từng trốn quân dịch 5 lần 7 lượt thì làm sao mà dám đương đầu chiến tranh.

  7. Việt cộng đổi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu cộng lấy súng đạn để xâm lược miền nam cách đây 62 năm nay lại còn luyến tiếc gì nữa? Mỹ xóa hai quần đảo đó ra khỏi bản đồ Việt Nam là một quyết định đúng vì Mỹ tôn trọng công hàm của Phạm Văn Đồng ký năm 1958 công nhận tuyên bố của Tàu cộng về chủ quyền của hai quần đảo này. Việt cộng bán nước rồi nay còn bày đặt làm như ngây thơ trong trắng. Tội nghiệp quá đi thôi!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây