Nước Mỹ, một thời cuồng nộ

Nhã Duy

12-9-2020

Năm 1961, chỉ năm ngày sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tổng thống John F. Kennedy mở cuộc họp báo truyền hình trực tiếp đầu tiên, tạo ra một thông lệ chưa hề có xảy ra với các đời tổng thống Hoa Kỳ.

Nhóm cố vấn của ông can ngăn vì e rằng các thước phim chưa qua hiệu chỉnh, biên tập, sẽ gây ra điều bất lợi nếu tổng thống có sai sót hay lỡ lời. Nhưng trẻ trung, có tài hùng biện và đầy sức thuyết phục, tổng thống Kennedy cương quyết tổ chức họp báo được phát sóng trực tiếp.

Theo hồ sơ lưu trữ từ thư viện tổng thống Kenneny, cuộc họp báo này được xem là một sự thành công to lớn với khoảng 65 triệu người xem. Đây là con số đáng kể vì đầu thập niên 60, nước Mỹ chỉ có khoảng 180 triệu dân.

Các cuộc họp báo của tổng thống Kennedy đã tạo ra một tiền lệ cho các đời tổng thống kế nhiệm. Chúng quan trọng khi không chỉ cho người dân thấy được khả năng, tri thức, bản lĩnh cùng ứng xử của người đứng đầu quốc gia, mà còn biết được các chính sách, nghị trình, vấn đề đối ngoại của tổng thống cùng nội các ra sao.

Đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng hay tình trạng khẩn cấp quốc gia như chiến tranh, suy thoái kinh tế, thiên tai, đại dịch. Chúng tạo cơ hội cho giới truyền thông thay mặt người dân để đối thoại, phản biện hay cật vấn tổng thống về các vấn đề quốc gia được thấu đáo, rõ ràng hơn ở nhiều cấp độ khác nhau.

Khi được ký giả Sander Vanocur của đài NBC hỏi quan điểm của ông về truyền thông, TT Kennedy đã trả lời rằng: “Tôi nghĩ là vô giá, dù chẳng bao giờ là điều dễ chịu khi đọc những tin tức không hợp ý mình. Nhưng tôi có thể nói rằng đó là một trợ thủ vô giá cho công việc tổng thống. Nó như một sự kiểm tra về những gì đang thực sự diễn ra trong nội các, mang đến nhiều điều khiến tôi chú ý hơn khi gây sự quan tâm hay được cung cấp thêm thông tin.

Vì vậy tôi nghĩ Khrushchev có nhiều lợi thế trong việc điều hành một hệ thống độc tài đầy bí mật nhưng tất cả còn lại là một sự bất lợi to lớn khi không cọ xát với có một nền báo chí đầy năng lực luôn chuyên tâm đến anh hàng ngày, chuyên tâm đến nội các. Ngay cả khi chúng ta không bao giờ thích thú, chúng ta mong họ đừng viết ra và chúng ta không tán thành, thì chắc chắn một điều là chúng ta không thể thực hiện công việc gì trong xã hội tự do mà thiếu vắng nền báo chí rất, rất tích cực“. (NBC 12/1962)

Thích hay không, rõ ràng quan điểm về vai trò truyền thông của tổng thống Kennedy đã được nhiều đời tổng thống Hoa Kỳ đối diện hay đối phó một cách tôn trọng. Bởi đó cũng là một quyền hiến định trong xã hội dân chủ, khi truyền thông đóng vai trò tích cực và cần thiết cho việc vận hành quốc gia. Nó là phương tiện hữu hiệu để thay mặt người dân đối chất với chính phủ, chuyển thông điệp của người dân đến giới lãnh đạo và ngược lại.

Ký giả Walter Cronkite phỏng vấn Tổng thống John F. Kennedy ngày 2/9/1962. Nguồn: History on the net

***

Bốn năm qua, như cả thế giới đã chứng kiến, những cuộc họp báo tổng thống luôn tạo ra vô vàn cảm xúc cho người dân khi người đứng đầu nước Mỹ bất chấp mọi lý lẽ hay tư cách lãnh đạo cần có. Chúng dường như chỉ trình bày cho một nửa nước Mỹ – những người ủng hộ Donald Trump. Một nửa luôn vỗ tay, hò reo và ra sức binh vực, bào chữa bất cứ điều gì Donald Trump đưa ra. Và một nửa còn lại luôn phẫn nộ, ngao ngán buồn phiền hay chê cười thất vọng khi theo dõi.

Người ta không chỉ cười ngạo một tổng thống không biết phát âm tên một công viên quốc gia nổi tiếng, hay tên một danh nhân quen thuộc trong lịch sử Hoa Kỳ. Người ta không chỉ ngao ngán về những dối trá trơ trẽn được đưa ra trong từng cuộc họp báo. Người ta không chỉ giận dữ, phẫn nộ nghe những lời tấn công, kích động hận thù hay phổ biến thuyết âm mưu bừa bãi. Mà hơn hết, người ta thấy được một tổng thống vô đạo đức không làm tròn nhiệm vụ của người đứng đầu quốc gia khi che giấu những sự việc liên quan đến an ninh quốc gia, đến sự an toàn của người dân. Điều đã được chính Trump công khai trả lời qua cuốn sách Rage – “Sự Cuồng Nộ” của ký giả Bob Woodward chuẩn bị phát hành.

Ảnh bìa sách Rage của Bob Woodland sẽ phát hành ngày 15/9/2020

Qua Rage, người ta thấy Trump đã biết rõ về sự nguy hiểm, lây lan của Covid-19, biết nó có thể gây chết người gấp nhiều lần cảm cúm và ảnh hưởng đến cả trẻ em, nhưng vẫn chọn cách xem nhẹ nó vì không muốn tạo sự hoảng loạn cho người dân, theo như cách giải thích của Trump trong các băng thu âm cùng sự bào chữa của Bạch Ốc hiện nay. Liệu đó là cách giải thích hợp lý và là biện pháp hữu hiệu để đối phó với những cơn khủng hoảng quốc gia?

Nó tựa như những lý luận đại loại rằng, các nhà dự báo thời tiết không nên cảnh báo mức độ nguy hiểm của các cơn bão dữ để tránh tạo sự lo sợ cho người dân. Hay chính phủ không cần báo động về nguy cơ khủng bố, chiến tranh sắp xảy ra để tránh sự hoảng loạn. Hoặc bác sĩ cần phải che dấu bịnh tình để bịnh nhân khỏi mất tinh thần.

Trump xem nhẹ, buông thả dịch bịnh, cổ xúy những điều phản khoa học, tạo cho người dân một cảm giác an toàn giả tạo trong cơn dịch bịnh. Trump bảo không muốn tạo ra sự hoảng loạn nơi dân chúng nên đã tạo ra gần 200 ngàn cái chết không cần thiết cho người dân và một cuộc khủng hoảng kép bất lường về việc làm, kinh tế, xung đột sắc tộc đang diễn ra. Cùng một viễn ảnh ảm đạm trong mùa Đông năm nay khi giới khoa học tin rằng dịch bịnh có nhiều khả năng tái phát nguy hiểm hơn.

Kẻ ủng hộ Trump có thể nhắm mắt binh vực trước bất cứ tiết lộ nào trong các cuốn sách đã phát hành. Cho dù các tác giả là những ký giả nổi tiếng, thâm niên từng viết về nhiều đời tổng thống như Michael Wolff và Bob Woodward, là cố vấn an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng Hòa trung kiên như John Bolton, là cháu ruột thân cận trong gia đình như Mary Trump hay là luật sư riêng lâu đời từng có ý định tự tử để bảo vệ Trump như Michael Cohen. Họ chẳng thuộc phe Dân Chủ, chẳng theo ngoại bang hay “thế lực ngầm” chống đối nào khác hơn là những người cuối cùng đã tự thấy cần nói ra sự thật khi còn nghĩ đến quốc gia.

Nhưng cuốn sách “Sự Cuồng Nộ” này là cú knock-out cuối cùng cho bất cứ những ai còn mê muội tin vào khả năng và tư cách lãnh đạo của Donald Trump. Bởi qua các cuộn băng thu âm, những gì Trump nói ra đã được viết lại nguyên văn, trọn vẹn. Nó phô bày sự dối trá có chủ đích và đầy ý thức về những điều Trump đưa ra, khác hơn là sự dối trá bịnh lý và thói quen như người ta từng thấy và từng biết qua các cuộc họp báo, qua các tin nhắn cho đến trong các cuộc gặp gỡ người ủng hộ.

Qua nó, dân Mỹ đã thấy rõ bất cứ điều gì Donald Trump nói ra cũng có thể là điều dối trá và sẽ đưa ra những lý do dối trá hơn để bào chữa. Trump đã phản bội lại nước Mỹ. Trump nói dối với ngay nhóm người đang ủng hộ mình.

Đất nước này chưa bao giờ chia rẽ trầm trọng đến như vậy. Những giận dữ giữa những người dân chỉ chực chờ bùng nổ. Sự bất hợp tác trong giới chính khách đang diễn ra trước mỗi vấn đề nghị sự. Sự mất niềm tin vào guồng máy quốc gia dường như đã đến tột cùng. Ai là người chịu trách nhiệm, nếu không phải sự dối trá cùng cung cách điều hành độc tài của Donald Trump đã đưa quốc gia đến tình trạng này.

Nước Mỹ của một thời cuồng nộ và tai ương đã quá hạn từ lâu, đừng để đến khi nó không thể còn cứu vãn nếu tiếp tục kéo dài thêm nữa. Đã đến lúc cần một tân nội các có thể hàn gắn và vực dậy nước Mỹ.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Giả sử sau này Trump bị kiện tội hình sự thì Luật pháp cũng khó lòng đưa Trump vô tù. Trump vẫn còn nhiều lối thoát. Trump có thể chạy sang Nga xin làm kinh doanh địa ốc/ khách sạn với ông bạn thân là Putin. Hoặc chạy sang Tàu xin tỵ nạn với họ Tập, vì con gái Trump có kinh doanh bên đó; cháu ruột của Trump biết tiếng Quan Thoại, đã từng hát nâng bi Tập Cận Bình. Hoặc Trump có thể xin tỵ nạn ở Nam Tư, vì vợ Trump vẫn còn quốc tịch Jugoslawien. Đó là chưa kể Trump và cả gia đình Trump có thể bán các bí mật quôc gia cho Nga, Tàu để thu lợi.

    Từ người lái buôn bất chợt trở thành TT thì với Trump chuyện gì mà không có thể.

    Ông Cohen, cựu luật sư ruột của Trump đoán rằng, nếu Trump thua áp đảo kỳ bầu cử này, Trump sẽ từ chức sớm bao có thể để Phó TT Pence sẽ ân xá cho Trump (giống như vụ watergate của Nixon).

    Riêng tôi thì không tin như vậy. Bởi lẽ, đời Trump không biết chữ THUA mà chỉ có WIN, WIN, WIN bằng mọi giá. Wait and see. Chỉ tội nghiệp dân Mỹ phải trả giá bằng chính sinh mệnh mình cho sự dối trá và côn đồ (từ của Cohen) của Trump.

    Tôi tự hỏi, tại sao chính Trump đã tự thú “Tôi phải nói (láo) như vậy để dân Mỹ đỡ hoảng sợ” thế mà vẫn còn người phong thánh cho Trump. Bó tay.

  2. -Từ tháng 2/2020, cũng là lúc bắt đầu xảy ra Đại dịch virus corona, Chính phủ Tổng thống Donald Trump đã ký một Hiệp định hòa bình với Taliban. Trước đó, Chính quyền Trump đã tổ chức dc 02 cuộc họp gặp gỡ trao đổi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Rồi nay là giúp hòa giải thành công Serbia và Kosovo vào ngày 4/9/2020. Sau đó là Israel, UAE sẽ ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 15/9/2020. Đến nữa là Bahrain hôm 11/9/2020 đã gia nhập cùng UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel. & Chính quyền Trump đã đưa được chính phủ Afghanistan và Taliban cùng ngồi vào bàn đàm phán tại thủ đô Doha, Qatar vào ngày 12/9 /2020, nhằm chấm dứt 19 năm xung đột tại Afghanistan, cũng là hoạt động quân sự tại nước ngoài lâu nhất của Mỹ, làm đau đầu ba đời tổng thống liên tiếp. Vậy Liên Minh EU, LHQ, Nga, TQ đã làm gì cho TG để chấm dứt sự mâu thuẫn, sung đột tại những QG này & với Mỹ ? Mà nay các nc Triều Tiên, Serbia, Kosovo, Israel, UAE, Bahrain, Afghanistan và phe Taliban lại đặt tin tưởng vào 01 kẻ “dối trá trơ trẽn”, “vô đạo đức”,… để rồi họ nghe theo kẻ “dối trá trơ trẽn”, “vô đạo đức”,…đồng ý gặp nhau, cùng nhau chấp nhận việc hòa giải?. Những việc này có làm “Nc Mỹ vĩ đại trở lại”? Nc Mỹ ko có Tổng thống Donald Trump thì có làm dc những việc này?

  3. Nhiều người tức chửi bới, vì trên mạng “nói xấu” Trump quá nhiều mà “cố tình” không nói về những thành công của ông ta. Họ nói như vậy là không công bằng. Vây tôi xin mạn phép cố tìm một ít về những thành công đặc thù của Trump:

    – Giảm thuế cho giới doanh nghiệp
    – Xây tường biên giới (nhưng rất tiếc không phải triền của Mexico như lời ông đã hứa, mà là tiền thuế của dân Mỹ)
    – Tạo điều kiện cho các nhà thương, bệnh viện có nhiều tiền nhờ điều trị covid 19
    . Cứ khai trị covid là nhận được nhiều tiền hơn những bệnh bình thường.
    – Tạo điều kiện cho các nhà đòn có thu nhập cao ngút do gần 200 ngàn người chết vì covid.
    – Tăng thuế hàng hóa nhập từ Trung quốc (nhưng chẳng ai để ý hay không muốn biết dân Mỹ phải mua mắc hàng mắc hơn)
    – Tạo điều kiện cho Iran có cớ phát triển tinh luyện chất Uran vì Mỹ đã rút ra khỏi hiệp ước.
    – Tạo điều kiện cho Trung quốc len lỏi, lũng đoạn vào các tổ chức quốc tế như (WTO, TTP, Biến đổi khí hậu, vv…)
    – Tạo điều kiện cho “Thượng tôn da trắng” nổi lên
    – Là TT Mỹ đầu tiên bắt tay với nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong Un
    – Bởi vì bầu khí chính trị dưới thời Trump bị nghi kỵ, chia rẽ, sợ hãi bao trùm, nên chỉ có Trump là cứu tinh duy nhất
    – Trump biết cách làm giàu ngay cả trong lúc làm TT, kinh doanh của riêng ông vẫn đặc biệt hưởng lợi (như các phái đoàn quốc tế phải thuê khách sạn của ông)
    – Luôn bình tĩnh trước những biến động thế giới như vẫn tweet mỗi ngày, vẫn chơi Golf. Và nếu cần thiết, sẵn sàng hạ thấp sự nguy hiểm của Covid 19 với mục đích để dân chúng Mỹ đỡ “hoảng sợ”; cho dù có phải chết gần 200 ngàn người và 7 triệu người bị lây nhiễm, mà lẽ ra là phải chết cả 2 triệu người.
    – Trump đã từng có kinh nghiệm trong kinh doanh, nên việc điều hành đất nước cũng không có gì khác. Nếu cần Trump khai phá sản, xóa bàn làm lại.
    – Trump là 1 TT tài giỏi và đa năng. Ông có thể nói về bất cứ đề tài nào như y khoa, an ninh, kinh tế, quốc phòng, khí hậu, lịch sử, vv… mà không cần chuyên viên nào cố vấn.
    – Bắt các Đồng minh phải trả tiền bảo kê. Trong khi quân đội Mỹ đóng ở Đức, Nam Hàn…, những nước sở tại phải trả hàng tỷ đô la để nuôi quân Mỹ, thân nhân và nhân viên Mỹ. Đồng thời, chính những nước đó là lá chắn cho Mỹ được an toàn.

  4. Tai hoạ gieo xuống đầu nước Mỹ ,và thế giới ,liệu đã đạt đỉnh chưa ? Chúa sẽ thực sự hiện hữu thể hiện qua uy quyền trừng phạt kẻ báng bổ ngài ?

  5. Kennedy thắng Nxon chỉ vì lý do duy nhất : đẹp trai.Đây là sự thực vì ông ta
    được phái nữ bầu cho rất nhiều,hơn xa Nixon,cho nên đắc cử,chứ chằng có gì
    mà phải “đánh trống khua chiêng” ầm ỷ lên như thế !
    Ai chẳng biết giới báo chí thiên tả thời đó từng tung hô nội các Kennedy lên 9
    tầng mây,chẳng hạn như chính phủ Kenedy quy tụ những bộ óc kiết xuất nhất
    của nước Mỹ ! Kiệt xuất ở đâu không biết nhưng có cái 2 thất bại không cách
    nào chối cãi được : một là vụ Vịnh Con Heo và cái gọi là Hàng rào Mc Namara
    (lấy tên của bộ trưởng Quốc Phòng,người khai sinh).Sau này,ông ta còn phải
    cất công đi gặp Võ Nguyên Giáp để khen ngợi tướng này và thú nhận “không
    lượng định được lòng yêu nước của người Việt”.Cũng qua cuộc gặp gỡ này,ông
    Giáp thú nhận rằng sở dĩ thắng trận là nhờ người Mỹ “tiến bộ”.Hai chữ này có
    nghĩa là người Mỹ thiên tả- thân cộng hoạt động trong phong trào phản chiến,
    chống chiến tranh VN.!

  6. Đã đến lúc Nhân dân Mỹ thực hiện sứ mệnh duy trì nền dân chủ cho nước Mỹ và từng bước giúp đỗ các dân tộc bị cai trị của các chính phủ độc tài xây dựng nền Dân chủ sau 4 năm phiêu lưu tìm kiếm, thử nghiệm khi giao trách nhiệm lãnh đạo quốc gia cho một TT độc tài, tham lam, biển lận, dối trá, lương lẹo, coi việc áp bức kẻ yếu thế là cách thức củng cố chiếc ghế quyền lực để vun đắp cho gia đình….và nhiều điều tồi tệ ngàn lần nhiều hơn những điều mà những thầy cô giáo nước Mỹ dạy dỗ những thế tương lai của dân tộc Mỹ khg được vi phạm ngay cả trong suy nghĩ.
    Nhân dân các dân tộc bị áp bức dưới các chế độ độc tài trên thế giới đang nhìn vào kết quả bầu cử TT Mỹ ngày 3.11.2020 để hy vọng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây