Tư cách của lãnh đạo một quốc gia

Nguyễn Chi Vũ

8-9-2020

Tổng thống Reagan cùng Đệ nhất Phu nhân Nancy Reagan đặt vòng hoa lên mộ của tướng Thodore Roosevelt Jr. tại nghĩa trang Normandy ở Pháp ngày 6/6/1984. Nguồn: AP/ Bob Daugherty

Đây là tấm hình chụp khi tổng thống Reagan cùng đệ nhất phu nhân Nancy viếng thăm nghĩa trang Normandy, nơi yên nghỉ của hàng ngàn binh sĩ Mỹ và cũng là nơi mà khi Trump tới Pháp lần đầu, đã từ chối không đi thăm viếng và còn mạt sát họ là “những kẻ thua trận” và “ngốc nghếch”.

Bà Nancy đang đặt hoa trên mộ của Theodore Roosevelt Jr, tức Theodore III, con trai lớn nhất của tổng thống Mỹ thứ 26 Theodore Roosevelt, mà dân Mỹ thường gọi là Teddy Roosevelt. Ông Teddy Roosevelt cũng là tổng thống thuộc đảng Cộng hòa. Ông có tổng cổng 6 người con, 2 gái, 4 trai: Alice, Theodore III, Kermit, Ethel, Archibald, Quentin. Cả 4 con trai ông đều được huấn luyện trong quân đội Mỹ trước Thế Chiến I. 

Trong Thế Chiến I, Quentin Roosevelt, con trai út của tổng thống Theodore Roosevelt, lúc đó mới 20 tuổi, là một phi công tham chiến ở Pháp, đã bị phi công Đức bắn rơi và tử trận tại đây vào ngày 14/7/1918. Đây là lần duy nhất trong lịch sử, tính đến thời điểm hiện tại, con của một tổng thống Mỹ hy sinh ngoài mặt trận.

Trong Thế Chiến II, Theodore Roosevelt Jr. là chuẩn tướng tham chiến trong cuộc đổ bộ lịch sử ở Normandy, mang tên D-Day. Ông là 1 viên tướng duy nhất của Mỹ tham gia cuộc đổ bộ và cũng là người cao tuổi nhất lúc bấy giờ, 56 tuổi. Cùng tham gia với ông là con trai út Quentin Roosevelt II mang cấp bậc đại úy.

Tháng 7 năm 1945, chỉ sau hơn 1 tháng cuộc đổ bộ ở Normandy, ông bị đau tim và chết ở Pháp. Mộ của ông đã được đặt cạnh mộ của em trai ông tại Normandy.

Tổng thống Reagan đã gởi tấm hình này tới Ted Roosevelt V, lúc đó chỉ mới 5 tuổi. Ted là người gọi Theodore Roosevelt Jr là ông cố nội. Cách đây mấy ngày, sau khi Ted Roosevelt V đọc được bài báo về chuyện của Trump ở Pháp, ông đã đăng tấm hình này lên và nói rằng, lúc 5 tuổi, ông chưa hiểu ý nghĩa của việc tổng thống Mỹ viếng thăm mộ tử sĩ nhưng giờ ông đã hiểu. Đó là tư cách của lãnh đạo một quốc gia.

Nói tới đây thì cũng không thể nào sửa chữa lại được một con người đã từ chối trách nhiệm khi tổ quốc cần, để khoác lên bộ quân phục đi phục vụ đất nước và con người đó đã có kỷ lục không biết bao nhiêu lần phỉ nhổ lên các tử sĩ, gia đình tử sĩ, các cựu chiến binh và thương phế binh.

Con người đó vẫn tiếp tục đóng kịch để lừa bịp dân chúng và kỷ lục lừa bịp của con người này có thể được ghi thành một cuốn sách.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Cảm ơn Chú Sam vọc tay thò chân ‘lông lá’ vào Biển Đông
    *************************************

    Cảm ơn Chú Sam vào Biển Đông
    Con Đường Tơ Lụa Tàu hết hồng
    Đàn Đại bàng Mỹ đang phủ bóng
    Trên Vành đai – Con đường vắng không
    Đường Tơ Lụa Mới trong tầm nhắm Mỹ
    Chuỗi đảo ngọc trai chiến lược hết thành đồng
    Bắc Kinh buồn Con Đường Tơ Lụa Mới
    Đi về đâu chắc toang vào Hư không !

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. Hãy xem những bài viết về tbt Nguyễn phú Trọng của ông Tướng Lại (bạn học với ông NPT),ta sẽ hiểu rõ hơn tổng bí thư là người như thé nào!

  3. Trump cũng từng phỉ nhổ cuộc chiến tranh Việt Nam là không cần tham dự. Những người lính Mỹ chỉ là những người than vãn và kêu khóc. Trong khi ấy Trump được Bố lo chạy chọt giấy Bác sĩ giả để tránh đi lính ở VN.
    Đồ hèn! Và gian xảo mà vẫn được suy tôn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây