Các giáo sư tiến sĩ ở đâu?

Võ Xuân Sơn

1-9-2020

Ảnh: Báo Lao Động

Báo Lao động có bài viết, khá bức xúc với việc sửa chữa cầu Thăng long bị chậm trễ vì phải chờ đợi chuyên gia Nga.

Theo nội dung bài báo, việc chờ đợi chuyên gia không phải vì chúng ta không có tài liệu, như một số công trình xây dựng trước 1975 ở phía Nam, mà vì nhân sự của chúng ta không thể đảm đương được. Báo Lao Động đặt câu hỏi: Bao nhiêu giáo sư, Tiến sĩ của Việt nam đi đâu rồi?

Hồi đó, có một ông giáo sư cách mạng, được coi là chứng nhân lịch sử gì đó, bị một khối u tủy. Thực ra thì khối u tủy của ông thuộc loại rất đơn giản, dễ mổ. Là một bác sĩ trẻ, nhưng lúc ấy tôi đã mổ khá nhiều ca như vậy. Tất nhiên, hồi đó chúng tôi chưa có kính hiển vi phẫu thuật, nên chưa thể mổ theo kiểu xâm lấn tối thiểu như bây giờ. Trong khi đó, một số đàn anh trong khoa tôi mổ những khối u đó rất tốt.

Thế rồi, sau bao nhiêu cuộc hội chẩn, họ quyết định mổ cho ông ấy. Ai hội chẩn thì tôi không biết, nhưng toàn bộ những người mổ bệnh lí đó ở khoa tôi, ngoại trừ một anh được ai đó đánh giá cao, nhưng mổ những cái u loại đó rất trầy trật, không ai biết gì về những cuộc hội chẩn đó cả. Họ quyết định mời một bác sĩ Pháp qua, mổ cho ông ấy ở bệnh viện nơi tôi làm việc (vì họ nghĩ đó là phòng mổ tốt nhất khi đó). Khi mổ cho ống ấy, tôi cũng vô xem. Lúc đó tôi mới biết ai là người hội chẩn để đưa đến cuộc mổ cho ông ấy.

Đó là một khối u trong màng cứng ngoài tủy. Trình tự cuộc mổ là rạch da, cắt phần xương bao phủ, mở màng cứng, lấy khối u ra. Vị bác sĩ người Pháp cũng mổ y như vậy. Khi vị bác sĩ người Pháp lấy khối u ra rồi, người bác sĩ trước đó chủ trì hội chẩn hỏi bác sĩ mổ điều gì đó bằng tiếng Pháp, nhưng bác sĩ Pháp có lẽ không nghe thấy nên không trả lời. Ông ấy quay qua hỏi tiếng Việt vị bác sĩ trong khoa tôi, xem đó là u gì, trong màng cứng hay ngoài màng cứng. Khi được biết là u trong màng cứng ngoài tủy, vị bác sĩ trước đó chủ trì hội chẩn quay qua giảng giải cho tôi u trong màng cứng ngoài tủy là gì.

Hồi đó còn khá hiếm chuyện các cán bộ của chúng ta ra nước ngoài chữa bệnh, nếu có thường là cán bộ rất cao cấp. Sau này, rất nhiền cán bộ thấp cấp hơn nhiều vẫn thường được đưa ra nước ngoài chữa bệnh. Tôi được nghe kể, rằng trong rất nhiều trường hợp, những người hội chẩn có xu hướng gởi những bệnh nhân VIP ra nước ngoài điều trị, dù đó là những bệnh lí rất đơn giản. Chẳng ai muốn chịu trách nhiệm cả.

Sau này, cũng có một hai lần tôi được mời hội chẩn cho một vài cán bộ cao cấp, có người đương chức, có người đã về hưu. Tôi khá ngạc nhiên là mặc dù thành phần mời có bao gồm cả những người có khả năng chuyên môn cao, nhưng hình như kết luận đã có sẵn từ trước, trước khi những người đó cho ý kiến.

Cho nên, có nhiều lí do để phải mời chuyên gia. Có khi, đó là do thành phần quyết định không muốn công nhận đồng nghiệp trong nước, họ đã bó tay thì không ai được phép ra tay. Cũng có khi, chẳng ai muốn chịu trách nhiệm cho một công việc bổng lộc thì ít mà nguy cơ thì nhiều.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tụi Nga rất yếu về lãnh vực công chánh và xây dựng. Phi trường quốc tế Sheremetyevo ở Moscow là do nhà thầu Đức xây dựng. Cách đây 15 năm, tụi Nga muốn làm một xa lộ khá dài và đã phải chọn một nhà thầu tây Âu vì tụi Nga ngoài vũ khí ra chẳng làm được cái gì cho ra hồn. Nghe nói công trình xa lộ này cuối cùng bị hủy vì trục trặc ngoại giao sao đó. Đường xá bên Nga ngày nay rất tệ. Việt Nam không biết bị bùa mê thuốc lú sao đó mới dựa vào Nga để sửa cầu Thăng Long.

  2. Các ông này còn mải ngồi bàn tính với nhau, những chiêu gài mấy tay Nga phải chia chác thay vì đổ vỏ cho mấy tay trước đây đã ăn bẫm.

  3. Bài này đưa ra 2 vấn đề . Thui thì tớ chai hia 2 hào của mình, mỗi chiện 1 hào .

    Chiện lãnh đạo nhà mềnh đi nước ngoài chữa bệnh có nhiều nguyên nhân sâu xa . Vốn hồi miền Nam mới được giải phóng, bác sĩ Ngụy không cả được phép chữa trị cho bộ đội trở lên mà chỉ được phép chữa cho dân Ngụy & dân thường . Vấn đề là vì bác sĩ Ngụy chữa dân thường, nhiều bệnh lãnh đạo phải ra nước ngoài, bác sĩ Ngụy chữa cho dân đủ lành lặn để lãnh 1 đống thuốc xuyên tâm liên . Ngay cả biết như vậy nhưng không ai dám để cho bác sĩ Ngụy chữa lãnh đạo cả . And rightfully so . Trong 1 lúc trà dư tửu hậu, 1 ô bs Ngụy đã kể chánh ủi bệnh viện ráng thiết phục để cho bs Ngụy chữa cho 1 lãnh đạo đang có chiện nghi là về đường ruột . Ô bs Ngụy nói phải chi thằng chánh ủi đó mà thành công thì con sán dân đã đền tội hơi bị sớm rùi . Tư zi đó tồn tại cả 2 bên cho tới vụ ô Trần Thành Trai với Việt-Đức . Mọi người xem đó là 1 thành tịu nớn của y học xã hụi chủ nghĩa, cho tới khi lòi ra TTT là bác sĩ Ngụy, đi cải tạo tới thân tàn ma dại . Và tất nhiên, ngay cả sau vụ đó, lãnh đạo vưỡn phải đi nước ngoài chữa bệnh . Tớ tiễn bạn đi lao động hợp tác bên Đông Đức ngay ngày hôm sau, chiến bay bị delayed vì iu tiên cho chiên cơ lãnh đạo đi nước ngoài chữa bệnh.

    “do thành phần quyết định không muốn công nhận đồng nghiệp trong nước”

    Có thỉa đúng 1 phần, nhưng quyết định đó phần lớn do chánh ủi bệnh viện hơn là những bác sĩ chiên môn . Đó là 90 đổ lại, tớ đoán đây là chiền thống cách mạng nên vẫn giữ tới bây giờ. 1 ní gio nữa là hổng ai, ngoại trừ ô Võ Xuân Sơn này, mún mình phải phạm lời thề Hippocrates, là đã ra làm bác sĩ thì chỉ có cứu người, bất kể họ là ai . Để không vi phạm lời thề, cách tốt nhất là chuyển loại xú uế -VXS có thể xem là vinh dự chữa cho họ- ra nước ngoài .

    Zìa câu hỏi “Các giáo sư tiến sĩ ở đâu?”, ah … thui thì thía lày, các trí thức xã hụi chủ nghĩa cực kỳ nhiệt tình trong chiện giúp Đảng, có điều Đảng cũng biết quá họ . Heck, Đảng đào tạo ra chính họ chứ ai . Phang cho chúng hết giải thưởng này nọ để cho dân thường thấy là tít mắt, nhưng Đảng biết rõ, khi đụng tới việc thực sự, họ chỉ thích làm triết gia & chỉ xứng đáng làm triết gia . Thời chống Mỹ, nhất nhất mọi thứ làm đường hoặc công binh đều nhờ kỹ sư Trung Quốc, bộ đội Cụ Hồ chỉ làm công nhân thui . Mỹ Ngụy bắt được hoài, nhưng mấy ổng chối là người Hoa gốc Việt, sống ít tiếp xúc với người Việt cho tới khi tình nguyện đầu quân vô Nam thực hiện ước mơ giải phóng của Bác Hồ .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây