Lại lằng nhằng đất quân đội

Nguyễn Thông

28-8-2020

Đối với người nội trợ, tức người dân bình thường đúng nghĩa, những thông tin ấy như sét đánh ngang tai. Nghe tin bỗng thấy bàng hoàng/ Siêu thị đang bán chuyển sang mất… mặt bằng.

Chả là hồi tháng 6, đại siêu thị Big C trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, Sài Gòn, tuyên bố phải đóng cửa bởi bên cho thuê đất tăng giá thuê. Không chịu nổi thì đành đóng thôi.

Lại cách nay vài hôm, Saigon Co.opMart (hệ thống siêu thị phục vụ dân sinh lớn nhất nước) thông báo sẽ chấm dứt hoạt động siêu thị Cống Quỳnh, siêu thị đầu tiên ở VN, sau 24 năm tồn tại. Lý do: Bị đòi mặt bằng.

Điều đáng nói, hai mặt bằng của hai siêu thị ấy đều là đất quân đội, còn gọi là đất quốc phòng. Chúng lọt thỏm trong thành phố đông dân cư.

Hồi khai trương siêu thị Cora Miền Đông (sau chuyển cho Big C) ở quận 10, tôi có đi dự làm tin bài. Mảnh “đất quê ta mênh mông” này thuộc quân khu 7, rộng khủng khiếp, họ chả biết dùng làm gì nên cho thuê kiếm tiền. 17 năm ròng, đất này hoàn toàn không dùng vào mục đích quân sự, ngoại trừ việc cho thuê đất quốc phòng thu lợi.

Mảnh đất 189 Cống Quỳnh, quận 1, cũng vậy, chỗ này hẹp hơn khu Tô Hiến Thành nhưng giá trị đất kim cương, cũng thuộc quân đội, cụ thể là Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng. Suốt 24 năm, không có một tí ti đại sự tiểu sự quốc phòng quân sự nào trên diện tích thuê ấy, chỉ có tiền. Không biết bao nhiêu là tiền đã thu về từ việc cho thuê.

Đất đai là tài nguyên quốc gia, là tài sản của nhà nước, của nhân dân. Một thời hậu chiến giao cho quân đội sử dụng. Không dùng hết phải trả lại nhà nước để phục vụ mục đích dân sinh. Nếu để phòng ngừa khi có chiến tranh thì cũng không thích hợp nữa bởi nó nằm trong khu dân cư, đô thị, không ai tạo điều kiện cho kẻ thù đánh vào khu dân sinh bao giờ.

Cho thuê thu tiền riêng như thế là quá đủ rồi. Bây giờ phải trả lại cho nhân dân để đất ấy phục vụ nhân dân. Nhà nước nên dứt khoát thu hồi, giao lại cho chính quyền dùng đất đã phi quân sự đó làm công trình dân sinh. Không thể xem đất quân sự đã hết mục đích quân sự như vùng cấm địa, bất khả xâm phạm.

Cái gì của dân, hãy trả lại cho dân, không được để rơi vào túi lợi ích nhóm.

Đừng để người ta phải hát giễu “Tiến về Sài Gòn, ta chiếm nhà mặt tiền. Tiến về Sài Gòn, ta chiếm nhà thật tooooo“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây