Bản tin ngày 18-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: “Tàu hải cảnh TQ ‘Zhongguo Haijing 5204’ (không phải tàu 5402) mới đây đã đến khu vực Bãi Tư Chính và sau đó đi sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của VN”. Ông Nam cho biết, trước đó tàu ‘Zhongguo Haijing 5204’ rời cảng Tam Á, Hải Nam lúc 7h47′ sáng 15/8/2020 và đi nhanh xuống phía nam. Đến ngày 16/8, tàu này đến khu vực Đá Chữ Thập rồi tiến gần Bãi Tư Chính. 

Vào lúc 1h59’ chiều nay, tàu Zhongguo Haijing 5204 chỉ cách Côn Đảo khoảng 139 hải lý. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Thời điểm ông Nam đưa tin lúc gần 3h chiều nay, tàu Zhongguo Haijing 5204 chỉ cách Côn Đảo khoảng 139 hải lý. Trước đó, một tàu hải cảnh khác của TQ là Zhongguo Haijing 5402 đã thực hiện khoảng 13 lần xâm nhập trái phép vào khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 của VN. Ông Nam cho rằng, tàu 5204 sẽ làm thay nhiệm vụ của 5402.

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cũng cung cấp thông tin tương tự và cho biết thêm: Trung Quốc triển khai tàu hải cảnh trang bị vũ khí hạng nặng hơn thay phiên trực ở Bãi Tư Chính và áp sát lô 06.1 của Việt Nam. Trang này cũng xác nhận, tàu Zhongguo Haijing 5402 đã rời khỏi khu vực Bãi Tư Chính và hướng về cảng Tam Á ở đảo Hải Nam vào rạng sáng nay. 

Cùng thời điểm trên, tàu “Hải cảnh 5204 đã xuất hiện tại Bãi Tư Chính thay thế cho Hải cảnh 5402 và đã ngay lập tức tiến hành áp sát giàn khai thác và các giếng khí của Việt Nam tại Lô 06.1. Vị trí gần nhất với giàn khai thác Lan Tây chỉ khoảng gần 2 hải lý, đến LD-2P là hơn 7 hải lý và đến LD-1P là hơn 5 hải lý”.

Hải trình của tàu Zhongguo Haijing 5204 sáng nay khi xâm phạm lô khai thác dầu khí 06.01 của VN, khu vực gần nhà giàn Lan Tây. Ảnh: FB ĐSK BĐ

Kênh US. Military Defence có clip: Không quân Mỹ triển khai các máy bay ném bom B-1 đến Biển Đông, khu vực gần các đảo Tranh chấp ở vịnh Subic.

Mời đọc thêm: Nhật yêu cầu Trung Quốc kiềm chế quân sự ở Biển Đông và Hoa Đông (TT). – Oanh tạc cơ B-2 Spirit “bao trùm” Biển Đông, Trung Quốc vào thế “gọng kìm”? (KT). – Quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong diễn tập bắn ngư lôi trên biển Đông (Soha). – Trung Quốc phủ bóng cuộc tập trận đa quốc gia RIMPAC 2020 (NLĐ). – Biển Đông: Lập trường cứng rắn hơn của Mỹ bị Philippines phá hoại (RFI). 

Tin nhân quyền

RFA đưa tin: Anh, Mỹ, Liên minh Châu Âu quan ngại việc kết án 8 thành viên nhóm Hiến Pháp. Đại sứ Vương quốc Anh tại VN Gareth Ward bày tỏ quan ngại về sự kiện tòa án VN kết án 8 nhà hoạt động trong nhóm Hiến Pháp hơn 40 năm tù giam hồi cuối tháng 7, với cáo buộc tội danh “phá rối an ninh”. Đại sứ Ward viết: “Tôi cảm thấy quan ngại khi được biết về bản án nặng nề dành cho tám người Việt bảo vệ nhân quyền vào ngày 31-7”.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cũng ra thông cáo bày tỏ quan ngại về phiên xử “bỏ túi” nói trên. Cả phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN cũng đã lên tiếng, cho rằng vụ TAND thành Hồ kết án 8 nhà hoạt động “đã làm gia tăng số lượng các nhà bảo vệ nhân quyền và blogger bị các toà án Việt Nam kết án trong năm 2020”.

BBC đưa tin: Trung Quốc biện minh việc giam giữ người mẫu Uighur ở Tân Cương. Anh Merdan Ghappar, người mẫu Duy Ngô Nhĩ (Uighur), 31 tuổi, là người tự quay video anh bị còng tay vào thành giường tại một trung tâm chống dịch Covid-19 ở Tân Cương, gửi cho BBC đăng hồi đầu tháng 8, đã bị nhà chức trách Trung Cộng bắt giữ.

Người mẫu Merdan Ghappar và hình ảnh ở trại tập trung. Nguồn: BBC

Bài viết cho biết: “Các tin nhắn cung cấp chi tiết hiếm có về những gì diễn ra bên trong hệ thống trại giam bí mật và được bảo vệ cẩn mật ở Tân Cương. Ghappar mô tả 18 ngày anh bị còng tay cùm chân và phải đội túi trùm đầu cùng 50 người khác trong một nhà tù. Anh kể sau đó anh bị giam riêng trong một trung tâm phòng dịch, nơi anh tự quay video“.

Mời đọc thêm: Đại sứ Anh quan ngại về bản án tù nặng nề dành cho nhóm Hiến Pháp (VOA). – Người Việt Nam tị nạn ở Thái Lan đang đối mặt với những rủi ro nguy hiểm nào? (RFA).

Vụ VTV gọi người bán hàng rong là “ký sinh trùng”

Hơn một ngày sau vụ một BTV của VTV gọi người bán hàng rong là “ký sinh trùng” trong bản tin sáng 17/8 của VTV, mặc dù BTV Anh Quang đã lên tiếng xin lỗi, nhưng nhiều ý kiến trên mạng cho rằng, chỉ có BTV Anh Quang nhận lỗi là không thỏa đáng.

Lời xin lỗi do BTV Anh Quang đăng trên trang FB cá nhân. Ảnh: Internet

Facebooker Hà Phan nhận định: “Chỉ có Quang xin lỗi trên trang facebook cá nhân rồi đóng face lại còn VTV thì như Tuổi trẻ tường thuật, đổ lỗi hoàn toàn cho anh ta! Công thì vơ, tội thì đổ và đó là cách lãnh đạo VTV đang làm, đang đối phó với dư luận trong vụ việc mà lẽ ra họ chân thành thì không bị đẩy xa đến thế. VTV không thể trút cả lên đầu nhân viên của mình vì họ nói trên sóng là đại diện của VTV và những bản tin như thế phải qua kiểm duyệt”.

Facebooker Hoàng Tuấn Công đặt câu hỏi với lãnh đạo VTV: Ông Trần Bình Minh có biết chuyện này không? Ông Công viết: “Khi một bản tin đã được chính thức đăng tải có nghĩa nó là tiếng nói của cơ quan truyền thông, không còn là chuyện của cá nhân phóng viên nữa. Bởi vậy, người đứng ra xin lỗi cũng không phải là BTV nữa, mà là ông Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam”

BBC có bài: Quanh việc biên tập viên VTV gọi gánh hàng rong là ‘ký sinh trùng’. Bài báo dẫn lời nhà báo Ngọc Vinh, cựu thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ: “Phát thanh viên Anh Quang xin lỗi là điều tốt, nhưng là xin lỗi trên Facebook của cậu ta chứ không phải xin lỗi trên màn hình của VTV. Điều này khiến dư luận không vừa lòng, họ đòi hỏi lãnh đạo VTV phải đích thân xin lỗi trên VTV, vì cho rằng không chỉ phát thanh viên mà cả lãnh đạo VTV cũng có lỗi vì kịch bản phát thanh phát hình đã được xét duyệt qua nhiều tầng nấc lãnh đạo của đài, sau khi đã sửa sai mà như không sửa. Tôi đồng tình với đòi hỏi này”.

Đúng lúc dư luận “lề dân” đang bất bình và lật lại lời của BTV Anh Quang để chỉ ra rằng, chính quan chức CSVN mới là ký sinh trùng, thì Bộ trưởng Công an Tô Lâm có bài tâng bốc đám thuộc hạ của ông ta: Mãi mãi xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Ðảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân. Một đám người nhận lương từ tiền thuế của dân nhưng lại bảo vệ đảng và nhà nước trước, sau đó mới tới tổ quốc và nhân dân! Ăn bám của dân để bảo vệ đảng, qua đó có thể thấy, ai mới là “ký sinh trùng”!

Mời đọc thêm: “Nhịu” trên sóng quốc gia, BTV truyền hình phải khóa Facebook vì bị dân mạng ném đá (Viet Times). – Gọi người bán rong là ‘ký sinh trùng’, VTV ‘gây bão’ công luận (VOA). – Vô lễ với dân có phải là “tai nạn nghề nghiệp” của công chức (FB Hoàng Hải Vân). – Rất xúc phạm người lao động (FB Hoàng Nguyên Vũ). – Làm báo mà dốt chữ (FB Hoàng Mạnh Hà).

Sai phạm ở khắp nơi

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vụ kiểm tra hồ sơ Phó Chủ tịch tỉnh Thái Bình: Có đảm bảo quy định?  Trước đó, ngày 26/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình ra thông cáo, liên quan đến thông tin hồ sơ của ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, trong bối cảnh dư luận nghi ngờ bằng cấp của ông này.

Tỉnh ủy Thái Bình khẳng định có sửa đổi tiêu chuẩn cán bộ được quy hoạch, bổ nhiệm để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời chỉ trách báo chí thông tin về vụ này “chưa thật chính xác”, “một chiều, thiếu khách quan” và “không được hoan nghênh”.

Báo Tiền Phong chỉ ra, trong thông cáo nói trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình không nói rõ bằng cấp chuyên môn của ông Thận đáp ứng theo quy định, tiêu chí nào, nhất là các quy định, tiêu chí của Trung ương. Mặc dù không có bằng đại học chính quy, ông Thận chỉ tốt nghiệp cao đẳng Kiểm sát năm 1995, nhưng ông hoạt động trong ngành kiểm sát ở cấp huyện, trước khi giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ hồi tháng 6/2014.

Chuyện ở Ninh Thuận: Nhiều sai phạm về quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, theo báo Thương Trường. Thanh tra Chính phủ chỉ ra, vấn đề giao đất, cho thuê đất một số dự án ở Ninh Thuận “không phù hợp với tiến độ thực hiện dự án; có dự án cho thuê đất không đúng theo nội dung quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; điều chỉnh thời hạn cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật, không ký điều chỉnh họp đồng thuê đất khi điều chỉnh quyết định cho thuê đất”.

Ở TP Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Hải, hoạt động quản lý quỹ đất công ích không chặt chẽ, dẫn đến chuyện sử dụng đất sai mục đích, hầu hết các địa phương cho thuê đất nông nghiệp không thông qua đấu giá. Ở huyện Thuận Bắc có hiện tượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất công ích. Ở huyện Thuận Nam thì có trường hợp sử dụng đất công ích sản xuất nông nghiệp nhưng không ký hợp đồng.

Trang Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi: Bao giờ xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể vi phạm tại dự án BT nghìn tỷ ở Bắc Giang? Đó là dự án ở TP. Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Yên Dũng với tổng chiều dài tuyến 11km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1.169 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng 14,25 ha đất ở trong tổng số 46 ha đất của phân khu 06, 07 thuộc khu đô thị phía Nam, là một khu “đất vàng” của TP Bắc Giang. 

Vào ngày 14/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang và các bên liên quan thực hiện đầy đủ nội dung kiến nghị tại Kết luận của TTCP về sai phạm ở dự án này, nhưng đến nay vẫn chưa có ai phải chịu trách nhiệm.  

Mời đọc thêm: UBND tỉnh họp giải quyết đề nghị phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án trên địa bàn thành phố Thái Bình của một số doanh nghiệp (TB). – Nghệ An: Bị phát hiện dùng bằng giả, chủ tịch và 2 phó chủ tịch xã xin nghỉ việc (ANTT). – Quảng Ngãi kỷ luật nhiều cán bộ sai phạm về công tác bổ nhiệm, đất đai (Thanh Tra). – Khi quy hoạch phải điều chỉnh theo sai phạm (ĐN). – Chậm xử lý sai phạm về đất đai và xây dựng ở Văn Lâm (XD). – Agribank Chợ Lớn sai phạm gì trong việc cho vay 18.634,3 lượng vàng? (Tiêu Dùng). – Lằn ranh dám quyết, dám làm và sai phạm (TP). 

***

Thêm một số tin: Tỷ lệ giới trẻ thất nghiệp ở Việt Nam tăng gấp đôi do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (RFA). – Khánh Hòa: Làm rõ clip tố CSGT “vòi” 5 triệu đồng để bỏ qua lỗi thiếu bảo hiểm (NLĐ). – Từ poker gốc Việt trở thành chủ chuỗi nhà hàng hải sản nổi tiếng vùng Đông Bắc Mỹ (NV). – Belarus: Tổng thống Lukashenko bị la ó, vẫn quyết không nhượng bộBiểu tình ở Belarus và Thái Lan trong mắt nhà tâm lý học người Việt (BBC).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Biên tập viên anh quang chỉ có thể tồn tại bền vững ở những môi trường nhung nhúc lũ “trùng ký sinh”!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây