Thử nghĩ như người Trung Quốc

Nguyễn Trường Sơn

13-8-2020

Thử tưởng tượng nếu người Pháp biến Đà Nẵng thành một đô thị sầm uất, rồi mặc cho việc họ thua ở Điện Biên Phủ và phải rút quân khỏi Việt Nam vào năm 1954, nhưng thay vì trả lại Đà Nẵng, họ giữ lại và đặt nó dưới sự bảo hộ của mình.

Rồi đến năm 2020, Đà Nẵng muốn trở thành nước độc lập, đòi tách khỏi Việt Nam. Người Việt sống dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản sẽ cảm thấy thế nào? Đấy chính xác là điều mà người Trung Quốc đại lục đang cảm nhận về Hồng Kông.

Hồng Kông, đối với người Trung Quốc và chính quyền đại lục, là hiện thân của mối hận bị “ngoại bang làm nhục”. Nền văn minh Trung Hoa lâu đời hơn bất cứ nền văn minh phương Tây nào từng mang súng đến ức hiếp họ, dù là Anh, Đức, Pháp hay Nga. Thế mà họ bị giày xéo và cai trị, thậm chí là phải nhượng địa (Hong Kong).

Điều đó lý giải cho người Việt Nam đang quan sát tình hình ở Hồng Kông về việc tại sao chính quyền Trung Quốc lại quyết tâm đến vậy khi dập tắt phong trào dân chủ ở Hồng Kông. Và nó cũng cho chúng ta thấy là Hồng Kông sẽ không thể trở thành ngọn đuốc dân chủ để rồi kích thích một cuộc cách mạng dân chủ ở đại lục được, vì cách người đại lục nhìn nhận vấn đề ở Hồng Kông thuần tuý dưới lăng kính chủ nghĩa dân tộc.

Năm 2017, khi tham gia chương trình tìm hiểu về nền dân chủ ở Hàn Quốc, tôi có dịp ở cùng phòng với Lester Shum, một trong những thủ lĩnh của phong trào Dù Vàng, trong một lần đi ra ngoài 7/11 uống bia, cậu nói với tôi rằng, điều đáng tiếc nhất đó là khi các thành viên khác của phong trào Dù Vàng, sau này thành lập đảng Demosito và thắng cử vào hội đồng lập pháp, trong lúc tuyên thệ đã gọi Trung Quốc dưới cái tên mà Nhật Bản gọi nước này thời thuộc địa.

Lúc đó tôi không hiểu rõ lắm ý của cậu này, nhưng sau này khi đọc nhiều hơn về Trung Quốc thì tôi mới vỡ lẽ. Đối với Tập Cận Bình nói riêng và người Trung Quốc nói chung, việc những “thủ lĩnh ly khai” ở Hồng Kông gọi họ bằng cái tên mà người Nhật đặt cho họ, là sự xúc phạm không thể dung thứ, bởi những gì mà Nhật Bản làm ở Trung Quốc trước và trong thế chiến thứ Hai vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với người dân nước này.

Bây giờ chúng ta xét việc Hoa Kỳ đưa 11 cá nhân ở Hồng Kông vào danh sách cấm vận, trong đó có Carrie Lam, lãnh đạo đặc khu hành chính này. Theo logic trên thì chúng ta có thể đoán được là Trung Quốc sẽ hung hăng hơn, chứ không có chuyện xuống nước.

Hồng Kông, nếu có dạy người Việt Nam yêu dân chủ điều gì, thì đó là sự tồn tại dai dẳng của những di chứng sinh ra từ thời thuộc địa, và các cuộc chiến tranh đẫm máu. Xét về Việt Nam, thử hỏi tại sao dù Hoa Kỳ đang tỏ ra tích cực trong việc giúp đỡ Việt Nam đối phó với Trung Quốc, nhưng vẫn nhận phải sự dè dặt? Đó là bởi vì mấy triệu tấn bom đạn ném xuống nước này, mấy triệu sinh mạng bị tước đi và hàng hiệu gia đình chịu cảnh mất người thân, và cả nỗi nhục bị xâm lược. Những thứ đó, không thể bị xoá nhoà chỉ trong một thế hệ.

Do vậy, khi phát ngôn thì phải cẩn trọng. Có “yêu Mỹ” đến mức nào thì trước khi nói gì cũng cần phải nhớ là họ vẫn chưa bao giờ xin lỗi vì đã giết vô số dân thường Việt Nam trong thời chiến. Và điều đó không hề “không sao” đâu. Và cũng đừng ngoác miệng ra cãi là thế Cộng Sản cũng giết dân thường mà, cái chính đó là Mỹ là ngoại bang, trong khi người Việt cũng không khác người Trung Quốc là mấy trong chủ đề này.

Hồng Kông cung cấp cho chúng ta vô vàn bài học, nhưng muốn tiếp thu được thì chúng ta phải gạt bỏ sự thù ghét Trung Quốc sang một bên và quan sát một cách lý tính. Cố tìm hiểu tại sao Trung Quốc lại hành động như cách mà họ đang làm ở Hồng Kông sẽ giúp người Việt hiểu hơn để mà đối phó với họ khi tới lượt chúng ta bị họ sờ gáy. Mà việc bị Trung Quốc sờ gáy thì khó tránh lắm.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Tác giả Nguyễn trường Sơn nhầm lẫn giữa hai quan điểm thống nhất đất nước và đâu tranh dân chủ tự do.Người dân HK cung như Đài Loan hay đại lục TH đều mong ước thống nhất quốc gia trong một thể chế tự do dân chủ thực sự,họ không muốn sống trong một chế độ chính trị độc tài đảng trị cho nên một khi đã được hưởng các quyền đó họ không bao giờ bỏ mất.Chính vì vậy cho nên HK,Đài Loan không muốn bị ĐCSTQ cai trị.Vì vậy t/g so sánh Đà nẵng và HK là không hiểu gì về dân chủ và đấu tranh

  2. “Rồi đến năm 2020, Đà Nẵng muốn trở thành nước độc lập, đòi tách khỏi Việt Nam. Người Việt sống dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản sẽ cảm thấy thế nào? Đấy chính xác là điều mà người Trung Quốc đại lục đang cảm nhận về Hồng Kông”.
    -Bác Nguyễn Trường Sơn chắc đã biết rõ nhưng ko nói ra thôi. Ng dân TQ đại lục dưới sự cai trị của Đảng CSTQ & ng dân Hồng Kông ko đồng ý Đảng CSTQ là ng lãnh đạo Hồng Hông (cũng như lãnh đạo đất nc Trung Hoa). Ng dân Đài Loan & ng dân Hồng Kông họ cùng có sự đồng cảm với nhau, vì họ cùng là ng TQ & cùng có chung ý tưởng: “ĐCSTQ không phải là Trung Quốc”; “ĐCSTQ không đại diện cho Trung Quốc”. Hồng Kông, Đài Loan là của đất nc Trung Hoa. Ng dân Hồng Kông, ng dân Đài Loan sẽ trở về với Trung Hoa khi ko còn Đảng CSTQ lãnh đạo đất nc Trung Hoa.
    -Dân Việt với truyền thuyết các dân tộc anh em có cùng cha Lạc Long Quân & mẹ Âu Cơ, cùng nằm chung trong 01 bào thai, nên còn gọi chung nhau với 02 từ “đồng bào”. Bác Nguyễn Trường Sơn đưa ra 01 giả thiết ko tưởng “Đà Nẵng muốn trở thành nước độc lập, đòi tách khỏi Việt Nam” để so sánh Hồng Kông muốn tách ra khỏi TQ đại lục là so sánh quá sai rồi. Xin phép dc nhắc lại lần nữa: Hồng Kông, Đài Loan là của đất nc Trung Hoa. Ng dân Hồng Kông, ng dân Đài Loan sẽ trở về với Trung Hoa khi ko còn Đảng CSTQ lãnh đạo đất nc Trung Hoa.
    “Hồng Kông cung cấp cho chúng ta vô vàn bài học, nhưng muốn tiếp thu được thì chúng ta phải gạt bỏ sự thù ghét Trung Quốc sang một bên và quan sát một cách lý tính”
    -Trung Hoa là 01 đất nc vĩ đại, dân tộc Trung Hoa là 01 dân tộc vĩ đại, nhưng thật sai lầm khi Đảng CSTQ đưa dân tộc (ng Hán) đi vào con đường “giấc mộng Trung Hoa”, muốn “bành trướng” đưa TQ (ng Hán) trở thành “bá chủ Thế giới”. Dân Việt chẳng có gì “thù ghét Trung Quốc”. Dân Việt “thù ghét” tư tưởng & hành động “bành trướng” của Đảng CSTQ.

  3. Hãy hỏi người Tàu xem họ nghì gì về Tây Tạng , về chính quyền Pôn Pốt mà chủ tịch Mao kính yêu của họ đứng sau hậu thuẫn đã trở thành bọn diệt chủng trong mắt toàn thế giới ? Theo như thỏa thuận Anh Trung, quyền tự trị tạm thời cho Hk có được là 30 năm, tại sao CCP lại vội vàng nhúng tay ăn ngay HK như thế , người Hk hẳn nhiên cần thời gian cho sự đổi thay về chế độ chính trị và môi trường sinh hoạt mới, để thay đổi cách thức sinh hoạt kinh doanh và làm ăn cho phù hợp với đại lục, nhưng Chính quyền Tàu không nghĩ chờ lâu mà nóng lòng làm cho cái sự tự trị chỉ còn trên mặt chữ. Không phải bởi vì ” nỗi nhục lịch sử ” mà Tàu họ vội vàng như vậy. Có thể họ nghĩ rằng đã Anh trao trả, thì quyền lãnh thổ được xác định rồi, cộng đồng người HK nghĩ gì có thể không quan trọng, nếu căng thì ” giáo dục ” và ” trấn áp ” , như mọi nơi căng thẳng khác trên quốc gia họ mà thôi. Cái gì thỏa thuận… thấy không đẹp thì vứt bỏ mặc kệ ai nhìn.
    Làm ơn đừng bao giờ viết cái gì Người Tàu nghĩ gì, bởi vì … vô nghĩa, có thể họ giàu có thật, nhưng không sống như một nhân loại đẹp đẽ và tinh tế trong bản chất của nó. Đó là những con người tự lừa dối mình đến cấp bậc thần sầu thì mới an phận sống trong sự dối lừa trắng trợn, tẩy não, tinh thần AQ TRung Hoa, hùa theo bầy đàn như vậy.

  4. Hong Kong thuộc Anh từ 1841, tưởng tượng Đà Nẵng với người Pháp. Một sức tưởng tượng không phù hợp thậm chí kịch cỡm.
    Ai ngoác miệng, ai phát ngôn phải cẩn trọng, tôi dè chừng TD không tôn trọng người đọc khi import bài.
    Cuộc chiến tương tàn này là của Mỹ, Liên Xô, Trung cọng do đảng CSVN cầm càng. Đừng nghĩ rằng CSBV là vô tội và hai thằng đầu sỏ phe XHCN không bỏ bom có nghĩa là nó trắng án
    Hồ chí Minh phải xin lỗi dân tộc này chứ không phải người Mỹ. Chỉ có thằng điên mới thử dùng cái đầu Việt suy nghĩ như thằng Tàu.

  5. Người Tây phương thuờng phóng khoán và cởi mở hơn
    Ngay cả các bậc võ tướng, lão tướng như Pháp hay Mỹ trở lại Việt Nam thăm lại Chiến trường Xưa

    Tướng Tàu thì chẳng có 1 THẰNG NÀO ! Ngay Tướng Nhật, Tướng Nam Hàn cũng vậy !

    Hãy xem phóng sự

    https://www.youtube.com/watch?time_continue=2697&v=rpFPysx_PGg&feature=emb_logo

    Lão tướng Pháp Marcel Bigeard tuyên bố khi đến thăm lại Chiến trường Xưa Điện Biên Phủ từ đầu đến cuối thật chân thành cảm động !!….

    Tiếc thay Đất Nước không may như Nhật Bản thoát Hán đi vào con đường Nhân bản Nhân văn Khoa học Kỹ thuật Pháp trị của phương Tây !!!

    BẤM VÀO dưới đây XEM CHI TIẾT
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=28&idpoeme=12915

    https://i.servimg.com/u/f64/11/64/31/88/3_bige12.jpg
    Marcel Bigeard
    (sinh ngày 14 tháng Hai 1916 tại Toul – mất ngày 18 tháng Sáu 2010 cũng tại Toul)


    “Xin rải tro bụi hỏa táng Anh và Cha !  Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ phương xa …”  
    ********************************************

    “J’ai toujours dit que je ne retournerais à Diên Biên Phu que réduit en cendres, larguées en parachute. Pourtant, quarante ans après, j’y suis revenu pour rendre un dernier hommage à ces jeunes de 20 ans, morts pour la France
     
    https://www.ledisquaire.com/5837-thickbox_default/general-bigeard-la-france.jpg
    Đại tướng Marcel Bigeard


    Tôi đã luôn nói rằng tôi sẽ chỉ trở lại Điện Biên Phủ chỉ còn là tro bụi tàn hương được thả bằng Hoa Dù. Tuy nhiên, bốn mươi năm sau, tôi trở lại đây để tỏ lòng tưởng nhớ lần cuối cùng những người lính trẻ 20 tuổi đã hy sinh cho Nước Pháp.”

    Đại tướng Pháp Marcel  Bigeard tuyên bố khi đến thăm lại Chiến trường Xưa Điện Biên Phủ 

    https://www.youtube.com/embed/rpFPysx_PGg
    Đại tướng Bigeard thăm lại Chiến trường Xưa Điện Biên Phủ – Général Bigeard – Ma guerre d’Indochine

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Anh và Cha !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ phương xa …”
    Như lời trăn trối vị Đại tướng Lão Tướng
    Thứ trưởng Quốc phòng di chúc Người lính Già
    Yêu Tổ quốc mình yên nghỉ lòng Đất Pháp
    Người lính gan dạ gốc dân dã viễn chinh xa

    https://i.servimg.com/u/f64/11/64/31/88/2_bige13.jpg
    Đại tướng Marcel Bigeard tham gia trận Điện Biên Phủ với Quân hàm trung tá

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Cha và Anh !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ tan tành …”
    Sĩ quan can trường ba lần qua Việt Nam tham chiến
    Hoa Dù hạ cánh Điện Biên Phủ đồi xanh
    Về hưu sang thăm bảy lần Chiến trường xưa cũ
    Lịch sử chẳng Ai làm lại được thành lành !

    https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTQuNkcUc1RU5J1HpHfA65rea8RD1kiMpOTSch7dcsGxGGkn9w&s
    Đại tướng Marcel Bigeard

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Anh và Cha !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ phương xa …”
    Người lính già Pháp cuối đời ước nguyện
    Sao lại từ chối trăn chối Người lính già
    Kẻ thù truyền kiếp còn cấp thuyền lương thực
    Nỡ nào chối từ Lính chiến Phú Lăng Sa ? !
    Từng tham dự Thế chiến Hai và thuộc địa
    Cuối đời bảy lần qua lại thăm Việt Nam ta
    Nguyện vọng rắc nắm tro mình xuống Điện Biên Phủ
    Cánh đồng lòng chảo Hoa Dù cuối cùng bung xa
    Sao lại khước từ Di chúc tro bụi được rải
    Xuống Chiến trường Xưa Điện Biên bia mộ xế tà  

    https://www.youtube.com/embed/MFq7Wg8UYaA
    Georges Delerue  (1) – Dien Bien Phu OST (1992) – Concerto de l’Adieu – Nhạc phim ĐIỆN BIÊN PHỦ

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Cha và Anh !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên bạt ngàn Xanh …”
    Đại tướng Bigeard huy chương lấp lánh đầy ngực
    Nguyện ước cuối tro xác mình bên đồng đội tinh anh
    Ra đi trở về Chiến trường Xưa cùng Chiến hữu  
    Khước từ Nước Pháp dành cho Đại tướng Vinh danh
    Cát bụi Chiến binh lại trở về Cát bụi trận địa
    Bên cạnh Đồng đội đồng cam cộng khổ khi chiến tranh
    Lương tri Lương tâm Tấm lòng Vị Đại tướng
     Marcel Bigeard thác là Thể phách còn mãi Tinh anh 

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    Paris, tháng Sáu 2020 – Thế đã 10 Năm Lão Tướng Bigeard đã ra đi ! ….

    (1)
    Georges Delerue  là Nhà soạn nhạc phim Người Pháp nổi tiếng như 2 Nhà soạn nhạc phim đồng hương của mình tại Hồ Ly Vọng, California đó là Maurice Jarre với nhạc phim Doctor ZHIVAGO và Françis Lai với nhạc phim LoveStory …

    Cả ba Nhà soạn nhạc phim Người Pháp trên đều được Giải OSCAR  về thể loại Nhạc phim
     

    https://static.ripostelaique.com/wp-content/uploads/2014/11/bigeard-adieu-ma-france.jpg
    Marcel Bigeard
    (sinh ngày 14 tháng Hai 1916 tại Toul – mất ngày 18 tháng Sáu 2010 cũng tại Toul)

    BẤM VÀO dưới đây XEM CHI TIẾT
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=28&idpoeme=12915

  6. Thất vọng với bài viết của Nguyễn Trường Sơn, ông này chỉ nhìn thấy cái ngọn của vấn đề, có lẽ sanh sau 1975 nên suy nghĩ một chiều. Ai ngoác miệng ra vậy hả NTS ? Giọng điệu một dlv chuyên hỗn láo với người đọc, nếu HCM không cầu viện và những binh đoàn tàu cộng hợp với quân đội bắc việt tấn công Miền Nam thì chiến tranh có trầm trọng và sau này LX + TC yểm trợ thì Hoa Kỳ có cớ đem quân vào ngăn làn sóng đỏ. Về học lại lịch sử để biết bọn Tàu Chệt cả ngàn năm muốn thôn tính Vn và nếu cần phải có quân đội Hoa Kỳ trú đóng dài hạn trên toàn lãnh thổ Vn từ Bắc chí Nam thì cũng là điều tốt, vì có như thế mới giữ đc bờ cõi và dân tôi sống trong an bình. Tại sao Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc có quân đội Hoa Kỳ đồn trú vậy NTS ? Về học lại, nghiên cứu lại và chớ có hỗn như đám dlv 47 bại não cuồng Hồ.

  7. Nói chuyện Tàu rồi quay sang nhắc chuyện ta với tàu, điều bất cứ người Việt nào cũng rõ kẻ nào dẫn Tàu về nhòm cửa và chuẩn bị vét sạch vốn liếng của cha ông chúng ta để lại. Hãy nói về cách người dân đối phó với tai họa hiển nhiên do bọn kia gây ra hơn là dông dài về các tương quan Ta/Tàu/Mỹ vì ai cũng rõ ngày xưa đánh Mỹ, ôm gối Tàu, nhưng bây giờ tôn thờ đô la Mỹ và nhăm nhe đá đểu Tàu chỉ vì muốn ôm trọn những thứ vơ vét được bằng cướp trắng người dân lành.

  8. Người Việt hãy cố tìm hiểu tại sao người Tàu xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
    Người Việt hãy hành động, không cho phép giặc Tàu sờ vào bất cứ chỗ nào trên cơ thể mình.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây