Michael Cohen dự đoán, Trump sẽ ‘không bao giờ rời nhiệm sở một cách ôn hòa’ vì ông ta sợ bị vô tù

Business Insider

Tác giả: Tom Porter

Dịch giả: Dương Lệ Chi

14-8-2020

Lời người dịch: Michael Cohen là luật sư riêng của ông Trump suốt 12 năm, từ năm 2006-2018. Ông Cohen nổi tiếng qua chuyện giúp Trump ém nhẹm các vụ bê bối tình dục, như vụ Trump quan hệ với cô Stormy Daniels, diễn viên phim người lớn, bằng cách trả cho cô $130.000 và trả $150.000 cho Karen McDougal, một người mẫu Playboy khác, để bịt miệng hai cô trước kỳ bầu cử tổng thống.

Do những vụ giúp Trump, nên Cohen dính tới chuyện gian lận thuế má, khai báo gian dối liên quan tới quỹ tranh cử, nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Văn phòng làm việc và chỗ ở của Cohen đã bị FBI bố ráp hồi tháng 4/2017. Cohen đã nhận ra sai lầm của mình khi ông trung thành với Trump một cách mù quáng.

Để sửa chữa sai lầm đó, ông đã hợp tác với bên công tố, nói lên sự thật, sẵn sàng nhận bản án, trả giá cho sai lầm của mình. Cohen đã nhận tội và bị kết án ba năm tù. Cohen đã từng trả lời phóng viên Stephanopoulos của đài ABC News rằng: “Tôi đã xong việc nói dối. Tôi đã xong chuyện trung thành với Tổng thống Trump, và lòng trung thành đầu tiên của tôi sau đó thuộc về vợ tôi, con gái tôi, con trai tôi và đất nước này“.

Sau khi ở tù được một năm, tháng 5/2020, do lo sợ đại dịch, Cohen cũng như một số tù nhân khác đã được tại ngoại, quản chế tại gia. Nhưng Trump, thông qua Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr, tìm cách đưa Cohen vào tù trở lại, để trả thù Cohen tội phản bội Trump, cũng như không muốn Cohen xuất bản cuốn hồi ký mà ông viết trong tù.

Hôm 20/7/2020, Cohen đã kiện Bộ trưởng Barr và hai quan chức nhà tù liên bang. Thẩm phán Alvin K. Hellerstein ra phán quyết, Cohen được về nhà vì ông bị Chính quyền Trump trả thù, và rằng chính quyền vi phạm  quyền tự do ngôn luận trong Tu chính án thứ nhất của Hiến Pháp. Cohen đã rời khỏi nhà tù lúc 2 giờ chiều 24/7/2020; cuốn hồi ký “Không trung thành” của ông sẽ được xuất bản ngày 8/9/2020, hứa hẹn bom tấn giáng xuống đầu Trump.

Cuốn hồi ký này sẽ làm cho Trump mất ăn mất ngủ trong những ngày tới. Ảnh: Amazon

 

***

Michael Cohen, cựu luật sư riêng và là người dọn dẹp những vụ bê bối của Tổng thống Donald Trump, trong lời nói đầu của cuốn sách mới của mình, ông nói rằng, Trump sẽ không bao giờ rời nhiệm sở một cách ôn hòa vì ông biết mình sẽ ngồi tù khi không còn là tổng thống.

Cohen đã cho phát hành lời nói đầu cuốn hồi ký sắp xuất bản của mình “Không trung thành”, hôm thứ Năm [ngày 13/8]. Trong đó, ông vẽ một bức chân dung tàn khốc về người chủ cũ của mình.

Sau khi lời nói đầu được phát hành, tòa Bạch Ốc đã đưa ra tuyên bố với báo Business Insider, mô tả nó là “chuyện giả tưởng của người hâm mộ” và cáo buộc Cohen nói dối để làm hại Trump.

Trong lời tựa, Cohen viết: “Ngoài vợ và các con của ông ta, tôi biết Trump hơn bất kỳ người nào khác“.

Ở khía cạnh nào đó, tôi biết ông ta nhiều hơn cả gia đình ông ta vì tôi đã chứng kiến ​​người đàn ông thật sự, trong các câu lạc bộ thoát y, các cuộc họp làm ăn mờ ám và trong những khoảnh khắc không hề che đậy khi ông ta tiết lộ con người thật của mình: Một kẻ lừa đảo, một kẻ dối trá, kẻ gian lận, kẻ bắt nạt, kẻ phân biệt chủng tộc, kẻ săn mồi, kẻ lừa bịp“.

Cohen đã viết cuốn sách khi đang trong nhà tù ở ngoại ô New York, nơi ông đang thụ án sau khi thừa nhận tội vi phạm tài chính và nói dối trước Quốc hội.

Hồi tháng Bảy, một thẩm phán đã ra lệnh thả Cohen ra khỏi tù và cho rằng chính phủ đã tìm cách trừng phạt Cohen vì cuốn sách khi đưa ông trở lại nhà tù, sau khi ông được thả ra hồi tháng Năm.

Trong lời nói đầu, Cohen thảo luận về viễn cảnh Trump sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, qua việc tổng thống đứng sau Joe Biden trong các cuộc thăm dò. Biden là người sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Nhiều tháng trôi qua, tôi nghĩ về người đàn ông mà tôi biết rất rõ, tôi càng tin rằng Trump sẽ không bao giờ rời nhiệm sở một cách ôn hòa”, Cohen viết.

Các loại bê bối nổi lên trong những tháng gần đây sẽ chỉ tiếp tục nổi lên với mức độ phản bội và gian dối càng ngày càng cao. Nếu Trump thắng thêm bốn năm nữa, những vụ bê bối này sẽ chứng minh rằng, chúng chỉ là phần nổi của tảng băng“.

Tôi chắc chắn rằng, Trump biết ông ta sẽ phải đối mặt với án tù nếu rời nhiệm sở, quả báo lạnh lùng không thể tránh khỏi những lời hô vang khét tiếng ‘Nhốt bà ta lại!” Ông nói thêm, đề cập đến lời hô vang trong chiến dịch tranh cử tại các buổi tập họp hồi năm 2016 mà ông Trump tấn công bà Hillary Clinton.

Tổng thống và các đồng minh đảng Cộng hòa của ông đã cáo buộc Cohen là kẻ nói dối khi tìm cách quảng cáo một hợp đồng mua sách, khi ông điều trần trước Quốc hội năm ngoái.

Tại đó, Cohen đã cáo buộc Trump về các tội gian lận bầu cử và tìm cách môi giới một hợp đồng bất động sản ở Moscow hồi năm 2016, và sau đó nói dối rằng không có liên quan đến Nga trước cuộc bầu cử.

Trong lời nói đầu, Cohen không nêu ra những tội danh mà ông nói rằng Trump sợ bị bỏ tù, nhưng ông viết: “Từ màn vòi [nước tiểu] vàng trong một câu lạc bộ tình dục ở Vegas, đến chuyện gian lận thuế, rồi các giao dịch với các quan chức tham nhũng thời  Liên Xô cũ, cho đến những âm mưu tìm và diệt để bịt miệng những người tình bí mật của Trump, tôi không chỉ là nhân chứng cho sự vươn lên của tổng thống, mà tôi còn là một người tham gia tích cực và năng nổ“.

Tòa Bạch Ốc đã phản hồi yêu cầu bình luận của Business Insider về các tuyên bố, bằng cách tấn công Cohen và bác bỏ toàn bộ tác phẩm gọi là “giả tưởng của người hâm mộ”.

Tuyên bố từ người phát ngôn Brian Morgenstern, nói: “Cuốn sách của Michael Cohen là chuyện hư cấu của người hâm mộ. Ông ấy sẵn sàng thừa nhận việc nói dối thường xuyên nhưng mong mọi người tin vào ông ấy để ông ấy có thể kiếm tiền từ việc bán sách.

Thật không may khi truyền thông đang khai thác người đàn ông buồn bã và tuyệt vọng này để tấn công Tổng thống Trump“.

Từ lâu đã có những lo ngại rằng, Trump có thể từ chối rời nhiệm sở nếu ông ta thua cuộc, một phần đến từ những lời nói của tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 với Chris Wallace của Fox News, Trump từ chối xác nhận rằng, ông ta sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, thắng hay thua.

Tôi phải thấy kết quả. Anh xem tôi phải thấy kết quả. Không, tôi sẽ không chỉ nói chấp nhận. Tôi sẽ không nói không, và lần trước tôi cũng không nói vậy“, tổng thống nói.

Trong một tuyên bố liên tục bị các quan chức bầu cử và các chuyên gia bầu cử bác bỏ, Trump cũng nói rằng, sự gia tăng ​​bỏ phiếu qua đường bưu điện, dự kiến diễn ra trong cuộc bầu cử năm nay, do đại dịch virus corona, sẽ dẫn đến gian lận bầu cử trên diện rộng.

Ông cũng đe dọa từ chối cấp thêm tiền cho Bưu điện Hoa Kỳ để xử lý sự gia tăng ​​số phiếu cử tri gửi qua đường bưu điện.

Đảng Dân chủ cáo buộc tổng thống đang tìm cách làm mất tính hợp pháp của hàng ngàn phiếu bầu và gây nghi ngờ trong cuộc bầu cử.

Ông Biden nói với “The Daily Show” hồi tháng 6 và nói tại một hội nghị các nhà tài trợ hồi tháng 7, rằng nỗi sợ hãi lớn nhất của ông dẫn đến tháng 11 là Trump sẽ cố gắng “đánh cắp” cuộc bầu cử.

Lời nói đầu của Cohen dường như phản ánh những nỗi sợ hãi đó, cho rằng động lực trọng tâm của Trump trong cuộc đời là giành chiến thắng, bất kể với cái giá nào.

Cohen viết: “Tôi rất dễ bị ảnh hưởng bởi ma lực của ông ta vì ông ta đưa ra một ly cocktail mê hoặc quyền lực, sức mạnh, sự nổi tiếng, và hoàn toàn không quan tâm đến các quy tắc và thực tế chi phối cuộc sống của chúng ta”, Cohen viết.

Đối với Trump, cuộc sống là một trò chơi và quan trọng nhất là chiến thắng“.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Vừa nghe tin em trai TT Trump mới qua đời ở bệnh viện New York, thọ 72 tuổi, bệnh nặng hơn một tháng nay, nhưng không biết bệnh gì ? Mr. Trump không hé môi và cả một hệ thống truyền thông hiện đại của HK cũng “bù trất” luôn.
    Chờ thêm vài ngày vữa xem sao. Ai giỏi thử giải mã bí ẩn này coi. Nhà thương, bác sĩ, Bộ Y Tế mà im lặng không nói sự thật là phạm luật đó, ngoại trừ đây là một “bí mật an ninh quốc gia”, chỉ riêng TT Trump có quyền ngăn cản.


  2. Tương lai Nhân loại đi về đâu sau Mùa Bầu cử vào Bạch Cung ? ? ?
    ************************************

    Đi về đâu Thế giới Nhân gian ?
    Tương lai Nhân loại tiến hay tàn ? ?
    Sinh trường hay Tử địa vào Mỹ sử ? ? ?
    Khai mở Thời đại Nào trên Thế gian ?
    Dù ta suốt đời lưu vong chính trị :
    Càng cuốn theo cơn gió bụi hợp tan !
    Vẫn quỷ ma Thời Chiến tranh Lạnh trước
    Bọc găng nhung can thiệp vào luận bàn
    Bàn tay thép Nga giúp Trâm thắng cuộc
    Bàn tay sắt Tàu giúp Dâu lễ đăng quan
    Chỉ thương Dân lành Mỹ bao trầm luân khổ
    Thị trường Chứng khoán Phố Tường lắm kẻ gian
    Tỉ phú trọc phú ngủ ngon đêm sáng thức dậy
    Hàng tỉ đô n..a đổ vào công băng ngân hàng
    Bên cạnh Phố Tường siêu vi Vũ Hán thảm sát
    Hàng trăm ngàn Dân Nữu Ước nghèo thương tang
    Hàng tỉ Dân Lương quần quật đẩy quay Thế giới
    Nhờ vậy Guồng máy kinh tế Toàn cầu không vỡ toang !

    Viễn cảnh Nhân loại đi về đâu Thế giới ?
    Tương lai Loài người tiến hay tàn ? ?
    Sinh trường hay Tử địa vào Mỹ sử ? ? ?
    Khai mở Thời đại Nào trên Thế gian ?
    Dù ta suốt đời kẻ lưu đày chính trị :
    Càng cuốn theo Cơn lốc Sử hợp tan !

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Hồi ký của ông này có thể giúp ông ta lấy lại “vốn” đã mất sạch sau khi trở thành
    người “thân bại danh liệt” vì bị “chiếu tướng” trong cuộc đấu đá có tính phe đảng
    trên chính trường Mỹ ngay từ năm đầu Trump nhậm chức TT. !
    Hy vọng tác phẩm trên sẽ là chuyện “tái ông thất mã” của Mỹ chăng ? Biết đâu ?

    • Nghĩ cũng ngộ thiệt nha! Một ông già 74 tuổi, làm việc ngày đêm, một lòng vì nước, vì dân, không lãnh lương, chỉ có cuối tuần lai rai đi đánh golf, không rượu chè, trai gái, ngoại trừ một vài lần ăn bánh kẹp nhân hải sản 130.000$/ cái, mà gia đình lại bị cấm làm từ thiện, bị tối cao pháp viện bắt phải nộp hồ sơ thuế cho công tố viện New York, lại còn bị chính cựu Cố Vấn An Ninh, cháu ruột đến luật sư riêng của mình hơn 10 năm viết sách tố cáo, bêu xấu, kể chuyện gian manh, cấu kết với kẻ thù là sao, là sao?

      Khó hiểu quá!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây