Bản tin ngày 13-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Nhà báo Đặng Sơn Duân đưa tin: Oanh tạc cơ H-6J đến Phú Lâm, tàu hải cảnh vào biển Việt Nam. Ông Duân cho biết, “một bức ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy oanh tạc cơ hiện đại nhất của Trung Quốc H-6J dường như đã được triển khai đến đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa. Thông tin đầu tiên về diễn biến này được trang blog Chinese Military Aviation chuyên về các loại vũ khí, khí tài của Trung Quốc tiết lộ ngày 11.8”.

Hình ảnh oanh tạc cơ H-6J xuất hiện ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: Chinese Military Aviation

Ông Duân bình luận: “Nếu được xác nhận, đây là diễn biến nghiêm trọng vì nó đánh dấu lần đầu tiên oanh tạc cơ H-6J được triển khai đến Phú Lâm. Không chỉ là phiên bản hiện đại nhất hiện nay, đây còn là loại oanh tạc cơ của không quân hải quân Trung Quốc”.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Máy bay ném bom Trung Quốc xuất hiện phi pháp tại Hoàng Sa? Bài báo phân tích bức ảnh trên, đồng thời lưu ý thêm: Vào tối 30/7, “Hoàn Cầu thời báo khoe rằng H-6J gần đây đã tham gia cuộc diễn tập ở Biển Đông và đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc chính thức tiết lộ máy bay ném bom này”

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cho biết: Sáng sớm nay, “tàu Hải cảnh 5202 đã có tín hiệu AIS trở lại sau hơn một ngày mất tín hiệu. Tàu vẫn đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, di chuyển với vận tốc trung bình 6 -7 hải lý/giờ. Vào lúc 7h19′ sáng nay (giờ Việt Nam), tàu cách Vịnh Vân Phong khoảng 90 hải lý, tại vị trí lô 149 của Việt Nam. Phía Trung Quốc cũng yêu sách và đã từng gọi thầu lô này vào năm 2012 dưới cái tên Bisheng 16”.

Vị trí của tàu Haijing 5202 lúc 0h19’ sáng ngày 13/8/2020 giờ quốc tế, tức 7h19’ sáng cùng ngày, giờ VN. Tàu ở khá gần khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: FB ĐSK BĐ

Ông Đặng Sơn Duân cũng xác nhận thông tin tương tự, đồng thời cho biết thêm: “Tàu kéo De Shun mà tôi nhắc đến trong các Newsletter trước cũng đã mở tín hiệu trở lại từ ngày hôm qua. Tín hiệu cho thấy vào tối qua nó cũng xuất ở vùng biển ngoài khơi Khánh Hòa, di chuyển lên hướng bắc tây bắc với tốc độ 5 hải lý/giờ”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc mang máy bay ném bom ra Hoàng Sa? (TĐ). Trung Quốc diễn tập phòng không gần đảo Đài Loan (VNE). – Báo chí Trung Quốc tố cáo phi cơ do thám Mỹ gây nguy hiểm cho hàng không (RFI). – Trung Quốc tăng cường ‘bắt lính’ để bổ sung phi công tàu sân bay (TN). – Biển Đông : Úc nghiêng về phía Mỹ, nhưng độc lập về chiến lược (RFI). – Malaysia lại công khai phản đối Trung Quốc trên biển Đông (NLĐ). – Malaysia phản bác yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông (Tin Tức).

Hậu Nguyễn Đức Chung ngã ngựa

Gần 2 ngày sau khi Nguyễn Đức Chung bị lên thớt, báo chí “lề đảng” bắt đầu mổ xẻ vụ án liên quan đến doanh nghiệp “sân sau” của Chung “con”. VnExpress đặt câu hỏi: Bao nhiêu người liên quan vụ án Nhật Cường?  Bài báo thống kê, không tính ông Chung, có 28 người bị khởi tố sau hơn một năm Nhật Cường bị điều tra.

Trong số 28 cá nhân đã bị khởi tố, một số cựu cán bộ cấp cao ở thủ đô bị điều tra tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng Thành ủy; Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT; Nguyễn Tiến Học, cựu PGĐ Sở KH&ĐT; Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT.

Zing có đồ họa: Những ai bị khởi tố trong đại án Nhật Cường Mobile?

Sau khi Chung “con” bị cưa ghế, Thành ủy Hà Nội phân công ông Nguyễn Văn Sửu điều hành thay ông Nguyễn Đức Chung, theo báo Thanh Niên. “Ông Nguyễn Văn Sửu thực hiện chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn theo luật Tổ chức chính quyền địa phương, Quy chế làm việc của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội, Quy chế làm việc của UBND TP.Hà Nội”.

Báo Người Việt có bài: ‘Kẻ bênh, người chống’ vụ Nguyễn Đức Chung ‘đột ngột mất ghế’. Một số đảng viên cho rằng Chung là người có một số công trạng với cảnh quan, môi trường TP Hà Nội chứ không chỉ biết phá. Còn một số nhà hoạt động thì không có cảm tình với ông này vì sự tráo trở trong vụ cướp đất ở xã Đồng Tâm. 

Mời đọc thêm: Liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, 7 cán bộ đã bị khởi tố là những ai? (PL Plus). – Những ai liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile? (NNVN). – Vụ án Nhật Cường khiến ông Nguyễn Đức Chung bị điều tra, nhiều cán bộ bị bắt (VTC). – Điểm lại những dấu mốc quan trọng trong ‘đại án’ Nhật Cường (VNF). – Ông Nguyễn Đức Chung đã bàn giao những công việc gì? (CATP). – Chân dung người phụ trách, điều hành UBND Hà Nội thay ông Nguyễn Đức Chung (TP). – Ông Nguyễn Văn Sửu thay ông Nguyễn Đức Chung điều hành hoạt động của UBND TP Hà Nội (ĐT). 

Các vụ xuất nhập cảnh trái phép

Zing dẫn lời Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an: Có hiện tượng lợi dụng chính sách để nhập cảnh trái phép. Tướng Sơn thừa nhận, nhiều người nước ngoài “lợi dụng chủ trương, kẽ hở trong việc cho phép chuyên gia, người lao động tay nghề cao được nhập cảnh để vào Việt Nam bất hợp pháp”. Họ có thể hợp pháp trên giấy tờ nhưng không đúng đối tượng của chủ trương trên. 

Ông Sơn nói thêm: “Đáng lưu ý, nhiều người nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích tìm kiếm việc làm. Chúng tôi sẽ cùng cơ quan chức năng, ngành y tế giám sát, xử lý những đơn vị sai phạm, đặc biệt các doanh nghiệp thực hiện cách ly tập trung chưa nghiêm túc”.

Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An khởi tố kẻ đưa người vượt biên trái phép vào Việt Nam để lấy 3,5 triệu đồng, báo Người Lao Động đưa tin. Bị can Lầu Bá Chù bị khởi tố và tạm giam để làm rõ việc đưa người nhập cảnh trái phép. Chiều 11/8, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã bắt một người VN nhập cảnh trái phép, người đó khai được Lầu Bá Chù đưa từ Lào về VN bằng đường tiểu ngạch, với tổng thù lao chỉ khoảng 3,5 triệu đồng. 

Lực lượng biên phòng tỉnh Lào Cai vừa triệt phá ổ nhóm người địa phương làm “dịch vụ” đưa người xuất cảnh trái phép, theo báo Biên Phòng. Các bị can gồm Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả, người dân tộc Dao, đã thông đồng với một số người TQ để đưa người từ VN sang TQ.

Hai người này đã bị bắt cùng với 7 người VN có ý định vượt biên sang TQ, 7 người này đều là nữ, từ các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Sơn La, Điện Biên, Kiên Giang và Hải Phòng, sang TQ tìm việc làm. Trước khi bị bắt, Mẩy và Tả đã 2 lần đưa người sang TQ trót lọt. Họ đã tổ chức đưa 23 người xuất cảnh trái phép, kiếm được tổng cộng 7.250 Nhân dân tệ.

2 đối tượng Phùng Láo Tả và Phùng Lở Mẩy. Ảnh: Trung Dũng/BP

Mời đọc thêm: Việt Nam siết chặt biên giới ngăn làn sóng nhập cảnh trái phép giữa đại dịch (VOA). – Hàng chục người nhập cảnh trái phép tại Cao Bằng, Lạng Sơn (VTV). – Nam thanh niên 2 lần vượt biên trái phép trốn cách ly (SGGP). – Triệt phá đường dây tổ chức đưa 20 lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc (BP). – Nghệ An: Khởi tố vụ án, tạm giữ đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (KTĐT). – Khởi tố đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép để trốn dịch (SS).

Tin Hồng Kông

Hôm qua, RFI cập nhật diễn biến đàn áp nhân quyền ở Hồng Kông: Tỷ phú Lê Trí Anh được thả, kêu gọi các nhà báo tiếp tục “chiến đấu”. Chưa đầy 48 giờ sau khi bị cảnh sát bắt giữ theo luật an ninh quốc gia, tỷ phú truyền thông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) đã được trả tự do có điều kiện lúc nửa đêm 11/8/2020. Ông Lê Trí Anh về tòa soạn nhật báo Apple Daily của ông và kêu gọi các nhà báo của mình tiếp tục “chiến đấu”.

Tỷ phú Hồng Kông Lê Trí Anh sau khi được thả ra lúc nửa đêm 11/8/2020. Ảnh: Reuters/RFI

Cùng với sự kiện tỷ phú Lê Trí Anh được trả tự do, nhà hoạt động Chu Đình (Agnes Chow), cũng đã được ra khỏi sở cảnh sát. Cô Chu Đình cho biết: “Tôi cảm thấy rõ ràng là chế độ Bắc Kinh và chính quyền Hồng Kông sử dụng luật an ninh quốc gia để bịt miệng những người ly khai chính trị. Hành động này sẽ có thể còn nhắm vào nhiều người dân Hồng Kông. Rõ ràng đó là hành động truy bức và thủ tiêu chính trị”.

Báo Guardian có clip: Ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai được tại ngoại.

Kênh China Uncensored (TQ không kiểm duyệt) có clip: Các vụ bắt bớ hàng loạt đang gây ra nỗi sợ hãi ở Hồng Kông.

Mời đọc thêm: Vừa được thả, ông Jimmy Lai ‘thề’ tiếp tục hoạt động tờ báo (PLTP). – Jimmy Lai : “Luật an ninh quốc gia ký án tử cho Hồng Kông” (RFI). – Cuộc đời ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy LaiHồng Kông đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Pháp, Đức (TN). – Sợ lệnh trừng phạt, cảnh sát Hồng Kông chuyển qua dùng ngân hàng Trung Quốc (NLĐ).

***

Thêm một số tin: 18 người liên quan vụ Tuấn ‘Khỉ’ bị đề nghị truy tố (Zing). – Viện truy tố tội mua bán ma túy, tòa xử tội tàng trữ (PLTP). – Kho sơn khu công nghiệp ở Bắc Ninh chìm trong biển lửa (TP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây