Diễn biến Covid-19 ở VN ngày 7/8/2020: Có còn đủ sinh phẩm xét nghiệm?

BTV Tiếng Dân

Sáng nay, Bộ Y tế thông báo có thêm 3 ca dương tính với Covid-19 do lây nhiễm cộng đồng, Thanh Hóa có ca mắc mới COVID-19, là F1 của BN620. Các ca mới được đánh số từ 748 đến 750, trong đó ca 748 là nữ bệnh nhân ở TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, là F1 của ca bệnh 620 liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng.

Ca 749 là nữ bệnh nhân nữ ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, từng chăm sóc người nhà ở BV Đà Nẵng từ ngày 17/7, đến ngày 21/7 thì có triệu chứng sốt nhẹ, đau họng, mỏi người. Ca 750 là nam bệnh nhân ở huyện Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, là bạn và F1 của ca 749.

Chiều nay, Bộ Y tế cập nhật, thêm 34 ca COVID-19 mới ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vũng Tàu, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Các ca mới được đánh số từ 751 đến 784,  trong đó ca 751 ở Cam Ranh, Khánh Hòa, trước đó có ra Hà Nội công tác và tiếp xúc với vợ, con, hiện đang sống ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng, ca bệnh này phát triệu chứng từ ngày 1/8 nhưng đến 4/8 mới nhập viện ở BV Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Ca 752 ở Phúc Thọ, Hà Nội, đi du lịch Đà Nẵng từ 24/7 đến 26/7 cùng gia đình, có triệu chứng từ ngày 2/8 nhưng đến 6/8 mới lấy mẫu xét nghiệm. Ca 753 là người Philippines, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Ca 754 liên quan tàu chở gas Texiana từ Qatar về Cảng Vũng Tàu ngày 28/7, được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Nhóm ca bệnh từ 755 đến 771 và nhóm ca từ 780 đến 784 đều ở Đà Nẵng, gồm 16 ca là người bệnh đã nằm viện tại các cơ sở điều trị ở đây, 3 ca là F1, 2 ca là người thăm bệnh, một ca là người dân ở quận Hải Châu. Còn nhóm ca bệnh từ 722 đến 779 đều ở Quảng Nam, gồm 7 ca là F1, một ca thăm người thân tại BV Đà Nẵng.

Như vậy, không tính 2 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh, thì chiều nay VN có 32 ca lây nhiễm cộng đồng, cộng với buổi sáng, thì cả ngày nay VN có thêm 35 ca lây nhiễm cộng đồng. Tổng cộng, VN có 784 ca dương tính và 10 ca tử vong vì virus Covid-19.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Việt Nam đã có 784 ca mắc COVID-19 (từ 23/1 đến 18h ngày 7/8/2020)

Vụ Viện Pasteur Nha Trang thông báo vào ngày 5/8 rằng, sẽ không nhận mẫu xét nghiệm nCoV do hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư để xét nghiệm, hôm nay báo Tuổi Trẻ cập nhật: Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm COVID-19 trở lại. TS.BS Đỗ Thái Hùng, viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, đã ký văn bản gởi Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 11 tỉnh miền Trung, thông báo sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Viện Pasteur Nha Trang cho biết thêm, “nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford và một số công ty, đến ngày 6-8 Viện Pasteur Nha Trang đã có sinh phẩm tách chiết, prime, probe, môi trường bảo quản mẫu”. Nhưng Viện Pasteur Nha Trang chỉ ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ cao và những địa phương đang hoàn chỉnh lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Nguyên nhân Viện Pasteur Nha Trang thiếu sinh phẩm. Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng “một số địa phương có tâm lý ỷ lại trung ương”. Ông Long nói: “Một vài tỉnh miền Trung có tâm lý ỷ lại, gửi tất cả mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang nên nơi đây bị quá tải. Các đồng chí ở Viện có phản ứng, có thể nói hơi thái quá nên Bộ Y tế đã khắc phục ngay và hôm nay Viện đã có đính chính lại những thông tin đó”.

Ông Long nói rằng, Viện Pasteur Nha Trang phản ứng “hơi thái quá” có lẽ oan cho họ, bởi sau khi được viện trợ từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn từ Đại học Oxford, viện này vẫn lưu ý, chỉ “ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ cao”. Nếu thật sự nguồn lực xét nghiệm còn dồi dào, thì sao không làm đại trà như trước, vì sau nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, các tỉnh thành không đóng cửa ngay, thì bất cứ nơi nào cũng có thể có “nguy cơ cao”.

Trong lúc các lãnh đạo vẫn đang hô hào về “năng lực chống dịch”, báo Thanh Niên có bài: Địa phương đối mặt thiếu máy móc, sinh phẩm chống dịch. Tin cho biết, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa và Thái Bình đều thông báo rằng, nguồn lực Y tế của các địa phương này đều đang cạn dần và họ phải “cân đo đong đếm” vật tư.

Phía Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hiện vẫn còn sinh phẩm thực hiện chẩn đoán được dự trù từ trước, nhưng một cán bộ ở đây cũng tiết lộ: ‘‘Tuy nhiên, nếu không bổ sung thì cũng sẽ hết. Mà muốn mua bổ sung thì cần có kinh phí. Và không phải mua là có ngay”.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Từ Quốc Hiệu than phiền: “Tại hội nghị trực tuyến với Chính phủ lần trước, chúng tôi cũng đã nói, cái cần nhất hiện nay là làm sao nâng cao năng lực xét nghiệm, máy móc, hóa chất… Hiện tại vướng nhất khi mua máy là cơ chế. Không gỡ vướng cơ chế thì làm sao mua được?

Thêm tin xấu đến từ tâm dịch, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận: 9 bệnh nhân Covid-19 Đà Nẵng không tìm được nguồn lây, VnExpress đưa tin. Ông Thơ nói, có “9 ca nhiễm ở Đà Nẵng, đến nay dù ngành y tế thành phố đã sàng lọc, điều tra dịch tễ tương đối kỹ càng, vẫn không truy vết được bệnh nhân lây từ ai, hay ổ dịch nào”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận, khó có thể xét nghiệm, phát hiện được 100% ca nhiễm, bởi có người nhiễm nCoV và tự khỏi. Mầm bệnh sau đợt dịch này có nguy cơ vẫn còn nằm trong cộng đồng”.

Báo Tuổi Trẻ có bài dẫn lời Thủ tướng: Địa phương trang bị nhanh các vật tư y tế nhưng không vướng tham nhũng. Ông Phúc chỉ đạo: “Các địa phương tổ chức đấu thầu mua vật tư làm sao để có nhanh nhưng không vướng tham nhũng, không vì cơ chế mà để chậm và thiếu“. Cơ chế ù lì mấy chục năm, cũng chính cơ chế này tạo ra tham nhũng, chỉ qua những lời nói của thủ tướng, làm sao có thể thay đổi ngay được?

____

Mời đọc thêm: Thêm 3 ca mắc Covid-19 mới ở Quảng Trị và Thanh Hoá, Việt Nam có 750 ca bệnh (NLĐ). – Thêm 3 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Quảng Trị, Thanh Hóa (Zing). – Thêm 34 ca mắc COVID-19 mới tại 6 tỉnh, thành (VTV). – Thêm 34 ca mới mắc COVID-19, Việt Nam có tổng cộng 784 ca (LĐ). – Thêm 34 ca mắc COVID-19, 32 ca liên quan đến Đà Nẵng, Việt Nam có 784 ca bệnh (MTG).

Viện Pasteur ngưng nhận mẫu xét nghiệm, Khánh Hòa kêu cứu (PLTP). – GS. Nguyễn Thanh Long: Viện Pasteur Nha Trang nói cạn kiệt mọi thứ là ‘thái quá (NNVN). – Được hỗ trợ kịp thời, Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 (TN). – Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục nhận hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 (LĐ). – Thủ tướng: ‘Xét nghiệm là chìa khóa ngăn dịch lây lan’Vì sao Viện Pasteur Nha Trang thiếu sinh phẩm (VNE). – Viện Pasteur Nha Trang thiếu sinh phẩm do một số tỉnh ‘ỷ lại, gửi tất cả mẫu xét nghiệm’ (TT). – Bộ Công thương khẳng định không thiếu khẩu trang y tế (ĐT).

‘Khi nào Đà Nẵng hết dịch, chúng tôi mới trở về’Bệnh nhân 751 từng đi du lịch Cát Bà, 2 lần đến Hà Nội (Zing). – Có ca xét nghiệm dương tính Covid-19, Hải Dương cấm hàng loạt dịch vụLãnh đạo trạm thu phí Tam Kỳ đang xét nghiệm Covid-19 vẫn lái xe đi làm (VNN). – Lịch trình phức tạp của 8 ca nhiễm COVID-19 mới ở Quảng Nam (PLTP). – Quảng Trị phong tỏa nhiều khu vực sau khi phát hiện 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 (ANTT). – Ca dương tính SARS-CoV-2 ở Hải Dương: Hải Phòng phong tỏa 3 khách sạn, nhà hàng (NLĐ). – Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch phường vì lơ là trong phòng chống dịch COVID-19 (TP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây